Người làm, kẻ phá

Nguyễn Thông

23-8-2021

Trong cơn đại dịch, thiếu vắc xin là điều đau đầu nhất, giải quyết nó là việc quan trọng nhất lúc này. Chính phủ phải huy động toàn bộ hệ thống, kể từ ông thủ tướng tới các bộ ngành làm nhiệm vụ tìm kiếm vắc xin. Đã có hẳn thuật ngữ mới “ngoại giao vắc xin” ra đời trong hoàn cảnh này (các nhà ngôn ngữ học hãy nhớ lấy để bổ sung vào từ điển tiếng Việt).

Ngoại giao vắc xin thực chất là gì? Là khéo léo, mềm mỏng, thậm chí phải nhún nhường, hạ mình xuống một chút (chứ không ưỡn ngực kiêu hãnh như lâu nay) để có vắc xin tốt đem về. Tức là phải rất cố gắng, khiêm tốn, biết làm vui lòng đương sự đang có vắc xin. Trong những nước mà xứ ta hướng tới ngoại giao vắc xin có nhiều quốc gia ân oán cũ như Mỹ, Pháp, Nhật, Hàn, Úc, Đức… Họ (chính phủ các nước ấy) dường như quên hẳn chuyện xưa, bỏ tiệt quá khứ, chỉ hướng tới tương lai, giúp nước ta rất nhiệt tình, biếu và bán vắc xin rất rộng rãi, chân tình.

Phải ghi nhận điều đó và ủng hộ sự cố gắng của chính phủ ta, và biết ơn bạn bè.

Vậy nhưng, vẫn có kẻ phá, hay có thể nói là chọc gậy bánh xe. Tức giận ở chỗ, nếu nó là thế lực thù địch nào đó, việt tân việt tiếc, thì đã đi một nhẽ, đằng này ta đánh ta, rất tai hại.

Tối qua 22.8, tivi nhà nước, VTV quốc doanh, kênh VTV1 phát bộ phim tài liệu rất công phu về đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân kỷ niệm ngày sinh của ông (25.8). Với cụ Giáp, ca ngợi là đúng rồi, chả mấy ai phản đối. Tuy nhiên, người có trí phải hiểu thời thế, sự đời để mà cư xử, biết đưa ra thứ gì, tạm ẩn thứ gì. Trong khi thủ tướng đang quần quật làm việc, mềm mỏng ngoại giao vắc xin với các “bạn” Mỹ, Pháp, Nhật… thì phim của VTV tối qua cứ ra rả chửi các bạn ấy, nào đế quốc thực dân, xâm lược, gây chiến, tráo trở, dã man, lật lọng (ai không tin cứ tua lại, xem lại), thật không ra làm sao.

Hay là vắc xin đã về rồi, chả sợ ngại gì, nên cứ nói thoải mái. Bà phó tổng thống Mỹ còn đang ở Sing, đã sang đâu mà tợn. Họ, cái đám VTV ấy, nghĩ thế chăng. Cao hơn VTV là tuyên giáo của ông Thưởng và ông thượng tướng trưởng ban, các ông chả nhẽ không biết gì, hay chính các ông là người duyệt cho chúng nó phát.

Vẫn biết “bọn đế quốc thực dân” không chấp, nhưng kiểu cư xử vậy là hạ đẳng, thiếu tư cách, thiếu sự tử tế. Và tai hại nhất, đã chọc gậy bánh xe, phá hoại sự nhiệt tâm của chính phủ và thủ tướng bấy lâu nay.

Thiển nghĩ, nếu còn những thứ ngây ngô như vậy trong kế hoạch phát sóng, cần chấm dứt ngay. Kỷ luật tay giám đốc và những kẻ có liên quan, dù cao hay thấp. Cụ tổng có nghe tôi nói không?

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Muốn ngoại giao vắc xin, vắc xỏ gì thì cũng phải trọng cái danh dự, danh dự là quý lắm.

    Phải nói cho bọn tư bản giẫy chết biết rằng, “bốn ngàn năm ta lại là ta”.

  2. Với cụ Giáp, ca ngợi là đúng rồi, chả mấy ai phản đối.

    Thật tội nghiệp cho mười mấy triệu dân miền Nam hồi trước 75 và con cháu họ bây giờ, khi phải đọc cái kiểu ‘phản biện’ trời ơi này! Họ được kẻ khác ban cho cái ơn bị bịt mồm và có kẻ khác nghĩ thay.

    • Hahaha, bây giờ mới biết cái kiểu “phản biện” trời ơi đất hỡi này chỉ tụi nó mới nhau có thể ngửi nổi .

      Hòa hợp hòa giải với dân Ngụy là chúng tui nhìn nhận sự hiện diện của mấy người, nhưng ai ở đâu ở đó . 3 trạng thái tồn tại rít vô phê của đám phản biện đ/v dân Ngụy: Chết, ở hải ngoại hay sống yên lành, đóng góp trong im lặng như nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông .

    • “Phản biện” thì cứ “phản biện,” nhưng tg vẫn giữ lối “tâm tư” kiểu Taliban nghĩ về những người Afga chân thật hiện nay!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây