Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 75 (9-5-2022)

Phan Châu Thành

10-5-2022

1. Như thường lệ, tổng thống Nga Putin lại tổ chức một buổi lễ hàng năm “Ngày chiến thắng 09-05” tưng bừng, nhưng năm nay, điều đầu tiên có thể nhìn thấy là cuộc diễu binh trên quảng trường Đỏ kém hoành tráng hẳn: Không có sự tham gia của không quân, bao gồm cả máy bay lẫn trực thăng, không có sự trình diễn của các loại vũ khí mới, số lượng vũ khí đời mới đưa ra rất ít, nhất là loại xe tăng T-14, chỉ có hai chiếc.

Trong bài phát biểu của của mình, Putin mở đầu bằng việc ca ngợi Liên Xô đã chiến thắng phát xít Đức, cho rằng đó là “sự anh hùng không thể phủ nhận” và “nước Nga sẽ tiếp tục bảo vệ để sao cho sự man rợ của chiến tranh thế giới không lập lại”. Nhưng ngay sau đó, ông ta lại tự phủ nhận bản thân khi nhắc tới cuộc chiến xâm lược ở Ukraina, tiếp tục những luận điệu: “không chấp nhận sự đe dọa có thể ở ngay sát biên giới”, rồi “Nga đang chiến đấu chống lại chủ nghĩa phát xít mới”, đổ lỗi cuộc chiến cho NATO và phương Tây, cho rằng những quốc gia đó “đang định tấn công vào Crimea của Nga”, rằng “Nga đã định thỏa thuận hòa bình với NATO, nhưng NATO lại chuẩn bị tấn công vùng Donbass của Ukraina – nên Nga phải tấn công trước”.

Trên thực tế, không có một quốc gia nào định tấn công Nga, cũng không thể tấn công Nga, bởi Nga có vũ khí hạt nhân, và cũng chẳng có một chủ nghĩa phát xít mới nào đang hoành hành ở Ukraina, để Nga phải “chiến đấu chống lại” cả.

Kết thúc bài phát biểu, Putin thể hiện quyết tâm chiến tranh: “Vinh quang cho quân đội Nga. Vì nước Nga, vì chiến thắng!”

Trong lịch sử, Liên Xô cũng chưa bao giờ chống lại phát xít, ngược lại, Stalin còn bắt tay với Hittler, thông qua hiệp ước Molotov – Ribbentrop, Liên Xô định chia đôi châu Âu cùng phát xít và hai bên chỉ đánh nhau do ăn chia quyền lợi không sòng phẳng.

Các nhà quan sát lại cho rằng, đây là một dấu hiệu tốt. Thứ nhất, Putin vẫn đang phải loay hoay giải thích: Tại sao cuộc chiến xâm lược lại lâu đến như vậy. Tại sao quân Nga dù mạnh hơn rất nhiều lần nhưng đánh mãi vẫn không thắng, sau thất bại ở Kyiv, chiến trường Donbass “dễ hơn” vẫn không thể kiểm soát. Thứ hai, tuy không có một lời xin lỗi nào, nhưng cũng không có thêm sự dọa nạt và không có bất cứ một từ nào về cuộc chiến tranh hạt nhân – như vài ngày trước đây Nga vẫn còn đang hăm dọa.

Ngay cả trong bài phát biểu của mình, Putin đã không dùng từ “chiến thắng” trong cuộc chiến xâm lược Ukraina, mặc dù Nga đang chiếm được một phần lãnh thổ và gây thiệt hại khủng khiếp cho đất nước này, bởi cái giá mà Nga phải trả về vũ khí và người cũng quá lớn, đồng thời cũng là tổn thất lớn nhất đối với quân đội Nga từ sau thế giới thứ 2 tới nay. Hơn thế nữa, một điều cho thấy tâm trạng nhà cầm quyền Nga không được tốt, khi Putin cũng không tiếp tục leo thang cuộc chiến khi:

– Không tuyên bố chiến tranh với Ukraina;

– Không tuyên bố tổng động viên;

– Chỉ tuyên bố là ngày kết thúc của chiến dịch đặc biệt đang rất gần.

Một điều đáng chú ý nữa là không thấy sự có mặt của Tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov trên khán đài của buổi lễ hôm nay. Ông này được cho là đã bị thương ở chân bởi cuộc tấn công của Ukraina và sở chỉ huy quân đội Nga ở Izium vài ngày trước, nhưng có nguồn tin lại nói, ông ta đã rời khỏi đó ngay trước vụ tấn công, nên an toàn.

Trong ngày diễu binh, hacker đã xâm nhập vào hệ thống truyền hình của Nga và đổi tên toàn bộ các chương trình TV thành: “Trên tay của các bạn vấy máu của hàng ngàn người Ukraina vô tội và hàng trăm trẻ con đã bị giết. Truyền thông và chính phủ đang lừa các bạn. Hãy nói “Không!” với chiến tranh.”

2. Đồng thời trên biển Đen, ở ngoài khơi Ukraina, Nga đang tập trung một lực lượng lớn hải quân, bao gồm ít nhất 6 tàu chiến và hai tàu ngầm, mỗi tàu mang theo khoảng 50 tên lửa tầm xa, có thể tấn công bờ biển của Ukraina bất cứ lúc nào.

3. Quân Ukraina tiếp tục tổng phản công ở xung quanh Kharkiv và thu về rất nhiều kết quả khả quan. Thêm 4 làng nữa được giải phóng, quân Ukraina đang đẩy lùi quân Nga về sát biên giới, chỉ còn vài km.

Chỉ cần theo dõi sự xuất hiện của “binh đoàn máy kéo Ukraina” là có thể nhận thấy tinh thần của họ đang lạc quan thế nào:

Rất nhiều vũ khí của Nga bị chiếm hoặc phá hủy:

Quà mừng cho lính Nga nhân 09-05:

Lính Nga chết trận:

Máy bay trực thăng chung số phận:

Ngay khi phóng viên đang làm phóng sự, tên lửa tấn công lại được bắn lên về phía quân Nga:

Phóng viên quay làng Tsirkuny được giải phóng hôm qua, nơi vốn là trận địa pháo của Nga từ hồi đầu cuộc chiến, chỉ để nã vào Kharkiv. Hơn 20 lính của Nga bị bắt.

Tàu hỏa tới Kharkiv đã được phục hồi:

Tên lửa Nga phá hủy trường học ở quận Osnovy, Kharkiv:

4. Chiến trường Izium cũng có đột phá, khi quân Nga rút khỏi Borovaya, như vậy, quân Ukraina có thể tấn công Izium từ cả phía Bắc lẫn phía Nam:

Bản đồ chiến trường quanh Izium:

Bên trong thành phố:

Quân Nga thông báo đã chiếm được làng Velyka Komyshuvakha ở phía tây nam Izium, nhưng có nguồn tin là đã bị đẩy lùi do sự phản công của phía Ukraina:

Đám tang một người lính Ukraina chết trận ở Izium:

5. Quân Nga vẫn cố gắng bao vây Severodonetsk, 10.000 quân Ukraina đang cố thủ tại đây:

Nhưng cuộc tấn công của Nga vào Vojevodivka thất bại, phải lùi lại phía bắc:

Phía Nga xây dựng các cầu tạm vượt sông Siverskyi Donets, định tấn công các làng Bilihorivka, Shypylivka, Pryvillya để bao vây thành phố.

Lính đặc nhiệm Nga trên chiến trường:

Trong thành phố Severodonetsk còn lại 20.000 dân thường, 130.000 người đã tản cư và thêm 400 ngôi mộ mới. “Bảo vệ người dân Ukraina khỏi nạn phát xít” của Putin trên thực tế là như vậy.

Một trường học ở Bilohorivka đã bị trúng bom, khi 90 người trú ẩn ở đó. Chỉ 30 người được cứu.

Hệ thống cung cấp nước trong vùng Donbass cũng bị phá hủy. Khoảng một triệu người không có nước sạch.

6. Quân Nga tổ chức buổi lễ Chiến thắng linh đình ở Mariupol để tuyên truyền:

Cứ mỗi chung cư được dọn, người ta tìm thấy từ 80 đến 100 xác chết.

Hàng ngàn ngôi mộ mới mọc lên cùng xác dân thường chưa kịp chôn:

… nhưng cờ Ukraina vẫn tung bay trên nóc nhà máy Azovstal

Lính Ukraina vẫn tổ chức các cuộc đột kích nhỏ trong thành phố:

… trong khi quân Nga tìm cách phá nổ cây cầu dẫn vào nhà máy:

7. Quân Ukraina thử pháo M777 của Mỹ viện trợ ở Kherson:

8. Odessa tang hoang sau khi bị Nga bắn tên lửa:

… đúng lúc Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tới thăm thành phố, làm gián đoạn cuộc gặp:

Ông này sau đó tuyên bố: “Ukraina không một mình. EU sẽ đứng cạnh các bạn!”

9. Hôm nay, tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký đạo luật Lend-Lease vũ khí cho Ukraina, từ nay nước nay có thể “mua chịu” vũ khí với giá rẻ, giống như Liên Xô nhận được hồi chiến tranh với phát xít Đức:

10. Trong 5 ngày qua, hơn 100 chuyến vận tải vũ khí qua cầu hàng không của Mỹ đã tới sân bay Rzeszow của Ba Lan. Từ Rzeszow tới Lviv, trung tâm tiếp nhận viện trợ của Ukraina, là khoảng 170km đường bộ, theo dự tính, chỉ khoảng một tuần nữa là số vũ khí này sẽ ra tới chiến trường.

Chính quyền Ba Lan và Ukraina đề nghị người dân, báo chí không chụp ảnh các đoàn xe quân sự đưa lên mạng xã hội, do đó, sẽ hầu như không thể thấy hình ảnh nào ở đâu cả.

11. Thêm một tỷ phú Nga nữa, Alexander Subbotin, cựu chủ tịch hãng Lukoil, đã chết đột ngột. Đây là tỷ phú thứ 8 của Nga liên quan tới năng lượng đã chết trong 2 tháng qua.

12. Bất chấp sự từ chối cho phép đại sứ quán Nga tổ chức buổi lễ chiến thắng ở Tượng đài kỷ niệm các liệt sỹ Liên Xô ở Warsaw, Ba Lan, cũng như cảnh báo của chính quyền sở tại về việc người Nga không nên tới đó trong hôm nay vì lý do an ninh, đại sứ Nga tại Ba Lan vẫn định tới đó đặt vòng hoa. Kết quả là hàng ngàn người biểu tình, bao gồm cả người Ba Lan lẫn tỵ nạn Ukraina, đã tấn công ông ta và tùy tùng bằng nước màu chiết xuất từ củ cải đỏ. Họ cũng hét vang các khẩu hiệu: “Hańba!” (nhục nhã) hay “Racist!” (Phát xít). Cảnh sát Ba Lan đã phải can thiệp, để đoàn ngoại giao Nga có thể rút lui.

Sự dối trá sớm hay muộn rồi sẽ lòi ra, xây dựng nền móng trên sự dối trá thì kiểu gì cũng chuốc lấy nhục nhã, ghẻ lạnh. Putin là một ví dụ điển hình. Hơn nữa, thế kỷ 21 rồi, nhận thức của thế giới, con người cũng đã thay đổi nhiều so với vài chục năm trước, sử dụng vũ lực sẽ không bao giờ có thể giải quyết vấn đề, mà phải học đối thoại với nhau. Bởi gieo gió sẽ gặp bão, vậy thôi.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây