Đồng Nai táy máy!

Nguyễn Tiến Tường

5-6-2021

Lệnh cách ly của Đồng Nai cho những ai đến và về từ TPHCM: từ 0 giờ ngày 5/6, tất cả người từ TPHCM về, đến Đồng Nai (nếu không có giấy tờ theo yêu cầu y tế) phải cách ly y tế tại nhà hay tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn trong 21 ngày. Lệnh ra buổi chiều, tối “úp sọt” luôn người dân, không ai kịp trở tay!

16 nghìn công nhân bị ảnh hưởng bởi cả hai chiều đi-về, chưa kể hằng hà sa số chuyến hàng khu vực trọng điểm kinh tế sẽ bị ảnh hưởng. Ông Huy Anh Vũ, giám đốc Sở Y Tế Đồng Nai nói: Những người từ vùng dịch TP.HCM đến Đồng Nai được chọn 1 trong 2 quyền. Một là ở Đồng Nai làm việc bình thường, hoặc là ở TP.HCM làm việc online”.

Ông ơi là ông! Tài xế và công nhân làm việc online kiểu gì? Đây rõ ràng là một quyết định cảm tính, dựa trên suy nghĩ phòng lạnh mà không nhìn vào cuộc sống.

Nhìn vào cuộc sống, không nên hiểu TP.HCM và Đồng Nai mang địa giới hành chính. Hai địa phương chỉ cách nhau một cái cầu Đồng Nai, hoặc quốc lộ 1k liền một con đường, hoặc đường nối với Nguyễn Ái Quốc… Nói về mặt thực tiễn, gần như không có ranh giới. Đặc thù giao thương và làm ăn sinh sống của người dân, gần như là một. Vậy thì quyết định cách ly là thừa thãi hoặc làm nghiêm trọng vấn đề, thay vì tầm soát kiểm tra dịch tại các cửa ngõ.

Quyết định của tỉnh chỉ có giá trị bảo toàn cho những người làm việc hành chính hoặc tự do. Nghĩa là phải hy sinh quyền lợi của số đông vì sự an toàn của họ. Công nhân, người lao động chân tay vừa phải “chống nghèo” vừa chống dịch, không sướng sung như những người ngồi phòng lạnh ra quyết sách. Nhà máy, khu công nghiệp không có lao động, chết ngắc không kịp trối. Tỉnh vì thành tích của mình buộc người dân phải cách ly và tự chịu chi phí, cũng có thể hiểu là “sống chết mặc bây”.

Ông Thái Bảo, Phó chủ tịch Đồng Nai nói: tỉnh không “ngăn sông cấm chợ”, hàng hóa, nhu yếu phẩm hai nơi cứ lưu thông bình thường. Nhưng, tài xế không test y tế kịp thì làm sao có giấy thông chốt? Vả lại, tài xế sống ở TP.HCM chạy qua Đồng Nai hoặc ngược lại thuộc đối tượng 21 ngày mà tỉnh buộc cách ly. Đường bộ là giao thương duy nhất giữa TP.HCM-ĐN, nếu họ bị điểm huyệt hết, hàng hoá sẽ tự mọc cánh bay?

Chính xác là ĐN có vẻ như đang làm trái chỉ thị của Thủ tướng vì nghĩ TP.HCM là “vùng dịch”. “Vùng dịch” là khái niệm luật và xét theo Chỉ thị 16 thì TP.HCM chỉ có hai vùng Gò Vấp và quận 12. ĐN không thể vơ đũa cả nắm để ra một chính sách hà khắc, bóp chết kinh tế và đời sống người dân như vậy.

Chống dịch quyết liệt là rất cần thiết, nhưng không thể táy máy thiếu cân nhắc, bởi không chết người ra văn bản, mà chết người lăn lộn giữa đời kia!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây