Ngày 17/2

Thái Hạo

17-2-2021

Tôi vẫn chưa viết được một điều gì về cuộc xâm lược dã man của CS Trung Quốc vào Việt Nam, mà vẫn chỉ nói về những điều của quốc nội. Nó cũng giống như việc tôi ít đề cập đến bầu cử Mỹ, đến Trump, đến Sa hoàng Putin v.v.. dù biết tất cả những điều ấy đều can hệ tới thân phận nước Việt và dân Việt.

Lý do, tôi bị ám ảnh bởi thực trạng hiện tại của đất nước, xã hội, con người VN. Thực trạng ấy gần như xâm chiếm toàn bộ thế giới tinh thần tôi.

Hơn tất cả, tôi vẫn nhận định, thù ngoài không bằng giặc trong. VN sẽ hùng cường, thịnh vượng khi dân chúng đã thức tỉnh và cùng nhau xây dựng nên một khế ước xã hội văn minh tiến bộ từ trên sự xóa sổ tình trạng độc tài chuyên chế man dã hiện tồn.

Để làm được việc ấy, bên cạnh sự vạch trần bản chất của một nền cai trị lừa dối và bạo tàn là việc thức tỉnh nhau về những phẩm tính căn bản của một xã hội văn minh cùng ý thức về phẩm giá cá nhân. Chỉ khi nào lòng tự trọng được xây trên ý thức về tự do trở thành thiêng liêng, “khả sát bất khả nhục”, khi đó mọi vấn đề của xã hội từ kinh tế, văn hóa, giáo dục, hạnh phúc v.v.. sẽ được sinh thành.

Khi mỗi người đã tráng kiện về trí tuệ và phẩm chất, đất nước sẽ được vực dậy. Tự nó sẽ có sức đề kháng để chống lại những bệnh tật từ bên trong và đủ sức đương đầu với bão tố bên ngoài.

Nếu chúng ta muốn làm bạn với người Mỹ, người Nhật, người Đức… để hiệp thông cùng với thế giới tiến bộ, cùng chống lại những thế lực hắc ám thì bản thân ta phải xứng đáng với họ về văn hóa và trí tuệ. Đừng mong cầu một siêu cường nào đó sẽ đặt lên đầu ta chiếc ô bảo kê khi chính ta còn chưa tự trọng và tự tôn bằng cách giữ gìn và nâng cao phẩm giá của mình.

Lại làm nhớ tinh thần của Phan Châu Trinh: Xin có lời khuyên với đồng bào chỉ nên trông cậy ở chính mình, chớ vọng ngoại vì vọng ngoại ắt là chết” – trích “Chi bằng học”.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây