Hậu quả của ghét phản biện

Ngô Huy Cương

4-9-2021

Việc đã rồi, thôi thì cùng nhau cắn răng vượt qua đại dịch thôi! Chẳng ai muốn cho đất nước mình mắc đại dịch, kể cả khi Nhà nước và nhân dân thiếu sự đồng lòng.

Song có cần rút kinh nghiệm cho tương lai không? Không ai trả lời “không” dù “sợi dây kinh nghiệm đã quá dài” rồi.

Ba đợt dịch trước chúng ta đã tự cho rằng mình chiến thắng. Nhà nước thì vỗ ngực, còn nhân dân thì hoan hỉ (trong đó có tôi) những tưởng phải lập hàng rào để cản “cột điện” khắp nơi trên thế giới ào về. Sướng quá đi!

Trong cuộc vui này, những quan chức của Nhà nước là những người được lợi nhất. Họ lợi cái gì?

Một số ít có thành tích chống dịch thành công đến nỗi tưởng như xua tan cả mây mù đang bao phủ toàn trái đất để mặt trời chói lọi chỉ chiếu rạng trên mỗi đất nước ta. Thật may cho họ, sự chiến thắng này đúng vào lúc mà họ cần thành tích để vững bước leo lên. Đúng là số hưởng!

Số đông được thể hùa vào thi nhau ngợi ca bằng những từ ngữ “đẹp” đến nỗi những nhà văn, nhà thơ ưu tú nhất phải ngượng vì trong suốt sự nghiệp văn thơ của mình, họ cũng khó có thể tìm ra được những từ ngữ khen vỗ thẳng vào mặt mà nghe vẫn sướng vô cùng như vậy.

Nhẽ ra họ không nên khen nhau mà nên cố nghĩ ra những gì để phản biện, nhắc nhở những ai đó có trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh phải cảnh giác và phải tìm ra bằng được những giải pháp cho tương lai trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Rất tiếc không ai muốn trở thành người “cầm đèn chạy trước ô tô”.

Thế là sau cuộc mừng vui, hoan hỉ với những thắng lợi của một vài công cuộc nào đó, kẻ thù bé nhỏ nhất được ai đó mang tới, lẻn vào.

Uỵch! Choáng! Hốt hoảng và cái chết.

Đừng bao giờ quên phản biện một cách khoa học và thành tâm để cứu lấy mọi người và cứu chính những người ghét phản biện.

Lưu ý:

Quốc hội không gì khác hơn là một nơi phản biện thật sự cho hoạt động cai trị hay quản lý của Chính phủ.

Đừng dễ thỏa mãn với Chính phủ chỉ bởi một câu nịnh là “đồng hành cùng Chính phủ”!

Quốc hội phải rốt ráo kiềm chế, giám sát và phản biện Chính phủ- đó là cái lẽ ra đời của Quốc hội.

Có như vậy thì Chính phủ mới làm tốt được nhiệm vụ của mình.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. ĐÚNG LÀ Dân Việt CÓ PHÚC so với Phi châu và Afghanistan chẳng được viện trợ vac-xin từ nhiều nước CHẲNG ĐƯỢC Thê giới Tự do từng đón hàng triệu Người Việt di tản còn dân A Phú Hãn hôm nay mọi cửa khép kính trừ Bắc Mỹ !

    Covid-19 : Việt Nam liên tục nhận được viện trợ vac-xin từ nhiều nước

    Đức là nước tiếp theo trong Liên Hiệp Châu Âu, ngày 03/09/2021, quyết định tặng vac-xin cho Hà Nội. Cùng ngày, Nhật Bản cũng thông báo gửi thêm vac-xin cho Việt Nam.

    Với khoảng 2,5 triệu liều vac-xin AstraZeneca, Đức là nước hỗ trợ Việt Nam nhiều nhất trong Liên Hiệp Châu Âu.
    Trước đó, nhiều nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu cũng viện trợ vac-xin cho Việt Nam trong tháng Tám : Pháp (670.000), Ý (801.600), Cộng Hòa Séc (250.800), Rumani (300.000), Hungary (100.000), Ba Lan (501.600)…

    Về phía Nhật Bản, ngày 03/09, ngoại trưởng Toshimitsu Motegi thông báo hỗ trợ thêm 440.000 liều AstraZeneca cho Việt Nam
    Lô vac-xin dự kiến đến Việt Nam ngày 09/09 là đợt viện trợ thứ 5 của Nhật Bản kể từ giữa tháng Sáu, với tổng cộng gần 3 triệu liều.

    Ngoài số vac-xin chủ yếu là AstraZeneca từ những nước trên, Hà Nội cho biết sẽ nhận được khoảng 20 triệu liều vac-xin Sputnik V từ NGA giờ đến cuối năm.

    CHƯA KỂ là CHUYẺN GIAO CÔNG NGHỆ y dược để chế tạo tự làm ra thuốc chủng từ MỸ, NHẬT, ANH, NGA và CU BA chỉ TÀU CỘNG là KHÔNG … chưa kể là TÌNH BÁO HOA NAM dày đặc tại VIỆT NAM sắp tới MUA CHUỘC vọn vịt gian trong ngành y dược THUỒNG CÔNG THỨC sáng chế ra SPUTNIK V, MODERNA, PFIZER, …. hay hệ thống gián điệp mạng theo dõi THƯỜNG TRỰC các nước KKEER CẢ Việt Nam sao chép MỌI THÔNG TIN CHIẾN LƯỢC trong đó có các nhà máy y dược các Nước bạn trên CHUYẺN GIAO CÔNG NGHỆ y dược để cgo Việt Nam tự chế tạo tự làm ra thuốc chủng từ MỸ, NHẬT, ANH, , NGA và CU BA chỉ TÀU CỘNG là KHÔNG …

    Đã TẶNG KHÔNG VÔ ĐIỀU KIỆN (trong khi TÀU thì phải ưu tiên CHÍCH CHO BỌN CHỢ LỚN bọn công nhân KHÔNG LÀNH NGHỀ thực chất là LÍNH quân đội giải phóng của TÀU CỘNG )
    các vaccine khi SÀI GÒN và cả Nước THẬP TỬ NHẤT SINH như đói gần chết tặng cho CÁ CHÉP chưa hết lại TẶNG THÊM cần câu đó là
    CHƯA KỂ là CHUYẺN GIAO CÔNG NGHỆ y dược để chế tạo tự làm ra thuốc chủng từ MỸ, NHẬT, ANH, NGA và CU BA chỉ TÀU CỘNG là KHÔNG …

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. 1 quốc gia thành công 1 lĩnh vực gì đó, nếu là thực sự thì nó cũng chỉ là 1 lĩnh vực trong muôn ngàn lĩnh vực mà các nước họ tốt hơn Việt Nam nhiều (chống tham nhũng, môi trường sạch …), thì có gì mà „tự sướng“ ghê gớm thế nhỉ?! Thậm chí tự sướng không chỉ phát sinh các khái niệm „cột điện …“ mà còn qua đó ca ngợi thể chế ưu việt so tư bản, để rồi bây giờ ngoại giao vắc xin bằng mọi giá thấy nó trái ngược và không bình thường! Chưa kể vì sao người Việt trong nước cũng tự sướng với thành tích chống dịch ở mức „ngất ngây“ cũng kỳ lạ, vì tôi biết các nước họ có đánh giá Việt nam chống dịch ghê gớm như vậy đâu và cũng chưa nước nào Châu Âu, Mỹ … lấy Trung Quốc hay Việt nam làm mẫu chống dịch để noi theo. 1 tờ báo Mỹ có nói đến sự may mắn của VN trong chống dịch phản ánh khá khách quan suy nghĩ của các nước về thành tích chống dịch ban đầu của VN. Còn nhiệm vụ kiềm chế, chế ngự của Quốc hội ông Cương nói là đúng Quốc hội phải như vậy. Tuy vậy ở Việt Nam sự chỉ đạo của Bộ chính trị là cao nhất – chứ không phải Quốc hội – nên khi Bộ chính trị giao quyền cho Thủ tướng hay Thủ tướng có sự ủng hộ cao nhất của Bộ chính trị – thì nhưng lời kêu gọi Quốc hội kiềm chế, giám sát, phản biện Chính phủ là thừa, hầu như chả ai nghe (từ xưa đã vậy), và có lẽ chả đại biểu QH nào dại dột đối đầu với đá (chính quyền)!

  3. Cho tớ được phép phản biện bài này .

    Thật ra hổng thể đổ lỗi hoàn toàn cho chánh chủ của chánh phủ, mà phản san sẻ trách nhiệm cho những chuyên gia phản biện . Bắt đầu từ tuyên giáo, họ tuyên truyền quá tốt về thành tích chống dịch của Việt Nam nên những ai có tâm & lương tri đều tin cả . Chính vì lòng tin của mọi người vào thành tích chống dịch của Đảng & chính phủ lại quay qua làm hại chính Tổ quốc . Khoảng cuối tháng 2, đầu 3 có tin chánh phủ bắt đầu nghĩ tới chuyện mua vaccines, chính trí thức nhà mềnh, cụ thể nhất là Lê Hồng Hiệp & Nguyễn Văn Tuấn, đã lên tiếng can ngăn, lý do vì Việt Nam đã phòng dịch quá tốt, cứ từ từ & tà tà trong chuyện mua vaccines cũng được . Chánh phủ nghe những lời phản biện đó nên ngưng, không điều đình mua vaccines nữa . Nên nhớ, Pfizer hổng phải là vaccines đầu tiên được đưa ra & được WHU thông qua . Hổng dám tự hào, nhưng lúc đó chỉ có 1 số (rất) ít người cho là VN cần mua vaccines càng sớm càng tốt, và vaccines tốt nhất là vaccines được WHU thông qua sớm nhất . Tất nhiên, list vaccine của chánh phủ các bác có tên vaccine bị WHU loại & bs Nguyễn Hồng Vũ đặt cao hơn những thứ được WHU duyệt . Và đúng như nhận xét của Việt Nam Thời Báo, có những vaccines dễ mua hơn những loại vaccines khác . Cứ thử tưởng tượng VN mua & triển khai tiêm vaccines từ tháng 2 ngang với Mỹ thì bây giờ có lâm vào tình trạng cười ra nước mắt hay vui sao nước mắt lại trào như bi giờ hông ?

    Để bây giờ vẫn phải tiêm vaccines do WHU duyệt & cả thứ bị WHU loại, minus số người nhiễm & tử vong hàng ngày . Thực tế khách quan đấy .

    Khi chánh phủ đã có quyết định đúng nhưng bị phản biện tứ tung tới nỗi hổng còn tin vào mình, đưa ra những quyết định sai lầm, lâm vào tình trạng ông nói gà bà nói vịt thì tội của ai đây ?

    Nếu có thể rút kinh nghiệm kỳ này, hãy bỏ qua lời “phản biện” của the usual suspects, & nên dẹp luôn “sáng tạo” trong vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh . Hãy áp dụng tư tưởng Hồ Chí Minh ở dạng ô la zin . Ở ngoài này, không nhiều nhưng cũng không ít người tin các quốc gia xã hội chủ nghĩa đã, đang & sẽ là chỗ dựa vững chắc của VN trong mọi thách thức & khó khăn . Muốn tin vào Đế quốc, tư bản … Cứ nhìn vào Afghanistan, 1 đồng minh mới của phong trào không liên kết . Tư bản chỉ lợi dụng là chính, tình bạn chỉ là viển vông . Nhắc lại lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nước Việt Nam không bao giờ đổi chủ quyền để đổi lấy tình hữu nghị viển vông . Và cũng nhớ luôn, tư bản là lợi nhuận . Nó bỏ ra 1 liều vaccine 3 chục bạc cho VN, thì phải thâu lại ít nhứt 300 ở 1 dạng nào đó . Và tư bản luôn diversify, có nghĩa VN aint the only one. Tin vào lời hứa của Mỹ … Cứ tưởng Đảng Ta là đỉnh cao trí tuệ . Chỉ nói thế này, Ngụy không biết nên chít ráng chịu . Nhưng Đảng đã biết mà cũng đâm đầu vào … Hổng những ráng chịu mà còn làm cho người khác cười rầm lên .

  4. NHC ở trên trời rơi xuống nên nói nghe êm ái quá. Biết bao ý kiến có thèm nghe đâu, nói theo và khen ngợi mới được tin dùng.Nói trái ý lãnh đạo là CHỐNG ĐÔI ,là phản động,là thế lực thù dịch ,là thoái hoá biến chất ,là diễn biến hoà bình…
    – Mong NHC được mạnh khoe ,sống lâu để xem ý kiến mình được tiếp thu như thế nào!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây