Ngọn giáo của nhân dân và vị hoàng đế

Thận Nhiên

21-2-2021

Weneceslaus Đệ Tam là hoàng đế của Hungary (giữa năm 1301 và 1305) và sau đó cũng là vua của Bohemia và Ba Lan (1305), và là thành viên cuối cùng của triều đại Přemyslid nổi tiếng. Khi mới 16 tuổi, ông bị ám sát tại lâu đài Olomouc. Bạn có thể tự mình đến đó để tham khảo khám phá hiện trường vụ án.

Thuở còn thơ, Wenceslaus hứa hôn với Elizabeth, con gái duy nhất của vua Andrew Đệ Tam của Hungary. Sau cái chết của Andrew Đệ Tam vào năm 1301, các lãnh chúa và triều đình Hungary đã bầu Wenceslaus lên làm vua.

Sự cai trị của ông chỉ trên danh nghĩa chứ không có thực quyền, bởi vì hàng chục lãnh chúa đầy quyền lực đã thống trị các vùng lãnh thổ rộng lớn trong vương quốc. Cha của ông nhận ra rằng vị trí của Wenceslaus không thể được củng cố nên đưa ông từ Hungary trở lại Bohemia vào tháng 8 năm 1304. Wenceslaus kế vị cha mình ở Bohemia và Ba Lan. Ông tuyên bố từ bỏ ngôi vua của mình ở Hungary.

Władysław là kẻ phản loạn lăm le tiếm ngôi vua Ba Lan, hắn đã đánh chiếm các vùng lãnh thổ Ba Lan trong thời cha của Wenceslaus còn tại vị, chiếm Cracow vào đầu năm 1306. Wenceslaus quyết định triệt hạ đối thủ của mình, ông chọn Olomouc làm điểm xuất phát trong chiến dịch – nhưng điều này hóa ra lại là một sai lầm chết người. Vào ngày 8 tháng 8 năm 1306, ông bị ám sát tại lâu đài Olomouc.

Đến nay, giới sử học vẫn còn nhiều nghi vấn về danh tính của kẻ sát nhân. Địa điểm chính xác, hiện trường vụ án, vẫn còn bị che đậy trong bí ẩn, nhưng khi đến thăm Bảo tàng Tổng giáo phận Olomouc, bạn sẽ bước chân lên nơi xảy ra sự kiện lịch sử đẫm máu của triều đại nổi tiếng này.

Bức tranh dưới đây minh họa cho một trong những thuyết âm mưu về cái chết của Weneceslaus Đệ Tam: vị hoàng đế đang ngồi làm vệ sinh trên lầu cao, bên dưới là một tên phu dọn dẹp những gì hoàng đế thải xuống.

Ảnh: internet

Tương truyền rằng hoàng đế có một cái nhà vệ sinh được thiết kế vô cùng sang trọng trong lâu đài, và một trong những khoái cảm của ông là được thể hiện quyền lực tuyệt đối của mình theo cách như sau: Trong khi làm vệ sinh thì ông muốn có người hốt dọn số phân do ông thải ra, đang rơi xuống bên dưới, có khi rơi trúng vào đầu vào cổ của họ. Trong cái ngày định mệnh ấy, trong khi hoàng đế đang tận hưởng cái khoái cảm ị lên đầu nhân dân, thì tên phu hốt phân đã lặng lẽ leo từ bên dưới hầm cầu lên, rồi dùng ngọn giáo đâm một phát chí tử xuyên từ hậu môn lên đến cổ họng ngài.

Hành thích xong, hắn theo đường cống tuột xuống, chạy trốn, và biến mất vĩnh viễn, không còn ai có tông tích gì về hắn. Hoàng đế Weneceslaus Đệ Tam đã đau đớn vật vã suốt cả giờ rồi băng hà mà không cận thần nào biết để vào cứu giá. Về sau, có kẻ chơi chữ bông lơn rằng động từ “ám sát” trong tiếng Anh – ASSasinate , khởi đầu với ba chữ ASS (cái đít, hậu môn) – là có nguyên do từ sự kiện này.

Sáng nay, tình cờ đọc vụ này, tôi chợt liên tưởng đến vị hoàng đế vừa bị nhân dân hạ bệ, vì ông cũng có một số yếu tố tương đồng với Hoàng đế Weneceslaus Đệ Tam. Ông cũng có cái bồn cầu bằng vàng. Ông cũng có khoái cảm thể hiện quyền lực tuyệt đối lên đầu nhân dân. Ông cũng có ít nhất là một thằng từng hốt phân cho mình, hắn có sừng và một ngọn giáo bén ngót. Cái mà ông chưa có là cái ngày định mệnh chưa đến.

Kẻ có sừng Jake Angeli, tên thật là Jacob Anthony Chansley, biệt danh là QAnon Shaman, đang bị truy tố vì tội bạo loạn ngày 6/1/2021, tại tòa nhà Quốc hội. Ảnh trên mạng
Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Tôi chưa từng nghe qua hố xí bằng vàng ở Việt nam, nước tui (có thể những thứ đó vẫn đang thuộc về cái gọi là “bí mật quốc gia); tuy nhiên, tui mới chỉ nhìn thấy những chiếc ghế vàng của lũ “trùng ký sinh” thôi.

  2. Thận Nhiên Thiện Nhân.
    Ông chửi khéo Trump làm gì, lo dành chữ mà viết về cụ Biden. Ở Vn cũng có một hoàng đế tương tự, hoàng đế vừa đùn ra mấy đống to tổ tướng lên đầu lên cổ của mấy triệu đảng viên, cũng may là nhân dân cả nước không bị dính chưởng vì chỉ được ngồi nhìn và ngửi những mùi thối tha ghê tởm. Bên quân đội thì vì lo ăn chơi trác táng nên chẳng có thằng chó nào muốn cầm giáo chọt đít vua, còn phía côn an thì lâu nay được ban nhiều bổng lộc nên chịu cúi đầu nhận phân chứ không muốn làm phiền, chúng chỉ cốt ngu trung và ngày đêm đi hành xác bọn dân đen vốn đã quá tiều tụy.

  3. Đọc bài thì liên tưởng đến cái chết vật vã tương lai của csvn, chết trong cơn khoái cảm gì nhỉ? Có thể tên tổng bí thư nhậm chức sẽ chết trong cơn đột quỵ vì cực khoái, và bầy đầu trâu mặt ngựa thừa cơ hỗn chiến giành ngai.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây