Giấc mơ đầu xuân

Nguyễn Ngọc Chu

12-2-2021

1. SAU MỘT ĐÊM NGỦ

Đất nước bước vào thập niên 2021-2030. Ước muốn lớn nhất mang tính chìa khoá là Cải cách Thể chế. Cải cách Thể chế cấp thiết đến mức từ cựu TT Nguyễn Tấn Dũng cho đến đương kim TT Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần đề cập. Nhưng sau tất cả những gì thể hiện ở Đại hội XIII thì đành tạm gác lại.

Vì ước muốn đó nằm ngoài suy nghĩ của người thực quyền. Bởi thế mà phải nói về ước muốn khác. Ước muốn về phát triển kinh tế. Đó là ước muốn buổi tối lên tàu tại Hà Nội, sáng đến TP Hồ Chí Minh. Một điều tầm thường cho công dân EU đã 40 năm, nhưng là điều ước khó trở thành hiện thực cho người Việt Nam cho đến trước năm 2040.

Vai trò tối quan trọng của đường sắt trong nền kinh tế quốc dân và quốc phòng không có gì phải bàn luận. Thuận lợi bố trí địa lý rằng chỉ cần xây dựng 1 tuyến đường sắt Bắc – Nam mà nối hầu hết các tỉnh thành cả nước cũng không cần nhắc lại. Cũng không nhắc lại những nguyên do của nhiều đời bộ trưởng bộ GTVT và nhiều đời Thủ tướng tại sao đã để cho đường sắt Việt Nam suốt 40 năm qua hầu như không đổi. Chỉ nói đến mong muốn.

2. BƯỚC TIẾN CỦA ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC

Trung Quốc chỉ trong 1 thập niên, kể từ năm 2007 đã bước đi bước chân khổng lồ chưa từng có trong lịch sử đường sắt nhân loại khi xây dựng được 38.000 km đường sắt cao tốc với tốc độ trong khoảng 300 – 500km/h. Đây là 2/3 tổng chiều dài đường sắt cao tốc của thế giới đã đưa vào phục vụ. Trung Quốc sẽ nâng tổng số chiều dài đường sắt cao tốc lên 70.000km vào năm 2035.

Nhật Bản là nước đầu tiên phát triển đường sắt cao tốc phục vụ đời sống (1964). Nhưng tổng chiều dài đường sắt cao tốc của Nhật Bản hiện nay cũng chỉ khoảng 3.500km, tương đương với Pháp và Đức và nhường vị trí thứ 2 thế giới cho Tây Ban Nha có gần 5.000 km. Pháp là quốc gia thứ 2 sau Nhật Bản có tàu hoả cao tốc TVG vào năm 1981. Sau Pháp là một loạt các nước châu Âu khác triển khai đường sắt cao tốc.

3. TẠỊ SAO MỸ CHẬM XÂY DỰNG ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC?

Trong bức tranh ngược lại, thì Mỹ chỉ có một tuyến đường sắt cao tốc Amtrak’s Acela Express đang vận hành (240km/h). Sự chậm trễ của Mỹ trong xây dựng đường sắt cao tốc được lý giải bởi nhiều nguyên do, nhưng quan trọng nhất bởi 3 nguyên nhân sau đây.

Trước hết đó là vì Hoa Kỳ đã có một hệ thống đường sắt bao phủ toàn bộ đất nước dài đến 250.000 km (số 1 thế giới), đáp ứng đầy đủ nhu cầu vận tải hàng hoá và hành khách toàn quốc.

Thứ hai là Hoa Kỳ có một hệ thống đường bộ cao tốc hiện đại và cũng dài nhất thế giới. Hệ thống này được xây dựng vào các năm 1956 – 1966. Có hệ thống này là nhờ Đạo luật “Viện trợ liên bang đường cao tốc 1956” do TT Eisenhower ký. Trong đó cho phép xây dựng 41.000 dặm (65.893km) đường cao tốc và chính phủ liên bang chi trả 26 tỷ USD chiếm 90% chi phí xây dựng.

Và thập niên 1956 – 1966 được gọi là thập niên vĩ đại nhất của lịch sử đường bộ nước Mỹ.

Nhưng cũng chính hệ thống đường bộ cao tốc hiện đại đã thúc đẩy sự tăng trưởng thần tốc số lượng xe hơi ở Hoa Kỳ và trở thành rào cản cho sự phát triển đường sắt cao tốc ở Mỹ. Các ông chủ công nghiệp ô tô và hàng không là những nhân tố “chống đối quyết liệt” sự phát triển đường sắt cao tốc ở Mỹ.

Nguyên nhân lớn thứ 3 ngăn cản sự phát triển đường sắt cao tốc ở Mỹ chính là giá cả đất đai. Vì đất ở Mỹ thuộc sở hữu tư nhân. Và tiền trả cho đất tư nhân để xây dựng đường sắt là một nhân tố lớn, đẩy giá thành lên rất cao.

4. GIÁ THÀNH ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC

Giá thành đường sắt cao tốc phụ thuộc vào địa hình và giá đất. Trung Quốc và Việt Nam là những quốc gia có ưu thế lớn về giá thành đường sắt cao tốc vì đất đai thuộc sở hữu toàn dân, lấy đâu tuỳ thích, đền bù áp đặt theo giá nhà nước. Đây là ưu thế lớn mà các nước phát triển TBCN không thể có được.

Ở những địa hình thuận lợi, giá thành xây dựng đường sắt cao tốc có thể dao động xung quanh khoảng 7 – 13 triệu USD/1km. Nếu phải bắc cầu qua sông lớn và đặc biệt là đào hầm qua núi thì giá thành sẽ vượt lên có thể đến vài lần.

5. VIỆT NAM SẼ NHƯ THẾ NÀO?

Với Việt Nam, trước tiên nên xây dựng đường sắt tốc độ cao trung bình 160- 200 km/h cho tuyến đường sắt Hà Nôii – TP HCM để chở được cả khách lẫn hàng hoá. Như vậy quãng đường 1.700 km HN-TP HCM chi cần đi trong 8 – 10 tiếng. Sau một đêm ngủ là có thể đến được TP.HCM từ HN và ngược lại.

Tuyến đường sắt mới xây dựng phải có hạ tằng cơ sở và các thông số kỹ thuật đáp ứng hoàn toàn cho việc sử dụng các đoàn tàu tốc độ cao hơn 300.km/h.

Tuyến đường sắt mới cần đi theo những vùng đất có nền móng chắc và tránh khu dân cư để giảm bớt chi phí xây dựng. Tuy phải qua khá nhiều sông, nhưng không có sông lớn, lại không phải làm nhiều hầm xuyên núi.

Việt Nam cần không quá 20 tỷ USD để xây tuyến đường sắt HN – TP.HCM tốc độ 160-200km/h. Và cần không quá 30 tỷ USD, chưa đến chi phí xây 2 sân bay Long Thành, để có vận tốc khai thác đạt 300km/h.

6. CHỌN NHÀ THIẾT KẾ NÀO?

Chọn nhà thiết kế nào? Hầu hết các tuyến đường sắt cao tốc ở châu Âu đều liên quan đến hai hãng khổng lồ Siemens (Đức) và Alstrom (Pháp). Tốc độ nhanh nhất thế giới hiện nay, ghi nhận được, là TVG của Pháp với 570km/h. Đường sắt cao tốc Amtrak’s của Mỹ là do hãng Alstom thiết kế, dù 95% sản xuất tại Mỹ. Tuyến đường sắt cao tốc nhanh nhất thế giới nối với sân bay Pudong của Thượng Hải lại do hãng Siemens thiết kế.

Nếu chọn cho Việt Nam thì ưu tiên sẽ là bộ ba: Siemens (Đức), Alstom (Pháp), Mitsubishi heavy industry (Nhật).

7. BAO NHIÊU THỜI GIAN?

Thời gian xây đường sắt tốc độ cao HN – TP.HCM phụ thuộc vào người cầm trịch. Không thong thả cũng không gấp rút thì cần một thập niên. Nếu người cầm trịch quyết liệt thì có thể kết thúc sớm hơn.

Nhưng xét theo điều kiện thực tế thì đó là giấc mơ. Đầu xuân không thể không mơ ước.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN


  1. Hàng triệu Người Hà Nội và hàng chục triệu Dân Việt đang lưu đày lưu vong trong ‘Một Bến Lạ’ gọi là Quê Hương ! …
    *************************************************

    https://www.youtube.com/watch?v=2UkyZVvShyo
    Buổi ra mắt sách của Đặng Đình Hưng – Một bến lạ
    25 janv. 2021

    ‘Một Bến Lạ’ hay Vạn bến lạ ?
    Từ Sông Hồng Sông Thương Sống La
    ‘Một Bến Lạ’ hay Ngàn lẻ Một bến lạ ?
    Từ Sông Hương Sông Hàn Cửu Long bao la !
    Thi sỹ Đặng Đình Hưng từng mộng triệu
    ‘Một Bến Lạ’ hay Vạn bến lạ trên Quê Ta !
    ‘Một Bến Lạ’ tầu điện cao tốc
    Tốc cao như phân Nước lạ Hà Đông – Mỹ Linh
    Công nghệ Tuyệt chủng Tàu cóp nhái Tây phương
    ‘Một Bến Lạ’ Vân L..ồn + Móng Cái
    Dracula Phạm Minh Chính chình ình
    Từ Lỗ Ma Ni qua ngõ Bắc Kinh
    Nhị trùng hai mang siêu gián điệp
    Điều khiển từ xa giật dây thật tài tình
    Dracula hiện hình Phạm Minh Chính

    Thi sỹ Đặng Đình Hưng từng mộng triệu
    ‘Một Bến Lạ’ hay Vạn bến lạ điêu tàn điêu linh !
    ‘Một Bến Lạ’ tầu điện cao tốc
    Tốc cao như phân tàu lạ Hà Đông – Mỹ Linh

    ‘Một Bến Lạ’ sân vận động bóng đá
    Đá bóng quên Vận Nước Tàu đình gọi trật Mỹ Đình
    Đâu phải Đế chế Mỹ xây mà ngôn lộng
    Chính thương lái nhà thầu Đại Hán xây dinh !

    Cố Thi sỹ Đặng Đình Hưng bất đồng chính kiến
    Lưu đày lưu vong ngay chính giữa Quê Hương chiến chinh

    Nhà Thơ bất đồng chính kiến từng mộng triệu
    ‘Một Bến Lạ’ hay Vạn bến lạ điêu tàn điêu linh !
    ‘Một Bến Lạ’ tầu điện cao tốc
    Tốc cao như phân Nước lạ Hà Đông – Mỹ Linh

    Hỡi Người Con mang Hồn Dân tộc Đại Việt
    Ơi Trần Dần ! Hoàng Cầm ! Lê Đạ ! Phùng Quán ! Đặng Đình Hưng !
    Hỡi Cánh Chim Đầu Đàn Nhân văn – Giai phẩm
    Một Vòng Hoa Cách Mạng cho Chí sĩ Nguyễn Hữu Đang
    Ngàn Vòng Hoa Dân chủ – Tự do tặng Phạm Chí Dũng
    Tặng Trần Kim Anh, Đinh Thị Thu Thủy, Phạm Đoan Trang, Phạm Thành
    Cùng hàng ngàn Tù nhân Lương tâm vô danh hữu danh

    Trong Viện Pháp Danh thủ Dương cầm cất cánh Nhạc âm Chopin
    Tình yêu Quê Hương Nhà soạn nhạc Pháp-Ba Lan vô bờ không bến
    Tình yêu Quê Mẹ Ba Lan giao hưởng cùng tiếng đàn
    Cất cánh bay lên giữa Thủ đô Hà Nội mùa Đại dịch siêu vi Trung C..uốc
    Cổ vũ Mùa Xuân Việt Nam Dân chủ Tự do bất tử muôn năm ….

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây