“Nhà nước pháp quyền” và “Công bằng, dân chủ, văn minh” không phải là thứ sáo mép

Ngô Huy Cương

17-8-2021

Vaccine tốt nhất là loại vaccine được tiêm sớm nhất” là một câu nói thể hiện rõ quan điểm của Thủ tướng Phạm Minh Chính về vaccine và phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Rõ ràng từ khi nhậm chức, Thủ tướng đã thể hiện rõ cái tâm và cái tầm của mình qua việc chỉ đạo kiểm soát dịch bệnh diễn ra vô cùng phức tạp và chưa từng có.

Tôi luôn luôn nghĩ tiêm vaccine càng nhanh cho một số lượng người lớn nhất có thể trong cộng đồng thì càng tốt.

Tuy nhiên, câu nói nổi tiếng trên của Thủ tướng không phải là pháp luật.

Nếu coi câu nói đó là pháp luật hay mệnh lệnh có tính chất pháp lý, thì có lẽ chúng ta còn lâu mới được phép nhắc tới “Nhà nước pháp quyền” hay “công bằng, dân chủ, văn minh”.

Ấy vậy mà nhiều người coi câu nói đó như một qui tắc pháp lý cần phải được thi hành. Rất rất nhiều người trong số họ trước đây chẳng tỏ ra có quan điểm gì về vaccine, thì nay bắt đầu lần mò trên mạng xã hội để phản ứng gay gắt, thậm chí xúc phạm, rồi qui kết những điều không tốt cho những người ủng hộ tiêm vaccine nhưng thể hiện rõ thái độ nghi hoặc đối với vaccine của Trung Quốc.

Chúng ta đã từng hô hào “dùng hàng nội là yêu nước”?

Sự hô hào đó nhằm mục đích xây dựng một thái độ đối với sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ theo quốc gia. Vậy thái độ này có cần đối với vaccine không?

Tình cảm hay thái độ đối với sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ là thứ không dễ bị xóa bỏ.

Chúng ta đã từng thấy người Trung Quốc tẩy chay sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của nước nào đó mà họ cho là xúc phạm tới đất nước họ.

Vậy người Việt Nam có thái độ đối với sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ của kẻ cướp nước mình không? Hay bị cấm?

Câu nói trên của Thủ tướng rất hay, rất khái quát và có giá trị đạo đức. Nhưng đó là quan điểm riêng của Thủ tướng mà chưa được luật hóa.

“Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” đòi hỏi Nhà nước và các nhân viên của Nhà nước phải tuân thủ pháp luật để bảo vệ quyền tự do của cá nhân con người trong một xã hội dân chủ hướng tới công bằng và văn minh.

Vì vậy Nhà nước và các nhân viên của Nhà nước không thể phán xét, xúc phạm, ngăn cản, đe nẹt dân biểu lộ thái độ của mình một cách nghiêm túc mà không vi phạm pháp luật.

Về mặt đạo đức, Nhà nước hay nhân viên của Nhà nước không thể bắt ép người dân làm hoặc không được làm những gì mà họ không muốn.

Dân ta cực kỳ tốt! Họ luôn thông cảm với Nhà nước và giúp đỡ Nhà nước trong những hoàn cảnh khó khăn, dù Nhà nước có luống cuống về khía cạnh pháp lý. Cả quá trình cách mạng đã qua và chiến dịch chống dịch Covid-19 hiện nay là những minh chứng không thể chối cãi được. Vậy hãy tôn trọng dân!

“Nhà nước pháp quyền” và “công bằng, dân chủ, văn minh” không phải là thứ sáo mép mà phải được chú ý trong từng việc làm, lời nói của Nhà nước và nhân viên Nhà nước.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. “Vaccine tốt nhất là loại vaccine được tiêm sớm nhất!” Ông PMC nói rất chính xác. Vì vaccine tốt nhất đã được tiêm sớm nhất cho các đảng viên từ cao đến thấp.

  2. “Nhà nước pháp quyền” và “Công bằng, dân chủ, văn minh” không phải là thứ sáo mép”

    Cũng hổng phải là thứ bố mình đi giao ban với Trung Quốc để đánh đuổi chúng đi

    “Chúng ta đã từng hô hào “dùng hàng nội là yêu nước”

    Giữa Trung Quốc & Mỹ, với lịch sử “giao ban” -lỗi thằng đánh máy là “giao bán”! tớ đã sửa . Phew, hú hồn hú vía!- ai “nội” hơn ?

    “Về mặt đạo đức, Nhà nước hay nhân viên của Nhà nước không thể bắt ép người dân”

    Nên nghe lời Phạm Đoan Trang, hổng nên bàn tới đạo đức . Vì bàn tới đạo đức có hiệu quả như mở hũ mắm tôm . Phiền lắm & phiền to luôn

    “Cả quá trình cách mạng đã qua và chiến dịch chống dịch Covid-19 hiện nay là những minh chứng không thể chối cãi được. Vậy hãy tôn trọng dân!”

    i beg to differ.

    Đám cố vấn Fulro, lộn, ight cần đưa ra thông cáo về tình trạng khẩn cấp cấp quốc gia . Đúng là chưa Red Warning -só zi, gia & tục của tớ bên này-, nhưng Orange là có thể được . Lúc đó sẽ có đủ cơ sở pháp lý .

    “bà xã nói chả hiểu Thủ tướng định nói gì, nghe tối quá!”

    Wait until you see the actions. Dân ta nên ráng hiểu chánh phủ mình . Chết liền & ráng chịu

  3. Tôi đọc câu của Thủ tướng nói ở trên cho bà xã (1 người thạo tiếng Việt, hay đọc sách, xưa là học sinh giỏi toàn diện, trong đó có văn) thì bà xã nói chả hiểu Thủ tướng định nói gì, nghe tối quá!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây