10 sự kiện chính trị xã hội nổi bật năm 2021

Dương Quốc Chính

31-12-2021

Minh họa: Luật Khoa

1. Sài Gòn và các tỉnh lân cận “toang” Covid-19

SG bị toang là yếu tố bất ngờ với đảng và Chính phủ. Do trước đó Việt Nam được coi là chống dịch thành công với số ca dương và tử vong rất ít. Nhưng biến chủng Delta đã phá hỏng thành tích đó của Chính phủ.

Cách chống dịch lúng túng của các tỉnh, việc thay thế liên tục người đứng đầu tổ chức chống dịch ở HCM cũng như T.Ư thể hiện điều đó.

Nguyên nhân cơ bản nhất dẫn đến khoảng 30 ngàn người tử vong do dịch là vì tốc độ tiêm vaccine quá chậm và không đúng thành phần (người già và bệnh nền bị tiêm vét). Sau đó là cách chống dịch kiểu cực đoan và coi thường pháp luật của cơ quan chức năng khiến dư luận bất bình.

2. Nghị quyết 128 thay đổi giải pháp chống dịch

Khi dư luận bất bình vì cách chống dịch cực đoan theo mô hình Zero Covid của TQ thất bại, Chính phủ đã thay đổi khá triệt để giải pháp chống dịch theo hướng sống chung với virus, sau khi độ phủ vaccine cho người lớn ở mức trên 80%.

Đây là sự thay đổi đáng ghi nhận vì lâu nay Việt Nam vẫn là cái bóng của TQ. Nhưng sự thay đổi này đã theo xu hướng chung của phương Tây cũng như đa số các nước trong khi TQ vẫn duy trì Zero Covid.

3. Đại hội đảng CS Việt Nam

Lần đầu đại hội diễn ra quá mức nhạt nhẽo do gần như toàn bộ ủy viên Bộ Chính trị, Ban bí thư, tứ trụ, đều đã được tiết lộ trên Facebook. Trái ngược với đại hội trước khi gay cấn đến những ngày cuối khi trang Chân dung quyền lực tụt quần anh em quan lại, đại chiến Ba-Tư, đồng chí X về làm người tử tế ở những phút gay cấn nhất.

Lần đầu các đảng viên đi dự Đại hội đảng phải “cách ly tập trung”, nội bất xuất ngoại bất nhập, để tránh có những biến cố diễn ra vào phút cuối.

Đột biến duy nhất là trường hợp trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính được chọn làm Thủ tướng vào hội nghị T.Ư gần cuối của nhiệm kỳ trước.

4. Vụ án Việt Á

Tuy diễn ra vào những ngày cuối năm nhưng sự kiện này đã gây chấn động đội ngũ chống dịch cả nước, bao gồm cả một số bộ, địa phương đang vào tầm ngắm.

Nếu điều tra không có vùng cấm như lời TBT thì nguy cơ toang hầu hết đội ngũ chống dịch và cả hệ thống chính trị, vì Việt Nam chống dịch bằng cả hệ thống chính trị.

5. Xử án rất nặng cho những người bất đồng chính kiến

Phạm Đoan Trang, Trịnh Bá Phương, Nguyễn Thị Tâm, Cấn Thị Thêu, Đỗ Nam Trung đều bị xử với mức án cao, thậm chí cao hơn đề nghị của VKS. Điều đó cho thấy chính quyền quyết tâm siết rất chặt tiếng nói trái chiều. Hầu hết những bị cáo trên đều liên quan đến vụ Đồng Tâm.

Song song với đó là tòa xử y án tử hình hai con trai ông Lê Đình Kình và xử nặng các bị cáo liên quan khác trong vụ án Đồng Tâm.

Các nhà báo tự do Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Tuấn cũng bị xử nặng với mức án từ 11-15 năm tù, với lý do tương tự.

6. Bộ đội cụ Hồ bị tự tử và ngã chết trong trại

Hai cái chết cho thấy bộ đội ta hiện nay quá mong manh, dễ chết. Người thì ôm gốc cây để treo cổ mà chết, người thì ngã cũng tèo. Cả hai đều có những vết thâm tím khắp người, không rõ có phải do đồng đội massage quá tay hay không?

7. Người được cho là Bộ trưởng Công an ăn thịt bò vàng

Bộ trưởng Pháp đã rất hào phóng để mời người giống bộ trưởng Công an Việt Nam tiệc ngoại giao, ban đầu thì ở Paris, sau đó chuyển sang London, bằng món thịt bò mạ vàng. Người trông giống ông Tô Lâm đã há mồm cắn miếng thịt bò ngay trên lưỡi dao của chủ nhà hàng. Bộ trưởng ta không xác nhận sự việc nên chắc là video clip do “thế lực thù địch” làm giả bôi nhọ cán bộ.

8. Vaccine và quỹ vaccine

Chiến dịch tiêm vaccine thần tốc bởi các “ông ngoại”. Giá tiêm chợ đen có thể từ 2-4 triệu/mũi vaccine. Điều này cũng khiến cho HN dễ dàng thoát hiểm Covid trong đường tơ kẽ tóc, tiêm vét hoàn thành cho 80% dân HN chỉ trong vòng khoảng một tuần dưới sự hỗ trợ của team ông ngoại trước đó.

Vaccine Vero cell được xếp ngang hàng với các vaccine Anh Mỹ, với lý do vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất. Tuy nhiên, những ai được tiêm loại vaccine này mới được khuyến cáo là tiêm mũi 3 sớm bằng loại khác, cùng với vaccine Sputnik V (đúng là loại có mặt sớm nhất ở Việt Nam).

Việt Nam là nước duy nhất (?) trên thế giới huy động được quỹ vaccine từ mọi thành phần xã hội. Tuy nhiên, đa số vaccine đã có là nhờ tài trợ bởi các nước phương Tây qua hệ thống Covax và được Doanh nghiệp tư nhân tài trợ.

9. Hiện tượng bà Nguyễn Phương Hằng đại chiến giới showbiz và hiện tượng trục lợi từ thiện

Lần đầu có hiện tượng một người không thuộc giới nghệ sỹ nhưng có lượng người theo dõi live streams vượt cả số lượng người hóng VTV.

Bằng cách kể lại các giấc mơ, bà Hằng đã gây sức ép để giới nghệ sĩ phải tự sao kê tài khoản, tự bộc lộ những góc khuất về đời tư (như một ca sỹ lái máy bay hàng chục năm mà không ai biết). Cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra giới showbiz và những người làm từ thiện lậu, ban hành nghị định kiểm soát việc làm từ thiện.

Nhân dịp dịch bệnh, các nhóm từ thiện trỗi dậy khắp nơi, cả tổ chức lẫn cá nhân. Nhân dân cũng đua nhau xin tiền cứu trợ với các fake news câu nước mắt. Điển hình nhất trong phong trào này là BS Khoa, người sẵn sàng rút ống thở bố mẹ mình để cứu 1 thai phụ mắc covid. BS Khoa đã kịp xin mấy cái máy thở cho BV Chợ Rẫy thì bị bóc “phốt” nên “trốn sang Singapore”!

10. Thu ngân sách vẫn cao trong bối cảnh dịch bệnh

Thu ngân sách Nhà nước ước tính cả năm 2021 đạt 1.523,4 nghìn tỷ đồng và bằng 113,4% dự toán năm (tăng 180,1 nghìn tỷ đồng). Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa lập kỷ lục mới, đạt 668,5 tỷ USD, tăng 22,6% so với năm trước, xuất siêu khoảng 4 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế và là quốc gia xuất siêu liên tục 6 năm. Ngành nông nghiệp tiếp tục là trụ cột vững chắc của nền kinh tế với mức tăng trưởng 2,85%, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lập kỷ lục 48,6 tỷ USD.

Tuy không có số liệu chính thức nhưng việc thu ngân sách từ việc bắt và thu tiền từ quan lại vào lò, các tổ chức cờ bạc online, các doanh nghiệp sân sau bị bắt tính tới hàng ngàn tỷ đồng. Dự đoán là thuế có thể giảm nhưng tiền do Bộ Công an thu sẽ bù lại.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN


  1. Nhắn các siêu chuyên d..a dziết kín nghị ĐIỀU 4 phải xóa bỏ … riêng tôi chỉ ký LỜI KÊU GỌI lật đổ xóa sạch bọn BOÁC và ĐẢNG CƯỚP gần Thế kỷ tàn phá toang hoang hại Dân bán Nước cho TÀU cộng

    ĐẦU NĂM MỚI 2022 THÂN CHÚC HÀNG NGÀN TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM – những Đứa con Tinh hoa Ưu tú của MẸ VIỆT NAM cùng gia đình quý vị SỨC KHỎE chân cứng đá mềm


    Đầu năm nay khắp Thổ Nhĩ Kỳ – Đầu năm nay khắp XỨ VỆ
    *****************************

    ĐẦU NĂM MỚI 2022 THÂN CHÚC HÀNG NGÀN TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM – những Đứa con Tinh hoa Ưu tú của MẸ VIỆT NAM cùng gia đình quý vị SỨC KHỎE chân cứng đá mềm

    Đầu năm nay khắp Thổ Nhĩ Kỳ
    Tha hồ Thánh rắc muối lâm ly
    Đồng hồ Nửa đêm vào Năm Mới
    Rắc muối như Tiền đến lo chi
    Lạm phát phi mã kinh tế Thổ
    Dân đói lo chiến tranh Nhĩ Kỳ !

    Xứ Vệ Thánh rắc kít cùng quê Fuc*k
    Thọc mũi ngoáy miệng đau quá đi
    Chắc Đầu năm khắp nẽo Xứ Vệ
    Chu choa tha hồ rắc kít khắp Trung kỳ
    Duyên dáng vịt nôm mũ tai bèo nón cối
    Mã …nguyễn công khế thiên tai quá đi !!

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ lạm phát phi mã xuống dốc không phanh … dân đói khổ lương thực mỗi ngày tăng 10% ngân sách gia đình… Tiền Thổ sắp như giấy vệ sinh cầu tiêu THẾ MÀ VẪN CÒN HAM Chiến tranh muốn trở lại Đế c..uốc Oman !!!

    Thổ Nhĩ Kỳ, bạn được coi là điều may mắn nếu rắc muối trước cửa nhà ngay khi đồng hồ điểm nửa đêm vào ngày đầu Năm mới, truyền thống này được cho là sẽ thúc đẩy cả hòa bình và thịnh vượng trong suốt Năm mới. Người dân Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ uống nước ép lựu trong những bữa ăn dịp Năm mới của mình.

  2. Rõ ràng Nong-lâm-thủy sản vẫn là sở trường của Việt Nam qua hàng trăm năm.
    Vậy mà bon “đại gia bất động sản” và bọn “công nghiệp … gia công thuê” đua nhau cướp đất canh tác, ao hồ chăn nuôi. Bọn chúng toàn lấy đất canh tác nhưng ở những nơi thuận đường đi để tiueets kiệm chi phí.
    Đây là tội ác. Bọn quan CS vừa ngu vừa tham tại các tỉnh đồng bằng Bắc bộ, như HY, HD, Hà Nam, … đã và tiếp tục câu kết với lũ trộm cướp này ở các nơi để biến đồng ruộng phì nhiêu thành những bãi bê tông vĩnh viễn không bao giờ còn trồng trọt được nữa.
    Cái gọi là nền công nghiệp chẳng qua chỉ là những xưởng lắp ráp, gia công những sản phẩm gây độc hại môi trường cho các ông chủ Nam Hàn, TQ, … chự không sản suất được sản phẩm gì theo đúng nghĩa. Bọn chúng vẫn đang hối hả lấp cát, đổ bê tông vào những cánh đồng phì nhiêu đó.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây