Samsung cũng xài bản đồ đường lưỡi bò…

Một trang web như Baidu dù xâm phạm chủ quyền biển đảo vẫn có thể dễ dàng truy cập tại Việt Nam trong khi những trang liên quan đến nhân quyền, tin tức đối ngược thì bị chặn.

***

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

5-4-2021

Sự việc cư dân mạng Việt Nam nô nức rủ nhau tẩy chay nhãn hàng H&M với lý do cho rằng, hãng này sử dụng bản đồ có đường lưỡi bò chín đoạn của Trung Quốc chưa lắng xuống, thì các nhãn hàng thời trang đẳng cấp như: Chanel, Louis Vuitton, Gucci, UNIQLO, YSL… lại đăng bản đồ có ‘đường lưỡi bò’ phi pháp trên website phiên bản tiếng Trung.

Vấn đề chính ở đây là, tất cả các thương hiệu thời trang này đều lấy nguồn bản đồ từ trang Baidu do công ty kỹ thuật mạng trực tuyến Baidu Inc., ra mắt năm 2014 cung cấp.

Baidu vốn được xem như công cụ tìm kiếm được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc và là công cụ tìm kiếm thứ 2 trên thế giới chỉ sau Google. Tuy nhiên, Baidu chỉ phát triển trong thị trường nội địa Trung Quốc chứ chưa vươn ra thế giới.

Nếu như Google là một công ty có xuất xứ từ Hoa Kỳ và tiếp nhận ý kiến các quốc gia khác về chủ quyền để chỉnh sửa thông tin liên quan nhằm đảm bảo lợi ích của các bên mà Google có thị phần, thì Baidu độc quyền cung cấp bản đồ cho tất cả các công ty vào làm ăn tại Trung Quốc.

Vì vậy tẩy chay đường lưỡi bò thông qua hình thức gián tiếp là tẩy chay các thương hiệu thời trang, e rằng chỉ là phong trào yêu nước để thỏa mãn lòng tự tôn dân tộc.

Một trang web như Baidu dù xâm phạm chủ quyền biển đảo vẫn có thể dễ dàng truy cập tại Việt Nam trong khi những trang liên quan đến nhân quyền, tin tức đối ngược thì bị chặn.

Đường lưỡi bò len lỏi khắp Việt Nam qua phim truyền hình Trung Quốc, sách du lịch, bản đồ trong các công ty. Phản đối tẩy chay kiểu gì cho hết?

Phải chăng trong cơn lên đồng, hình thức chửi đổng, tẩy chay H&M (dù đôi khi chẳng bao giờ bỏ tiền ra mua) là cách thể hiện lòng yêu nước vừa sang, vừa dễ dàng nhất?

Phản đối đường lưỡi bò là phải nhìn thẳng vào sự thật, yêu cầu chính phủ có giải pháp cụ thể thay vì suốt ngày lặp lại điệp khúc “Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền…” trong khi Trung Quốc đã xây xong đường bay, lập tour du lịch, bắn giết ngư dân Việt trên chính ngư trường quê hương. Cách này chắc hẳn là khó quá phải không?

P/s: Dân tình nô nức rủ nhau tẩy chay đường lưỡi bò còn công an chỉ đạo bảo vệ giật băng rôn phản đối đường lưỡi bò trước mặt người Trung Quốc thì âu cũng là số mệnh!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây