Sự dối trá và bất nhân của truyền thông mạng

Hạnh PM

4-2-2021

Ảnh: Báo SKĐS

Tôi đã im lặng từ hai ngày hôm nay trước những sự sai lệch và tắc trách trong việc truyền đạt thông tin không có kiểm chứng của nhiều tờ báo mạng phổ biến. Nhưng đến tối ngày hôm nay, khi bệnh nhân 1956 (nhân viên ngân hàng) của Hà Nội nhiễm Covid-19 với những thông tin dối trá trắng trợn thì tôi buộc phải lên tiếng trên Facebook cá nhân của mình để vạch trần sự ác độc của báo mạng.

Thứ nhất về lịch trình dịch tễ của chồng tôi, bệnh nhân số 1883 được nhân viên y tế ghi chép chính xác bằng giấy viết tay (mà tôi vẫn đang giữ toàn bộ) nhưng khi chuyển đến truyền thông thì thông tin bị sai lệch trắng trợn như sau:

– Ngày 28/1: BN 1883 đi đến trung tâm tiếng Anh Apro tại ngõ 194 phường Phương Liệt, Thanh Xuân là hoàn toàn sai sự thật. Họ đã trộn lẫn lịch trình của tôi với chồng tôi. Tôi là người đến địa điểm đó. Chồng tôi hoàn toàn không đến đó. Điều này đã làm ảnh hưởng đến toàn bộ cộng đồng địa phương ở khu vực này khi ai cũng tin là F0 xuất hiện ở đó và người thân của tôi đã phải đến toà soạn báo Dân Trí, một trong những tờ báo đã đăng thông tin sai sự thật để yêu cầu đính chính và họ cũng thừa nhận không có khả năng kiểm chứng 100% sự đúng đắn của thông tin. Một điều đáng xấu hổ với những tờ báo mạng được coi là địa chỉ thường xuyên ghé thăm biết bao nhiêu độc giả!

– Ngày 30/1: BN 1883 đi làm việc ở cơ quan buổi sáng. Đây là thông tin chính xác.

– Ngày 30/1: BN 1883 đưa con đi học ở sân bóng đá công viên Thanh Nhàn vào khoảng 9h00-10h30 và trong thời gian đó đi chợ 8/3. Đây là lịch sử di chuyển của tôi. Đó là một sự ngu dốt và thiếu logic của những người đưa tin. Làm sao một người có thể vừa đi khoảng cách nửa thành phố và lại còn làm những việc khác trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó? Vậy mà rất nhiều trang báo vẫn cứ nhắm mắt đưa tin mà không hề có sự kiểm tra thấu đáo.

– Vào ngày hôm qua ngày 3/2, rất nhiều báo mạng đưa tin về lịch trình dịch tễ của chồng tôi thành phố Hồ Chí Minh nhưng tiêu đề thì giật tít chỉ tập trung vào việc BN 1883 đi massage ở TP Hồ Chí Minh và nội dung bài báo với những đại từ nhân xưng miệt thị và có chiều hướng lái dư luận theo cảm xúc tiêu cực. Việc chồng tôi đi công tác ở thành phố HCM với mục đích chính là ký hợp đồng cho khách hàng và sau đó gặp người bạn đồng nghiệp tên L và thăm anh họ tên Th. Anh L. có voucher massage ở Khoẻ Spa, một địa chỉ massage trị liệu lành mạnh ở TPHCM và mời chồng tôi đi trị liệu cùng. Việc đi trị liệu massage hầu như tuần nào chồng tôi cũng làm để cho dễ chịu sau cả tuần làm việc mệt mỏi và tôi không hiểu tại sao qua ngòi bút bất nhân của báo mạng thì hoạt động đó lại trở nên có nhiều ẩn ý như vậy!

– Chiều tối ngày 31/1/2021, BN 1814 là nguồn lây của chồng tôi mới được phát hiện Dương tính. Khi biết tin, chồng tôi cùng gia đình rất ý thức cách li tuyệt đối ở trong nhà từ thời điểm biết tin. Vậy, không thể kết luận và đánh giá chồng tôi thiếu ý thức trong việc di chuyển nhiều địa điểm vì công việc trong thời gian từ ngày 27/1-chiều tối ngày 31/1/2021. Với đặc thù của một cán bộ làm dịch vụ công, tư vấn pháp luật thì việc gặp gỡ nhiều người và di chuyển nhiều địa điểm là không thể tránh khỏi.

– Anh đồng nghiệp L là một người có cơ duyên kết nối vợ chồng tôi cách đây 16 năm chính tại cơ quan mà khi đó các anh đang làm việc cùng nhau. Tôi nắm rõ được các hoạt động của chồng tôi ở thành phố HCM là hoàn toàn vì công việc và không có điều gì đen tối như hầu hết các báo mạng đều định hướng dư luận một cách bỉ ổi như vậy. Tối hôm qua tôi đã liên hệ với chị thư ký toà soạn VnExpress để thể hiện sự bức xúc của mình về thông điệp của những bài báo đó.

Chị này nói với tôi là chuyển những thông tin dịch tễ nguyên bản cho chị này qua email để có thể xem xét điều chỉnh thông tin cho hợp lý hơn. Tôi đã làm như vậy và sáng nay họ có điều chỉnh một chút về cách sử dụng đại từ nhân xưng (từ “anh ta” sang “anh này”) và tên bài báo có thêm hoạt động đi cafe rồi mới đến massage (tôi đính kèm ảnh email của chị này). Theo tôi, mục đích duy nhất của những bài báo thừa thãi này là để câu view, kích hoạt cái mà những bộ não đen tối muốn hướng đến những điều tiêu cực chứ không giúp ích cho việc thông tin y tế cả!

– Đến ngày hôm nay, khi chị H. nhân viên ngân hàng Public Bank ở D8 Trần Huy Liệu là F1 của BN 1883 được công bố chính thức Dương tính khi gặp chồng tôi ở khu vực trường PTCS Giảng Võ trong một khoảng thời gian rất ngắn ngày 27/1 khi chồng tôi vừa kết thúc công việc với phòng Tư pháp quận Ba Đình để giúp chồng tôi đổi tiền mừng tuổi năm mới. Đến 16h37 chiều nay, VNExpress đăng tin về chị ấy thì tôi thấy có một sự sai trái trắng trợn là “vào ngày 1/2/2021 lúc 17-19h nữ nhân viên ngân hàng và anh công chứng gặp nhau lần thứ 2 tại quán trà Như Ý số 17A ngõ 26 Nguyên Hồng, ngồi cùng có một người phụ nữ khoảng cách gần 1m và cả ba người không đeo khẩu trang”.

Đây là một điều bịa đặt trắng trợn. Bản thân tôi đã cung cấp cho chị thư ký toà soạn VNExpress bản chụp viết tay của nhân viên y tế lịch trình dịch tễ của cả hai vợ chồng tôi để họ đối chứng. Vậy mà chỉ chưa đầy 24h sau họ vẫn tiếp tục đăng tin sai sự thật trong khi đã có đầy đủ thông tin chuẩn xác trong tay!

– Cả ngày 1/2/2021, khi đã nhận thông tin công bố chính thức về BN1814 thì chồng tôi ở nhà cùng với vợ con HOÀN TOÀN KHÔNG ĐI RA KHỎI NHÀ. Bản thân tôi và các con tôi đều chứng kiến việc này cũng như hệ thống Camera toà nhà N03 chung cư 25 Lạc Trung cũng thể hiện điều đó!

Từ ngày hôm qua đến nay, tôi nhận được nhiều sự thăm hỏi của người quen động viên và cảm thấy tội nghiệp cho tôi sau những gì họ hấp thu và diễn giải từ sự lệch lạc của báo mạng.

Đến hôm qua, chồng tôi vẫn khuyên tôi là bỏ qua những bài báo sai trái này vì nó không đáng để bận tâm khi không ai hiểu anh bằng tôi. Bản thân anh cũng là một người có bằng cử nhân báo chí và đã từng công tác trong lĩnh vực báo chí nên anh thừa hiểu những mặt trái của truyền thông đã và đang làm tổn hại danh dự và lòng tự trọng của biết bao người bằng sự độc ác của mình.

Nhưng đến hôm nay, tôi bắt buộc phải lên tiếng trên trang Facebook cá nhân để chia sẻ những bức xúc và vạch trần sự dối trá và bất nhân của truyền thông mạng những ngày qua về chồng tôi khi anh đang phải chịu đựng sự hành hạ của bệnh dịch.

Tôi xin nhờ những người bạn của tôi chia sẻ giúp để những sự thật đúng đắn đến với các cơ quan chức năng và mọi người. Tôi xin cảm ơn sự quan tâm và chia sẻ của cộng đồng!

Chúc mọi người luôn bình an, mạnh khoẻ và cùng nhau vượt qua đại dịch này!

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. @_Howard Nguyen_ Dư luận viên ngây thơ trong trắng thời kỳ Nguyễn phú Trọng đen đúa.
    Ở vncs đảng, những tòa báo tử tế đã bị bứng gốc triệt buộc, còn lại không bưng bô thì cũng đổ vại đóm điếu che ô, một là bôi bẩn thông tin hai là quét sơn đỏ lên mặt đảng bác Hồ.
    “..có vài sư đoàn lính Trung cộng đang ẩn nấp để chờ ngày tiếp thu toàn thế nước VN…” là có thật, vài sư đoàn vậy là thiếu.
    ” thì may ra lúc đó dân Việt mới có thể bắt kịp dân Nhật, dân Hàn, và dân da trắng.” Chỉ có lật đổ cái đảng mọi csvn thì mới may ra.

  2. “ Tối hôm qua tôi đã liên hệ với chị thư ký toà soạn VnExpress ”,“Bản thân tôi đã cung cấp cho chị thư ký toà soạn VNExpress bản chụp viết tay của nhân viên y tế lịch trình dịch tễ của cả hai vợ chồng tôi để họ đối chứng. Vậy mà chỉ chưa đầy 24h sau họ vẫn tiếp tục đăng tin sai sự thật trong khi đã có đầy đủ thông tin chuẩn xác trong tay!”
    VnExpress không đại diện cho báo mạng , truyền thông mạng. viết thế này tội nghiệp cho mạng xã hội quá !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây