Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 65 (29-04-2022)

Phan Châu Thành

30-4-2022

1. Quân Ukraina dùng vũ khí hạng nặng, xe tăng và bộ binh đẩy quân Nga ra khỏi các vị trí xung quanh Kharkiv, chiến trận quanh vùng có vẻ như đang thay đổi khi phía Ukrain liên tục tổ chức các cuộc phản công nhỏ nhưng thu được hiệu quả nhất định:

Khu dân cư Ruska Lozowa được giải phóng:

… Kutuzivka cũng vậy:

… sau các cuộc tổng tấn công của phía Ukraina:

Nhiều xe bọc thép Nga đã bị phá hủy:

2. Ở mặt trận phía bắc Donbass, cuộc tấn công chủ lực của Nga ở Izium vẫn ì ạch tiến về phía trước, sau 9 ngày giao tranh, quân Nga mới tiến được khoảng 15-30 km tùy theo mũi tấn công. Quân Ukriana chiến đấu kiên cường và không có gì cho thấy rằng sẽ thua cả. Đây sẽ là cuộc chiến đẫm máu, xem bên nào lực lượng sẽ bị tổn thất nhiều hơn, để rồi bắt buộc phải rút lui.

Bản đồ ngày 20-04-2022, khi cuộc tiến công bắt đầu.

Bản đồ ngày 28-04-2022, cho thấy quân Nga tuy tiến lên phía trước nhưng không có gì đột phá.

Chiến thuật của quân Nga vẫn là dùng pháo binh vùi dập các vị trí của phía Ukraina, rồi cho xe tăng xông lên, nhưng cho thấy sự kháng cự của phía Ukraina cực kỳ hiệu quả và kiên cường, khiến quân Nga chỉ tiến được từng km một. Vẫn không có sự bao vây Donbass từ Izium như kế hoạch của Nga:

… cho thấy quân Ukraina có sự chuẩn bị rất tốt và sỹ khí chiến đấu rất cao. Một số hình ảnh từ chiến trường cho thấy quân Nga tuy tiến lên phía trước nhưng cũng tổn thất nặng nề:

3. Ở chiến trường phía đông và phía nam Donbass, xung quanh Donetsk và Lugansk, nơi mà 8 năm qua có vùng phi quân sự, phía Nga và quân ly khai thậm chí hầu như không tiến được tý nào, bất chấp việc pháo binh đã phá hủy Avidyvka và Maryinka

Cây cầu nối giữa Liman và Slavyansk bị phá hủy:

Nga đang cố gắng tổ chức các đợt không kích tầm thấp trước khi các hệ thống phòng không Gepard của Đức viện trợ cho Ukraina có mặt trên chiến trường:

… thậm chí ném cả bom hạng nặng:

Dùng tên lửa bắn phá các vị trí của Ukraina:

Một số xe quân sự của Ukraina bị phá hủy ở Liman:

Một số khác ở Kramatorsk:

Nhưng các Drone của Ukraina vẫn hoạt động, ném bom các xe tăng Nga:

Lính Ukraina rất phấn khởi khi nghe tin hệ thống phòng không Gepard của Đức sắp ra tới chiến trường:

Tên lửa Grad của quân Ukraina tấn công lại các vị trí của Nga, cho thấy càng ngày càng có nhiều vũ khí hạng nặng của Ukraina trên chiến trường

Xung quanh Severodonetsk tình hình vẫn không có gì thay đổi, Rubyzne đã là một đống gạch vụn, nhưng quân Nga vẫn chỉ kiểm soát được 1/2 thành phố, còn ở Popasna, bất chấp bao nhiêu cuộc tấn công cùng bấy nhiêu lần tuyên bố: „đã chiếm được hoàn toàn”, chiến sự vẫn tiếp tục:

Ở Donbass, quân Ukraina không thể dùng chiến thuật cũ như ở Kyiv, cho phép quân Nga vào sâu trong lãnh thổ rồi tấn công bọc hậu kiểu du kích, bởi quân Nga không phạm sai lầm như đợt trước, mà dùng chiến thuật “cuốn chiếu”, đánh tới đâu xong tới đó. Nhưng phía Ukraina lại kịp xây dựng hàng loạt các phòng tuyến phòng thủ, dày đặc tới mức, kể cả khi bị đẩy lùi ở đâu đó thì chỉ 1 vài km phía sau lại có những trận địa mới, và quân Nga lại phải bắt đầu tấn công lại từ đầu.

Cứ mỗi ngày giao tranh là sức lực của hai bên đều yếu đi, thế nên việc quan trọng nhất là bên nào thiệt hại nhiều hơn, mất tinh thần rồi hoàn toàn không thể tiếp tục chiến đấu. Quân Nga có hỏa lực mạnh hơn nhiều lần, nhưng quân Ukraina phòng thủ lại có lợi thế hơn, ít thương vong hơn.

4. Đã có phim về những người lính biên phòng Ukraina được lực lượng Azov giải cứu về nhà máy Azovstal vài ngày trước đây, như vậy ngoài lực lượng Azov, hiện tại trong các hầm trú ẩn có Lính thủy đánh bộ thuộc Lữ đoàn 36, Biên phòng và cảnh sát, do đó ít nhất phải lên tới 3.000 người.

Cảnh những người lính sống dưới hầm:

… và chiến đấu trên mặt đất, bất kể tuyên bố của Putin là „thành phố Mariupol đã bị chiếm hoàn toàn !”

Xác người chết trên đường phố Mariupol:

Một đoạn phim của Azov tổng hợp quá trình hoạt động của họ ở đây:

5. Ở chiến trường phía nam, xung quanh Zaporizhya cũng không có đột phá gì lớn. Quân Nga không có đủ lực lượng để chọc thủng phòng tuyến của Ukraina, dù ngay lúc đầu đã thành công chiếm được một vài làng, nhưng ngay lập tức bị chặn lại.

Ở đây, quân Nga vẫn sự dụng “chiến thuật” bán phá loạn xạ để phá hủy mọi thứ:

6. Kherson là chiến trường cuối cùng, nhưng tại đây quân Ukraina lại là phía tấn công, và đã chỉ còn cách trung tâm thành phố khoảng 15km. Quân Nga cũng đang tìm cách tấn công vào một vài địa điểm khác, đe dọa Mykolaiv, hòng giảm tải cho Kherson nhưng chưa thu được kết quả gì.

Quân Nga đang lập các chốt bên trong thành phố, người dân ai không được phép rời khỏi thành phố.

Có tin lính Nga và lính Czeczenia đã bắn lẫn nhau sau khi 50 lính Czeczenia định ăn cắp những đồ mà lính Buryats của Nga đã cướp được từ các nhà dân:

Sau lưng quân Nga, du kích Ukraina đã phá hủy thành công đường tàu nối từ Crimea tới Melitopol, qua đó chặn đường tiếp tế vũ khí của Nga bằng tàu hỏa tới mặt trận Kherson

7. Theo chưng cầu dân ý mới nhất của Trung tâm Levady, có tới 74% người dân Nga ủng hộ chiến tranh với Ukraina, và 73% cho rằng Nga sẽ chiến thắng. 57% trong số họ cho rằng những phá hủy và những cái chết của dân thường là do lỗi của Mỹ và NATO, 59% tuyên bố có theo dõi tình hình chiến sự ở Ukraina, 82% cảm thấy lo lắng là có cuộc chiến này xảy ra.

Đây là kết quả của lối tuyên truyền một chiều dùng cả dối trá và tin giả của chính quyền Putin, trong khi truyền thông liên tục đưa các tin thất thiệt về tình hình chiến sự, thông báo rằng “chiến dịch đặc biệt” của Nga là để “giải phóng”người Ukraina khỏi sự cai trị của đám “phát xít và nghiện ma túy”. Phía Nga cũng lan truyền rằng những người nói tiếng Nga ở Ukraina bị kỳ thị và phân biệt đối xử – nên quân độ Nga „phải tấn công để giải cứu và bảo vệ họ”.

Sự thật thế nào thì chỉ cần nhìn các bản tin hàng ngày sẽ rõ. Đảng dân tộc Ukraina, những người mà Nga cho rằng đó là “bọn phát xít mới”, chỉ được sự ủng hộ của 2% dân số Ukraina, trong khi có tới 95% dân số nước này muốn được vào EU “càng sớm càng tốt”

8. Lại thêm một màn “tự vả vào miệng” của truyền thông Nga, khi quay một xe tăng bị phá hủy và thông báo rằng đó là xe tăng Ukraina, coi đó như một chiến công của lính Nga. Tuy nhiên, khi còn 7s nữa là hết phóng sự, camera lại quay được chữ Z sơn trắng phía trước xe, vậy nên, đó là xe tăng Nga bị phá hủy.

9. Chính phủ của Putin vẫn tiếp tục tuyên truyền rằng: “Ba Lan đang có ý định chiếm lại vùng đất phía tây của Ukraina (Lviv), trước năm 1945 thuộc về họ, Ba Lan đang có ý định xây dựng một Nhà nước Ba Lan vĩ đại, xúi bẩy Ukraina chiến tranh với Nga, rồi sẽ tấn công để cướp đất, phục vụ lợi ích của những người theo chủ nghĩa dân tộc đang nắm quyền ở Warsaw”.

Suy bụng ta ra bụng người phản ánh rõ nét trong những tuyên truyền sai sự thật này, trong khi Nga đang tìm mọi cách xâm lược rồi sát nhập các vùng đất phía Đông của Ukraina vào lãnh thổ Nga, thông qua việc “thành lập nhà nước ly khai”, Ba Lan đón nhận gần 3 triệu người tị nạn Ukraina, chia sẻ nhà cửa, thức ăn với họ, đồng thời là một trong những quốc gia ủng hộ Ukraina nhiều nhất, là trung tâm trung chuyển mọi tiếp tế cho Ukraina và hoàn toàn không có bất kỳ đòi hỏi về lãnh thổ nào.

10. Trong tuần tới, EU sẽ đưa ra quyết định cấm nhập dầu từ Nga – New York Times vừa đưa tin.

11. Ngày 9-05, Putin sẽ tổ chức lễ diễu binh ở nhân ngày “Lễ chiến thắng”, bất chấp chiến sự ở Ukraina, nhưng không có bất kỳ một nguyên thủ quốc gia nào sẽ có mặt dự buổi lễ đó, ngay cả đồng minh thân cận nhất của Nga là tổng thống Belarus Lukaszenko. Một vài hình ảnh cho thấy sự chuẩn bị ở Moscowhay St. Peterburg.

Chiến sự sẽ còn kéo dài ở chiến trường phía đông Ukraina, và có thể nhìn thấy là quân Nga không có đủ sức để thực hiện một cuộc tổng tấn công đem lại chiến thắng toàn diện về cho họ. Quân Ukraina đang phòng thủ một cách rất hiệu quả trước kẻ thù mạnh hơn nhiều lần, và kể cả trong trường hợp bị đẩy lùi, họ cũng sẽ lui về 2 thành phố Slavyansk và Kramatorsk để tạo “chỗ đứng cuối cùng”. Việc tấn công xâm chiếm 2 thành phố này sẽ trở thành ác mộng đối với quân Nga, và một lần nữa cho thấy quân Nga thực sự không có sự chuẩn bị tốt cho cuộc chiến này, từ chiến lược, chỉ huy, quân lính cho tới vũ khí.

Cứ mỗi ngày chiến tranh là quân Nga sẽ rời xa chiến thắng đi một chút, bởi chỉ trong một vài tuần nữa, vũ khí hạng nặng do phương Tây viện trợ sẽ ùn ùn chở tới các chiến trường Ukraina, lúc đó, cục diện sẽ khác.

Về mọi phương diện, Putin đã thua cuộc chiến này, ngay từ lúc nó bắt đầu.

Viva Ukraina

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây