Thời cơ không muốn

Nguyễn Thông

22-8-2021

Báo Thanh Niên (nơi tôi từng tòng sự 20 năm) sáng nay 22.8 ra thông báo sẽ tự đình bản báo in 3 tuần, tới sau ngày 15.9 mới xem xét khả năng quay trở lại.

Các bạn tôi ở đó đã cố hết sức rồi, cực chẳng đã mới phải chọn cách ấy. Nghĩ rất thương. In ra không được đem đi bán (phát hành), không có người mua, dẫu tiền núi cũng cạn. Tự chủ tài chính, tự hạch toán để nuôi mình, đã đứng vững được khá lâu, nay gặp cơn đại dịch mới ra nông nỗi này.

Đó là tin buồn cho bản báo, nhưng cũng nói lên thực trạng của báo chí trong đại dịch. Đây cũng là kết quả tất yếu của báo chí quốc doanh bao năm nay vừa phải ép mình thông tin theo định hướng, vừa không cạnh tranh nổi mạng xã hội, giờ thêm dịch như nhát búa đóng cái đinh cuối vào hòm sự nghiệp để tiễn đưa. Tôi nói báo chí nói chung chứ không phải riêng Thanh Niên.

Có lẽ dịch (kéo dài không biết bao giờ mới chấm dứt, cuộc sống mới quay lại “bình thường mới”) là điều kiện bắt buộc và cơ hội để nhà cai trị nhìn nhận, xử lý lại nhiều vấn đề cho phù hợp với đời sống luôn thay đổi.

Còn bao cấp (cả về tiền bạc và tư tưởng), quản lý báo chí như lâu nay, còn chết. Có thể hôm nay là Thanh Niên, mai sẽ là Tuổi Trẻ, Lao Động, Tiền Phong… Cũng như rứa thôi, không thoát được. Bắt nó đeo vòng kim cô, không khác gì tuyên cho nó cái án tử. Phải tự do báo chí, để báo chí hoạt động theo kinh tế thị trường và tuân thủ pháp luật, chứ không phải theo cây đũa chỉ huy sứt sẹo của tuyên giáo. Khi ấy, nó sẽ tự tìm được đường sống, tự có cách tồn tại.

Với những thứ như báo Nhân Dân, Công an, Quân đội, tivi VTV, chấm dứt ngay việc lấy ngân sách/thuế của dân để nuôi. Không ai cấm chúng tồn tại, nhưng tay làm hàm nhai, tự kiếm tiền mà sống. Rất vô lý khi dân cứ phải nuôi thứ chỉ phục vụ cho đảng.

Lúc này cũng là thời điểm để nhận ra rằng phải xóa bỏ hình thức doanh nghiệp nhà nước. Tất cả đều cần được tư nhân hóa, làm giỏi thì tồn tại và phát triển, không có cái thói cứ khó khăn lỗ lã lại lấy tiền ngân sách cứu doanh nghiệp nhà nước. Đã cứu thì cứu chung, không phân biệt, bởi tất cả đều đóng góp cho nền kinh tế quốc gia. Thử nhìn xem những nước tư bản phát triển, họ đâu có cần doanh nghiệp nhà nước, mà cứ thế đi lên, vững vàng, dân đều được nhờ cậy. Các hãng hàng không chẳng hạn.

Không ở đâu lại sinh ra thứ dở hơi kinh tế thị trường có đuôi định hướng Xã hội chủ nghĩa như ở xứ này. Họ tự ca ngợi đó là sáng tạo, trí tuệ, bản sắc, kỳ thực chỉ cố chấp, cổ hủ, chắp vá, nửa dơi nửa chuột. Thiếu hẳn bản lĩnh quyết đoán, thiếu đầu óc minh mẫn, cứ u u mê mê, ù ù cạc cạc mãi thì dẫu dò dẫm trăm năm, nghìn năm cũng không có đường ra. Cưỡng lại bánh xe lịch sử, sớm muộn cũng bị nó nghiền nát.

Những đường lối, nguyên lý, chủ trương “nhờ” dịch mà bộc lộ sự lỗi thời, kém cỏi, còn tiếc gì không ném nó vào sọt rác.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. “Không ở đâu lại sinh ra thứ dở hơi kinh tế thị trường có đuôi định hướng Xã hội chủ nghĩa như ở xứ này.” ( Trích NT )
    – Nam Cao đã tưng bảo nhân vật Thị Nở của mình “dở hơi” đấy bác ạ . Người miền Nam không dùng chữ ‘dở hơi” mà gọi tình trạng không điên nặng cũng không điên nhẹ là “khùng khùng” .

  2. Không ở đâu lại sinh ra thứ dở hơi kinh tế thị trường có đuôi định hướng Xã hội chủ nghĩa như ở xứ này. Họ tự ca ngợi đó là sáng tạo, trí tuệ, bản sắc, kỳ thực chỉ cố chấp, cổ hủ, chắp vá, nửa dơi nửa chuột. Thiếu hẳn bản lĩnh quyết đoán, thiếu đầu óc minh mẫn, cứ u u mê mê, ù ù cạc cạc mãi thì dẫu dò dẫm trăm năm, nghìn năm cũng không có đường ra. Cưỡng lại bánh xe lịch sử, sớm muộn cũng bị nó nghiền nát.

    ======>>> Chú THÔNG ơi ! Tôi nghĩ ra NGUYÊN NH ÂN tại sao vì sao do hàng triệu chiến binh xứ Vệ uống phải NƯỚC LÚ (ngay cả Bác Tổng chủ TRỌNG Lú cũng còn n..à nạn nhân TỰ NGUYỆN ) tạm gọi là NƯỚC thuốc của mụ xẩm Tàu ĐỒ U U thử trên hàng triệu chiến binh TRƯỜNG SƠN vào Nam CHỐNG MỸ CỨU TÀU (nhân thể mụ bác sĩ Tàu ĐI CHÂN ĐẤT này cũng theo xử dụng hàng triệu chiến binh TRƯỜNG SƠN vào Nam CHỐNG MỸ CỨU TÀU sốt rét làm VẬT THÍ NGHIỆM để sau này mụ xẩm già không học ngày nào không bằng cấp vì giữa cái Thời CÁCH MỆNH VĂN HÓA Mao Xếnh Xáng ĐÓNG CỬA hết Đại học ngay bác TẬP Đa Đa TẬP CẬN BÌNH còn phải về quê vác xẻng đi chăn heo chăn lợn thì bằng chứng RÕ RẦNG ra đấy

    NAY lại sắp TIÊM CHỦNG vắc xin SinoVac và SinoPharm cho 200.000 lính Việt cộng có khác nào TỰ BẮN loại khỏi VÒNG CHIẾN 200.000 thương binh tử binh !!!

    Thực chất “Tình trạng Khẩn cấp” đang được chuẩn bị để thực hiện ở Sài Gòn từ 0 giờ 23.8
    -20/08/2021
    Lưu Trọng Văn

    20-8-2021

    Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chính thức vào trận.

    Đặc biệt trong cuộc họp chống dịch khẩn cấp này có sự có mặt của đại tướng Phan Văn Giang bộ trưởng Bộ QP.

    Tướng Giang cho biết: “Quân đội sẵn sàng triển khai lực lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng. Quân đội sẽ điều lực lượng y bác sĩ điều trị; tham gia vận chuyển, cung ứng hàng hóa tới người dân… Bộ Quốc phòng sẽ phối hợp với các bộ ngành làm việc trực tiếp, cụ thể với từng địa phương để tính toán phương án chi tiết cung ứng hàng hóa cho nhân dân Thành phố và các tỉnh, cố gắng cao nhất để đáp ứng các yêu cầu thực tiễn.”

    HẾT TRÍCH

    Nhờ Chú Lưu Trọng Văn NẾU NHẮN ĐƯỢC sms cào điện thoại cầm tay đại tướng Phan Văn Giang bộ trưởng Bộ QP.
    CHỚ DẠI mà tiêm thuốc chủng DỎM vero cell của bọn SinoVac và SinoPharm TẶNG KHÔNG để thử 200.000 CON VẬT THÍ NGHIỆM cho quân đội nhân dzăng thì 200.000 chiến sĩ ấy qua nhiều KỊCH BẢN sau

    – tê liệt tinh thần chiến đấu SỐNG cũng như THƯƠNG BINH vì bản đồ di thể THAY ĐỔI
    – hóa ĐỒ U MÊ như thuốc sốt rét rừng Trường Sơn của Mụ xẩm ĐỒ U U nửa giải nô – beo chẳng học ngày nào
    – hóa thành vịt gian VÌ tiểu óc đã chứa đây ý hệ NỌC ĐỘC của MAO XẾNH XÁNG nay lại ĐỘT BIẾN GEN DI THỂ của DNA Tập Đa Đa
    Thành ra dù kịch bản nào từ nguy hiểm sang cực hiểm íy nhất là 200.000 chiến sĩ ấy BIẾN ĐỔI (không phải TỰ BI ẾN mà do vaccine chích vào 200.000 CON VẬT THÍ NGHIỆM cho quân đội nhân dzăng thì 200.000 chiến sĩ ấy ÍT NHẤT là bị loại ra khỏi VÒNG CHIẾN như THƯƠNG BINH ( đây là kịch bản tôi cho là ÍT NGUY HIỂM NHẨT !!!) chưa kể thành 200.000 quân địch quân đội nhăn răng Trung C..uốc trổi dậy ngay tại VIỆT NAM cầm súng bắn ĐẠN THẬT vào NHÂN DÂN như bắn Cụ L Ê ĐÌNH KÌNH thì còn NGUY HIỂM LẮM !

    ĐA TẠ cảm ơn Chú Lưu Trọng Văn NẾU NHẮN ĐƯỢC sms cào điện thoại cầm tay đại tướng Phan Văn Giang bộ trưởng Bộ QP.

  3. Thằng nào chết thì cứ chết, chỉ cần báo Nhân Dân, QĐND, CAND, VTV sống là NPT yên tâm rồi.
    Chừng nào còn những kẻ lú lẫn mà hàng đầu là ông NPT, thì chừng đó họ còn lấy tiền dân để nuôi lũ báo cô ăn hại mang tên “quốc doanh”. Các loại Vina đã làm nghèo thêm đất nước, nhưng lại là những sân sau của UV BCT.

  4. ” Những đường lối, nguyên lý, chủ trương “nhờ” dịch mà bộc lộ sự lỗi thời, kém cỏi, còn tiếc gì không ném nó vào sọt rác.”- Tiếc lắm cái ghế ! Ném hết rồi chắc chắn là bay mất luôn cái ghế quyền lực, rồi về cạp đất mà ăn à ?

  5. Nếu không muốn bám bầu vú ngân sách mà sẵn sàng học các nước dân chủ thì phải ngắt „cuống vú“ nhiều nơi lắm, sơ sơ các cấp cao nhất: Đảng (nếu ai, cơ quan nào không xếp được vào phục vụ dân như bên chính phủ, mà chỉ thuần túy phục vụ Đảng – và phải hợp nhất); Chính phủ (tất cả những nơi quá thừa như họ không có phó thủ tướng chuyên trách, mà thường chỉ có 1 phó do 1 bộ trưởng đảm nhiệm – hay tương tự bộ máy chính quyền các địa phương cũng vậy …); tất cả các đoàn thể như MTTQ, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ …

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây