Vụ án con Vích: Có bao nhiêu kịch bản xảy ra và hậu quả của nó là gì?

Lê Ngọc Luân

16-9-2021

Sắp tới, Toà tỉnh Cà Mau sẽ đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm lần 2 để xét kháng cáo kêu oan của hai ngư dân nghèo. Tôi và đồng nghiệp đã chuẩn bị đầy đủ các lập luận biện hộ. Vậy có bao nhiêu kịch bản sẽ xảy ra, hậu quả pháp lý của nó là gì?

– Toà tuyên vô tội và trả tự do ngay tại toà thì hậu quả là Điều tra viên, Thủ trưởng CQĐT, Kiểm sát viên, Viện trưởng và Thẩm phán huyện Ngọc Hiển coi như sẽ mất hết sự nghiệp chính trị, trường hợp xấu nhất có thể sẽ bị khởi tố. Toà Ngọc Hiển sẽ là cơ quan đứng ra xin lỗi và bồi thường vì là cơ quan cuối cùng kết án oan!

Đây là kịch bản hoàn hảo 100% và niềm hạnh phúc vô bờ bến cho luật sư và Thân chủ. Điều kiện này cần một HĐXX với các Thẩm phán bản lĩnh, anh minh, vì dân, thương dân và nếu có chỉ đạo thì vẫn kiên quyết thực thi Công Lý.

– Toà hủy bản án sơ thẩm thêm một lần nữa và yêu cầu điều tra lại. Kịch bản này sẽ an toàn cho Toà Ngọc Hiển và lúc này CQĐT và VKS Ngọc Hiển sẽ có các quyết định: i) Tiếp tục điều tra và truy tố để xét xử sơ thẩm lần ba; ii) VKS và CQĐT cùng thống nhất hủy quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì Toà Ngọc Hiển sẽ ôm trọn.

– Toà y án sơ thẩm hoặc giảm án thì hai ngư dân vẫn đi tù và luật sư tiếp tục thực hiện kêu oan lên cấp Giám đốc thẩm và có thể lúc này chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra. Có thể liên ngành tố tụng tại Cà Mau sẽ lãnh. Ở Cà Mau đã từng có vụ án P. Giám đốc công an tỉnh đã bị kỷ luật trong một vụ án gây xôn xao, phẫn nộ dư luận mà một luật sư tại GOLD KEY từng đứng ra bảo vệ cho thân chủ. Thời điểm đó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp chỉ đạo!

– Toà Miễn trách nhiệm hình sự cho hai ngư dân. Nghĩa là hai ngư dân không bị xử lý hình sự và cơ quan tuyên án oan sai sẽ không bồi thường xin lỗi. Đây là kịch bản hoàn hảo 99% và lúc đó các luật sư với Thân chủ sẽ bàn bạc xem có cần kêu oan hay dừng lại. Có lẽ Thân chủ họ sẽ khóc hết nước mắt vì sướng nên không cần giải oan.

P/S: Tôi ước mong ngày xử hết dịch người dân sẽ đến thật đông để chứng kiến phiên toà này

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Càng kéo dài, càng xét xử bất nhất và lắt léo… cành khiến bộ mặt pháp luật CS thêm nhọ nhem, thối tha.

    Vụ án Hồ Duy Hải còn đấy.

    • Theo tinh thần học bác” bác có thể sai, đảng ta có thể sai, nhưng Mao sùi gà không bao giờ sai” nên do vậy ai có thể sai nhưng tòa và vks không thể sai

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây