Bản tin ngày 14-5-2021

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Sau sự kiện các nước Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Úc tổ chức tập trận chung, Bắc Kinh gọi cuộc diễn tập của Mỹ, Nhật, Pháp, Úc là ‘phí dầu’, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin. Theo báo South China Morning Post, hôm qua, TQ mô tả cuộc diễn tập của Mỹ, Nhật, Pháp và Úc “là một sự lãng phí nhiên liệu”, còn giới quan sát nhận định rằng, cuộc tập trận có thể là dấu hiệu cho thấy Mỹ thắt chặt liên minh trong khu vực.

Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ, lên giọng: “Cái gọi là cuộc diễn tập chung này không có tác động gì đến Trung Quốc, nó chỉ khiến họ tốn dầu. Tôi hy vọng họ sẽ sử dụng thời gian và nguồn lực cho quốc gia của họ, và đóng góp nhiều hơn vào việc chống lại đại dịch COVID-19 ở quốc gia của họ và trên thế giới”.

Báo Thế Giới và VN có bài: Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Liên minh châu Âu: Khác biệt trong tương đồng. Dự thảo chiến lược của EU về khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, được công bố gần một tháng trước, có nhiều điểm chung với các chiến lược của Pháp, Đức, Hà Lan và Anh, đó là đặt ra phương hướng gia tăng sự hiện diện quân sự trong khu vực, đặc biệt là trên biển, đồng thời nhấn mạnh giá trị dân chủ, tự do và luật quốc tế, đề cao sự hợp tác với ASEAN.

Nhưng chiến lược của EU về khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cũng có điểm khác biệt với chiến lược của một số nước châu Âu đã được công bố trước đó. Nhằm hài hòa lợi ích của tất cả các nước thành viên, chiến lược của EU tránh công khai chỉ trích TQ để không gây mất lòng. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiếp tục thể hiện sự bất thường “sáng nắng, chiều mưa”, báo Tuổi Trẻ đưa tin: Ông Duterte nói không lùi bước ở Biển Đông dù chết dưới tay Trung Quốc. Trong bối cảnh dư luận Philippines ngày càng bất bình với ông Duterte, ông này mới có bài phát biểu trên truyền hình hôm nay. 

Trong bài phát biểu, ông Duterte lại đổi giọng, tỏ ra mạnh mẽ trước TQ: “Chúng tôi có lập trường và tôi muốn tuyên bố một lần nữa rằng các tàu của chúng tôi sẽ không lùi bước dù chỉ một inch (2,54cm)… Tôi không muốn cãi vã, không muốn rắc rối. Tôi tôn trọng vị trí của nước bạn và bạn tôn trọng vị trí của tôi. Nhưng chúng ta sẽ không gây chiến… Tôi sẽ không rút lui. Ngay cả khi bạn giết tôi. Tình bạn của chúng ta kết thúc ở đây”.

Đúng một tuần trước, ông Duterte cho rằng phán quyết về tranh chấp Biển Đông của Tòa Trọng Tài 2016 chỉ là “giấy lộn”. Phát ngôn vừa không đúng mực, vừa xúc phạm nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong mục tiêu kiềm hãm TQ, khiến cả Phó Tổng thống Philippines cũng phải lên tiếng phản đối cấp trên của mình.

Chưa hết, cách đây 3 ngày, người phát ngôn Harry Roque của ông Duterte nói rằng, Philippines chưa hề sở hữu đá Ba Đầu và thực thể này ở rất xa, trong khi nó nằm ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Lời phát biểu như tuyên bố ngầm rút lui trong cuộc tranh chấp chủ quyền ở Đá Ba Đầu, tạo thêm mâu thuẫn trong bộ máy lãnh đạo cấp cao của Philippines. Bây giờ ông Duterte lại đổi giọng, nhưng lời nói của ông thốt ra trước đó, khi từ chối chủ quyền ở đá Ba Đầu, đã khuyến khích TQ sớm chiếm lấy nó.

Khả năng, người dân trong nước phản ứng dữ quá, ông Duterte phải ráng diễn kịch tiếp: Tổng thống Duterte tuyên bố bản thân sẽ là “trò cười” nếu nhờ LHQ đối phó Trung Quốc về Biển Đông, theo báo Thanh Niên. Trong bài phát biểu mới nhất về Biển Đông, ông Duterte giải thích, trước đó ông chỉ trích phán quyết của Tòa Trọng Tài 2016 là vì ông không muốn nhờ LHQ đối phó với TQ ở Biển Đông. 

Ông Duterte nói: “Mọi người muốn có thêm tờ giấy nào khác (ý nói tài liệu khác ngoài phán quyết của PCA – TN), để tôi đến LHQ một cách có ích? Tôi sẽ đi đâu? Liên hợp quốc với cơ quan nào? Làm ơn, tha cho tôi… Tôi sẽ biến thành ‘trò cười’ ở đó”. Có thể ông Duterte chưa biến bản thân thành “trò cười” ở LHQ, nhưng ông đã biến mình thành trò cười cho thế giới lâu nay.

VTC có clip: Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc điều thêm tàu đến đá Ba Đầu.

Mời đọc thêm: Từ vụ bãi Ba Đầu, chính sách ở Biển Đông của TQ đã thay đổi: “Lát cắt salami” ngày càng dày (Soha). – Mỹ cam kết không để Australia đơn độc đối mặt với sức ép từ Trung Quốc (VNF).Antony Blinken: Mỹ sẽ không để Úc phải đơn độc đối phó với Trung Quốc (RFI). – Mỹ săn tìm căn cứ để tạo thế răn đe Trung Quốc ở ÂĐD – TBD (PLTP). Mời đọc lại: Ứng xử “sáng nắng chiều mưa” của Tổng thống Duterte (TN). 

Bắc Kinh khẳng định tập trận Nhật, Mỹ, Pháp, Úc « không ảnh hưởng » đến Trung Quốc (RFI).Ký sự Trường Sa: Gặp người con của liệt sỹ Gạc Ma (TP). – Nơi ấy Trường Sa – chủ quyền thiêng liêng giữa mênh mông trùng dương (TTXVN). – Quảng Ninh tăng cường đảm bảo an toàn tàu cá và ngư dân khi hoạt động trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ (QN).

“Cái lò” khởi động trở lại

Từ ngày 11/5 đến nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiến hành kỳ họp thứ 3, dưới sự chủ trì của chủ nhiệm Trần Cẩm Tú. Tối nay, UBKTTƯ công bố thông cáo báo chí về kết quả của kỳ họp. UBKTTƯ quyết định cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với đại tá Lâm Văn Tâm. Đại tá Lâm Văn Tâm, trưởng phòng quân nhu của Cục Hậu cần Quân khu 9 bị kỷ luật vì liên quan đến loạt sai phạm của quân khu này và Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh Bạc Liêu. 

Cùng với vụ kỷ luật Đại tá Tâm, UBKTTƯ còn cảnh cáo đại tá Lê Hoàng Giữ, phó chủ nhiệm chính trị Quân khu 9 và đại tá Đỗ Minh Đẩu, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bạc Liêu. UBKTTƯ cũng đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật thiếu tướng Trần Văn Tài, phó tư lệnh Quân khu 9, do liên quan đến vụ sai phạm mua sắm trang thiết bị, gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước.

UBKTTƯ kỷ luật cảnh cáo ông Đặng Hoàng Đa do vi phạm khi làm Giám đốc Công an Sóc Trăng, báo Người Lao Động đưa tin. Cơ quan phụ trách chuyện “đốt lò” nhận định, trong thời gian giữ chức GĐ Công an tỉnh Sóc Trăng, Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa đã vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước và ngành Công an trong quản lý, sử dụng tài chính và công tác cán bộ của đơn vị; UBKTTƯ quyết định thi hành kỷ luật, cảnh cáo tướng Đa.

Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Bùi Trường Giang bị khiển trách. Ông Giang bị kỷ luật vì đã “vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống”.

UBKTTƯ còn cảnh cáo nguyên Chủ tịch HĐQT SABECO Võ Thanh Hà, theo VTC. Ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Lương thực Miền Nam (VinaFood II), cựu Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO), bị kỷ luật vì liên quan đến vụ sai phạm chuyển nhượng khu đất 3 mặt tiền số 2-4-6 đường Hai Bà Trưng, thành Hồ. Đó là vụ khiến cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng bị xét xử và nhận án tù 11 năm.

Trừ vụ của ông Bùi Trường Giang, tất cả các vụ kỷ luật mới nhất đều có điểm chung: Nhắm vào miền Nam. Các tướng, tá quân đội vừa bị kỷ luật đều liên quan đến Quân khu 9, có nhiệm vụ trấn giữ vùng biên viễn phía nam của đất nước.

Mời đọc thêm: Thông cáo của Ủy ban kiểm tra Trung ương: Kỷ luật nhiều cán bộ (LĐ). – Kỷ luật nhiều sĩ quan liên quan đến vi phạm tại BCH Quân sự tỉnh Bạc Liêu (ĐĐK). – Đề nghị Ban Bí thư xem xét kỷ luật Phó Tư lệnh Quân khu 9 (PLTP). – Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật 2 thiếu tướng và 3 đại tá (VNF). Đề nghị kỷ luật Phó Tư lệnh Quân khu 9 Trần Văn Tài, cảnh cáo Chủ tịch Vinafood II Võ Thanh Hà (ANTĐ).

Thiếu giữ gìn đạo đức, lối sống, một Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư bị kỷ luật khiển trách (TP). – Cảnh cáo Chủ tịch HĐQT Vinafood 2 liên quan vụ thâu tóm “đất vàng” ở TP HCM (NLĐ). – Chuyển Ủy ban Kiểm tra Trung ương 3 đơn phản ánh về 2 nhân sự ứng cử (VOV). 

GĐ Bệnh viện Quân y 110 “vi hành” để “chống” dịch Covid-19

Chủ đề nóng trên mạng xã hội VN hai ngày qua là vụ Đại tá, PGS.TS Diêm Đăng Thanh, GĐ BV Quân y 110 được báo chí “lề phải” đưa tin, ông đã thân chinh “vi hành” đến một buổi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các cán bộ, nhân viện BV Quân y 110. Nhưng ảnh chụp khoảnh khắc “vi hành” của ông Thanh lại… là ảnh đã qua chỉnh sửa.

Báo Dân Trí đặt câu hỏi: Giám đốc BV Quân y 110 nói gì về “ảnh ghép” kiểm tra xét nghiệm Covid-19? Bài báo đề cập đến bài viết: Bệnh viện Quân y 110 tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, của báo Bắc Ninh ngày 11/5. Báo Dân Trí chỉ ra, tấm ảnh chụp ông Thanh đứng giữa các cán bộ, nhân viên của BV Quân y 110 chờ lấy mẫu xét nghiệm, đã bị cộng đồng mạng xã hội cho biết, nó đã bị cắt ghép, chỉnh sửa quá thô kệch. 

Bức ảnh trên báo Bắc Ninh, kèm chú thích: “Đại tá, PGS, TS Diêm Đăng Thanh, Giám đốc Bệnh viện chỉ đạo xét nghiệm SARS-CoV-2”. Nhưng nhìn kiểu gì cũng thấy, có ai đó đã… “cắt” ông Thanh từ chỗ khác ra để ghép vào khung hình này. Ảnh: Báo Bắc Ninh/ DT

Sai lầm của tác giả Trần Viết Dến, người viết bài PR cho ông đại tá Thanh, là đã đi ghép ảnh ông Thanh vào một khung hình ngoài trời, với các yếu tố sáng tối, đổ bóng rất phức tạp, làm không khéo nên dấu vết chỉnh sửa lộ ngay tức khắc. Trong bức ảnh trên báo Bắc Ninh được báo Dân Trí đăng lại, “ông Thanh” không hề có bóng đổ trên mặt đất, trong khi các nhân viên, cán bộ y tế ngồi xung quanh đều có vết bóng đổ ở chân.

Trả lời báo Dân Trí, ông Thanh một mực khẳng định, tấm ảnh trên không phải là ảnh ghép: “Đó là bài viết đúng, quân nhà tôi viết bài đó. Ảnh đó là ảnh đúng, tôi là người duyệt ảnh đó, trên Báo Quân đội nhân dân cũng đăng ảnh đó… Hôm đó, anh em ở cơ quan chính trị nói mời giám đốc xuống kiểm tra công tác này luôn để chúng em viết bài đăng tuyên truyền, thì tôi mới xuống kiểm tra, chỉ đạo”. Giấu đầu lòi đuôi, đã muốn giấu nhưng ông Thanh lại nhắc đến từ “tuyên truyền”. 

Kênh An Ninh Toàn Cảnh có clip: Giám đốc Bệnh viện Quân y 110 tiết lộ sự thật về “ảnh ghép” kiểm tra xét nghiệm Covid-19.

Facebooker Phạm Minh Vũ bình luận: “Dưới con mắt phân tích ảnh, thì đây chắc chắn là ảnh giả, đã qua photoshop. Câu hỏi vì sao một người thầy thuốc ưu tú, thầy thuốc nhân dân lại đi nhận vơ tấm hình Photoshop là ảnh thật như thế? Sao lại có thể trơ trẽn như chủ trương của đảng thế? Hay là đảng viên, nên người Thầy thuốc đã đánh mất lương tri mà thay vào đó là học cái thói chuyên lọc lừa, trơ trẽn mạt hạng của đảng?” 

Mời đọc thêm: Bệnh viện Quân y 110 tham gia chống dịch tại Bắc Ninh (Tin Tức). – Giám đốc BV Quân y 110 nói gì về ‘ảnh ghép’ kiểm tra xét nghiệm Covid-19? (KT).

***

Thêm một số tin: Phạm Minh Chính bị chỉ trích vì liên tục dùng sáo ngữ (NV). – Việt Nam ‘lấy làm tiếc’, ‘sẵn sàng hỗ trợ’ cho vụ kiện chất độc da cam chống lại các công ty Mỹ (VOA). – Công an mời người bán gà lên phường: Sự lạm quyền dẫn đến oan sai? (RFA). – Quyết định mở lại phiên xử nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp và ông Nguyễn Thành Tài (TP). – Người Việt Nam dùng 1/4 thời gian trên điện thoại để ‘lướt Facebook’ (VOA).

– Clip: Dịch Covid lan nhanh ở Việt NamViệt Nam mua 31 triệu liều vaccine Pfizer/BioNTech của Mỹ (VOA). – Muôn kiểu khuyến khích tiêm chủng ở các nước giàuThái Lan: Gần 5.000 ca nhiễm Covid trong ngày, 2 nhà tù thành ổ dịch lớnCovid-19 ảnh hưởng ra sao tới chi tiêu quốc phòng của Việt Nam, các nước Đông Nam Á? (VOA). – « Bữa tối của những kẻ ngốc » – Khi bạn là người đặc biệtMiến Điện : Chính quyền quân sự dùng đạo Phật để lấy lại lòng dân (RFI).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “Câu hỏi vì sao một người thầy thuốc ưu tú, thầy thuốc nhân dân lại đi nhận vơ tấm hình Photoshop là ảnh thật như thế? Sao lại có thể trơ trẽn như chủ trương của đảng thế? Hay là đảng viên, nên người Thầy thuốc đã đánh mất lương tri mà thay vào đó là học cái thói chuyên lọc lừa, trơ trẽn mạt hạng của đảng?”

    Danh hiệu “thầy thuốc nhân dân”, cũng như “nhà giáo nhân dân” hay tất cả những thứ “nhân dân” tương tự đều là những danh hiệu Đảng trao tặng .

    “Hay là đảng viên, nên người Thầy thuốc đã đánh mất lương tri mà thay vào đó là học cái thói chuyên lọc lừa, trơ trẽn mạt hạng của đảng?”

    Can you handle the truth?

    Liên hệ tới các vị bác sĩ bệnh viện tâm thần đang chữa trị cho Lê Anh Hùng & Phạm Thành, tớ tin họ sẽ hoàn thành xuất sắc tất cả những nhiệm vụ Đảng giao phó .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây