Phân biệt vaccine

Thận Nhiên

15-8-2021

Xã hội loài người đã có nhiều loại hình phân biệt: chủng tộc, giới tính, tín ngưỡng, giai cấp, giàu nghèo… Hôm nay, trong tình trạng dịch COVID 19, thế giới có thêm một hình thái phân biệt mới, giữa người đã chích vaccine và người không/ chưa chích vaccine.

– Người chích vaccine là những người ý thức rằng COVID 19 là có thật và nguy hiểm, và tin rằng việc vaccine sẽ bảo vệ được họ khỏi, và giảm, nguy cơ lây nhiễm, và quan trọng nhất: họ có cơ hội và đã được chích vaccine.

– Người không/chưa chích vaccine có hai thành phần:

1/ Là những người có thể không tin rằng sự nguy hiểm của COVID 19 là có thật, và ngay cả tin rằng nó có thật thì họ cũng không tin rằng vaccine là hữu hiệu/hữu ích.

2/ Là những người không có, chưa có, cơ hội được chích vaccine dù rất muốn được chích. Phần lớn, họ đang sống trong những nước nghèo, những nơi mà chính quyền không có năng lực trong việc cung cấp vaccine cho dân.

Ở VN, sự phân biệt còn có thêm một tầng nữa: phân biệt vaccine.

Có hai thành phần trong những người đã chích vaccine:

1/ Đã chích vaccine được phương Tây sản xuất như: Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Johnson & Johnson…

2/ Đã chích các loại vaccine của TQ sản xuất.

Tôi thấy không có nhiều người từ chối vaccine nếu có cơ hội được chích, nhưng có rất nhiều người chỉ muốn được chích các loại vaccine của phương Tây và từ chối vaccine của TQ.

Sự khác biệt về loại vaccine được chích này tạo nên khái niệm phân biệt vaccine.

Phần lớn những người được chích các loại vaccine của phương Tây là do họ thuộc vào thành phần ưu tiên, một ít do may mắn. Có các quy ước ngầm, bất thành văn, định nghĩa thành phần ưu tiên, chúng nằm bên ngoài những quy ước của quốc tế hay của các nước viện trợ.

Từ chối vaccine khác với việc từ chối một sản phẩm không tốt như cái máy xay sinh tố hay cái bếp ga, mà nó gần như đồng nghĩa với việc từ chối sự sống. Người ta không từ chối sự sống nếu không có những chứng cứ đủ sức thuyết phục họ.

Người ta từ chối vaccine của TQ không phải, hay chỉ vì lòng căm ghét chính quyền TQ, sự việc không đơn giản như vậy. Mà do:

1/ Vì Mất Niềm Tin Vào Chất Lượng của các loại vaccine này; điều bất khả tín vào chất lượng, sự an toàn và hiệu quả, có thể tra cứu dễ dàng, cho dù chúng được WHO chuẩn thuận.

2/ Vì tâm lý không chấp nhận việc mình bị đối xử như một thứ tiện dân thấp kém, không được xem là bình đẳng so với những đồng bào (?) của họ.

3/ Vì những hi vọng. Hi vọng sẽ có những loại vaccine khả tín được nhập vào VN, để được chích dưới hình thức trả tiền (chích dịch vụ). Hi vọng với sự thận trọng tối đa và may mắn, mình sẽ không bị lây nhiễm cho tới khi tình trạng dịch thay đổi. Hi vọng, ngay cả khi bị lây nhiễm, thì mình sẽ chống trả được, sẽ vượt qua, và sống sót.

Tới lúc này, có lẽ ai cũng đã đều có một quyết định cho sinh mệnh của họ. Chúc lành cho những người anh chị em, những đồng bào tiện dân của chúng ta.

* Những hình ảnh chào mời người dân vào chích vaccine miễn phí ở cuối chân trời:

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây