Chương trình dạy tiếng Anh thí điểm như… thím đĩ!

Mai Bá Kiếm

7-3-2021

Bộ GD&ĐT đưa hai môn tiếng Hàn và tiếng Đức vào “rỗ ngoại ngữ 1” dạy thí điểm chắc chắn có hợp đồng với “đối tác nước ngoài”, vì cả nước chỉ có Trường ĐH Ngoại ngữ – ĐHQG Hà Nội dạy cử nhân sư phạm tiếng Hàn. Cho nên, nếu đối tác ngưng hợp tác, thì học sinh chọn ngoại ngữ 1 là tiếng Hàn chỉ biết ngậm củ sâm và khóc tiếng… Triều Tiên!

Đã từng có Chương trình Cambridge đưa vào dạy thí điểm đã trở thành… thím đĩ!

Năm 2009, Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge đã tiếp cận lãnh đạo Bộ và các Sở GD&ĐT: Hà Nội, TPHCM và Bình Dương để “tiếp thị” chương trình đào tạo của mình.

Nhưng Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge chơi trên cơ là giao cho doanh nghiệp tư nhân có tên EMG Education “độc quyền triển khai chương trình Cambridge tại VN” theo hình thức “nhượng quyền thương hiệu”.

Được sự chấp thuận của Bộ (thời ông Nguyễn Thiện Nhân), 3 Sở nói trên tổ chức dạy chương trinh Cambridge thí điểm tại 34 trường tiểu học, THCS, THPT công lập.

Lúc bấy giờ, EMG Education thu học phí chương trình Cambridge khoảng 150 USD / tháng – cho 6 tiết / tuần. Trong khi đó, doanh nghiệp này hoàn toàn không phải trả phí cơ sở vật chất do khai thác các trường công lập, không cần quảng cáo tuyển sinh vì 3 Sở GD&ĐT đã lo sẵn, lại không phải cạnh tranh với ai.

Cho nên, chắc chắn EMG Education phải “lại quả”, nên lãnh đạo Sở đã “bơm xịt” (thổi phồng) chương trình này và đầu tư vào 34 trường này làm phòng LAB và mua thiết bị nghe nhìn. Dĩ nhiên là phụ huynh trả hết chi phí này.

TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG – ÂM THẦM ĐÓNG CỬA!

Ngày tựu trường năm 2009, ba Sở GD&ĐT và 34 trường thí điểm Chương trình Cambridge tưng bừng khai trương với những lời có cánh và những khẩu hiệu hoành tráng, báo chí ca tụng hết lời, nhưng chỉ 4 năm sau, ba sở GD&ĐT âm thầm chôn cất “Chương trình Cambridge” không kèn không trống, không thầy tụng, giống như như thú y chôn gà chết vì bị H5N1!

Số là, vào tháng 2/2014 Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge ra thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng đối tác tại VN với EMG Education cho chương trình “Phổ thông quốc tế bằng tiếng Anh” vào tháng 7/2014. Thông báo được gửi cho EMG, các trường đang triển khai chương trình này và ba Sở GD&ĐT…

Tuy nhiên, ngày 16/6/2014, Sở GD&ĐT TPHCM gửi văn bản cho các trưởng phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường rằng “Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge tự tiện thông báo đến các trường là “VI PHẠM PHÁP LUẬT VN” và đề nghị KHÔNG PHỔ BIẾN THÔNG TIN từ Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge”.

Không biết Hợp đồng giữa Sở GD&ĐT TPHCM với EMG Education là Entire Contract (HĐ thỏa thuận toàn bộ) hay Divisible Contract (HĐ có thể phân chia). Nếu, là HĐ thỏa thuận toàn bộ giữa Sở và EMG Education thì liên can gì đến Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge mà nói thông báo của họ vi phạm pháp luật VN?

Sở GD&ĐT “khôn nhà dại chợ” nắm dao đằng lưỡi, rồi dùng từ “vi pháp luật VN” để dọa các trường không được thông báo cho phụ huynh biết!

MÀN HAI CẢNH MỘT: CHƯƠNG TRÌNH CAMBRIGE BIẾN ĐỔI GEN NHƯ CÚM TÀU!

Ngày 18/6/2014, Sở GD-ĐT TPHCM tuyên bố: (1) chính thức ngừng tuyển sinh chương trình phổ thông quốc tế Cambrige; (2) triển khai chương trình tích hợp của Bộ GD-ĐT VN và Bộ Giáo dục Anh, nằm trong khuôn khổ đề án “Đổi mới dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến”.

“Chương trình Cambridge” biến đổi gen thành “Chương trình Tích hợp”. Trong khi, ở Hà Nội “Chương trình Cambridge” biến thể thành “Chương trình Song bằng”, mẹ bà chúng coi phụ huynh và học sinh không ra cái quần què gì!

Lê Hồng Sơn – GĐ Sở GD-ĐT TPHCM – chỉ trả lời chung một số vấn đề: Chương trình Cambridge được triển khai hơn 4 năm và ngưng hoạt động vì Sở cho rằng không phù hợp. Hôm nay, Sở tổ chức họp báo để thông tin chủ yếu về chương trình mới – chương trình tích hợp quốc gia Anh – xem có lợi điểm gì. Việc triển khai chương trình mới sẽ vẫn tiếp tục thí điểm chứ không phải đại trà. Học phí sẽ tương đương với học chương trình Cambridge.

Thí điểm 4 năm hóa thành thím đĩ, rồi tiếp tục thí điểm “Tích hợp” và “Song bằng” sẽ thành… xóm đĩ!

Từ niên học 2014 -2015, TPHCM khai trương “Chương trình Tích hợp” giữa hai Bộ giáo dục Anh-VN, cũng dạy thí điểm mà không cam kết với phụ huynh rằng sẽ đạt bằng gì, có được Bộ giáo dục Anh công nhận không?

Cho đến ngày 10/7/2018, Trong buổi giao lưu trực tuyến “Học song bằng từ lớp 6: Băn khoăn và kỳ vọng” do Báo Nhân Dân tổ chức, thì phụ huynh Hà Nội mới té ngửa ra quy trình thực hiện hệ Cambridge của Sở GD&ĐT Hà Nội chưa được Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge công nhận và kiểm định chất lượng!

Bà Bùi Thị Minh Nga – Phó trưởng phòng GDPT, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, các 7 trường đang dạy song bằng ở giai đoạn thứ 3, tức đang chuẩn bị các tài liệu gửi về nhân sự, chương trình, cơ sở vật chất cho 7 trường.

Như vậy, thủ tục để Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge xác nhận đăng ký thành công vào hệ thống trường quốc tế Cambridge của 7 trường trung học cơ sở công lập tại Hà Nội vẫn chưa hoàn thành mà đã tuyển sinh từ năm 2018.

Mãi đến 28/10/2020, Trường THCS Thanh Xuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) mới tổ chức lễ công nhận trường quốc tế Cambridge với mã số VN252, là trường cấp 2 công lập đầu tiên của VN gia nhập mạng lưới này. Còn “Chương trình Tích hợp” ở TPHCM phải chờ xóm đĩ cấp.

Sau 4 năm học các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh của chương trình Anh, các em chuyển sang học chương trình tiếng Việt sẽ không theo nổi các môn khoa học dạy bằng tiếng Việt. Còn phụ huynh mất 6.000 USD.

Lẽ ra, Bộ Công an khởi tố Vụ án ngưng Chương trình Cambridge vì gây thiệt hại tiền bạc và tinh thần của HS, thì Bộ Giáo dục mới bớt “bóc lột học sinh”!

Tiếng Anh là ngoại ngữ có nhiều giáo viên và nhiều trường dạy nhất trong “rỗ ngoại ngữ 1”, từ tiểu học, trung học cho tới đại học, với đủ chương trình thí điểm, học sinh tốn rất nhiều tiền.

Nhưng kết quả là có 16 thạc sĩ mua chứng chỉ tiếng Anh giả của “bị cáo Trịnh Minh Hoàng và Đỗ Thị Mận” và 193 tiến sĩ, thạc sĩ phải mua bằng văn bằng 2 ngoại ngữ Đại học Đông Đô (môn Anh). Vậy mà, Bộ Giáo dục không biết nhục, để chấn chỉnh phương pháp dạy tiếng Anh, còn bày thêm môn tiếng Hàn!

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. TIẾNG ANH chiếm gần 95 % về Khoa học Kỹ thuật trên sách vở cũng như trên Lục địa thứ 6 INTERNET
    Phần trăm còn lại dành cho PHÁP, NGA, ĐỨC, NHẬT, TÀU

    Cứ nhìn NHÀ XUẤT BẢN Nước Đức LỚN NHẤT như Springer Verlag ngay các sách của các tác giả nhà khoa học giáo sư ĐỨC nổi tiếng NGAY TẦM QUỐC GIA đều viết bằng TIẾNG ANH TIẾNG MỸ
    Theo tôi ĐỨC VĂN quan trọng nhưng rất khó + nếu Giới trẻ muốn tiến sâu vào Khoa học Kỹ thuật các ngành hiện đại cao cấp mũi nhọn TIẾNG MỸ quá thừa vì ngay TẤT CẢ nhà khoa học giáo sư nổi tiếng Thế giới VÀO TẦM QUỐC GIA của TÀU, NHẬT, ẤN, NAM HÀN, ĐÀI LOAN đều viết bằng TIẾNG ANH TIẾNG MỸ

    Do đó TIẾNG ĐỨC nên dành cho AI nghiên cứu giới thiệu Văn chương khoa học xã hội Văn hóa lành mạnh vào VIỆT NAM ngay cho dù Đ ỨC là Chim đầu đàn của châu Âu về mặt Kinh tế KHKT

    Còn học Tiếng HÀN cũng vậy như TIẾNG ĐỨC nhưng ngay các sách của các tác giả nhà khoa học giáo sư NAM HÀN nổi tiếng NGAY TẦM QUỐC GIA đều viết bằng TIẾNG ANH TIẾNG MỸ

    Do đó TIẾNG ĐẠI HÀN nên dành cho AI nghiên cứu giới thiệu Văn chương khoa học xã hội Văn hóa lành mạnh vào VIỆT NAM ngay cho dù NAM HÀN về SỨC MẠNH MỀM khá thu hút CÒN HƠN CẢ HOA LỤC như âm nhạc phim ảnh nghệ thuật ĐÁNG TRÂN TRỌNG chưa kể về công nghệ thông tin về thiết kế vi tính điện tử ngang ngửa với NHẬT và ĐÀI LOAN (nhưng mảng này CHỈ CẦN giỏi tiếng ANH cũng đủ tiếp cận công nghệ NAM HÀN !!!)

    CHÍNH VÌ VẬY nhiều lần trên TIẾNG DÂN tôi đã trình bày sâu rộng về ĐẠI HỌC PHAN CHÂU TRINH TRỰC TUYẾN với PHƯƠNG PHÁP VIỆT NAM HÓA HÀNG NGÀN GIÁO TRÌNH chúng ta đã có hàng ngàn giáo sư lừng danh đóng góp giúp Giới Trẻ trong Nước học tập và những Người Việt hải ngoại nay về hưu mỗi người góp tay làm GIAO DIỆN giữa hàng ngàn giáo sư lừng danh trên VỚI Giới Trẻ trong Nước PHỤ ĐẠO PHỤ GIẢNG làm bài thực tập bài thực hành để QUÁN TRIỆT lý thuyết trên bục giảng của hàng ngàn giáo sư lừng danh này BẰNG SONG NGỮ ANH-VIỆT

    Và tiếng ANH vô cùng QUAN TRỌNG, vô cùng QUAN TRỌNG !! Kinh nghiệm bản thân nghề nghiệp TỰ HỌC THÊM (cũng nhờ vốn Tiếng ANH !!) SÂU nghề nghiệp chưa kể kinh nghiệm phỏng vấn cạnh tranh việc làm như năm 2000 tôi là ứng viên cuối cùng phỏng vấn lần thứ 6 của Công ty săn đầu người Robert Half tìm 1 Kỹ sư trưởng phần mềm phụ trách giảng dạy về thời gian thực VxWork vào Telecom vùng Âu châu
    Tôi là người duy nhất được chọn bởi Robert Half và trưởng phòng tại Paris cùng ông giám đốc đào tạo của WindRiver (nay nhập vào INTEL từ hơn 15 năm qua) cho biết có gần 700 hồ sơ toàn là gốc trường lớn có cả ứng viên xuất thân từ Polytechnique Bách khoa + 2 năm nơi truờng kỹ sư Télécom Paris …. tôi dứt ứng viên này nhờ tiếng Anh trình bày trước ông giám đốc đào tạo của WindRiver CŨNG NHỜ KHẢ NĂNG tiếng Mỹ kỹ thuật về UMTS

    MOODLE phần ứng dụng MIỄN PHÍ của một cộng đồng năng động NHẤT THẾ GIỚI về DẠY HỌC TỪ XA trên Mạng Internet

    https://www.youtube.com/results?search_query=Moodle+for+Beginners

    Moodle for Beginners

    https://www.youtube.com/watch?v=oJ3qwBaQsOk

    Moodle for Beginners, An introduction to the free moodle cloud. 188 820 views•14 sept. 2018

    Đây là những video dành cho Người bắt đầu NHƯNG TỪ đó hai Thầy BẢO và Thầy KỲ thấy CHUYỆN DẠY HỌC từ xa E-LEARNING như CHUYỆN KHOA HỌC VIỄN TƯỞNG nay ĐÃ THÀNH SỰ THẬT

    MOODLE phần ứng dụng MIỄN PHÍ của một cộng đồng năng động NHẤT THẾ GIỚI có đến cả hàng triệu người và đã hoàn thành cả gần 2.000 ÁP DỤNG applications về DẠY HỌC TỪ XA trên Mạng Internet

    Đã có HÀNG NGÀN VỊ GIÁO SƯ LỖI LẠC tầm cỡ như GS Eric LANDER làm việc TỰ NGUYỆN cho ĐẠI HỌC PHAN CHÂU TRINH

    Nay GS Eric LANDER vừa được mời làm CỐ VẤN KHOA HỌC cho TT Biden

    https://www.youtube.com/watch?v=YnF1b_Kqf88&t=745s

    Xem vị GS đam mê giảng bài trên bục giảng
    Agarose Gel Electrophoresis, DNA Sequencing, PCR, Excerpt 1
    MIT 7.01SC Fundamentals of Biology

    https://www.youtube.com/watch?v=YnF1b_Kqf88&t=745s
    Pioneer In Science: Eric Lander – The Genesis of Genius

    https://www.youtube.com/watch?v=IH4rn50arSY https://www.youtube.com/watch?v=ztMBrL21bP4&t=2407s 2017 Killian

    Xem GS Eric LANDER nhận GIẢI THƯỞNG CAO QUÝ về Giáo dục của hai Đại học MIT và HARVARD
    XIN MỜI XEM KỸ từ phút thứ 2 đến phút thứ 5 TÌNH THẦY TRÒ tại hai Thánh đường Lừng danh MIT và HARVARD thật cảm động
    Lecture: Eric Lander, “Secrets of the Human Genome” 34 k vues il y a 4 ans MIT Institute Events
    … GS Eric LANDER vừa được mời làm CỐ VẤN KHOA HỌC cho TT MỸ thứ 46 và là ứng viên sáng giá của Nobel trong nhiều năm qua

    Pioneer In Science: Eric Lander – The Genesis of Genius https://www.youtube.com/watch?v=IH4rn50arSY

    Tôi đã khai triển phát triển trang

    http://universite-numerique-bezier-bernard.com/ ĐỔI THÀNH http://phan-chau-trinh-university.online/

    và đã tích hợp INTEGRATE thành công hai thế giới WordPress và MOODLE ( cả hàng ngàn developpers đã cùng chúng ta xây dựng KHÔNG CÔNG Đại học Phan Châu Trinh trên LỤC ĐỊA thứ 6 INTERNET và trên Siêu xa lộ Thông tin …cho nên CÔNG BẰNG mà nói các cựu học sinh PCT , Hồng Đức, Chu Văn An …chỉ đóng góp 5% tôi lập lại CHỈ 5 phần trăm thôi CHÚNG TA sẽ có Đại học Phan Châu Trinh NGANG NGỬA với Đại học mang tên Nữ Thủ tướng Gandhi bị ám sát sau đây của Ấn Độ

    XEM ĐẠI HỌC Indira Gandhi (IGNOU) BẤM VÀO ĐÂY :
    http://ignou.ac.in/

    Đại học Mở Quốc gia Indira Gandhi (IGNOU), thường được gọi là Đại học Nhân dân
    là một trong những trường đại học danh tiếng nhất ở Ấn Độ. Trường có một đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, luôn tận tâm phát triển kiến thức, kỹ năng, thái độ và giá trị thông qua các phương pháp học tập và rèn luyện sinh viên năng động và tương tác. IGNOU cung cấp các khóa học đại học, sau đại học, chứng chỉ và văn bằng cho sinh viên trong các lĩnh vực nghệ thuật, khoa học, thương mại và quản lý.)

    làm MỘT tôi đã thành công xây dựng CHIẾC CẦU bắc ngang giữa hai châu lục WordPress và MOODLE sao cho hàng trăm ngàn đến cả 2 triệu học viên có thể tiện lợi dễ dùng trao đổi lẫn nhau với các vị Cô Thầy Việt lo phần PHỤ GIẢNG làm bài tập ỨNG DỤNG và HƯỚNG DẪN để quán triệt master các Giáo trình Bậc sư tại HARVARD, MIT, BERKELEY

  2. Đấy có người biết chuyện khui ra thì người người mới rõ, chứ không thì ” mọi thứ đều êm ả yên bình ” trong tầm nhìn người dân .

  3. Cám ơn tác giả đã lôi rận trong chăn ra cho dân ngu khu đen thấy.
    Đúng là đồ khốn nạn, chỉ có thể tồn tại trong một chế độ khốn kiếp, vừa ngu vừa hèn vừa tham.
    Ngu ở chổ chúng nổi máu tham thấy có ăn liền nhào vô liên kết với đối tác ở tư thế ngu, chẳng biết ất giáp, chẳng thể nắm trọn tiến trình làm ăn diễn biến sẽ đến đâu, sẽ kết thúc ra sao, giá trị sử dụng như thế nào, chế độ trách nhiệm nếu…khi…, và để người ta bắt thóp, dẫn theo quy trình ba láp, đi vào kết thúc trong ngã cụt vô nghĩa.
    Hèn ở chổ chúng không chịu trách nhiệm về hậu quả do mình ngu gây ra cho con em của chính mình, cứng họng im lặng chịu trận, không bảo vệ cho nạn nhân, không đòi công bằng cho bên bị bội ước, lừa đảo.
    Tham là chúng đã ăn của người, bán đồ giả không bồi hoàn. Cuối cùng là cả 2 đối tác cùng xúm lại móc túi học trò; nạn nhân của chúng mất trọn thời gian công sức, tiền bạc để cầm “tấm bằng” (?) vô
    dụng!
    Nói cho cùng, vụ nhỏ nầy cũng chỉ là một trong những lừa đảo thời đại…có những lừa đảo còn lớn hơn nhiều…mà chẳng ai dám vạch áo chúng ra thôi.
    Chuyện dài của “thiên đường” không tồn tại!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây