Lư hương Đức Thánh Trần: Liệu chính quyền có đủ khôn ngoan?

Blog VOA

Hoàng Thành

7-2-2022

Nhân ngày Rằm, nhân ngày 17/2, hãy trả lại lư hương trước tượng Trần Hưng Đạo ngay vào đúng vị trí ban đầu!

Một tuần nữa là đến Rằm tháng Giêng, mười ngày nữa là đến 17 tháng Hai. Ý đồ của Trung Quốc rất thâm thúy và nguy hiểm. Chính quyền nên biết nghĩ xa hơn. Ai trong số Chính phủ hay Bộ chính trị hiện nay muốn đóng đinh tên tuổi mình và dòng tộc của mình vào lịch sử như là “những thằng phá đàn Nam Giao”?* Nhân ngày Rằm, nhân ngày 17/2, hãy trả lại lư hương trước tượng Trần Hưng Đạo ngay vào đúng vị trí ban đầu!

Hãy đừng để cho các bộ phận thờ địch, thân địch kết hợp được với địch để chống lại “các thế lực thù địch”. “Các thế lực thù địch” ở đây, trong con mắt của những kẻ “thờ địch” và “thân địch”, chính là nhân dân. Trong tâm khảm dân đen Việt, Trần Hưng Đạo là bậc thánh, không chỉ vì chiến công ba lần chỉ huy đánh thắng quân Nguyên, mà còn vì hàm ơn chủ trương “phải khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc”. Xúc phạm Đức Thánh Trần, là xúc phạm Lịch sử, xúc phạm Văn hóa, đi ngược với Lòng Dân, với Lẽ Trời. Con cháu đời sau, chỉ có những kẻ trí ngắn lòng nông, ỷ vào chức quan, mới dám ngông cuồng làm những chuyện bạo thiên nghịch địa như thế. Nhưng đời quan ngắn ngủi lắm. Mà bia miệng thì ngàn năm.

Đã 3 năm lư hương bị di dời

17 tháng Hai năm nay vừa đúng ba năm chính quyền Tp. HCM cho cẩu lư hương đặt trước tượng Trần Hưng Đạo mang đi nơi khác, với lý do rất ất ơ, đó là để ngăn cản người dân thành phố tụ tập đông người! Ba năm qua, không biết bao nhiều bài viết, phân tích và góp ý với chính quyền về quyết định sai lầm và có thể nói thẳng là rất thất nhân tâm ấy.

Tượng Đức Thánh Trần ở quảng trường Mê Linh do họa sĩ Phạm Thông (1943 – 2016) tạo tác, được xây dựng từ năm 1966 – 1967. Đây chính là tượng đài Trần Hưng Đạo đầu tiên trên cả nước. Bức tượng cao 6 mét, được thiết kế theo hình tượng lưu truyền trong sử sách, tướng quân ra trận chỉ tay xuống dòng sông, nêu lời thề đanh thép: “Đánh trận lần này nếu không thắng giặc sẽ không bao giờ trở về bến sông này nữa!

Thần thái của bức tượng thể hiện dáng uy vũ của một anh hùng và qua đó là khí phách của cả một dân tộc. Hình ảnh bức tượng oai phong đã ghi dấu trong lòng nhiều thế hệ và có nhiều phiên bản được dựng lại nhiều nơi trong và ngoài nước.

Trước đây mấy tháng, hôm 26/9/2021, ngày Giỗ Đức Thánh Trần là một “cơ hội vàng” để chính quyền thành phố làm ngay nghi lễ tái an vị lư hương kết hợp dâng hương kính lễ Trần Hưng Đạo và cầu nguyện cho Quốc thái Dân an. Nhưng dịp ấy đã qua đi trong sự phớt lờ của chính quyền.

Tục ngữ có câu “Tháng tám giỗ Cha” để nhắc nhớ ngày giỗ Anh hùng Trần Hưng Đạo (20/8 Âm lịch), người được coi không những là Cha mà còn là Đức Thánh và được nhân dân thờ phụng từ nhiều thế kỷ. Ấy vậy mà, theo giới phân tích, chỉ vì Tp. HCM lỡ hứa với Trung ương sẽ không để xảy ra bất cứ cuộc biểu tình nào, nên chính quyền di dời lư hương vào ngày 17/2/2019.

Như thế là Tp. HCM đã đánh đồng việc một số nhân sĩ trí thức nhân những ngày tưởng niệm các biến cố của Việt Nam đối với Trung Quốc như 17/2, 19/1, 14/3… đến đốt nhang là biểu tình. Do đó cho cẩu lư hương đi.

Rất tiếc, chiếc lư hương trước tượng đài Trần Hưng Đạo đã bị dời đi một cách bất kính, cách đây ba năm – đúng vào ngày kỷ niệm 40 năm quân dân ta đánh trả cuộc xâm lược của Trung Quốc ở biên giới phía Bắc. Lư hương bị cẩu đi vào dịp CLB Lê Hiếu Đằng và các trí thức yêu nước chuẩn bị tưởng niệm các liệt sĩ và đồng bào hy sinh trong cuộc chiến chống TQ xâm lược biên giới (17/2/1979 – 2019).

Tượng đài trơ trọi nhưng vẫn nổi bật tấm phù điêu khắc họa hình ảnh một đỉnh đốt trầm và một cây gươm, đi cùng một cuộn văn bản xưa đang tung mở. Chỉ vậy thôi, không cần ghi lời mà người xem có thể liên tưởng ngay đến Hịch Tướng Sĩ – áng hùng văn đã đi vào tâm khảm của dân tộc. Đấy là nỗi thao thức của một hào kiệt trước vận mệnh đất nước: “Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa…”

Những lời cảnh báo nói trên trên thực tế có giá trị cho muôn đời trước họa xâm lăng rình rập: Giặc với ta là kẻ thù không đội trời chung, các ngươi cứ điềm nhiên không biết rửa nhục, không lo trừ hung, không dạy quân sĩ; chẳng khác nào quay mũi giáo mà chịu đầu hàng, giơ tay không mà chịu thua giặc…

Nhân dịp ấy, tác giả Phúc Tiến từng có bài “Nhân giỗ Đức thánh Trần: Cần đặt lại lư hương và tôn tạo tượng đài Trần Hưng Đạo” được đăng trên báo “Người Đô Thị” hôm 17/9, cho rằng, việc di dời lư hương từ tượng đài Trần Hưng Đạo đến đền Trần Hưng Đạo trên đường Võ Thị Sáu ở Quận 1, là vi phạm các nguyên tắc về kính lễ tổ tiên và anh hùng, liệt sĩ. Nhưng rồi bài báo đó đã bị gỡ bỏ cũng như bao góp ý xung quanh chuyện lư hương Đức Thánh Trần đều bị chính quyền làm ngơ.

Nhâm Dần này là một năm đặc biệt

Nhưng Nhâm Dần năm nay là một năm đặc biệt. Thậm chí có thể nói là “đặc biệt của đặc biệt”. Từ trước Tết Nguyên đán cả tuần lễ, ngày 26/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã về Quảng Ninh dự lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới 17/2/1979. Có lẽ chưa có đời Thủ tướng nào dự lễ dâng hương ngày 17/02. Năm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Trung ương đã dâng hương tại Khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Pò Hèn.

Pò Hèn ở xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái. Tại nơi đây, ngày 17/2/1979, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 209 nay là Đồn Biên phòng Pò Hèn, Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh và cán bộ Lâm trường Hải Sơn, nhân viên thương nghiệp Móng Cái đã ngoan cường chiến đấu bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, các thành viên trong Đoàn công tác và nhân dân xã Hải Sơn đã ôn lại truyền thống anh dũng, bất khuất của cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Pò Hèn trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Trước đấy không lâu, một nhà lãnh đạo cao cấp khác của Việt Nam cũng tưởng niệm các liệt sỹ trong cuộc chiến chống Trung Quốc ở một tỉnh biên giới. Ngày 8/12/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trước khi tham dự buổi Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Hà Giang, đã làm lễ dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên. Báo chí trong nước cho hay Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc và đoàn của ông đã “mặc niệm tưởng nhớ anh linh” của hơn 1.700 anh hùng liệt sĩ an nghỉ tại nghĩa trang. Họ là những người thuộc 32 tỉnh thành của Việt Nam đã ngã xuống “trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía bắc”, theo ngôn ngữ tường thuật trên báo chí chính thống của Việt Nam.

Năm 2011, khi Hà Giang kỷ niệm 120 năm ngày thành lập tỉnh thì người cao nhất trong Đảng và Nhà nước tham dự lễ là Bí thư Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Năm 2016, khi Hà Giang kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh nhà thì người cao nhất tham dự buổi lễ này là ủy viên Bộ chính trị, Trưởng Ban kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình. Tuy nhiên, cả bà Ngân lẫn ông Bình đều không hề thăm nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên.

Cách sám hối tốt nhất

Nghe đồn rằng từ ngày di dời lư hương trước tượng Đức Thánh Trần, dân Sài Gòn gặp nhiều hoạn nạn, mà khủng khiếp nhất là nạn đại dịch Covid-19. Thế là một số đồn đãi cho rằng đấy là nghiệp lực luân báo, mà cụ thể là Thánh trả thù dân Sài Gòn. Nói như thế là không hiểu về nghiệp lực! Nó là tự động, như định luật 3 của Newton, có lực là có phản lực, tạo nghiệp thì phải trả nghiệp mà không cần người ra tay. Thậm chí, nói như thế là hạ thấp Đức Thánh. Đối với Ngài, việc làm của chính quyền Tp. HCM và đồng đảng của họ chỉ là trò trẻ con, Ngài đâu thèm chấp, Ngài lại càng không báo thù dân lành. Thế thì tại sao dân Sài Gòn gặp nạn lớn như thế? Có 2 nguyên nhân.

Thứ nhất, di dời lư hương làm nhiều người lo lắng, bất an, những người này lại truyền sợ hãi bất an sang người khác… cứ thế lan rộng mãi ra. Mà lo lắng bất an thì dễ bị tai nạn, dễ mắc bệnh hơn người hạnh phúc, có thân tâm an lạc. Các nhà tâm lý học và các bác sĩ đều biết rõ điều này.

Thứ hai, Một số kẻ làm điều thất đức như đánh người, trộm cướp… vốn chẳng kiêng nể gì, nay thấy chính quyền làm chuyên vô đạo như thế càng không tin gì vào Thánh Thần, nghiệp báo nữa, lại càng được thể làm càn. Đấy chính là nghiệp lực luân báo, hoàn toàn tự động.

Muốn an lòng dân thì phải mang ngay lư hương trả về chỗ cũ. Chính Đức Thánh Trần và các bậc tổ tiên, anh hùng, liệt sĩ đã và đang góp nhiều sức mạnh tinh thần quý báu cho cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19 hiện tại và phòng chống kẻ địch bên ngoài xâm lược.

Câu chuyện ba năm trước được nhắc lại ở đây chỉ để khẳng định rằng, bài báo tha thiết kêu gọi trả lại lư hương của của Đức Thánh Trần tại tượng đài ở Bến Bạch Đằng mới đây, được đăng trên “Người Đô Thị”, không phải là tiếng kêu đơn lẻ. Đó là sự đau đớn của cả một dân tộc về sự báng bổ một hình tượng vĩ đại trong lịch sử người Việt. Đó là bài viết hiếm hoi đặt vấn đề về một giá trị dân tộc tổn thương từ sự cường quyền.

Với nhân dân, đó là sự phẫn nộ dù âm thầm hay dữ dội về một tượng đài lịch sử bị xúc phạm. Phải nói huỵch toẹt ra như thế này: Một số quan chức thành phố không muốn người dân tới trước tượng Trần Hưng Đạo để thắp hương nhân những ngày được cho là TQ gây hấn hoặc xâm lược VN, tại một địa điểm nhiều ý nghĩa và thu hút nhiều sự chú ý. Ngờ rằng họ sợ việc làm đó khuấy động tinh thần yêu nước, chống giặc Trung cộng, không loại trừ họ muốn lấy lòng Trung cộng!

Năm ngoái, Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng đã đòi Chính quyền CSVN trả lại chiếc lư hương đúng nơi tượng Đức Thánh Trần. Nhâm Dần năm nay, tình thế quốc nội và quốc tế đang có những nét mới. Sự hiểm ác của Trung cộng đang trở thành Chinazi (ví với Đức quốc xã Hitler), bộc lộ chẳng thể nào cụ thể hơn. Sự ghét bỏ của phần lớn dân Việt Nam cũng như của đa phần loài người đối với những thảm họa Chinazi đã/ đang gây ra cho thế giới này không lời nào tả xiết được. Từ năm 2019, trong dân gian rộ lên tin đồn về chuyện chính quyền hiện nay muốn mượn việc thủ tiêu các tượng đài, miếu đền do Việt Nam Cộng Hòa dựng lên, để thực hiện việc chuyển dời lư hương, mưu toan xoá bỏ các chỉ dấu nhắc nhở nhân dân ghi nhớ những bước đường lịch sử đất nước đã trải qua!

Thử hỏi hành động chà đạp lịch sử như vậy là để thờ ai, phản ai? Thật khó tin chuyện có thật này lại xảy ra trong thời đại văn minh ngày nay. Quả bóng đang ở chân những người có trách nhiệm trong chính quyền. Phải đặt lại lư hương về chỗ cũ là việc không thể trốn tránh được! Dứt khoát những sai lầm hôm qua không có nghĩa mọi người hôm nay phải cùng nhau muối mặt chịu đựng!

Tổ quốc chỉ có một! Tổ tiên Việt Nam không bao giờ phân biệt đứa con nào thờ phụng mình. Trả lại lư hương về chỗ cũ là cách sám hối đối với những sai lầm mà chế độ này đã phạm phải. Không một quyền lực hay cá nhân nào dù là nhân danh cái gì được phép ngồi xổm lên danh dự của dân tộc và linh hồn tổ tiên! Sự táng tận lương tâm của quyền lực toàn trị nhất thời có thể làm điều ô nhục là bốc dời lư hương đi chỗ khác, để hòng mong xóa nhòa được ký ức của lịch sử. Nhưng lư hương thờ đức Thánh Trần trong lòng mỗi người con dân Việt là bất diệt, kẻ nào đụng vào sẽ không tránh khỏi bị hủy diệt!

_______

* Vụ phá đàn Nam Giao gây xôn xao dư luận, bởi lẽ đàn Nam Giao là chốn vẫn được dân chúng tôn thờ là linh thiêng nhất trong quần thể di tích của vương triều Nguyễn. Cái độc đáo vô song của đàn này – kể cả Thiên đàn Bắc Kinh cũng khó sánh nổi – chính là mấy phiến đá thanh cực kỳ đặc biệt đã bị hủy hoại hoặc bị khuân đi đâu chưa rõ khi người ta cạy sàn Viên Đàn để dựng lên đấy một khối “tân cổ cưỡng duyên” (chữ dùng của kiến trúc sư Nguyễn Trọng Huấn). Phiến đá kia độc đáo thế nào? Theo nhiều bậc bô lão ở Huế, nhờ xếp đặt theo một phương pháp “bí truyền”, đá ấy có tác dụng đặc biệt là khuếch đại âm thanh tương tự máy tăng âm hiện đại, do đó xưa kia nhiều người đứng xa vẫn nghe rõ mồn một tiếng nhà vua mỗi dịp tế Giao dù thời đó chẳng có micro và ampli.

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Không biết cái kẻ cả gan “bác bác tôi tôi” với Đức Thánh Trần Hưng Đạo Đại Vương có phải là “trí ngắn lòng nông” không ?

    Có nên gợi ý rằng nên phong cho y tước “bả chó đại vương” để thỏa lòng hám hố của y ?

  2. Thi Sĩ: BÙI CHÍ VINH

    HÃY TRẢ LẠI NGAY LƯ HƯƠNG CỦA ĐỨC THÁNH TRẦN

    Chuyện không đơn giản là cái lư hương
    Một cái lư hương bằng đồng thì ở đâu cũng có
    Một cái lư hương dành để cắm nhang thì kiếm càng không khó
    Nhưng một cái lư hương chứa sự bất khuất của cha ông thì không đúc lại được bao giờ

    Trong cái lư hương của Đức Thánh Trần không chỉ có YẾU LƯỢC BINH THƠ
    Không chỉ có HỊCH TƯỚNG SĨ máu tuôn trên đầu ngọn giáo
    Máu chảy từ thời nhà Trần đến thời nhà Hậu Lê qua BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO
    Mà có cả bóng dáng con voi chiến của Hưng Đạo Đại Vương rơi nước mắt lúc sa lầy

    Đức Thánh Trần đã chỉ xuống dòng sông khi binh mã qua đây
    Rằng không thắng giặc Nguyên Mông không trở về cố quốc
    Cái lư hương dưới chân tượng đài của Ngài bần bật rung lên lời thề nguyền non nước
    Rằng không thắng giặc Tàu Cộng hôm nay thì nhang khói chẳng ích gì

    Chẳng ích gì thuở xả tắc lâm nguy
    Bọn cõng rắn cắn gà nhà tưởng cẩu lư hương là yên lòng quân giặc
    Bọn bán nước tay sai tưởng không cho dân Đại Việt thắp nhang là Đức Thánh Trần biến mất
    Là Giao Chỉ lại ngàn năm nô lê giặc Tàu

    Bể xanh rồi cũng hóa ruộng dâu
    Nhưng tội ác ngàn sau còn bia miệng
    Khôn hồn thì trả lại cái lư hương để cái tên Thiện Nhân còn lương thiện
    Bằng không thì cả một lũ vong nô bị nguyền rủa đời đời…

    Nguồn Mạng

  3. “Năm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Trung ương đã dâng hương tại Khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Pò Hèn”

    Đây là 1 bước rất quan trọng trong 12-step therapy về hòa hợp . Bước kế tiếp sẽ là lãnh đạo mình viếng nghĩa trang những người tử trận phía bên kia & ngược lại

    Đảng vừa nói về phát triển văn hóa riêng biệt của “Ta”, câu hỏi cần phải đặt ra là của “Ta” khác với của “Nó” làm sao ? Làm thế nào phân biệt được . Nếu văn hóa của “Ta” chỉ gồm phong kiến + Ngụy, trong khi văn hóa cách mạng bị bóp cổ chết tươi thì phát triển cái gì ? Như vậy có noi gương cha ông phát triển văn hóa thời kháng chiến không ? Tại sao ngay trong kháng chiến, Ta đã phát triển được 1 nền văn hóa riêng biệt, mà những đỉnh cao của nó ngày hôm nay chưa thể vượt qua, nếu không nói là không còn những đỉnh cao như xưa nữa ?

    “Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa…”

    No Star Where. Bây giờ tụi cực đoan vô học chúng chửi Đảng còn tệ hơn chửi chó, có thằng con đảng viên trí thức nào quan tâm đâu nói nghe coi . Nhắc lại gọi là cho có thui . Tụi nó quên sạch rồi . Tri thức xã hội chủ nghĩa kiểu Nguyễn Ngọc Chu hay Ngô Minh Tuấn, mở miệng ra là “Cụ Hồ”, “Chủ tịch Hồ Chí Minh” nói thế này hay thế nọ thôi . Họ có bao giờ nhắc tới ai khác nữa đâu .

    “di dời lư hương làm nhiều người lo lắng, bất an”

    Sạo bà cố luôn . Giải phóng miền Nam triệu người vui, triệu người buồn mà chả ai (dám) lo lắng bất an, thì cái lư hương … chuyện nhỏ còn hơn con bọ chét trên con thỏ nữa .

    “Thật khó tin chuyện có thật này lại xảy ra trong thời đại văn minh ngày nay”

    Lữ Phương được giải văn hóa mang tên Phan Chu Trinh cho tác phẩm làm tiền đề cho việc thanh trừng văn hóa Ngụy. Nhà văn Nguyên Ngọc xem đó là 1 tác phẩm khách quan & khoa học . Chuyện “thủ tiêu các tượng đài, miếu đền do Việt Nam Cộng Hòa dựng lên” cũng có thể & cần được tiến hành 1 cách khách quan & khoa học như Lữ Phương là lại được giải thưởng văn hóa mang tên Phan Chu Trinh ngay thôi.

    “Cách sám hối tốt nhất”

    Tại sao phải sám hối ? Có ai khảo đâu mà tự dưng đấm ngực mea culpa, mea maxima culpa? i mean mỗi năm chúng ta vẫn xem 30-4 là 1 lễ trọng muh.

    Chỉ nói thế này, tại sao Nguyễn Đức Chung bị bay đầu ? Maybe vì thời ổng cai quản Hà Nội, hầu như tuần nào cũng có loạn, rùi thêm cái ung nhọt Đồng Tâm từ năm này qua năm khác, càng để lâu càng nhục . Ô Nên có muốn noi gương Nguyễn Đức Chung, be my guess. if it were me, tớ thà học ông Staasi Nguyễn Thiện Nhân . Tên bố đặt thành tên đường, như bố đồng chí tiến sĩ Trần Hữu Dũng . Vinh quang muôn đời luôn . Vinh quang như Nguyễn Thiện Nhân hay ô nhục như Nguyễn Đức Chung ? Nên nhớ đ/v dân Việt, hễ dính tới cách mạng, tới Đảng là dân nó thờ . Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh được dân kính trọng vì giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Đảng, và nhất là được huân chương chống Mỹ hạng nhất, just a sample.

    • Muỗi montau làm dư luận:“Năm nay, Thủ tướng ……. đã dâng hương tại Khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Pò Hèn”
      …hình như đã mấy chục năm qua rồi …mà trễ còn hơn không! RIGHT?
      …một tờ báo (mạng) có đưa tin này đầy đủ, sau hết có thêm: .”Lịch sử chưa ghi nhận danh tánh một Tổng bí thư nào ở 43 năm qua đã cúi đầu ở đài tưởng niệm người lính Việt Nam hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc trước giặc Trung Quốc”

      Muỗi montau cũng quả quyết:
      “Đây là 1 bước rất quan trọng trong 12-step therapy về hòa hợp . Bước kế tiếp sẽ là lãnh đạo mình viếng nghĩa trang những người tử trận phía bên kia & ngược lại”
      …”hoà hợp” thì chắc chắn là 2 chiều và “mày-tao”! RIGHT?
      …còn “phía bên kia” thì Muỗi montau còn thẹn thùng mà không gọi …”phía bên lạ”?

      mà Muỗi montau cần biết phân biệt cờ bên lạ 5 sao hay 6 sao mới xong việc nha!
      ./.

      • Các bác vẫn lo lắng Đảng của mình hồi này quẫn trí, hổng phân biệt được ai là bạn, ai là thù . Dẫn chứng là đây “giặc Trung Quốc”. Nói là học & làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, ăn nói kiểu này có khác nào kêu B-52 bỏ bom thiêu sạch Lăng Bác, Bác Hồ included, chỉ làm vừa lòng ông giáo sư trường đại học Trung Quốc ?

        Bên Mỹ này có Texas gọi là “ngôi sao cô đơn”. Tại sao hổng học tư duy của Trương Thái Du ? Mình là Đại Cồ Việt, là Đại Ngu, phải là ngôi sao ở trung tâm, là tâm điểm . Làm sao có thể là ngôi sao cuối cùng, 1 thứ add-on, 1 thứ afterthought được cơ chứ . Cơ chế của Mỹ là cơ chế liên bang, Texas là tự trị như Tây Tạng, nhưng chuyên môn cãi lại luật lệ liên bang, nhất là vụ vaccine mandate kỳ rồi . Bi giờ chống lại cả luật đeo khẩu trang lun . Texas bản chất như Tây Tạng nhưng hành xử như Việt Nam nhà mềnh . Bên pháp quyền xã hội chủ nghĩa, cả Ngô Huy Cương lẫn Đỗ Kim Thêm muốn Mỹ có cái gì, mình đem về xài cho bằng hết . Nhập thêm quy chế liên bang là thích hợp nhất . Những gì các bác chỉ mơ tới, be it hòa giải hòa hợp, giáo dục tiên tiến, kinh tế phát triển, khoa học ngầu chỉ vươn lên làm chủ không gian, quân đội anh hùng vẫn giữ nguyên vẹn tinh thần giải phóng quân … qua 1 đêm, sáng mai trở thành hiện thực cho bằng hết .

      • Oh quên nữa . Chỉ có bên nớ mới ủng hộ các bác trong chuyện vinh danh các trí thức nhà mềnh . Huân chương chống Mỹ hạng nhất trở thành di sản cần bảo tồn, tôn kính Chủ tịch Hồ Chí Minh, đem bài vị của trùm khủng bố T-4 lên Yên Tử thờ, đem xương cốt của chuyên viên tra tấn Georges Boudarel hòa vào khí thiêng sông núi, nhà giáo cách mạng Phạm Toàn là đáng kính, nhà báo cách mạng là zách lầu … Mấy thứ trời ơi đất hỡi đó mà các bác đem ra tọng vào họng dân Ngụy kêu hòa giải hòa hợp, you barkin the wrong tree. Lộn chuồng gòi . Nếu thật sự có hòa hợp hòa giải, you got more of the same. The most you got is ông Cộng Sản già chát xít với cái tên nghe như hồng vệ binh . Thứ còn lại chỉ là bọn lợi dụng . Tụi nó thì có thể make a buck bất cứ chỗ nào, kể cả chỗ dơ bẩn nhất . What them usually leave behind, you dont wanna know.

        Dân mình cũng có câu “bán anh em xa mua láng giềng gần”, trong khi anh em đồng chí gần, và họ có thể là người tương đầu ý hợp, họ chính mới có thể xem đưa bài vị của Sáu Dân liệng lựu đạn vào dân Ngụy lên Yên Tử là 1 ý kiến hay, rất xứng đáng với thành tích trở thành ác mộng của dân Saigon ngày xưa . Chỉ có họ mới nghĩ huân chương chống Mỹ hạng nhất là di sản cần được bảo tồn . Tại sao các bác nhịn tụi nó như nhịn cơm sống trong ngôn ngữ -tất nhiên, lời cố Tổng thống Thiệu vẫn có thể áp dụng ở đây- mà kết quả không bao nhiêu, không xứng đáng với công lao, với những lao tâm khổ tứ mà các bác đã bỏ ra ? Đi lộn đường thì all ya got is lots & lots of nothin. Chỉ cần chuyển hướng, thay vì phải kêu gọi tận đẩu tận đâu, đôi khi lời giải ở ngay trước mắt . Trong Foucault’s Pendulum, anh chàng đi hết 1 vòng thế giới, cuối cùng tìm thấy hạnh phúc trong đôi mắt cô hàng xóm . Phim Forrest Gump hợp với hoàn cảnh của Việt Nam hơn . Jenny rời bỏ làng xóm để khám phá thế giới, và vì vậy phải trả giá bằng mạng sống của mình, trong khi tình yêu chân thật nhất lại từ cậu bé cùng lớp ngày xưa . Việt Nam nên lấy Jenny làm gương .

  4. Giấc mộng đích thực của bầy chó Ba Đình tức là cái đích chỉ có duy nhất một thần tượng xác thối hiện đang ướp khô. Không cần tôn giáo và tổ tiên kể cả vua Hùng.

  5. Bác là Cha, tôi cũng làm cha !!!

    Ô hô ! Cái lư hương thờ cha già dân tộc Bả Chó thì bố bảo thằng nào dám động đến.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây