Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 79 (13-5-2022)

Phan Châu Thành

14-5-2022

1. Một trong những câu cửa miệng tuyên truyền của Nga là buộc tội quân Ukraina đem dân lành ra làm lá chắn, rằng: „lính Nga bảo vệ dân thường” nên không tấn công vào các thành phố của Ukraina. Sự thật hoàn toàn khác hẳn, như trong phim bên dưới, ngày 16-03, lính Nga tới xin thuốc lá của 2 người dân Ukraina ở một salon ô tô gần Kyiv, rồi sau đó bắn thẳng vào sau lưng họ khi họ quay đi, dù đã nhận được. Người chủ salon xe ô tô chết tại chỗ, người gác cổng 68 tuổi bị thương nặng, lết vào bên trong gọi cấp cứu:

Toàn bộ sự việc từ đầu đến cuối, cho thấy lính Nga giết họ để xông vào cướp đồ đạc trong văn phòng. Khi lính Ukraina đến ứng cứu, quân Nga cũng bắn vào họ. Đáng tiếc, người bảo vệ cũng không qua khỏi.

ttps://twitter.com/i/status/1524525506288398336?

Hãy nhìn những gì người Nga làm, bớt tin những gì họ nói đi thôi.

2. Quân Nga đang rút chạy khỏi tỉnh Kharkiv, phần lùi qua biên giới Nga, phần chạy xuống phía Izium

Để ngăn sự truy đuổi của quân Ukraina, quân Nga đã phá hủy 3 cây cầu bắc qua sông Severski Donets phía đông Kharkiv. Điều này cho thấy quân Nga đang thua chạy và không có ý định quan trở lại trong thời gian tới:

Ở phía tây Kharkiv, quân Nga đã bị đẩy sát tới biên giới.

Quân Ukraina tiến vào Rubizhe sau 70 ngày bị quân Nga chiếm đóng:

Thêm những làng mạc được giải phóng:

Ở làng Stepanki, theo tường thuật của những người chứng kiến, xe tăng Nga đã bắn thẳng vào một ngôi nhà, giết tại chỗ 4 người. Tình nguyện viên đã phải chôn tạm xác 3 người ở trong vườn:

Thêm đủ các loại vũ khí của Nga bị phá hủy, từ máy bay trực thăng Mi-28, xe bọc thép:

Cuộc tấn công của Ukraina vào trung tâm quân nhu của Nga ở Veselego:

Thành phố Kharkiv đã yên ắng được mấy ngày, theo chính quyền thành phố, bắt đầu từ thứ hai tới, giao thông công cộng sẽ được khôi phục trở lại, nhưng với chỉ 4 tàu điện và 8 xe điện. Đó là tất cả những gì còn hoạt động lúc này.

Ở dưới hầm tàu điện ngầm, họ vẫn tổ chức các lớp học cho trẻ em:

Kharkiv dần dần quay lại với cuộc sống bình thường:

3. Chiến trường bắc Donbass cho thấy rõ quân Nga đang co cụm lại ở quanh Izium:

Phải mất vài tuần để lính Ukraina học sử dụng pháo M777 của Mỹ viện trợ, bắt đầu từ hôm qua, 12-05, họ đã bắt đầu sử dụng ở Izium.

Quân Ukraina thành công trong việc ngăn chặn quân Nga dùng cầu tạm vượt qua sông Severski Donets đoạn gần thành phố nhỏ Yamil, phá hủy ít nhất 50 phương tiện chiến tranh và 2 tiểu đoàn tác chiến với khoảng 1.000 lính Nga đã bị tiêu diệt, theo tin từ phía Ukraina.

Quân Nga định sử dụng 3 cây cầu tạm này để đưa quân đánh bọc hậu Severodonetsk, nhưng đã bị lộ, pháo binh Ukraina chờ sẵn và chặn đứng:

The Times đã công nhận thông tin này:

Toàn bộ trận đánh.

Tình báo Anh cũng đã xác nhận:

Đây là chiến thắng lớn nhất của phía Ukraina trong thời gian qua ở Donbass.

4. Tại mặt trận phía đông Donbass, sau hơn 70 ngày chiến đấu, quân Nga đã chiếm được toàn bộ thành phố Rubizhne và tiến sát Severodonetsk:

Xe tăng Nga bắn linh tinh và phá hủy mọi thứ trong thành phố để “giải trí”. Trong Rubizhne hiện tại không còn một người dân nào nữa.

Có tin chưa được khẳng định rằng chiến sự đã nổ ra ở Pryvillya, tức là một bộ phận quân Nga có thể đã vượt được qua sông Severyski Donets. Quân Nga cũng bắt đầu tấn công từ Popasna lên phía bắc.

Kế hoạch chính của Nga, định từ nhiều hướng đánh vào Lysychansk và bao vây Severodonetsk:

Có khoảng 8.000 lính Ukraina bảo vệ Severodonetsk trước các mũi tấn công của Nga:

Toàn cảnh tình hình chiến sự trong vùng:

Quân Ukraina tung hình ảnh cho thấy pháo M777 cũng đã tới được tỉnh Donetsk. Tổng cộng Ukraina đã nhận được 89 khẩu pháo tầm xa loại này từ Mỹ

5. Tại chiến trường phía nam Donbass, quân Nga đang tập trung lực lượng lại xung quanh Melitopol và Kherson, chuẩn bị chống đỡ đợt tấn công của quân Ukraina. Sân bay Melitopol đã được chuyển thành sân bay quân sự Nga:

Các điểm tập trung lính Nga:

Pháo binh Ukraina tấn công Vysokopillia, gần Kherson:

Một kho đạn của Nga ở Velyka Oleksandrivka trúng đạn:

Tên lửa của Tiệp hoạt động gần Kherson:

Một kho đạn của Nga ở Kherson phát nổ:

Drone Ukraina tấn công chiến hào Nga:

Rất nhiều người dân đang được sơ tán khỏi Kherson, dường như, trận chiến tranh dành thành phố sẽ có thể nổ ra bất cứ lúc nào:

https://twitter.com/Flash43191300?

Nhiều hình vẽ trên tường ở Kherson:

Thêm các tân binh Nga cũng đang được chuyển tới Kherson:

6. Quang cảnh Mariupol:

Theo chính quyền thành phố, có ít nhất 20.000 người dân thường ở Mariupol đã chết, tức là khoảng 4% dân số:

Những người lính bị bao vây vẫn kêu gọi sự hỗ trợ:

Trong hầm nhà máy vẫn còn cả chó, những người bạn nâng đỡ tinh thần cho những người lính tử thủ bên trong:

7. Theo Bộ quốc phòng Mỹ, lính Nga trên chiến trường Ukraina bắt đầu từ chối tuân lệnh cấp trên bởi tinh thần chiến đấu không còn.

8. Lần đầu tiên từ tháng 2, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói chuyện điện thoại với Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Sergey Shoigu kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraina.

9. Tổng thống Belarus Lukashenko chỉ đạo quân đội Belarus: “Hãy học tập quân đội Ukraina trong chiến thuật di động chiến đấu linh hoạt”.

10. Tổng thống Pháp Macron đề nghị phía Ukraina có nhượng bộ về chủ quyền để tổng thống Nga Putin giữ được thể diện rồi ngưng chiến, nhưng tổng thống Ukraina Zelensky từ chối. Theo ông, Ukraina sẽ không nhượng bộ về vấn đề chủ quyền và mọi cuộc hội đàm theo hướng đó đều là “vô ích”.

11. Cảnh các trưởng giáo Đạo giáo Chính thống Nga ban phép cho tên lửa xuyên lục địa mang tên “Satan” (Quỷ dữ). Thật không hiểu nhà thờ đạo kiểu gì.

Quyết tâm bảo toàn toàn vẹn lãnh thổ của người Ukraina là không thể lay chuyển, cùng với vũ khí viện trợ từ phương tây, họ càng tin rằng họ sẽ đánh đuổi quân Nga xâm lược và lấy lại những vùng đất đã mất. Không có thỏa hiệp, không đầu hàng.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Chỉ còn biết thở dài . Sự thật là Ukraine đã chiến đấu thành công ngay cả khi chưa có viện trợ vũ khí hạng nặng của phương Tây , nhưng giá phải trả cũng quá đau đớn _ đặc biệt là mất Mariupol và Kherson, đau lòng hơn cả là tình trạng số phận binh sĩ Ukraine dưới tầng hầm _ mặc cho họ đã là ai , nhưng họ đang dũng cảm chống quân xâm lược nước họ . Với tình hình bản đồ chiến sự hôm nay , chưa thể nói Putin đã hết lực lượng và không có kế hoạch quân sự hữu hiệu . Điều đó , phải trông chờ vào vũ khí của phương Tây để đối kháng lại . Vấn đề là vũ khí có trong chương trình viện trợ đã đến đầy đủ chưa và đã phát huy hết chưa . Qua theo dõi những khoản viện trợ của phương Tây , tôi tin rằng :. Nếu nó đến sớm hơn , lính Ukraine tiếp cận sử dụng được sớm hơn , bản đồ chiến sự sẽ khác hiện nay . Quân đội Ukraine đã sử dụng chiến thuật của mình rất tốt mới kéo dài được cuộc chiến đến nay không thất bại khi 1 chọi 100 , thì rõ ràng khi có vũ khí vượt trội Nga , họ sẽ thắng . Mong rằng sẽ như vậy . Mong rằng những nước dẫn đầu viện trợ cho Ukraine hãy tin ý chí của t.t Zelensky : nhất quyết không chịu mất chủ quyền 1 tấc đất nào cho Putin . Chắc chắn đây cũng là ý chí của toàn dân Ukraine . Hãy ủng hộ ý chí chính nghĩa của họ , nếu mình là họ , cũng sẽ như vậy . Lịch sử 1 đất nước ghi lại sự thoái lui là ghi lại 1 vết nhơ . T.t Zelensky và người dân Ukraine không muốn vết nhơ này trong lịch sử đất nước họ . Với tất cả nhiệt thành , chúc Ukraine chiến thắng . Bravo Ukraine !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây