Tôi bị chất vấn

Ngô Huy Cương

13-4-2022

Một ông bạn cao niên chất vấn tôi là lý do gì mà tôi bênh vực Ucraina, không bênh vực Nga.

Tôi trả lời:

– Thưa bác chuyện dài lắm. Nếu nói ra thì thêm cãi nhau vì bác đã có sẵn trong đầu về một nước Nga hùng mạnh và tình nghĩa rồi. Nhưng thưa bác vắn tắt thế này. Chính cái gọi là “hùng mạnh” của nước Nga là một trong những lý do để tôi bênh vực Ucraina.

– Vậy cậu cứ nói đi- ông bạn cao niên hối thúc.

– “Kính già, yêu trẻ, giúp đỡ người nghèo khổ, yếu thế” là một nguyên lý đạo đức mà bất kể ở đâu trên thế giới này đều được thừa nhận. Vì vậy tôi bênh vực Ucraina vì lý do đạo đức làm người.

– Thế cậu quên tình nghĩa với người Nga à? – ông bạn cao niên vặn vẹo.

– Đây là một câu chuyện liên quan đến tính mạng của hàng triệu con người nên không thể lấy cái thứ tình nghĩa đơn thuần ra mà lựa chọn phe phái bác ạ- tôi bắt đầu nhìn ông bạn cao niên với con mắt dần xa lạ.

– Sao lại đơn thuần? Họ giúp ta quá nhiều- ông cận cụ bắt đầu gay gắt.

– Thế này nhé! Liên Xô trước kia giúp Việt Nam là thực hiện nghĩa vụ quốc tế của phe XHCN biến Việt Nam thành nơi đối đầu với phe TBCN nhằm thực hiện thách thức từ phía Liên Xô đưa ra là “Ai thắng ai giữa chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản”. Vì vậy Tố Hữu mới có câu thơ: “Vinh quang thay người chiến sỹ đi đầu. Trong đêm tối tim ta làm ngọn lửa”. Sau khi Liên Xô sụp đổ người ta đã đưa câu thách thức đó vào “viện bảo tàng cùng với chiếc xa quay sợi và chiếc đầu máy xe lửa chạy bằng hơi nước” giống như Lê Nin mong ước đưa nhà nước vào viện bảo tàng khi nhân loại tiến lên tới chủ nghĩa cộng sản – thiên đường của loài người trên chính trái đất này.

– Họ giúp mình công không như vậy là họ đã rất tình nghĩa rồi – ông cận cụ quay lại.

– Bản thân nước Nga là một nước đại dân tộc chủ nghĩa cho nên nước Nga luôn tự đề cao mình và quên tình nghĩa? Mỹ giúp Nga chống đói vào những năm đầu thập kỷ 20 của thế kỷ 20? Mỹ giúp Nga đánh bại phát xít Đức trong Đại chiến thế giới thứ hai? Ucraina đã chuyển toàn bộ kho vũ khí hạt nhân lớn thứ ba thế giới cho Nga để đánh đổi lấy hoà bình và toàn vẹn lãnh thổ? Nga đã lấy Cam Ranh của Việt Nam làm căn cứ quân sự?… Đất nước ta đã làm tiền đồn cho phe XHCN, nên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã từng nói Việt Nam và Cuba canh gác cho hoà bình của thế giới?…

– Nhà anh có nhiều người học ở Nga và quan hệ tốt với người Nga cơ mà – ông bạn cận cụ bắt đầu hạ giọng.

– Vâng bản thân cha tôi đã đi học quân sự tại Liên Xô. Sau này em trai tôi cũng học sỹ quan hải quân ở Liên Xô. Bác nên nhớ cho Nga không phải là Liên Xô. Nga cũng như Ucraina tách ra từ Liên Xô. Nhưng “dân tộc đại Nga” muốn chia lại thế giới và đã trở thành kẻ lái súng tàn nhẫn. Họ có nhiều lợi ích gắn với “kẻ thù tiềm tàng” của mình hơn là có những lợi ích gắn với mình. Xin bác nhớ cho!

– Nhưng Nga đang thua và trở nên yếu thế rồi thì anh phải bênh Nga cho hợp đạo đức chứ?

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Trí thức là ăn cây nào đào cây đó . Ngày xưa thì ăn cơm quốc gia thờ ma Cộng Sản, bây giờ thì ăn cơm Trung Hoa, thờ ma Đế quốc Mỹ . Kiểu này cứ để Đảng trường tồn cùng dân tộc mới ổn thôi .

    Chỉ nói thế này với những trí thức vẫn còn giữ nguyên ngọn lửa nóng bỏng của lý tưởng Cộng Sản trong tâm khảm, Mỹ aint yo friend. Từ hồi có chủ nghĩa Cộng Sản trên thế giới, Mỹ chưa bao giờ ngừng chống Cộng hết . Cuộc chiến tranh lạnh với Nga Cộng, chiến tranh nóng với Ta, rồi bây giờ cũng lại bắt đầu hục hặc với Trung Cộng .

    Và Tổng thống Putin là người học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào thời điểm này, bar none. Để các bác chống mắt ra mà chứng kiến sức lan tỏa của tư tưởng của Người, hoàn toàn không bị giới hạn bởi những đường biên giới mơ hồ . Và Giáo sư Nguyễn Ngọc Giao cũng đã nhận định tư tưởng của Người đi theo luồng tư duy giải phóng dân tộc, luồng tư duy tiến bộ của thế giới .

    Chuyện “Mỹ giúp” này nọ, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận định, chưa bao giờ trong sáng, luôn tiềm ẩn những cái “được” cho Mỹ và “hại” cho đối thủ của Mỹ, phần lớn gồm những đồng chí & bạn bè 5 châu của Ta . Mỹ “giúp” Liên Sô đánh Đức vì tính nếu Đức chiếm được LS, tình hình còn tệ hơn, nhất là những báo cáo về hoạt động của einsatzgruppen ở Ukraine. Và Mỹ cũng chỉ giúp đỡ nhỏ giọt . Về cái-gọi-là “nạn đói” ở Liên Sô, chẳng qua là vì thời tiết năm đó khắc nghiệt bất thường, trong khi những nước xhcn khác đang thành hình, chưa có thể trở thành hậu phương vững mạnh . Đảng & nhà nước Sô Viết phải muối mặt dùng ngoại tệ dự trữ để mua lương thực cho dân mình . Một phần nữa là sự đóng góp của Nga kiều vẫn đau đáu hướng về đất nước .

    Làm quái gì có chuyện Mỹ cho không ai đồng nào

  2. Ăn cây nào rào cây đó. Ăn cướp giết người nuôi mình thì bảo vệ thằng ăn cướp giết người đó sẵn tiện theo nghề luôn, dễ ăn.
    Phải bỏ câu châm ngôn này

  3. Nói chuyện với đám bò đỏ làm gì cho mất thời gian vì chúng bị nhồi sọ quá cỡ thợ mộc rồi nên chẳng biết thế nào là lý lẽ, lưỡi chúng biến thành gỗ rồi.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây