Tuyên bố của NXB Tự do về vụ anh Nguyễn Bảo Tiên bị khởi tố

NXB Tự Do

Về việc một cộng tác viên của Nhà xuất bản Tự Do bị khởi tố

Ngày 06/05/2021,

Hôm qua, ngày 05/05/2021, hàng loạt báo trong nước đưa tin về vụ khởi tố anh Nguyễn Bảo Tiên, một cộng tác viên của Nhà xuất bản Tự Do.

Chúng tôi xin tường trình lại đầy đủ quá trình anh Tiên tham gia phát hành sách cho Nhà xuất bản Tự Do và bị bắt giữ:

Vào khoảng tháng 7, tháng 8/2019, an ninh TP.HCM siết chặt các địa điểm dịch vụ chuyển phát bưu phẩm nhằm ngăn chặn các con đường chuyển sách của Nhà xuất bản Tự Do đến bạn đọc. Trước khó khăn này, NXB đã ra lời kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng. Lời kêu gọi của chúng tôi đã được rất nhiều người ủng hộ, trong đó có anh Nguyễn Bảo Tiên ở Phú Yên.

Anh Tiên liên lạc với chúng tôi và từ đó anh trở thành một cộng tác viên nhiệt tình của NXB Tự Do. Tuy nhiên, từ sau ngày 02/10/2019 thì chúng tôi bị mất liên lạc hoàn toàn với anh, nick Facebook và Whatsapp của anh bị khóa.

Sau đó, khoảng tháng 11, 12/2019, chúng tôi liên tục nhận được thông báo từ độc giả – những người bị an ninh câu lưu thẩm vấn – báo về việc an ninh đang điều tra “một đường dây làm sách ở Phú Yên”. Từ những thông tin này, chúng tôi biết anh Tiên đã bị bắt và Cơ quan An ninh đang tìm cách đổ hoàn toàn trách nhiệm cho anh về các hoạt động của NXB Tự Do.

Cho đến tận ngày hôm qua, 05/05/2021 báo chí Việt Nam mới đồng loạt đưa tin về vụ bắt giữ và khởi tố đối với anh Nguyễn Bảo Tiên, nghĩa là sau 18 tháng kể từ khi anh Tiên mất tích.

Kể từ khi thành lập và hoạt động đến nay, các thành viên và cộng tác viên của Nhà xuất bản Tự Do liên tục bị bắt bớ, câu lưu và sách nhiễu. Điển hình là vụ bắt giữ cô Phạm Đoan Trang, một tác giả, đồng sáng lập viên và cựu thành viên của NXB Tự Do.

CHÚNG TÔI – NHÀ XUẤT BẢN TỰ DO TUYÊN BỐ:

1. Sự việc Cơ quan An ninh tỉnh Phú Yên bắt giữ và khởi tố anh Nguyễn Bảo Tiên có quá nhiều nghi vấn. Chúng tôi yêu cầu Cơ quan An ninh Phú Yên trả lời rõ trước công luận, anh Tiên bị bắt khi đi gửi sách chính xác vào ngày tháng năm nào?

2. Chúng tôi có cơ sở để hoài nghi anh Tiên đã bị bắt và giam giữ từ tháng 10/2019 đến nay, như vậy, anh Tiên có thể đã bị giam giữ hoặc bị quản thúc trái pháp luật suốt 18 tháng qua.

3. Việc làm của anh Nguyễn Bảo Tiên là hoàn toàn chính đáng, anh chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do xuất bản và quyền đọc sách một cách ôn hòa. Những quyền đã được công nhận trong các Công ước quốc tế mà chính quyền Việt Nam đã ký kết.

ANH NGUYỄN BẢO TIÊN HOÀN TOÀN VÔ TỘI.

4. Chính quyền độc tài Cộng sản Việt Nam bóp chết quyền tự do ngôn luận, quyền tự do đọc sách là phi nhân tính, là gieo rắc tội ác.

5. Chúng tôi – Nhà xuất bản Tự Do – cực lực lên án tội ác này của nhà cầm quyền Việt Nam, yêu cầu chính quyền thả tự do cho anh Nguyễn Bảo Tiên và các tù nhân lương tâm khác ngay lập tức và vô điều kiện.

6. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế, các tổ chức nhân quyền và người dân hãy lên tiếng bảo vệ cho anh Nguyễn Bảo Tiên trong vụ việc bị bắt, bị giam giữ trái phép này. Mong cộng đồng hãy giúp đỡ để chúng tôi có thể tiếp cận với gia đình anh Tiên nhằm hỗ trợ anh trong vấn đề pháp lý trong thời gian tới.

Trân trọng,

Nhà xuất bản Tự Do

—————-

DECLARATION

About one of Liberal Publishing House’s collaborators has been prosecuted

May 6th, 2021.

Yesterday, on May 5, 2021, a series of domestic newspapers reported on the prosecution of Mr Nguyen Bao Tien, a collaborator of Liberal Publishing House.

We would like to report in full the process of Tien participating in publishing books for Liberal Publishing House and being arrested:

Around July and August 2019, the civil police forces of Ho Chi Minh City tightened the delivery of postal services to prevent the way of transferring books of Liberal Publishing House to readers. Facing this difficulty, the Publisher called for the community’s help. Our call was supported by many people, including Mr. Nguyen Bao Tien from Phu Yen.

Mr. Tien contacted us and since then has become an enthusiastic partner of Liberal Publishing House. However, since October 2nd 2019, we completely lost contact with him, his Facebook and Whatsapp accounts were locked.

Then, around November and December 2019, we were continuously receiving notices from readers – who were interrogated by police – about police investigating “a book-making line in Phu Yen. “. From this information, we know that Tien was arrested and that the civil police forces is seeking to blame him completely for the activities of Liberal Publishing House.

Until yesterday, May 5th 2021, the Vietnamese press simultaneously reported on the arrest and prosecution against Nguyen Bao Tien, that is, 18 months after Tien’s disappearance.

Since its inception and operation up to now, the Liberal Publishing House’s members and partners have been continuously persecuted, detained and harassed. Typical is the arrest of Ms. Pham Doan Trang, an author, co-founder and former member of Liberal Publishing House.

WE – LIBERAL PUBLISHER DECLARE:

1. The fact that Phu Yen provincial’s civil police forces arrested and prosecuted Mr. Nguyen Bao Tien has too many doubts. We urge Phu Yen civil police forces to answer clearly to the public, what exact date was Tien arrested when sending the book?

2. We have grounds to suspect that Tien has been arrested and detained since October 2019, so that Mr. Tien may have been illegally arrested or detained for the past 18 months.

3. Mr. Nguyen Bao Tien’s work is completely justified, he only exercises the right to freedom of speech, freedom of publication and the right to read books in a peaceful manner. Rights are recognized in international conventions to which the Vietnamese government has signed.

NGUYEN BAO TIEN IS GUILTLESS.

4. The dictatorial government of the communist Vietnam’s action of stifling the right to freedom of speech, the right to free reading is inhuman, and it sows crimes.

5. We – Liberal Publishing House – strongly condemn this crime of the Vietnamese communist government, demanding that the government release Nguyen Bao Tien and other prisoners of conscience immediately and unconditionally.

6. We urge the international community, human rights organizations and citizens to speak up for Mr Nguyen Bao Tien in this illegal arrest and detention. We hope the community helps us to reach Mr Tien’s family to assist him in legal matters in the future.

Liberal Publishing House

______

Cập nhật lúc 1h15′ sáng 9/5/2021: Sau khi đăng tuyên bố trên, hôm nay chúng tôi nhận được nội dung có liên quan đến tuyên bố này của cô Hoa Nguyễn, xin được cập nhật để bạn đọc có thêm thông tin:

TUYÊN BỐ SAI SỰ THẬT CỦA NHÀ XUẤT BẢN TỰ DO “GIẢ” VÀ BÀI HỌC XƯƠNG MÁU KHI CHÚNG TA MẤT CẢNH GIÁC

Mấy ngày vừa qua, trang báo công an nhân dân Việt Nam và 1 số trang mạng đưa tin về người shipper tên Nguyễn Bảo Tiên bị bắt do vận chuyển sách của Nhà Xuất Bản TỰ DO. Nhà Xuất Bản TỰ DO đã ra tuyên bố sau đó, thừa nhận hoạt động của người shipper này, và kêu gọi các tổ chức quốc tế ủng hộ. Trên thực tế “NHÀ XUẤT BẢN TỰ DO” này, sau ngày 3/8 là một thực thể hoàn toàn khác so với NHÀ XUẤT BẢN TỰ DO trước đây, với nhiều hoạt động vô cùng đáng ngờ. Đến giờ này, với các bằng chứng và suy luận, chúng tôi có thể kết luận đây là một cái bẫy nhằm phá hoại, truy bắt những người lên tiếng chống độc tài và ủng hộ tự do ngôn luận đồng thời lợi dụng lừa đảo tiền bạc của những người ủng hộ.

Với tư cách là người trung gian hoà giải vụ tranh chấp tài chính của NXB TỰ DO từ tháng 4 năm 2020. Được sự uỷ quyền của các cựu thành viên, trong đó có 2 sáng lập viên và là tác giả chính của NXB TỰ DO là Phạm Đoan Trang, đồng thời là người cộng sự và đại diện hiện tại cho PHẠM ĐOAN TRANG tại 2 tổ chức xã hội dân sự là OUR VIETNAM và VIET LIBERTY, tôi xin được công bố toàn bộ sự thật như sau:

1. NHÀ XUẤT BẢN TỰ DO được thành lập vào tháng 2 năm 2019 bởi PHẠM ĐOAN TRANG, 1 thành viên sáng lập đang lưu vong tại Đài Loan, NGUYỄN THỊ PHƯƠNG HOA và một thành viên sáng lập khác. Toàn bộ công việc chuyên môn về xuất bản và làm sách chủ yếu do PHẠM ĐOAN TRANG và người sáng lập viên lưu vong đảm nhiệm. Nguyên tắc tối thượng của NXB TỰ DO trước đây là không liên luỵ đến bất cứ ai. PHẠM ĐOAN TRANG là người duy nhất công khai hoạt động và chịu trách nhiệm. Vì vậy tuyên bố vừa rồi của “NHÀ XUẤT BẢN TỰ DO” hoàn toàn ngược lại nguyên tắc này.

2. PHẠM ĐOAN TRANG giới thiệu NGUYỄN THỊ PHƯƠNG HOA với tôi vào tháng 4 năm 2020, để nhờ tôi giúp đỡ NXB về gây quỹ ủng hộ tài chính từ bên Úc. Tôi đã tổ chức kết nối NXB TỰ Do với các tổ chức khác từ đó. Trong một cuộc họp với các nhà tài trợ, bà Hoa đề nghị phía Úc giúp đỡ tài chính, cụ thể là 116000 đô Úc. Trước đó bà Hoa có đề nghị phía Úc giúp đỡ 1 triệu tấn gạo để làm từ thiện trong thời gian Covid19 ở Việt Nam, nhưng đã không thành công vì giải trình thiếu hợp lý. Bà Hoa chủ động liên lạc với tôi mà không có sự đồng ý của PHẠM ĐOAN TRANG về các vấn đề tiền nong, sử dụng hình ảnh những người bị đánh đập bởi công an để hối thúc lấy tiền một cách đáng ngờ, không đúng với nguyên tắc giao thiệp cơ bản. Trong quá trình liên lạc với tôi, bà Hoa dùng các tên giả khác nhau như Hà, Lê Dưa, Bông, Hoa, …vv…. Là một người được đào tạo về kỹ năng phát hiện giấy tờ bằng chứng giả và bảo mật ở Úc, tôi đã nghi vấn và chụp lại toàn bộ nội dung này. Tôi nhận thấy PHẠM ĐOAN TRANG có dấu hiệu bị khống chế, điều khiển và ra khỏi các hoạt động về tài chính của NXB. Bà Hoa liên tiếp chủ động liên lạc với cả những người bạn trong network của chúng tôi khi chưa có sự giới thiệu.

3. Trong khi bên Úc đang xem xét tài trợ, bà Hoa đi gặp các chủ doanh nghiệp, mạnh thường quân ở Việt Nam xin vay ứng trước tiền, đưa ra các tin nhắn giả là bên Úc đã đồng ý tài trợ tiền. Thông tin này tôi mới nhận được gần đây từ các nhân chứng.

4. Khi tôi nói với PHẠM ĐOAN TRANG về cảm nhận của tôi, Đoan Trang đã thừa nhận mình bị khống chế và đe doạ. ĐOAN TRANG xin tôi giúp và muốn rút khỏi NXB TỰ DO càng sớm càng tốt. Vấn đề ĐOAN TRANG lo sợ nhất là an toàn của mọi người.

5. Vụ việc NXB TỰ DO bùng phát do bà NGUYỄN THỊ PHƯƠNG HOA doạ tung thông tin của những người liên quan lên mạng xã hội, khiến PHẠM ĐOAN TRANG mất tự chủ, buộc lòng phải tố cáo bà NGUYỄN THỊ PHƯƠNG HOA và tuyên bố rút khỏi NXB TỰ DO. Ngay sau đó một số người ở các tổ chức khác, trong đó có ĐINH NHẬT UY đã lên tiếng tố cáo các hành vi leo vào tổ chức, chiếm đoạt tinh vi và làm tổ chức đó tan rã. Bà Hoa ngày 2/7 đã nhắn tin xin tôi rằng PHẠM ĐOAN TRANG và người sáng lập viên lưu vong mà rời đi, NXB sẽ không còn ai ủng hộ nên để cho bà và người còn lại một cánh cửa để tiếp tục.

6. Ngày 3/8 tất cả các bên đồng ý với thoả thuận chung, mặc dù bà HOA vẫn nợ mọi người 9600 đô Úc. Các NGOs liên quan đến sự việc đều nhận được báo cáo cuối cùng của tôi và chấp thuận cách giải quyết này.

7. Ngày 6/10 PHẠM ĐOAN TRANG bị bắt tại SÀI GÒN và di lý về HÀ NỘI ngay lập tức, bị giam ở Trại tạm giam số 1. Một tháng sau đó, tất cả những người bị cho là liên quan đến NXB TỰ DO đã bị an ninh triệu tập và đe doạ, trừ bà HOA và một thành viên khác vốn thận cận với bà này. Một năm trước đó, khi nhà cầm quyền vây bắt, đánh đập những người họ cho là liên quan đến mức họ phải bỏ trốn khỏi nơi cư trú, nhà bà HOA ở Long An là nơi duy nhất không bị an ninh đến hỏi. Trong thời gian này một nhà hoạt động xã hội bị an ninh thẩm vấn đã bày tỏ sự ngạc nhiên với tôi khi an ninh hỏi thông tin tất cả những người họ nghi liên quan NXB TỰ DO, trừ bà NGUYỄN THỊ PHƯƠNG HOA. Thông tin này được xác nhận một lần nữa bởi 3 nhân chứng hôm qua.

8. Ba tháng sau, Hiệp hội xuất bản quốc tế IPA liên lạc với tôi nói có người tự xưng là NXB TỰ DO đòi giải thưởng. Chúng tôi quyết định có cuộc họp online gồm 4 bên; hội đồng IPA, thành viên sáng lập NXBTD đang lưu vong, người “đại diện” NXB TỰ DO và tôi. Gần đến cuộc họp, chúng tôi xác minh được người này chính là người thân tín của bà HOA. Một ngày trước cuộc họp, người này xin rút không tham gia vì lí do “tiếng Anh kém”. Trong cuộc họp, tôi đã trả lời về tất cả những gì tôi biết. Khi được hỏi ý kiến về việc xử giải thưởng, tôi đã đề xuất trao lại cho một tổ chức khác trong danh sách đề cử nếu không thể trao cho bất cứ bên nào. Hiệp hội xuất bản quốc tế đã đồng ý không trao cho bất cứ bên nào nhưng cũng không trao cho tổ chức khác. Giải thưởng sẽ treo cho đến khi ngã ngũ. Họ cũng bày tỏ sự ủng hộ và giúp đỡ trong tương lai cho PHẠM ĐOAN TRANG và cả những người hoạt động cho tự do ngôn luận ở Việt Nam.

9. Ngày 5/5 vừa qua, khi công luận trong nước và quốc tế tập trung vào phiên toà của cô CẤN THỊ THÊU và em TRỊNH BÁ TƯ tại Hoà Bình, báo công an nhân dân đưa tin về việc bắt và kết án shipper NGUYỄN BẢO TIÊN ở Phú Yên. Tất cả những người liên quan đến NXB TỰ DO, gồm cả PHẠM ĐOAN TRANG và người sáng lập viên đang lưu vong, đều chưa từng tiếp xúc với người này. Người duy nhất tiếp xúc và thông báo cho mọi người hồi tháng 10 năm 2019 là người này bị bắt là bà NGUYỄN THỊ PHƯƠNG HOA.

10. Chúng tôi đã họp tất cả những bên liên quan và quyết định đưa ra tuyên bố sau:

– Anh NGUYỄN BẢO TIÊN không hề liên quan đến mọi hoạt động của NXB TỰ DO. Trong tất cả mọi lưu trữ và kê khai của NXB mà cả NGUYỄN THỊ PHƯƠNG HOA và PHẠM ĐOAN TRANG đã đưa ra cho tôi xem xét khi tranh chấp, không hề có bất cứ ở đâu thông tin về anh NGUYỄN BẢO TIÊN. Tuyên bố của NXB TỰ Do giả là góp phần kết tội người này, không đúng với sự thật và nguyên tắc hoạt động của NXB TỰ DO.

– Việc vận chuyển sách và bán sách của anh NGUYỄN BẢO TIÊN không hề phạm pháp.

– Điều 117 và 331 là những điều luật mơ hồ, không có cơ sở nhằm bịt miệng người lên tiếng phê bình nhà cầm quyền, thể hiện sự độc tài của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Những điều luật này vi phạm Tuyên ngôn nhân quyền quốc tế và Luật quốc tế về các quyền chính trị và dân sự mà Việt Nam đã ký với Liên Hiệp Quốc.

– 9/11 thành viên của NXB TỰ DO đã lần lượt rời đi vào các thời điểm khác nhau từ tháng 10 năm 2019 đến 12/7/2020. 2 thành viên sáng lập, một người đang trong tù, một người đang lưu vong. Cái gọi là “NXB TỰ DO” hiện tại không phải là NHÀ XUẤT BẢN TỰ DO trước đây. Những ai đang hợp tác và ủng hộ nó tự cân nhắc sự an toàn của mình.

– Một lí do khiến chúng tôi không thể cảnh báo mọi người sớm hơn vì nguyên tắc Suy Đoán Vô Tội và đòi hỏi bằng chứng mà nhiều người đã dùng nó để lên án ĐOAN TRANG khi chị tố cáo NGUYỄN THỊ PHƯƠNG HOA. Giờ đây, sự phi lý đến kinh ngạc về việc tiếp tục hoạt động của cái gọi là “NXB TỰ DO” hiện nay sau khi tất cả những ai liên quan đều đã bị bắt, bị thẩm vấn, phải lưu vong trốn chạy, sau khi đã thoả thuận trả nợ và phản bội thoả thuận, việc tự mình đòi giải thưởng của một tập thể đã đầy thương tích sau khi đã thống nhất chia cho tất cả, việc tuyên bố bất lợi làm người không liên quan vừa bị bắt thêm tội vào thời điểm nhạy cảm.

– Là một người chứng kiến vụ việc từ đầu, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng và dùng các phương pháp kiểm chứng ngẫu nhiên, đối chứng nhân chứng, suy đoán dựa trên cơ sở, hành động và kết quả tôi kết luận cái gọi là “NXB TỰ DO” hiện nay là một thực thể rởm nhằm tiếp tục bẫy những người yêu nước.

Cuối cùng tôi đề nghị các báo đã đưa tin về vụ việc hãy liên lạc với tôi để biết rõ sự thật. Tôi có đầy đủ bằng chứng và nhân chứng cho những điều tuyên bố ở trên.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “Chính quyền độc tài Cộng sản Việt Nam bóp chết quyền tự do ngôn luận, quyền tự do đọc sách là phi nhân tính, là gieo rắc tội ác”

    Whoa. đọc những dòng “cực đoan” này, Phạm Đoan Trang chắc sẽ bùn lắm đây . Đồng chí tiến sĩ Nguyễn Quang A cũng đã nói rùi, níu đã quyết chí theo con đường ôn hòa & có học, ngôn ngữ cũng phải phản ảnh triết lý đó . “cực lực lên án tội ác này” Again.

    “quyền tự do ngôn luận, tự do xuất bản và quyền đọc sách một cách ôn hòa”

    Hổng đơn giản là vậy . Một lần nữa, đồng chí tiến sĩ Nguyễn Quang A đưa ra 1 luận điểm hết sức chính xác . Ở Việt Nam, cho phép làm những điều hổng cấm . In & đọc sách cấm … Sai tè he ra rùi!

    “yêu cầu chính quyền thả tự do cho anh Nguyễn Bảo Tiên và các tù nhân lương tâm khác ngay lập tức và vô điều kiện”

    Níu hông thì cũng mong mọi ngừ lun giữ thái độ ôn hòa & có học .

    “Liberal Publishing House”

    LIBERAL! Nghe nói ls Lê Luân -1 ngừ ủng hộ Tổng thống Trump, có bài viết trên “Trí Thức Việt Nam” thuộc thời Đường đương đại- (lại) được xử dụng để “bào chữa” cho Phạm Đoan Trang, là sếp của LIBERAL publishing house. Níu hổng thích đường lối đấu chanh của Phạm Đoan Trang cũng hổng nên tàn nhẫn với cổ thía .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây