7 yếu tố dịch tễ đợt dịch thứ 4

Mai Quốc Ấn

29-5-2021

Ba ngày có 58 ca dương tính. Hơn 12.000 F1 và F2. Đêm qua, cả TP.HCM tiến hành cuộc truy vết lớn nhất của mình từ đầu năm 2020 đến giờ. Quá nhanh, quá nguy hiểm!

Có 7 yếu tố dịch tễ mà mọi người cần chú ý và nên hết sức cẩn trọng với đợt dịch thứ 4 này:

1- Dịch cộng đồng đã có khắp nơi. Không phải tỉnh nào cũng có điều kiện và nhân lực như trung tâm kinh tế quốc gia để có thể truy vết diện rộng và nhanh. Trường hợp dương tính ở Gia Lai là một ví dụ. Bệnh nhân làm việc tương đối khép kín, không hề có tiếp xúc với ca dương tính nào.

2- Tốc độ lây lan rất nhanh. Con số nói lên tất cả và các ví dụ ở Bắc Giang, Bắc Ninh đã chứng minh. TP.HCM có nhiều bệnh viện, khu chung cư, toà nhà văn phòng, chợ và bến xe lớn là nơi tập trung đông người thì các yếu tố tương tự ở các tỉnh khác cũng có nguy cơ tương tự.

3- Đã có người chết không bệnh nền vì Covid trong độ tuổi khoẻ mạnh (38). Vui lòng nhớ rằng đại đa số chúng ta đều có bệnh nền nào đó đi kèm trong cơ thể. Báo chí trong nước chưa phỏng vấn bất cứ bệnh nhân nào hậu điều trị nhưng báo chí thế giới đã công bố nhiều di chứng hậu điều trị Sars-Covi-2. Tôi chú ý chi tiết “suy giảm chức năng phổi” khi đọc các bài như vậy. Phổi suy giảm thì cơ thể tương ứng yếu theo vì phổi cung cấp oxy cho cơ thể.

4- Giữ gìn cho bản thân cũng là giữ gìn cho người thân và xã hội. Một người khoẻ mạnh có thể vượt qua điều trị nhưng người già yếu và người có bệnh nền nếu lỡ bị lây vì chính sự chủ quan của của một ai đó thì có thể ân hận cả đời.

5- Đừng kỳ thị. Hãy giúp đỡ. Và giúp đỡ đúng cách. Ví dụ nên gọi các tổng đài địa phương để được hướng dẫn y tế đúng cách khi phát hiện bản thân hay người thân có dấu hiệu nhiễm bệnh chứ đừng đến trung tâm y tế hay bệnh viện vì càng dễ lây vào bệnh viện.

6- Virus lây qua không khí. Đeo khẩu trang khi tiếp xúc với bất kỳ ai hay chỉ lướt qua. Khoảng cách an toàn là 2m khi có khẩu trang. Không ngoáy mũi, quẹt mắt khi tay chưa khử khuẩn. Khẩu trang và khử khuẩn chính là biện pháp phòng vệ cơ bản. Nhớ tìm đúng loại FFP2 có công bố kiểm định quốc tế với khẩu trang và tìm loại sát khuẩn có giấy phép trong nước.

7- Tăng sự đề kháng của bản thân bằng cách ăn uống đầy đủ. Riêng cá nhân tôi thì một ngày trung bình uống từ 3-5 quả chanh và thường uống chanh hơi chua sau khi ăn. Uống 2 bình thường luôn cho vài lát chanh. Nếu có thể hãy xông hơi dung dịch anolyte nhà bạn hoặc pha anolyte tỉ lệ 1/20 để lau nhà, lau bàn ghế. Tắm thì tỉ lệ 1/10 anolyte. Sức miệng khử khuẩn cổ họng thì 1/5 anolyte. Biện pháp này dễ làm và rẻ.

Hãy chia sẻ, chắc ai đó sẽ cần.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây