Lê Chí Thành và vụ án khởi tố ông

Đặng Đình Mạnh

11-5-2021

Sau khi ông Lê Chí Thành bị Công an TP.Thủ Đức bắt giữ vào chiều ngày 14/04/2021, thì sáng ngày 15/04/2021, luật sư đã đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra để làm thủ tục đăng ký bào chữa. Đến sáng ngày 10/05/2021, luật sư mới chính thức nhận được văn bản chấp thuận.

Sự chậm trễ sau 25 ngày đăng ký được quy kết do thiếu sót thủ tục và việc giao phát văn bản của bưu điện.

Ông Lê Chí Thành bị khởi tố, bắt giữ theo tội danh “Chống người thi hành công vụ” theo điều 330 Bộ luật Hình sự. Hình phạt cao nhất đối với tội danh này lên đến 07 năm tù.

Ông từng là đại úy công an và bị tước danh hiệu Công an nhân dân từ hạ tuần tháng 07/2020.

Thời gian gần đây, ông Lê Chí Thành từng được cộng đồng mạng biết đến như một Youtuber nổi tiếng khi đăng tải các clip ghi hình mà ông cho rằng đang thực hiện quyền “giám sát” các cảnh sát giao thông, gây xôn xao dư luận. Các clip của ông thường dễ dàng đạt con số hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn lượt view, kể cả hàng triệu lượt view. Thậm chí, có clip đạt số view “khủng” lên đến trên 10 triệu lượt xem, gần 300 nghìn lượt thích và 24 nghìn lời bình luận.

Ông Lê Chí Thành (người ngồi). Ảnh trên mạng

Với một cá nhân không hoạt động trong giới giải trí, thì số lượng view người theo dõi những clip của ông đăng tải đạt đến con số triệu là hết sức hiếm hoi và rất đáng kinh ngạc. Cho thấy, sức thu hút của ông và sự quan tâm của công chúng đối những vấn đề mà ông đặt ra là không hề nhỏ.

Đồng thời, sự lan tỏa này vô hình chung trở thành nguy cơ rủi ro rất cao về phương diện pháp lý nếu ông có những phát biểu hoặc hành vi bị quy kết là trái pháp luật.

Vì thế, không khó hiểu khi mà ngày 18/04/2021, trong một cuộc họp báo, đại diện ngành công an cho biết về khả năng khởi tố thêm tội danh “Lợi dụng những quyền tự do dân chủ” theo điều 331 Bộ luật Hình sự đối với ông Lê Chí Thành.

Nếu bị cho là vi phạm pháp luật, ông Lê Chí Thành sẽ phải trả giá bằng những tháng ngày dài, thậm chí rất dài mất tự do. Nhưng bên cạnh đó, sự quan tâm to lớn của công chúng đối với những clip mà ông ấy thực hiện cho rằng nhân danh quyền giám sát, nhân danh chống tham nhũng, nhân danh công lý chống lại sự vô pháp… đã “gãi đúng chỗ ngứa” của họ, nhất thiết cũng phải là vấn đề đáng quan tâm của chính quyền. Không thể xem nhẹ hoặc bỏ qua.

Trước ngày bị bắt giữ không lâu, có lẽ dự cảm về những rủi ro pháp lý trong tương lai gần, nên ông đã làm thủ tục nhờ luật sư bào chữa “nếu lỡ” phải vướng vào vòng lao lý. Rất tiếc, giả định “nếu lỡ” đã trở thành sự thật vào chiều ngày 14/04/2021, khi Công an TP.Thủ Đức công bố lệnh bắt giữ ông.

Thông báo về việc “Đăng ký bào chữa” của Cơ quan cảnh sát điều tra TP.Thủ Đức tới Văn phòng LS Đặng Đình Mạnh. Ảnh: FB tác giả
Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Ông Lê Chí Thành bị Cục Quản lý trại giam (Bộ Công an) quyết định kỷ luật tháng 7-2020, tước danh hiệu Công an nhân dân vì dám đấu tranh chống tiêu cực. Trước đó, ông Thành đã phát các video trực tiếp trên mạng xã hội Facebook và YouTube, tố cáo một số lãnh đạo của trại giam Thủ Đức (tức Z30D), nơi ông làm việc.

    Cần nêu rõ vấn đề này vì câu “Ông từng là đại úy công an và bị tước danh hiệu Công an nhân dân từ hạ tuần tháng 07/2020” có thể gây hiểu lầm về tư cách phẩm chất.

  2. Hãy làm những gì đảng cướp csvn sợ, thếm nhiều ngọn đuốc nhập lại để nướng cái đảng cướp này.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây