“Cơ chế” nước mình ngộ quá phải không anh?

Mai Bá Kiếm

17-6-2021

Công ty cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) mới thành lập năm 2006 nhưng là đại gia “vaccine 5 sao” trong số 36 công ty được quyền nhập vaccine trực tiếp.

Do đó, 288.000 liều về VN từ 25/5/2021 nằm kẹt trong kho, không bàn giao cho Bộ Y tế, không phải do Bộ “đì”, bởi trước đó, lô 117.600 liều được VNVC nhập về tháng 2/2021 được Bộ nhận liền.

Sau khi báo chí lên tiếng. Bộ mới hé răng: “việc mua vaccine khẩn cấp chưa từng có tiền lệ, và là mua với giá đàm phán, không qua đấu thầu, do đó cũng chưa có cơ chế chi trả, nên Bộ Y tế không thể quyết định được việc chi trả, thủ tục phân phối”.

Bộ Y tế thừa biết “cơ chế” chi trả vaccine theo giá đấu thầu, tại sao không xin Bộ Tài chính và Chính phủ “cơ chế nhập vaccine khẩn cấp” chi trả theo giá đàm phán? Đến khi Bộ không được chi trả lô thứ nhất, thì để mặc lô thứ hai 288.000 liều nằm trong kho?

Hay Bộ cố tình làm thinh cho báo chí lên tiếng để Bộ Tài chính và Chính phủ sẽ nới lỏng cơ chế và được tiếng “giải cứu vaccine”? Dù lý do gì, Bộ Y tế quản trị chuyên môn không chuyên nghiệp.

Ngày 31/5/2021, Bộ Y tế báo cáo tiến độ nhập vaccine Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc nhở; “Nhất thiết không để bất kỳ DN nào, tổ chức nào thực sự có nguồn mua được vaccine ngay mà lại không mua về được”.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long viện cớ: “Theo quy định hiện hành, chỉ các công ty có chức năng nhập khẩu, kinh doanh vaccine mới được nhập khẩu vaccine. Hiện có 27 đơn vị có chức năng này. Các đơn vị có điều kiện tiếp cận nguồn cung vaccine hoàn toàn có thể trực tiếp làm việc với Bộ Y tế hoặc với 1 trong số 27 đơn vị này”.

Nghĩa là, doanh nghiệp nào tiếp cận được nguồn vaccine phải xin nhập khẩu ủy thác (chi phí 2%). Không hiểu tại sao Bộ Y tế công bố có 36 công ty được nhập khẩu trực tiếp vaccine Covid-19, mà tại cuộc họp với phó thủ tướng, con số này còn 27?

Trả lời nguyện vọng các doanh nghiệp tài trợ quỹ vacccine cả trăm ngàn liều để chỉ xin vài trăm liều tiêm trước cho công nhân của họ, Bộ trưởng Long viện “cơ chế” của WHO: Do vaccine chống COVID-19 khan hiếm nên các tổ chức quốc tế luôn yêu cầu các nước tuân thủ nguyên tắc tiếp cận công bằng, nên rất khó khi xử lý những đề nghị “hợp tình, hợp lý” của các doanh nghiệp!

Hôm qua đọc tin “Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý với đề nghị của UBND TP.HCM về việc chủ động mua và nhập khẩu vaccine ngừa COVID-19”. Không biết Bộ Y tế phá bỏ “cơ chế” 27 đầu mối nhập vaccine thế nào để TP.HCM chủ động mua và nhập khẩu vaccine?

Sau khi TP.HCM mua, Bộ Y tế có dám phá bỏ “cơ chế tiếp công bằng” của WHO để TP.HCM ưu tiên chích cho dân mình?

Điều 29 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định: “Miễn phí sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc trong các trường hợp sau:

+ Người có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tại vùng có dịch;

+ Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đến vùng có dịch”.

Nhưng dân TP.HCM không trông chờ Bộ Y tế thực hiện điều 29!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đông cơ ô tô không có nhớt bôi trơn thì không chay được, không có % thì mọi việc ì ra đó, mọi việc khộng chạy.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây