Cập nhật tình hình Covid-19 ở Việt Nam: Quỹ vaccine gửi ngân hàng lấy lãi

BTV Tiếng Dân

18-6-2021

Bộ Y tế thông báo: Sáng 18-6: TP.HCM có 60 ca mới trong tổng số 81 ca cả nước. Trưa nay, Bộ Y tế cập nhật: Trưa 18-6, 121 ca COVID-19, TP.HCM cao nhất với 59 ca. Tối nay, Bộ Y tế cho biết: Tối 18-6, cả nước thêm 62 ca mắc COVID-19, TP.HCM nhiều nhất với 30 ca. Từ khi đại dịch xuất hiện, số ca nhiễm ở thành Hồ hôm nay nhiều nhất trên cả nước. Tổng cộng, cả nước có 264 ca nhiễm Covid-19 hôm nay, riêng thành Hồ có 149 ca, chỉ sau 24 tiếng.

Dịch Covid-19 tiếp tục lây lan ngay trong các “thành trì” của “phòng tuyến” chống dịch ở thành Hồ: Ngày 18-6, ba bệnh viện ở TP.HCM phát hiện ca dương tính COVID-19, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin. Trường hợp thứ nhất ở BV Trưng Vương, là một nam điều dưỡng của cơ sở này, dương tính với Covid-19.

Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM dán thông báo chuyển đổi công năng, thành nơi điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: H.Lan/PLTP

Trường hợp thứ 2 và thứ 3 lần lượt ở BV quận 4 và quận 10, đều là bệnh nhân đến khám sàng lọc và được phát hiện nhiễm Covid-19 không rõ nguồn lây. Cả hai bệnh viện đều phải ngừng tiếp nhận bệnh nhân và phát thông báo, kêu gọi những ai đã đến hai BV này ngày 16 và 17/6, hãy khai báo y tế.

Bệnh viện Quận 10 cũng tạm đóng cửa phòng dịch, trở thành khu vực cách ly. Ảnh: VOV

Dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp ở miền Bắc: Lục Ngạn xuất hiện ổ dịch mới, VnExpress đưa tin. Sáng nay, ông Nguyễn Việt Oanh, Bí thư huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, xác nhận, sau khi cơ quan chức năng phát hiện 9 ca dương tính qua hoạt động tầm soát địa phương, chính quyền đã phong tỏa 3 xã Kiên Thành, Kiên Lao và một phần xã Trù Hựu: “Các trường hợp này từ điểm cách ly trường Dân tộc nội trú lây ra hai thôn thuộc xã Kiên Thành. Chính quyền đang truy vết, sớm khoanh vùng ổ dịch”.

Tỉnh Bắc Giang hiện vẫn là tỉnh có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất cả nước, với hơn 5000 ca nhiễm, chiếm hơn 50% tổng số các ca nhiễm mới của đợt bùng dịch thứ 4. Từ lúc dịch Covid-19 bùng phát ở tỉnh này tới nay, ngành Y tế trên cả nước đã huy động nhiều đợt nhân lực, vật lực về đây tiếp viện, nhưng tới nay vẫn không kiểm soát nổi, vẫn xuất hiện các ổ dịch không rõ nguồn lây.

Dịch Covid-19 lan đến cả vùng Tây Bắc: Ca mắc COVID-19 đầu tiên tại Lào Cai chưa xác định nguồn lây, VOV đưa tin. Đó là bệnh nhân được xếp số 12255, có triệu chứng ho, sốt, tự mua thuốc uống nhưng không khỏi, nên nhập viện ở BV tỉnh Lào Cai hôm 17/6, xét nghiệm có kết quả dương tính. Sáng nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lào Cai đã phải vội triệu tập cuộc họp, với sự tham gia của các lãnh đạo tỉnh, để bàn về các giải pháp truy vết.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Lào Cai nhận định, đây là ca bệnh có yếu tố dịch tễ và lịch trình di chuyển khá phức tạp, vì bệnh nhân là tài xế lái xe tải đường dài, di chuyển liên tục để chở hàng từ Bắc vào Nam và ngược lại. Đây cũng là ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên của tỉnh Lào Cai và chưa xác định được nguồn lây.

“Lực lượng nòng cốt” của đảng và Covid-19

Báo Thanh Niên có bài về tình hình TP.HCM bùng phát dịch Covid-19: Những công nhân F0 ‘bị hành’ cả đêm vẫn đau đáu gạo, tiền. Một công nhân nhiễm Covid-19 ở Công ty Trung Sơn, cho biết: “Lo thì lo vậy nhưng tôi vẫn nghĩ, suốt lúc làm đeo khẩu trang, mặc bảo hộ kín mít, sao mà dính được. Vậy đó, chiều 17.6 nhận kết quả dương tính, tôi ngã ngửa vì bất ngờ. Vừa lo mình bệnh không biết sẽ thế nào, vừa lo vợ con ở nhà, tháng này không có tiền gửi về, áp lực lắm. Người trụ cột mà”.

Một công nhân nhiễm Covid-19 khác ở Công ty Trung Sơn cũng chia sẻ tương tự, không hiểu vì sao bị nhiễm, trong khi bản thân luôn mặc đồ bảo hộ, rửa tay sát khuẩn thường xuyên khi ở chỗ làm: “Đợt dịch này thấy Covid ở sát mình, mình cũng sợ, cũng phòng đủ thứ, mà giờ thì nó ở trong mình luôn rồi. Tới BV điều trị Covid-19 tôi càng lo hơn nữa, không khí ở đây khiến mình có cảm giác nhìn đâu cũng thấy Covid, nhất cử nhất động đều lo”.

Trước đó, ngày 16/6, cơ quan chức năng quận Bình Tân thông báo, phát hiện 2 trường hợp nhiễm Covid-19 là cặp vợ chồng công nhân làm việc ở Công ty Trung Sơn. Họ không hề tiếp xúc với bất kỳ chuỗi lây nhiễm nào được ghi nhận trước đó, vì có triệu chứng ho, sốt, tự mua thuốc uống không khỏi, nên đi khám bệnh và được phát hiện dương tính với Covid-19. Chỉ một ngày sau đó, cơ quan chức năng phát hiện thêm 24 trường hợp F0 ở nhà máy của Công ty Trung Sơn.

Báo Thanh Niên dẫn lại số liệu từ Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM: Hơn 15.000 công nhân, người lao động là F0, F1, F2. Theo số liệu thống kê từ công đoàn các cấp, tính từ ngày 10 đến 17/6, đã có 369 đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động ở Sài Gòn dương tính với Covid-19. Đồng thời, có khoảng 4.469 người lao động là F1, 10.554 trường hợp F2 và 2.574 trường hợp F3 của 369 trường hợp F0 nói trên.

Tổng LĐLĐ lưu ý, hiện nay TP HCM có khoảng 1,6 triệu công nhân, người lao động đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp. Riêng số lượng công nhân tại toàn bộ khu công nghiệp, khu chế xuất, thì TP HCM có 280.000 người, còn tại các khu công nghệ cao là 45.000 người.

Quỹ vaccine gửi ngân hàng lấy lãi, gây tranh cãi

Về số tiền kêu gọi dân đóng góp cho quỹ vaccine, những người chủ trương muốn mang số tiền đó gửi vào ngân hàng để lấy lãi. Thông Tấn xã VN cho biết, Quỹ vắc xin phòng COVID-19 nhận được 5.698 tỷ đồng. Những người quản lý quỹ muốn mang số tiền này đi gửi có kỳ hạn, tại các ngân hàng thương mại, lấy lãi “để đóng góp thêm cho sự tăng trưởng của quỹ“.

VOA đưa tin: Kế hoạch gửi tiền Quỹ vắc-xin COVID-19 để lấy lãi gây ra tranh cãi. Kế hoạch đem tiền của dân đóng góp cho quỹ vaccine đi gửi ngân hàng, hiện đang bị chỉ trích, chế giễu trên Facebook, tại các trang Facebook cá nhân và các diễn đàn như “Nhật Ký Yêu Nước”, “Nhóm Chúng Tôi Ghét Lừa Dối”, “Góc nhìn Báo chí – Công dân”…

Facebooker Phạm Minh Vũ cho rằng, người dân Việt Nam bị đảng lừa toàn tập! Ông Vũ viết: “Bị lừa lần một là hùa nhau bỏ tiền cho đảng mua vaccine dưới cái gọi là xã hội hoá, tưởng đâu được tiêm toàn dân, ai dè xin hơn 5.560 tỷ đem bỏ ngân hàng lấy lãi chơi. Và lần 2 là không có chuyện tiêm Free, trong khi nhân dân Việt Nam ngây thơ tin tưởng giao tiền cho đảng đi mua vaccine thì đảng đã nghĩ ra cách móc lần 2 bằng cách bán vaccine nếu ai muốn tiêm“.

VTC có clip: 800.000 liều vaccine Covid-19 về TPHCM dành cho đối tượng nào?

Ngược lại với xứ “thiên đường”, bọn “tư bổn giãy chết” không hề kêu gọi dân đóng góp đồng nào, tất cả người dân Mỹ đều được chích ngừa miễn phí hoặc nếu có bảo hiểm, thì bảo hiểm của họ chi trả, không thì chính phủ trả. Ngoài ra, những người chưa chịu chích ngừa còn được chính phủ cho tiền, tặng quà… khuyến khích dân đi chích ngừa đông đủ, để có được miễn dịch cộng đồng.

VOA có clip: Mỹ sắp chi hơn 3 tỉ đô sản xuất thuốc viên chống COVID:

_____

Mời đọc thêm: Sáng 18/6: Thêm 81 ca mắc COVID-19, riêng TPHCM nhiều nhất với 60 ngườiTrưa 18/6: Thêm 121 ca mắc COVID-19, TPHCM vẫn nhiều nhất với 59 trường hợpTối 18/6: Thêm 62 ca mắc COVID-19, tổng trong ngày Việt Nam ghi nhận 264 ca (SKĐS). – 3 bệnh viện ở TP.HCM tạm ngừng hoạt động vì nhân viên, bệnh nhân mắc COVID-19 (VOV). – Hai bệnh viện quận ngưng tiếp nhận bệnh nhân (VNE).

TP.HCM: Một điều dưỡng Bệnh viện Trưng Vương nghi mắc COVID-19 (VTC). – Bình Dương thêm 12 ca nghi mắc COVID-19, có nhiều công nhân (TT). – Dấu vết của virus corona được tìm thấy trong mẫu nước sông, hồ ở Ấn Độ (Zing). – Covid-19 ở Anh: Số ca vẫn tăng ‘nhưng vaccine chứng tỏ tác dụng’ (BBC). – Kho bạc Nhà nước đấu thầu tiền nhàn rỗi trong Quỹ vắc-xin để gửi ngân hàng lấy lãi (RFA).

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Học Giả Nguyễn Duy

    Tháng Bảy ngày rằm xá tội vong nhân
    (ca dao)

    1.
    Thời Mắc Dịch phải chăng Thời Siêu Thực
    âm dương lập lờ ảo ảo hư hư
    không có giấc mơ
    chỉ toàn ác mộng

    mập mờ như ngủ như thức
    người và ma lẫn lộn tù mù
    ta thu bóng ngồi uống trà với gió
    chén rượu suông cụng với chính hồn mình.

    2.
    Nghe rầm trời tiếng dân đen kêu than

    đứt ruột.

    tiếng thở dồn người chống dịch xả thân

    thắt ruột.

    tiếng chim lồng trơn lưỡi véo von

    sốt ruột.

    tiếng mặt lì lảm nhảm ti-vi

    lộn ruột.

    3.
    Gói hàng mã mùa này gửi cho người âm
    thêm hộp khẩu trang bộ áo choàng y tế
    mâm cúng cô hồn ngoài ngõ còn nguyên
    cô hồn năm nay không được phép lang thang lêu lổng

    hồn vía quay quay cuồng cuồng
    đột quị con đường chen chúc sống

    chen chúc chợ đời chen chúc hồi hương

    chen chúc tiêm phòng chen chúc nhà thương

    chen chúc thở

    chen chúc lò thiêu xác.

    4.
    Có cái chết trống không như chết lậu
    không trống không kèn không đèn không nhang
    mùi tử khí ám ươn nhà ổ chuột
    đau kiếp người sống chui chết chui.
    ta thành kính vấn an linh hồn lạc

    chỉ về Trời mới thật có tự do
    tự do nhẹ như gió
    tự do bềnh bồng như mây
    tự do trong như giọt mưa trong
    tự do nặng trĩu như lòng.

    5.
    Ta lăn lê gần hết đời người
    nỗi buồn khổ nuốt tươi niềm vui sướng
    ta thèm khát vô tư như cỏ
    mong thảnh thơi chấm mút phút nhẹ lòng
    ta đã liều mình lao vào đạn bom
    trẻ liều chết nay về già liều sống.

    6.
    Gió sục sạo khắp trần gian dài rộng
    biết chăng con người sống để làm gì?
    giết chóc triền miên suốt nhiều nghìn năm
    tích tụ máu có thể làm thuỷ điện?

    bức tử nước bức tử rừng bức tử bầu khí quyển
    bức tử trời xanh hay bức tử chính mình?

    dịch bệnh bung toang không hề hư vô
    là kiếp nạn hay đòn trừng phạt?
    lời sấm truyền ngày tận thế tự thân
    hay điềm báo Trời thay nhân loại khác?

    con người hiền lương con người nhân đức
    gian ác vừa thôi kẻo hết đất làm người!

    7.
    Thời mắc dịch ngồi uống trà với gió
    lời ruột gan ta tự vấn hồn mình…

    Nguồn Mạng

  2. “Trong lúc đang tìm nguồn mua” á? Chỉ có một số nguồn mua tin cậy trên thế giới (k0 nhiều). Chính phủ phải gặp thương lượng và chuyển tiền cọc ngay và luôn cho nguồn nào nhanh và tin cậy nhất, cớ sao lại để tiền nhàn rỗi?
    Cái câu “kỹ năng quản trị tài chính cơ bản” là ngụy biện cho những kẻ không có kỹ năng hành động.

  3. 1. Theo báo chí trong nước: vaccine covid19 được tiêm free theo chương trình tiêm chủng mở rộng, nghĩa là free cho mọi đối tượng. Tiêm trả tiền là tiêm dịch vụ theo yêu cầu riêng. Đây là quyền lựa chọn chứ không phải là không phải là bắt buộc.
    2. Trong lúc đang tìm nguồn mua, chưa phải trả tiền, tại sao không gia tăng bằng kinh doanh tài chính ngắn hạn( gửi ngân hàng)? Đây là kỹ năng quản trị tài chính cơ bản thôi.
    3. Chờ triển khai tiêm chủng mở rộng toàn dân thì trắng đen sẽ rõ ràng ngay thôi. Không lâu nữa đâu. Mọi suy diễn lúc này đều là ngụy biện

  4. Đại đa số người Việt lãng mạn, ngây thơ và cả tin, chết vì thiếu hiểu biết. To bụng một lần là không bao giờ đủ.
    Hóa ra đảng csvn ngày càng lưu manh nhưng bọn a dua cũng phát triển không chậm.

  5. Đúng như Phạm M.Vũ kết án “ngưuời VN.bị đảng lừa toàn tập”.
    Nói rộng ra thì LỪA là chính sách của đảng CS.từ lúc ra đời đến ngày nay,chứ
    không phải mới mẻ gì nhưng PMV.mới nhận ra thế này cũng là khá rồi !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây