Liệu pháp tâm thần?

Mai Bá Kiếm

4-9-2021

“VACCINE TINH THẦN”:

Ngày 1/8/2021, tôi chích mũi 1 Moderna ở Bệnh viện Đa khoa Q7. Theo lý thuyết, 28 ngày sau chích mũi 2, nhưng hôm nay là 34 ngày, định hát bài “Sao chưa thấy mũi hai?” thì tờ Tin Tức đăng bài: TP.HCM sắp có “Vaccine tinh thần”. Tôi mừng như vớ được phao khi đang ngụp lặn giữa biển Coronavirus.

Đọc kỹ thấy, PGS.TS Ngô Thị Phương Lan – Hiệu trưởng trường Đại học KHXH&NV TP.HCM cho biết, chương trình được khởi động từ ngày 5/9/2021, dự kiến kết thúc vào cuối năm 2022 hoặc kéo dài tùy vào tình hình diễn tiến của đại dịch.

Chương trình có 3 nhóm nội dung hoạt động chính: Phòng ngừa phổ quát nâng cao sức khỏe tinh thần; tham vấn và trị liệu tâm lý; hỗ trợ tái hòa nhập hậu COVID-19.

“Vaccine tinh thần” rất hay và rất giống 3 nội dung của “Chương trình cai nghiện ma túy” và “Chữa bệnh cho gái mại dâm”. Theo nội dung thứ ba “Hỗ trợ tái hòa nhập hậu Covid-19”, thì các F0 khỏi bệnh cũng được hòa nhập cộng đồng bình đẳng như người nghiện và gái mại dâm được chữa trị xong!

BÀI CA CHỐNG DỊCH:

Trong một diễn tiến khác, Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung đã “ngửa bài” với công luận: Có 9 tỉnh chưa hề chi hỗ trợ người lao động bị ngừng việc, mất việc: Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Phú Yên.

Riêng 2 tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long chưa rút kinh phí Nhà nước để chi hỗ trợ “gói 68”, trong khi có 12,5 triệu lao động ảnh hưởng: ngưng việc, giảm việc, giảm giờ làm, mất thu nhập… Hơn 16.000 công nhân cách ly tập trung, hàng triệu người mất việc, nghỉ việc…

Trước tình hình túng quẫn đó, Liên đoàn Lao động VN đã ban hành Kế hoạch số 125/KH-TLĐ về tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19. Thêm một “liệu pháp tinh thần”, người lao động không được hỗ trợ “gói 68” thì cứ “tám” và ca các bài chống dịch lên dây cót tinh thần.

Nhằm “võ trang tinh thần” cho Liên đoàn Lao động VN báo Nhân Dân đăng bài: “Lấy âm nhạc làm vũ khí chống dịch” dẫn lời của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân!

“MÌ NGÓNG, CHÁO NGÓ”

Đáng tiếc cho đến nay, sau 3 tháng phong tỏa, Bộ Công thương không thể khôi phục chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm! Dân không được đi chợ, mà bộ đội và tổ trưởng, khu phố trưởng chạy mua dùm cũng không xuể, thế mà Bộ Công thương không phát động phong trào “toàn dân ăn mì ngóng, cháo ngó” như “món ăn tinh thần”, kêu gọi các xưởng gỗ làm thành các con cá rô chiên, phát cho xóm phòng trọ chan nước tương ăn gọi là “cơm có cá”.

Hỵ vọng các cuộc vận động “lấy âm nhạc làm vũ khí”, tiêm “vaccine tinh thần”, “cơm có cá gỗ” sẽ đẩy lùi nhanh dịch bệnh. Cám ơn các ban ngành đoàn thể đã chỉ cho tôi cách vái tứ phương, cách lạy tám hướng!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Kinh thánh có nói Phúc cho những kẻ không thấy mà tin, có thể áp dụng ở trường hợp này . Nếu bác tin có nghĩa bác được Phúc .

    Tớ đề nghị bác gia nhập clb Lê Hiếu Đằng . Mấy người trong trỏng toàn không thấy mà tin, thế mà cũng được “chiến thắng huy hoàng” at the end đấy .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây