Quan điểm của bà Nataliya Zhynkina về một số bài viết trên mạng…

ĐSQ Ukraine tại VN

21-3-2022

Bà Nataliya Zhynkina. Ảnh chụp từ clip

Quan điểm của bà Nataliya Zhynkina, Đại biện lâm thời Ukraine tại Việt Nam về một số bài viết trên mạng nhằm gây ra tranh cãi giữa người dân Ukraine và Việt Nam:

Trong vài ngày gần đây, chúng tôi đã nhận được nhiều yêu cầu của những người Việt Nam liên quan bình luận về các ấn phẩm trên báo chí Ukraine về chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chúng ta có thể nói một cách chắc chắn rằng tất cả chúng ta đều đã trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công thông tin nhằm mục đích gây ra tranh cãi giữa người dân hai nước chúng ta. Hai tài liệu được sử dụng cho mục đích này – một tài liệu có tuổi đời gần một thập kỷ, được ra mắt vào năm 2013 và một video khác được ra mắt vào cuối năm 2017. Video chỉ có hơn 4.000 lượt xem vào ngày hôm qua. Và điều này trong hơn bốn năm.

Điều này cho thấy tình trạng thực sự liên quan đến cái gọi là “sự phổ biến” của video này ở Ukraine. Đầu năm 2018, Oksana Yurynets, chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Ukraine – Việt Nam, đã lên án đoạn video trên Ukraine24, và cô đã vạch rõ quan điểm của Ukraine đối với video với tư cách là đại diện của Quốc hội Ukraine. Đây là lời kháng nghị.

Bài đăng thứ hai được giới thiệu là quan điểm của “Sự thật Ukraine”, xuất bản phẩm phổ biến thứ hai ở Ukraine. Tuy nhiên, đây cũng là một thao tác có chủ ý – và bài báo không phải là tài liệu biên tập. Đây là phần được gọi là “chuyên mục của tác giả”, trên thực tế, một nền tảng blog mà hầu như ai cũng có thể đăng văn bản của họ. Tác giả chỉ có bốn bài đăng trên trang web này. Tài liệu này đã được xem chỉ 200 lần trong mười năm.

Vì vậy, hai tài liệu mà ở Ukraine trong một thời gian dài không ai quan tâm lại được trình bày trong thế giới ảo này là lập trường chính thức của chính phủ Ukraine và thái độ của người dân. Nhưng thực tế thì khác.

Quan điểm chính thức của Ukraine là như sau: hầu hết các đoàn đại biểu của Ukraine – cả ở cấp cao nhất – Tổng thống và Chủ tịch Quốc hội, và các đoàn chính thức khác luôn vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt hoa. Đây, chẳng phải là sự ghi nhận công lao và sự tôn trọng sao?

Tại Kyiv có một trường phổ thông số 251 mang tên Hồ Chí Minh, được thành lập vào năm 1985 và là nơi học tập của trẻ em bình thường Ukraine. Và ngôi trường này được nhà nước tài trợ. Liệu phụ huynh ở Kyiv có cho con mình đến ngôi trường đó học nếu họ nghĩ về Hồ Chí Minh như các phóng viên chống Ukraine trên Internet nói?

Năm 2015, Thư viện Quốc hội Ukraine đã tổ chức triển lãm ảnh tư liệu “Hồ Chí Minh và Ukraine” nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh vị chính khách Việt Nam kiệt xuất Hồ Chí Minh, trưng bày hàng chục bức ảnh từ Kho lưu trữ ảnh và phim nhà nước Trung ương Ukraine, Cơ quan Lưu trữ nhà nước Trung ương, các hiệp hội xã hội của Ukraine, Bộ Ngoại giao Ukraine và các tổ chức nhà nước khác.

Chúng tôi trân trọng ký ức, bảo quản các tài liệu lưu trữ và không che giấu chúng với mọi người. Trở lại năm 2019, trong một lời phát biểu của mình, tôi đã nói rằng người dân Ukraine được truyền cảm hứng từ cuộc chiến đấu quên mình của nhân dân Việt Nam với lực lượng kẻ địch vượt trội hơn nhiều lần so với lực lượng của họ. Và biểu tượng của cuộc đấu tranh này là hình tượng Hồ Chí Minh – một con người có tinh thần quật cường.

Thật không may, cuộc tấn công thông tin này nhằm vào những người chúng ta yêu quý và nhằm mục đích gây tranh cãi giữa hai dân tộc chúng ta. Nguồn gốc của cuộc tấn công này là một nguồn thông tin trên Facebook, nơi phát đi những nội dung sai sự thật và tuyên truyền của Nga, bóp méo sự thật và cố gắng coi quan điểm cá nhân như là quan điểm chính thức của nhà nước, như quan điểm của toàn thể Ukraine.

Thật không may, chừng nào chiến tranh vẫn tiếp diễn, những cuộc tấn công thông tin như vậy sẽ còn tiếp tục, bởi vì việc xoay chuyển và nghĩ ra điều vớ vẫn giật gân dễ dàng hơn nhiều so với việc dàn xếp cuộc đối thoại giữa người dân. Tôi tin chắc rằng những người Việt Nam có hiểu biết sẽ nhìn ra kẻ đang muốn kích động thù hằn giữa chúng ta. Và tôi biết ơn vì giờ đây tôi có cơ hội phát triển các mối quan hệ truyền thông, giáo dục, xã hội, văn hóa giữa Ukraine và Việt Nam.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Có thể chuyện “các đoàn đại biểu của Ukraine – cả ở cấp cao nhất – Tổng thống và Chủ tịch Quốc hội, và các đoàn chính thức khác luôn vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt hoa” là 1 điểm rất tốt cho các trí thức cuồng U nhà mềnh . Nhưng để khách quan, tưởng cũng không nên quên rằng Tổng thống Putin cũng đích thân tới viếng & đặt lẵng hoa tại Lăng Bác Hồ

    “Tài liệu này đã được xem chỉ 200 lần trong mười năm”

    Con số 200 lần trong 10 năm speak volumes. Đáng lẽ ra, để tỏ lòng tôn trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam, chánh phủ Ukraine phải nghiêm cấm sự tồn tại của nó, hoặc ít ra cũng phải làm nhiều hơn nữa để người dân Ukraine biết về và kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh hơn nữa . Đàng này nobody give a Phúc thế này thì những trách móc từ phía công luận khách quan của Việt Nam không phải hoàn toàn không có lý . Ở 1 nước gồm toàn những người có lương tri, Bác Hồ Chí Minh phải là hót boi hơn Bác Hồ Ít Le, nhưng thực tế lại ngược lại . Ở Ukraine, bác Hồ Ít Le mới là hót boi, trong khi Bác Hồ Chí Minh … uh, who give a Phúc .

    Chuyện trường học, con nít ở đâu cũng phải học đúng tuyến . Ở VN, con nít phải học trường Nguyễn Văn Trỗi, trường Lê Văn Tám, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Minh Khai … có ai dám kêu ca đâu . Vì nếu hổng theo đúng tuyến thì hổng được đi học . Not much of a choice.

    “tôi đã nói rằng người dân Ukraine được truyền cảm hứng từ cuộc chiến đấu quên mình của nhân dân Việt Nam với lực lượng kẻ địch vượt trội hơn nhiều lần so với lực lượng của họ”

    Yay, Đào Văn Tùng & Đinh Hoàng Thắng có đồng chí .

    “Và biểu tượng của cuộc đấu tranh này là hình tượng Hồ Chí Minh – một con người có tinh thần quật cường”

    Dont show it. Chỉ nói thế này, trên thế giới hiện nay, Việt Nam included, Putin là học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh . So với Putin, ngoại trừ bác Trọng ra, và Thủ tướng Phạm Minh Chính tạm gọi là . Còn lại đám lãnh đạo nhà mình toàn lũ mất dạy, lũ lừa thầy phản bạn .

  2. Một đảng viên già CSVN nói với tôi rằng một trong những lý do mà đảng CSVN ủng hộ Nga xâm lược Ukraine vì Ukr đã giật đổ tượng Lê Nin. ĐCSVN và nhất là ông Trong luôn tôn thờ ông tổ của chế độ độc đảng CS, tuy tàn ác với dân nhưng giúp họ giữ được chế độ.
    Không biết đến bao giờ TQ sẽ lặp lại “chiến dịch quân sự đặc biệt” 1979 ở biên giới phía bắc để “dạy cho VN một bài học” hay “bảo vệ người nói tiếng Hoa đang bị VN sách nhiễu”?
    Đúng là bon CS bán nước!

  3. Ukraine được cả thể giới ủng hộ trong việc chống quân xâm lược Nga. Việt Nam chỉ là một quốc gia thuộc “thê giới thứ 3”, muốn đứng về bên chính hay tà thì cũng chẳng có ai quan tâm cả.

    Theo Bộ Quốc phòng Liên bang Nga (21/3/2022), trong chiến dịch đặc biệt ở Ukraine, Lực lượng vũ trang Nga thiệt hại 9861 người thiệt mạng, 16153 người bị thương.
    Nguồn: https://web.archive.org/web/20220321131726/https://www.kp.ru/online/news/4672522/

  4. Ucraine là một quốc gia tự do chứ không phải là chế độ đôc tài nên mọi quan điểm đều được phổ biến! Thế mà cái bọn bò đỏ làm cái trò gì vậy?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây