Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 98 (1-6-2022)

Phan Châu Thành

2-6-2022

1. Tình hình xung quanh thành phố Severodonetsk đang dần dần ổn định, mà những điểm quyết định là ở Popasna va Bachmut. Ban đầu quân Nga có lợi thế, khi chọc thủng được phòng tuyến của Ukraina ở Popasna, rồi ném vào đó tất cả những gì họ có, bao gồm quân dự bị, lính thủy đánh bộ, lính dù, lính đánh thuê và cả lính nghĩa vụ, tạo ra được mũi tấn công thọc sâu vào hệ thống phòng thủ của Ukraina, đe dọa bao vây Severodonetsk.

Nhưng đến hôm nay, sau khi chọc sâu được 15km theo đường thẳng, phía Ukraina đã thành công làm suy yếu và chặn được các mũi tiến công này lại, mặc dù theo thông tin ban đầu, tổn thất của phía Ukraina cũng rất lớn. Đã vài ngày nay, quân Nga không chiếm thêm được một địa điểm nào, thậm chí còn bị đánh bật ra khỏi vị trí đã chiếm được gần con đường huyết mạch Bachmut – Severodonetsk, phải lùi ra xa 2km. Hiện tại quân Nga vẫn bắn phá con đường này, nhưng đường vẫn thông xe và tiếp tế vẫn tới được các mặt trận cũng như việc sơ tán dân thường vẫn diễn ra.

Vì vậy, Severodonetsk không bị bao vây, cũng không có dấu hiệu nào cho thấy quân Ukraina sẽ rút lui nhanh chóng ra khỏi vùng Donbas như phía Nga loan tin. Khả năng điều đó là có, nhưng theo đánh giá của các nhà quan sát là nhỏ. Quân Nga còn bị đánh bật ra khỏi hữu ngạn sông Seversky Donets, và như bản đồ dưới đây, nếu quân Ukraina chịu bỏ Severodonetsk, rút về Lysychansk ở bên kia sông thì sẽ khá an toàn, nhưng dường như họ không muốn vậy. Severodonetsk là thành phố cuối cùng của tỉnh Lugansk còn thuộc quyền kiểm soát của phía Ukraina, về giá trị quân sự thì không nhiều, nhưng chủ yếu là về mặt biểu tượng, có vẻ như quân Ukraina không muốn Putin đạt được bất kỳ một mục tiêu nào ông ta đề ra dễ dàng cả.

Trong thành phố Severodonetsk, quân Nga đã chiếm được khoảng 50-60% thành phố:

… nhưng kết quả của việc chiếm này là do phía Nga bắn vào nhà máy hóa chất và làm nổ một bình chứa acid nitric, khiến quân Ukraina phải bỏ một số vị trí, bởi thiếu vũ khí phòng độc:

Tổng thống Ukraina Zelensky gọi đây là “sự điên rồ” từ phía Nga.

Phía Nga tiếp tục sử dụng vũ khí cấm: bom phốt pho, để đốt các vị trí của phía Ukraina, trên diện rộng:

… và khoe cảnh các tên lửa tấn công:

Máy bay Nga ném bom thành phố:

Bộ binh Nga đưa một số phim cho thấy đã ở trong thành phố:

Vị trí của các phim:

Thành phố Severodonetsk tan hoang:

Quang cảnh lính bộ binh Ukraina chiến đấu trong thành phố:

Quân Ukraina vừa tổ chức một cuộc phản công và bắt được 6 lính Nga:

Theo tổng thống Ukraina Zelensky, cứ mỗi ngày phía Ukraina mất khoảng 60 đến 100 người ở mặt trận Severodonetsk, đủ để nói lên sự ác liệt của nó

Cảnh quan Nga nã pháo vào một nhóm nhà báo và tình nguyện viên:

Một người lính Ukraina tường thuật về chiến sự: “Bọn chúng có rất nhiều pháo binh và bắn như một cơn ác mộng. Nếu chúng tôi bắn một quả đạn thì tụi nó bắn lại 10. Thậm chí khi lính bắn tỉa của chúng tôi bắn một viên đạn, tụi nó cũng bắn trả bằng cả một dàn tên lửa Grad vào vị trí của anh ý… Bọn nó không thèm để ý tới số lượng đạn chúng sử dụng”.

Viện nghiên cứu chiến tranh ISW cho rằng: “Tổng thống Nga đang không tiếc người và đạn ở Severodonetsk, cứ như là nếu chiếm được thành phố này thì quân Nga sẽ thắng cuộc chiến. Ông ta đang nhầm.”

Nga đưa 35 tiểu đoàn tác chiến độc lập vào tấn công thành phố này, với khoảng 35.000 – 40.000 quân. Quân Ukraina có khoảng từ 6.000 tới 8.000 người.

2. Quân Nga đã bị đẩy lùi ra xa khỏi trung tâm Kharkiv, thành phố đã nằm ngoài tầm pháo kích của Nga:

Bản đồ chiến sự.

… nhưng quân Nga vẫn bắn phá vào các làng mạc:

Chiến trường quanh Kharkiv đường như trở thành thao trường để quân Ukraina tập sử dụng các loại vũ khí mới nhận từ phương Tây. Switchblade 300:

Thêm các xe quân sự Nga bị phá hủy:

Công cuộc dọn dẹp bắt đầu, dưới đống đổ nát, các cứu hộ tìm thấy thi thể 3 người đàn ông và một phụ nữ:

Đài Loan viện trợ 4 triệu USD cho Kharkiv để tái thiết sau chiến tranh:

3. Quân Nga mở một cuộc tiến công vào thành phố nhỏ Svyatohirsk, nằm giữa Izium và Lyman:

… sử dụng cả máy bay ném bom các vị trí của Ukraina:

Một xe Bushmaster trong số 20 chiếc xe mà Úc viện trợ cho Ukraina đã bị phá hủy:

Một máy bay Ka-52 bị bắn hạ bởi tên lửa phòng không xách tay Igla của Ba Lan sản xuất, quân Ukraina vẫn vây quanh Izium từ 3 phía: Bắc, Tây và Nam.

4. Chiến sự vùng Donbas đang chững lại, quân hai bên bị chia cắt bởi dòng sông Seversky Donets. Sau 9 lần thử vượt sông thất bại cùng tổn thất nặng nề, quân Nga có vẻ như chưa tìm thấy phương pháp nào an toàn để vượt qua

Bom phốt pho bị cấm được Nga sử dụng trên diện rộng để tấn công các vị trí của phía Ukraina trên tất cả các chiến trường:

Quân Ukraina tuy đã rút lui khỏi Lyman nhưng chiến sự vẫn xảy ra xung quanh thành phố, cho thấy họ vẫn chưa rút hẳn khỏi tả ngạn sống Seversky Donets

5. Theo The Guardian, số dân thường bị chết ở Mariupol có thể lên tới 50.000 người:

Một nguồn tin khác cũng xác định từ 22.000 tới 45.000 người chết

6. Quân Ukraina chiếm lại được 2 làng Mali Scherbaky và Novopil ở tỉnh Zaporozhye:

Cảnh pháo binh Ukraina tấn công các xe quân sự của Nga:

Kết quả:

Drone do thám RQ-20 của Mỹ đã được quân Ukraina đem vào sử dụng:

Trong khi đó, quân Nga đem xe tăng vào nhà máy điện nguyên tử Enerhoatom, có vẻ như muốn xây dựng một căn cứ quân sự ở đây như đã từng làm ở Chernobyl.

7. Bản đồ chiến trường Kherson lúc này, quân Ukraina đã mở 3 mũi tấn công:

Mũi tấn công chính đang hướng về phía sông Dnipro:

Phía Ukraina dùng một xe tăng T-80BVM chiếm được trước đó của Nga để kéo một xe tăng T64BV vừa mới chiếm được:

Đích của họ là New Kakhovka:

Theo một số nguồn tin, khoảng 20 làng đã được giải phóng:

Phía Nga cũng đưa một số thiệt hại của phía Ukraina

Bên trong thành phố, các giáo viên Ukraina biểu tình phản đối việc dạy tiếng Nga:

… mặc dù rất nhiều người dân “không thuần phục” đã bị bắt giam, tra tấn, hiếp dâm bằng đủ các biện pháp thời Trung Cổ, kể cả đốt bộ phận sinh dục, chích điện…

Phía Nga đã cắt đứt toàn bộ liên lạc ở 3 thành phố Kherson, Melitopol và Berdyansk:

Một bé gái 5 tuổi từ Kherson đã bị đạn pháo Nga tiện đứt một chân, hiện cháu đang ở bệnh viện Kyiv để chữa trị:

8. Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định bàn giao 4 hệ thống tên lửa tấn công M142 HIMARS cho phía Ukraina, nhưng chỉ bàn giao loại đạn có tầm ngắn (tới 70-80km) chứ không phải loại tầm xa (300km). Phía Ukraina cho rằng: “như thế là quá đủ trong thời điểm này”. Đây được cho là loại vũ khí có thể thay đổi cục diện chiến trường, loại bỏ lợi thế pháo binh của Nga, bởi có tầm bắn xa hơn hẳn.

9. Hai tuần nay, tướng Alexander Dvornikov, chỉ huy trưởng các lực lượng Nga trong „chiến dịch đặc biệt ở Ukraina” đã không thấy xuất hiện. Có nhiều tin đồn, ông ta đã bị thay thế bởi người khác:

10. Sự ngu dốt của lính Nga là không có giới hạn: họ định “viết chữ” chửi người Ukraina lên cánh đồng trước vị trí của họ, mục đích có lẽ để drone Ukraina đọc được. Nhưng vì vậy, lại làm lộ vị trí khi đang mải mê “làm việc”. Kết quả là bị một quả bom từ drone xóa xổ:

11. Đức quyết định cung cấp cho Ukraina tên lửa IRIS-T, là loại tên lửa phòng không hiện đại nhất mà Đức đang có.

12. Chính phủ Ba Lan gửi sang hỗ trợ những người dân Ukraina rất nhiều nhà container, dành cho những người chưa có chỗ ở do nhà cửa đã bị phía Nga phá hủy. Đây là những nhà tạm, vốn được chuẩn bị để đón tiếp những người tị nạn chạy sang Ba Lan, nhưng lại không cần sử dụng tới, bởi đa số người tị nạn đã đến sống giữa các gia đình Ba Lan. Bộ trưởng Bộ nội vụ Ba Lan Jacek Sasin đã bàn giao lô đầu tiên hôm nay, cho thành phố Borodyanka

Càng ngày càng nhiều vũ khí của phương Tây có mặt trên chiến trường, nên phía Ukraina mới có thể mở các cuộc phản công ở Kherson, nhưng để biết quân Ukraina đã được huấn luyện sử dụng các vũ khí đó thuần thục tới đâu, thì cần chờ thêm một thời gian nữa. Đúng là không thể vội được thật – một lần nữa, các phân tích trước đây của tình báo và chuyên gia phương Tây lại đúng.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây