Việt Nam có đủ các chỉ số để trở thành một “Quốc gia thất bại – Failed state”

Trương Nhân Tuấn

20-6-2021

Thế nào là một “Quốc gia thất bại”? Nếu lập luận đặt trên các chỉ số công bố của tập san Foreign Policy và tổ chức Fund for Peace (năm 2012 nhưng vẫn còn giá trị đến nay), ta có các chỉ số “báo động” liên quan đến chính trị, kinh tế và xã hội.

Về chỉ số xã hội, VN có những dấu hiệu đáng lo ngại về vấn đề di dân. Dân cư khu vực ĐBSCL hàng năm đông đảo di về các khu “công nghiệp” chung quanh Sài Gòn. Hệ quả việc này đến từ chính sách phát triển quốc gia thiếu đồng bộ và mất công bằng. Sau đó là vấn đề “tị nạn kinh tế”. Dân VN hàng năm vẫn phiêu lưu, bán rẻ mạng sống đi ra nước ngoài tìm đường sinh sống.

Về chỉ số kinh tế, (ngay cả ở cách chính sách về giáo dục và đầu tư hạ tầng cơ sở), VN “phân biệt vùng miền”, đầu tư theo thứ tự ưu đãi vùng miền. Càng ở miệt “ngoải” thì càng được ưu tiên. ĐBSCL từ lâu là “vùng trũng giáo dục”. Hạ tầng cơ sở miền Nam kém xa miền Bắc.

Nhưng đáng lo là các chỉ số chính trị:

1- Đảng CSVN độc quyền lãnh đạo quốc gia (nhà nước). Đại đa số đảng viên đều thuộc thành phần “sâu bọ”, “ăn của dân không từ một thứ gì”. Bộ máy quốc gia đã bị đảng viên hủ bại “lưu manh hóa” và do đó tính chính danh của quốc gia đã bị xâm hại.

2- Dịch vụ công ngày càng xuống cấp. Từ lâu đảng CS đã “xã hội hóa” mảng giáo dục. Giáo dục trở thành một “dịch vụ”, tức học sinh sinh viên muốn học phải trả tiền. Nay qua vụ Covid-19 đảng hô hào dân đóng góp tiên mua thuốc chủng. Rõ ràng “quốc gia” (nhà nước CSVN) đã đào nhiệm, chạy trốn trách nhiệm của mình.

3- Vi phạm nhân quyền trên bình diện rộng.

4- Bộ máy an ninh tạo thành một “quốc gia trong quốc gia”.

5- Sự chia rẽ về quan điểm trong giới thượng lưu trí thức. Đây là một dấu “chấm than” (!). Đại đa số trí thức VN ủng hộ Trump, một tay “dân túy” phi dân chủ ủng hộ các hành vi kỳ thị chủng tộc… Việc này khiến mọi hy vọng VN được “dân chủ hóa” bị dập tắt. Nay niềm hy vọng của dân VN thấp cổ bé miệng được nhen nhúm trở lại nhờ vào chủ trương đề cao nhân quyền của TT Biden. Ta không thể không hy vọng vào một chế dộ “dân chủ áp đặt” cho VN trong tương lai, như đã thấy ở Nhật, Đức và các quốc gia Đông Âu.

6- Có sự can thiệp của các thế lực nước ngoài vào guồng máy quốc gia. Ngày xưa VN và TQ “núi liền núi sông liền sông” bây giờ VN và TQ “hai dân tộc một cộng đồng cùng chia sẻ một tương lai chung”.

***

VN “chống dịch như chống giặc”, tương tự như chiến dịch “search and detroy” (truy tìm và tiêu diệt) của quân đội Mỹ (truy tìm Việt cộng) trong “chiến tranh Việt nam”. Mỹ thua vì không thể hiểu được “chiến tranh vùng xám” mà CSVN đã học lại từ “chiến tranh nhân dân” của Mao Trạch Đông.

Chiến tranh VN mà một thứ chiến tranh vùng xám, “phi qui ước”.

Những người mà Mỹ gọi là “Việt cộng”, một thứ “dân không ra dân, quân không ra quân”. Ở ngoài đồng ruộng “Việt cộng” có thể là anh nông dân bận áo bà ba đen, bận quần cụt vai vác cây cuốc.

Ở trong làng “Việt cộng” có thể là chị nhà quê đang vạch vú cho con bú. “Việt cộng” cũng có thể là ông già, bà cả đang vãi lúa cho gà ăn. Nhưng những người đó có thể nhanh chóng trở thành “quân nhân” với khẩu AK-47 trên tay và băng đạn vắt vai sẵn sàng bắn chết lính Mỹ.

Một tên “Việt cộng” bị loại khỏi vòng chiến, trước dư luận quốc tế Mỹ vi phạm “tội ác diệt chủng”. Những “Việt cộng” bị giết đại đa số không có quân phục, không có thẻ căn cước, không có bất cứ một thứ gì chứng minh họ là “quân nhân”.

Mỹ thua trận ở VN và Mỹ cũng “đồng minh tháo chạy” ở Afghanistan là vì Mỹ không học được các nội hàm cấu thành “chiến tranh vùng xám”.

Tình hình cũng không mấy sáng sủa ở Biển Đông cũng như eo biển Đài Loan.

VN “chống dịch như chống giặc”, đồng hóa một loại vi rút vô hình với kẻ địch hiển hiện.

Hệ thống an ninh VN đã là “quốc gia trong quốc gia”, bốn người dân thì có một người làm “điềm chỉ” cho an ninh. Ai dính Covid-19 ở đâu thì an ninh lập tức biết liền. Nhưng lấy cái gì để diệt Covid-19? “Cô lập” bịnh nhân chỉ là “giải pháp tạm thời”. Đây không phải là một phương pháp khoa học chống dịch.

Từ đầu lãnh đạo CSVN đã có quan điểm sai về Covid-19. Họ hô hào ca bài “năm anh em trên một chiếc xe tăng”, lên dây cót tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Mỹ thua trận ở VN vì không hiểu “chiến tranh vùng xám” cũng như bây giờ lãnh đạo VN thua trận Covid-19 vì không hiểu biết về khoa học. Lãnh đạo CSVN có rất nhiều điểm giống Trump (trong vấn đề Covid-19).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Sát cánh bên nách của các anh công an nhân dân là anh em côn đồ, họ không có thẻ CHỨNG MINH CAND, anh em côn đồ cưỡng chiếm đất của dân có sự hiện diện của CAND.
    Không may lỡ bị dân đập chết, anh em côn đồ biến thành CAND, dân gây đại họa vì tội giết người THCV.
    Sát cánh bên háng các đồng chí lãnh đạo kính mến là các phụ nữ kinh doanh bằng vốn TỰ CÓ, là các nhà buôn đa năng có phẩm hạnh ĐÔNG ÂU, các vị này là tư bản nhưng sơn ĐỎ cả đầu đến đít, động vào các anh này là coi như động vào bác HỒ, các anh chị này có biệt tài bóc banh chưng đút thẳng vào mồm cho các đồng chí lãnh đạo kính mến XƠI không cần cầm tay.
    Một quốc gia không thành công vì sau 46 năm từ một nửa đất nước “ngụy quân ngụy quyền” cải tạo không cân nhắc nhưng tất cả đã trở thành “TLTĐ” vĩnh viễn.

  2. No star where. Theo nhiều trí thức cả trong lẫn ngoài nước, Việt Nam độc đảng nhưng vẫn dân chủ . Chiện nhân quyền thì, cũng như những gì xảy ra thời cải cách ruộng đất ở miền Bắc là tội ác của Mỹ đã không giúp Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, tình hình nhân quyền ở VN hiện nay, cũng lại theo 1 trí thức Việt được RFA phỏng vấn, cũng là do Mỹ đã không tích cực giúp VN chống tham nhũng . Vì nếu Mỹ giúp Đảng Cộng Sản chống tham nhũng thành công thì dân sẽ tin Đảng hơn, ít “phản biện” hơn . Tin Đảng & bớt phản biện thì ít có cớ để cho Đảng phải động tay động chân, 1 số ít có được đưa đi tạm giữ thì cũng thuộc loại rất đáng đời, luật nhân quả do Đảng thế thiên hành đạo .

    “Ở trong làng “Việt cộng” có thể là chị nhà quê đang vạch vú cho con bú. “Việt cộng” cũng có thể là ông già, bà cả đang vãi lúa cho gà ăn. Nhưng những người đó có thể nhanh chóng trở thành “quân nhân” với khẩu AK-47 trên tay và băng đạn vắt vai sẵn sàng bắn chết lính Mỹ”

    Bây giờ họ là trí thức, có bằng cấp & làm việc cho các cơ sở quan trọng ở nước ngoài . Họ thường xuyên được báo đài Việt ngữ ở hải ngoại phỏng vấn .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây