Cấp cao Trung – Mỹ: Việt Nam nên làm gì?

Blog VOA

Hoàng Trường

12-10-2021

Việt Nam đón nhận các thay đổi trong môi trường quốc tế và quốc nội đầy biến động hiện nay như thế nào? Nếu đơn thương độc mã, Việt Nam chẳng có trọng lượng đáng nể nào trong Thượng đỉnh Trung – Mỹ cuối năm. Nhưng nếu đặt vào thế trận AUKUS vừa ra đời và một FOIP cần nhiều động lực (không gian Indo-Pacific tự do và rộng mở), Cấp cao Mỹ – Trung có một số ý nghĩa đối với Việt Nam.

Một chuyên gia cao cấp tham gia chương trình “Đối thoại về hướng đi mới cho quan hệ an ninh Mỹ – Việt trong 25 năm tới” không muốn tiết lộ danh tính bày tỏ thái độ hoài nghi đối với Thượng đỉnh Mỹ – Trung cuối năm nay. Cựu viên chức ngoại giao này cho biết, từ nay đến đấy thời gian không còn nhiều nhưng biết bao sự kiện bất ngờ có thể xảy ra. Nội mỗi việc kết quả điều tra tai nạn tàu ngầm hạt nhân mới đây tại Biển Đông (tin này được công bố vào ngày 7/10) cũng là cả một vấn đề. Hoặc như tuyên bố mới đây của Cố vấn Quốc gia Jake Sullivan sau khi họp kín với nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì, về các nỗ lực để “quản lý sự cạnh tranh khốc liệt”, sao cho bang giao không chuyển thành xung đột hay đối đầu. Từ trực tuyến, liệu hai nguyên thủ rồi sẽ gặp nhau trực tiếp? Hay bản thân cuộc trực tuyến cũng sẽ bị “treo giò”?

Một thượng đỉnh bất định

Quả thật, nhiều sự kiện khá “khốc liệt” mới nhất có thể ảnh hưởng đến cuộc thượng đỉnh Trung – Mỹ cuối năm. Chưa rõ, do ngẫu nhiên hay dàn dựng, nhưng tin tức đều được loan báo chỉ một ngày sau khi có thông báo về cuộc gặp Cấp cao giữa hai nguyên thủ. Thứ nhất, Mỹ bí mật huấn luyện quân đội Đài Loan. Ngày 7/10, tờ Wall Street Journal lần đầu tiên tung một tin “búa tạ”: Lực lượng đặc biệt của Hoa Kỳ đang bí mật huấn luyện các thành viên của quân đội Đài Loan, trong đó hơn 20 lính lực lượng đặc nhiệm đang huấn luyện phân đội nhỏ cho lục quân.

Tờ The Economist ngày 8/10 bổ sung thêm, tính đến 30/6/2021, có khoảng 30 lính thủy đánh bộ, hải quân, không quân Mỹ đóng quân “thường trú” tại Đài Loan. The Economist còn cho hay, từ 2018, mỗi năm có khoảng 3.500 đến 4.000 quan chức Lầu Năm Góc thăm Đài Loan. Mỹ từng có nhiều dự án bán vũ khí cho Đài Loan, các vũ khí liên quan phải được huấn luyện để bảo quản và vận hành đúng cách. Đài Loan thỉnh thoảng cũng đưa tin quân đội Mỹ tới giúp Đài Loan huấn luyện.

Thứ hai, cũng đúng vào hôm 7/10, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) công bố vừa cho thành lập Trung tâm Sứ mệnh Trung Quốc (CMC), sẽ có ảnh hưởng xuyên suốt mọi hoạt động của Cơ quan tình báo Mỹ. Giám đốc CIA William Burns nhấn mạnh mối đe dọa đến từ chính quyền Bắc Kinh chứ không phải người dân Trung Quốc. Thông qua đơn vị mới này, CIA sẽ có thể thống nhất mọi nỗ lực đang triển khai trong việc đối phó Trung Quốc. “CMC sẽ tăng cường hơn nữa nỗ lực chung của chúng ta nhằm đáp trả các mối đe dọa địa-chính trị quan trọng nhất mà Mỹ phải đối mặt trong thế kỷ 21”, ông William Burns cho hay.

Vậy là chỉ một ngày sau khi Washington và Bắc Kinh loan báo thượng đỉnh Mỹ – Trung có thể diễn ra vào cuối năm nay, các tờ báo lớn nhất ở Mỹ và phương Tây đã tiết lộ những thông tin “quả tạ” được cho là bất lợi đối với Tổng thống Biden và chuyện này có thể ảnh hưởng đến quá trình hòa giải giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Thứ ba, Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nhấn mạnh với BBC rằng, Mỹ “quan ngại sâu sắc” về những động thái gây phá hoại hòa bình trên eo biển Đài Loan. Ngày 7/10 tại Brussels, bình luận việc Trung Quốc điều số lượng kỷ lục máy bay phản lực quân sự vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong 4 ngày liên tiếp, như một cuộc phô trương lực lượng công khai, ông Sullivan nói với phóng viên: “Chúng tôi sẽ lên tiếng, cả kín tiếng lẫn công khai khi chúng tôi thấy các kiểu hoạt động gây mất ổn định về căn nguyên”.

Khi được hỏi Mỹ có chuẩn bị hành động quân sự để bảo vệ Đài Loan, ông Sullivan đáp: “Chúng tôi sẽ triển khai hành động ngay bây giờ để không cho ngày ấy xảy ra” và khẳng định: “Mỹ có trách nhiệm làm việc với các đồng minh và đối tác để làm rõ quan điểm của chúng tôi, ủng hộ bạn bè và bảo vệ lợi ích của chúng tôi”.

Thứ tư, tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman hôm 6/10 rằng, Mỹ sẽ cạnh tranh khốc liệt với Trung Quốc nếu cần. Phát biểu này được đưa ra tại cuộc họp thượng đỉnh Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Ấn ở New Delhi. Thứ trưởng Sherman được trích dẫn nguyên văn: “Chúng tôi sẽ cạnh tranh với Trung Quốc ở những nơi chúng tôi thấy nên làm, sẽ hợp tác với Trung Quốc nếu sự hợp tác ấy có lợi cho chúng tôi. Chúng tôi phải hành động như vậy khi Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh quân sự và sự quyết đoán trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Ngay từ đầu, truyền thông Việt Nam từ mọi loại lề, đặc biệt là báo chí chính thống đã đưa tin kịp thời, đầy đủ và khách quan tin về Thượng đỉnh, tuy cho đến nay chưa thấy có bình luận. Các nhà hoạch định chính sách ở Việt Nam hẳn rất quan tâm đến chi tiết: Biển Đông sẽ là một trong 4 vấn đề Trung Quốc nói với phía Mỹ tại Zürich là hoàn toàn thuộc công việc nội bộ của Trung Quốc (3 vấn đề còn lại là Tân Cương, Hong Kong và Đài Loan). Trung Quốc không muốn Mỹ đặt những vấn đề này lên bàn thương lượng cuối năm. Hẳn nhiên, cũng như Mỹ đã nhiều lần tuyên bố, điều này là không thể, vì nó hoàn toàn trái với lập trường trước nay của Mỹ về vùng biển quốc tế liên quan đến các hoạt động tự do hàng hải theo Luật quốc tế (FONOP). Hướng giải quyết xung đột lợi ích này có liên quan sát sườn tới lợi ích của Việt Nam. Để đối phó với những bất định, có thể có thuận lợi nhưng cũng có thể có khó khăn, Việt Nam nên từ bỏ một số quan niệm sai lầm và gấp rút bắt tay hành động theo các hướng dưới đây.

Thay “tọa sơn…” bằng hành động

Thứ nhất, phải từ bỏ lập trường “tọa sơn quan hổ đấu”. Bởi sẽ rất tai hại khi nghĩ rằng, trong tình hình căng thẳng hiện nay trên Biển Đông, Việt Nam có thể giữ lập trường trung lập, không đứng về bên nào trong cạnh tranh Trung – Mỹ. Quan điểm “trung lập” trong trường hợp này sở dĩ là sai lầm, bởi vì, sẽ không có bất cứ đối tác nào – dù là “toàn diện” như Mỹ, hay “chiến lược” như 6 nước trong cả hai “Bộ Tứ” (Nhật, Ấn, Úc, Pháp, Đức và Anh) – có thế thay thế Việt Nam trong sứ mệnh bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh hải và lãnh thổ. Sứ mệnh ấy đặt trên vai quân và dân Việt Nam. Việt Nam không thể trung lập khi Trung Quốc gây hấn ngay trên sân nhà, thậm chí cướp giật ngay trong phòng ngủ của mình.

Thứ hai, không thể đánh đồng Mỹ với Trung Quốc. Ở Việt Nam, không phải không có quan niệm cho rằng, cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều là nguồn gốc gây căng thẳng trên Biển Đông. Thượng tướng Võ Tiến Trung, nguyên Giám đốc Học viện Quốc phòng, trong một lần phát biểu với báo giới, một mặt thừa nhận, những hành động của Trung Quốc trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là vi phạm luật pháp quốc tế. Mặt khác, tướng Trung vẫn kết luận cả Trung Quốc lẫn Mỹ đều gây ra sự bất ổn và căng thẳng trong vùng (?) Quan điểm chính thống không đến mức như thế. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao mỗi khi phê phán hành động của Bắc Kinh xâm phạm chủ quyền Việt Nam, bắt đầu ghi nhận vai trò tích cực và xây dựng của Mỹ trong duy trì hoà bình và ổn định ở Biển Đông.

Thứ ba, đừng bao giờ nghĩ rằng sự hội tụ chiến lược Việt – Mỹ tồn tại mãi mãi. Sự cộng hưởng chiến lược giữa Mỹ và Việt Nam có thể còn kéo dài, đương nhiên. Bà Harris tuyên bố với báo giới trước khi rời Hà Nội: “Tôi tin chuyến thăm Việt Nam lần này báo hiệu sự khởi đầu của chương tiếp theo trong mối bang giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”. Nhưng kéo dài không có nghĩa là vĩnh viễn. Một khi quan hệ Mỹ – Trung đòi hỏi phải thỏa hiệp như nó đã từng thỏa hiệp trong lịch sử, thì cộng hưởng chiến lược Mỹ – Việt cũng sẽ thay đổi. Các nhà hoạch định chiến lược Việt Nam chắc hẳn phải thấy trước nguy cơ ấy. Vì vậy, thời gian để thực hiện “Kế hoạch hành động” do hai Bộ Ngoại giao đề ra là hữu hạn, phải tranh thủ thời cơ có một không hai. Việt Nam phải thành một cường quốc tầm trung mới đủ sức tồn tại và phát triển trong không gian Indo-Pacific để có thể đáp ứng những thách thức hiện tại và tương lai, cùng với Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ trong liên khu vực.

Thứ tư, tranh thủ mọi thời cơ để nâng cấp “quan hệ đối tác toàn diện” lên “quan hệ đối tác chiến lược”. Nên đẩy nhanh các cuộc đàm phán về việc nâng cấp mối quan hệ lên thành “đối tác chiến lược”, với mục tiêu xa hơn, để tiếp tục nâng thành “quan hệ chiến lược toàn diện” vào cuối thập kỷ này. Việc chính thức hóa mối quan hệ này có 3 ý nghĩa quan trọng. Một, báo hiệu cam kết mạnh mẽ hơn của hai bên, xác lập được khuôn khổ hợp tác chặt chẽ hơn. Hai, nó gửi tín hiệu đến Trung Quốc rằng Việt – Mỹ tuân thủ trật tự dựa trên luật lệ và sẵn sàng hành động bảo vệ trật tự ấy. Ba, giúp cân bằng quan hệ giữa Việt Nam với các cường quốc nói chung, mang lại nhiều sự lựa chọn hơn hiện nay. Mỹ không chỉ giúp Việt Nam nâng cao quyền tự chủ chiến lược, mà còn điều chỉnh chính sách ủng hộ nhà nước pháp quyền.

Thứ năm, cùng với ASEAN, Việt Nam cần xúc tiến Bộ Quy tắc COC. Có COC, có thể giúp ngăn chặn bất kỳ sự cố nào có thể gây nguy hiểm cho an ninh và sự ổn định của khu vực. Việc hoàn thiện COC có tầm quan trọng lớn không chỉ trong việc đảm bảo Biển Đông vẫn là một hải lộ quốc tế trung lập và an toàn cho tất cả mọi quốc gia, mà còn trong cả việc bảo vệ lợi ích của các quốc gia ven biển, cũng là các thành viên của ASEAN. Trung Quốc liên tục xâm phạm vùng biển của các quốc gia này đã dẫn đến sự ra đời liên minh mới giữa Úc, Anh, Mỹ (AUKUS). ASEAN, QUAD (Bộ Tứ) và AUKUS có thể sẽ là ba trụ cột của một cấu trúc an ninh mới ở châu Á mà Việt Nam rất nên hoan nghênh. Các tổ chức đa phương kiều này đều có thể góp phần thúc đẩy một ước mơ chung của khu vực Indo-Pacific về hoà bình, tự do hàng hải và độc lập của các quốc gia.

Dĩ nhiên, còn rất nhiều các công việc cụ thể khác ngoài 5 việc cần thay đổi và cần hành động ngay để Việt Nam cùng với các nước Đông Nam Á chuẩn bị cho thời kỳ có thể hy vọng là “tia nắng mùa Xuân” trong quan hệ Mỹ – Trung. “Tia nắng mùa Xuân” sẽ kéo dài được bao lâu và liệu có xuất hiện trở lại một “đợt rét Nàng Bân” hay không, điều nay phải chờ xem Bắc Kinh và Washington có đủ thiện chí và ý chí để giải quyết tình trạng khó khăn hay không. Hy vọng thật mong manh khi trong những ngày này các động thái quân sự vẫn gia tăng liên tục. Tần suất của các máy bay quân sự của Trung Quốc quanh Đài Loan vẫn dầy đặc. Mười bảy tàu quân sự của 6 nước, bao gồm cả 3 tàu sân bay của Mỹ và Anh đang tập trận chung ở phía Tây Nam Okinawa. Toàn bộ khu vực “nồng nặc” mùi thuốc súng. (TTXVN, TTKTG, ngày 9/10/2021, số 228/TTX).

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Tổng thầu Trung Quốc của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông từ chối hợp tác để hoàn thiện công trình
    Đằng Vân tổng hợp
    12 tháng 10, 2021

    Bộ GTVT đã gửi hồ sơ nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho Hội đồng kiểm tra nhà nước từ cuối tháng 4/2021, tới nay kết luận cuối cùng vẫn chưa được đưa ra – Ảnh: Tiền Phong
    Tổng thầu EPC Trung Quốc của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, cho rằng họ không có nghĩa vụ phải thực hiện các kết luận của kiểm toán Nhà nước tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

    Tổng thầu cũng thiếu hợp tác và từ chối thực hiện, nhất là các nội dung liên quan đến chi phí bổ sung, phát sinh, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước.

    Nói một cách khác, dân gian hơn, phía Tổng thầu Trung Quốc đang “ngồi xổm” lên kết luận kiểm tra cuối cùng của Hội đồng nghiệm thu nhà nước Việt Nam. Như thế, sẽ chẳng có báo báo hoàn thiện nào được đưa ra trong Tháng Mười, như dự định. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ không thể tiến hành bàn giao dự án cho UBND TP Hà Nội tiếp nhận để vận hành khai thác được.

    Đường sắt Cát Linh – Hà Đông : Công nghệ Tuyệt chủng Tàu phù ‘trơ gan cùng tuế nguyệt’

    Bán hàng giả nhái thương lái Tàu cộng
    Lấy tiền thật bằng đô la : thật hay không ?
    Lỗi tại Tể tướng X cùng Xúc Phân Xuân Phúc
    Hai thằng hề đem bắn vứt xác Biển Đông
    Tống cổ tên chệt Hùng Ba khỏi Hà Nội
    Đối tác đúng loại cháu Tần Cối + Mao Trạch Đông
    Báng đồ dỏm cóp sao lấy đô la Mỹ :
    Chẳng thèm Hồ tệ mặt bOác như cái mông hồng !
    Chưa hết Tàu ô còn đội giá đến chóng mặt :
    Hơn gấp đôi nay đến Mười tám ngàn tỉ đồng !
    Bọn vịt gian vô loại bưng bô bưng ống nhổ
    Cúi đầu quỳ gối lũ bán Nước tâng công
    Thương quá hàng vạn Đôi tình nhân giữa Lòng Hà Nội :
    L..ội bộ Chàng từ Cát Linh về thăm Nàng tận Hà Đông !
    Đến hẹn lại lên còn phải leo thang cỗ nhà trọ cọt kẹt :
    Trèo lên gác xếp Chim c..u chẳng thèm xổng lồn..g !


    https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2021/09/1-8.png

    Chân dung ba nữ y tá “phục vụ ông Hồ”.
    Từ trái sang: Đặng Thị Ngọc Lan, Nông Thị Xuân và Trần Thị Hiền. Nguồn: Nông Văn Tiềm

    https://baotiengdan.com/2021/09/13/bi-mat-cuoc-doi-cua-nguyen-tat-trung-con-trai-ong-ho-chi-minh/
    Bí mật cuộc đời của Nguyễn Tất Trung, con trai ông Hồ Chí Minh
    13/09/2021
    Nông Văn Tiềm

    Chẳng bì với thằng bOác sĩ ‘cưỡi’ 3 nữ ý tá 1 lúc :
    Đến nhà sàn đu đưa cọt kẹt giữa bão dục tình nồng !
    Đàn cá đỏ dưới ao bOác cũng hoảng hốt lặn mất
    Giờ ngoài kia tầu cao tốc Tàu nhìn thật chán không !
    Toa tầu công nghệ tuyệt chủng vẫn đắp chiếu nằm ụ
    Cơn ác mộng của hàng triệu Người Hà Nội phải đèo bồng

    Thương quá hàng vạn Đôi tình nhân giữa Trái tim Hà Nội :
    L..ội bộ Chàng từ Cát Linh về thăm Nàng tận Hà Đông !
    Đến hẹn lại lên còn phải leo thang cỗ nhà trọ cọt kẹt :
    Trèo lên gác xếp Chim c..u chẳng thèm xổng lồn..g !
    Cũng chỉ tại di thể thương lái Tàu máu Tần Cối + Tào Tháo
    ĐAN MẠCH tổ cha con cháu Trụ vương + Mao Trạch Đông

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã quá nhiều lần lỡ hẹn
    Trên thực tế, nếu bên Tổng thầu EPC hợp tác hoàn toàn với phía chủ đầu tư Việt Nam, hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn không thể đưa vào hoạt động được, vì không ai dám đặt bút phê duyệt hoàn tất dự án có quá nhiều sai sót từ kỹ thuật cho đến tài chính này.

    Làm tăng tổng mức đầu tư dự án thêm hơn 9,231 tỷ đồng (từ hơn 8,769 tỷ đồng ban đầu lên hơn 18,001 tỷ đồng).

    Cho đến nay, vẫn chưa ai chịu trách nhiệm về sự chậm trễ của dự án, đội vốn thi công lên đến hơn 100%. Bộ GTVT vẫn giải thích quanh co, phủi trách nhiệm cho những vị bộ trưởng tiền nhiệm, kể cả trách nhiệm của người đứng đầu chính phủ cả hai thời kỳ: Ông Nguyễn Tấn Dũng, và Nguyễn Xuân Phúc

    • BBT Tiếng Dân đăng Ý KIẾN này XÓA ý kiến trên


      Đường sắt Cát Linh – Hà Đông : Công nghệ Tuyệt chủng Tàu phù ‘trơ gan cùng tuế nguyệt’
      ***************************

      Bán hàng giả nhái thương lái Tàu cộng
      Lấy tiền thật bằng đô la : thật hay không ?
      Lỗi tại Tể tướng X cùng Xúc Phân Xuân Phúc
      Hai thằng hề đem bắn vứt xác Biển Đông
      Tống cổ tên chệt Hùng Ba khỏi Hà Nội
      Đối tác đúng loại cháu Tần Cối + Mao Trạch Đông
      Báng đồ dỏm cóp sao lấy đô la Mỹ :
      Chẳng thèm Hồ tệ mặt bOác như cái mông hồng !
      Chưa hết Tàu ô còn đội giá đến chóng mặt :
      Hơn gấp đôi nay đến Mười tám ngàn tỉ đồng !
      Bọn vịt gian vô loại bưng bô bưng ống nhổ
      Cúi đầu quỳ gối lũ bán Nước tâng công
      Thương quá hàng vạn Đôi tình nhân giữa Lòng Hà Nội :
      L..ội bộ Chàng từ Cát Linh về thăm Nàng tận Hà Đông !
      Đến hẹn lại lên còn phải leo thang cỗ nhà trọ cọt kẹt :
      Trèo lên gác xếp Chim c..u chẳng thèm xổng lồn..g !


      https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2021/09/1-8.png

      Chân dung ba nữ y tá “phục vụ ông Hồ”.
      Từ trái sang: Đặng Thị Ngọc Lan, Nông Thị Xuân và Trần Thị Hiền. Nguồn: Nông Văn Tiềm

      https://baotiengdan.com/2021/09/13/bi-mat-cuoc-doi-cua-nguyen-tat-trung-con-trai-ong-ho-chi-minh/
      Bí mật cuộc đời của Nguyễn Tất Trung, con trai ông Hồ Chí Minh
      13/09/2021
      Nông Văn Tiềm

      Chẳng bì với thằng bOác sĩ ‘cưỡi’ 3 nữ ý tá 1 lúc :
      Đến nhà sàn đu đưa cọt kẹt giữa bão dục tình nồng !
      Đàn cá đỏ dưới ao bOác cũng hoảng hốt lặn mất
      Giờ ngoài kia tầu cao tốc Tàu nhìn thật chán không !
      Toa tầu công nghệ tuyệt chủng vẫn đắp chiếu nằm ụ
      Cơn ác mộng của hàng triệu Người Hà Nội phải đèo bồng

      Thương quá hàng vạn Đôi tình nhân giữa Trái tim Hà Nội :
      L..ội bộ Chàng từ Cát Linh về thăm Nàng tận Hà Đông !
      Đến hẹn lại lên còn phải leo thang cỗ nhà trọ cọt kẹt :
      Trèo lên gác xếp Chim c..u chẳng thèm xổng lồn..g !
      Cũng chỉ tại di thể thương lái Tàu máu Tần Cối + Tào Tháo
      ĐAN MẠCH tổ cha con cháu Trụ vương + Mao Trạch Đông

      http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

      TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

      Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã quá nhiều lần lỡ hẹn
      Trên thực tế, nếu bên Tổng thầu EPC hợp tác hoàn toàn với phía chủ đầu tư Việt Nam, hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn không thể đưa vào hoạt động được, vì không ai dám đặt bút phê duyệt hoàn tất dự án có quá nhiều sai sót từ kỹ thuật cho đến tài chính này.

      Làm tăng tổng mức đầu tư dự án thêm hơn 9,231 tỷ đồng (từ hơn 8,769 tỷ đồng ban đầu lên hơn 18,001 tỷ đồng).

      Cho đến nay, vẫn chưa ai chịu trách nhiệm về sự chậm trễ của dự án, đội vốn thi công lên đến hơn 100%. Bộ GTVT vẫn giải thích quanh co, phủi trách nhiệm cho những vị bộ trưởng tiền nhiệm, kể cả trách nhiệm của người đứng đầu chính phủ cả hai thời kỳ: Ông Nguyễn Tấn Dũng, và Nguyễn Xuân Phúc

  2. Bài này cũng như thể loại phản biện của bọn trí thức Đảng rằng thì là Đảng vẫn cần phải sống để dẫn dắt dân tộc nước Đảng cho dù Đảng có xấu.
    “Tọa sơn đôi hổ đấu” nghe nó hồ đồ vãi kít. Tuổi gì?????
    Đảng vân đang lèo lái về phương Bắc, trí thức Cuốc Doanh vân đang lèo lái về phía Đảng còn dân mãi mãi lèo lái theo tiếng gào thét của Dạ Dầy.
    Cố gắng viết khai trí để có tiền nuôi vợ con. Thế nhé

  3. Muốn làm gì thì làm nhưng trước hết phải triệt hạ Nguyễn Phú Trọng và thằng khốn Võ Văn Thưởng.

  4. “Thứ nhất, phải từ bỏ lập trường “tọa sơn quan hổ đấu”

    Rất đồng ý . 4 chữ “xã hội chủ nghĩa” trong tên nước đang có chiều hướng bán ze chai, Việt Nam cần khẳng định mình 1 lần nữa .

    “không thể đánh đồng Mỹ với Trung Quốc”

    Rất chính xác . Huỳnh Ngọc Chênh nhận xét rất chính xác, đó là rời Trung Quốc ra, Đảng các bác chỉ có chết .

    “Việt Nam phải thành một cường quốc tầm trung”

    Muốn thế cần người Việt nước ngoài thật sự hòa hợp hòa giải dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản, người Việt cả trong lẫn ngoài nước cần cố gắng không làm xấu mặt Đảng bằng những cáo buộc về nhân quyền . In other words, Đảng Cộng Sản cần có 1 free pass để muốn làm gì cũng được mà dân không (nên) càm ràm hay kêu ca . Và người Việt nước ngoài cần nỗ lực đem hết trí tuệ cùng tài sản để đóng góp cho Đảng xây dựng đất nước . i dont know tác giả là người trong hay ngoài nước, nhưng nếu là Việt kiều, can you lead by example?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây