Cái củ cải

Đào Tuấn

5-3-2021

Bà Trần Thị Phương Lan – Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội. Ảnh: Minh Khánh/TQ

Chuyện ta: 25 tháng 2, bầu trời Hà Nội âm u. Giữa cánh đồng xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, vợ chồng anh Lương Xuân Văn đang tự tay nhổ bỏ ba sào củ cải.

Ba triệu đồng đầu tư mỗi sào, chưa kể điện nước, công sức, 70 ngày chăm sóc, giờ giá bán xuống còn 500 đồng/kg. Và tệ hơn là “không có ai hỏi mua”.

Vợ Văn than thở: “Hải Dương cần giải cứu nhưng chúng tôi cũng cần”. Cũng ngày 25 tháng 2, tại… một hội trường, bà quyền Giám đốc sở Công thương Hà Nội tuyên bố – mà Tuổi Trẻ Online sau đó rút lên thành tít: Nông sản Hà Nội giá rẻ nhưng không ùn ứ, không phải giải cứu.

Chuyện không phải ở ta: Ngày 26 tháng 2, Hải quan Trung Quốc công bố lệnh cấm nhập khẩu với quả dứa của Đài Loan. Dứa, chiếm chiếm 40% giá trị hoa quả xuất khẩu của Đài với 90% sản lượng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Năm 2020, hơn 41.600 tấn dứa được hòn đảo này xuất khẩu sang đại lục. Ngay chiều 26 tháng 2, trên Twitter, bà Thái Anh Văn bắt đầu chiến dịch “thử thách quả dứa”, kêu gọi người dân Đài và bạn bè quốc tế tiêu thụ những “quá dứa tự do”.

Khẳng định “quả dứa Đài Loan còn mạnh mẽ hơn máy bay tiêm kích”, Đài Loan tuyên bố lập tức hỗ trợ 36 triệu USD cho nông dân trồng dứa và liên tục các hoạt động ngoại giao đến các bạn hàng.

Đến hôm 2 tháng 3, Chủ tịch Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan hòn đảo nhận được đơn đặt hàng lên tới 41.687 tấn dứa. Con số trên vượt quá sản lượng dứa xuất khẩu hàng năm của Đài Loan đến thị trường Trung Quốc.

Quay lại chuyện ta: Ngày 4 tháng 3, bà quyền giám đốc Sở công thương một lần nữa đăng đàn có nói mấy í, đại khái: Không riêng Hà Nội, các địa phương khác cũng có tình trạng cung vượt cầu. Rồi thì chính quyền “cần kiên quyết chỉ đạo sản xuất để có kế hoạch, không để người dân trồng tự phát”. Vì “bỏ đi hay khó khăn tiêu thụ đều là lãng phí nông sản”. Thậm chí còn trách dân “Nếu không tham gia sản xuất công nghệ cao sẽ dẫn đến việc khó tiêu thụ, giá rẻ hơn một nửa, thậm chí khó tiêu thụ”.

Đúng là chuyện cái củ cải! Định chấm hết, không bình luận so sánh gì. Nhưng có lẽ, phải mở ngoặc một chi tiết hơi bị bản chất. Tít bài báo ban đầu của Tuổi trẻ: “Nông sản Hà Nội giá rẻ nhưng không ùn ứ, không cần giải cứu”, sau đó tự nhiên giờ đã sửa khác.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đề nghị nãnh đạo Hà Lụi học tập gương tốt của bà Thái Anh Văn, trích tiền thuế của dân mua củ cải cho bà con nông dân, thái sắt lát phơi khô làm quà biếu tới lãnh đạo Tung ươn và các vị đại biểu Cuốc Lụi. Đước như vậy, dân ơn Đảng ơn nãnh đạo nắm nắm

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây