Bản tin ngày 26-12-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Facebooker Phạm Thắng Nam đưa tin, lúc 10h31’ sáng 23/12, sau khi từ vùng biển Malaysia về khu vực phía nam Bãi Tư Chính trong cuộc quấy phá ngày 18/12, tàu hải cảnh TQ Zhongguo Haijing 5204 lại xâm nhập khu vực lô khai thác dầu khí 06.01 của VN, thực hiện lần quấy phá thứ 37. Buổi chiều cùng ngày, tàu này đã quay lại khu vực Đá Chữ Thập. 

Hải trình của tàu hải cảnh TQ Zhongguo Haijing 5204 trong lần quấy phá thứ 37 ở khu vực lô khai thác dầu khí 06.01. Ảnh: FB Phạm Thắng Nam

Nhưng sáng nay, con tàu này quay trở lại, vào khu vực lô khai thác 06.01, thực hiện lần quấy phá thứ 38, chỉ 3 ngày sau lần quấy phá trước. Ông Nam lưu ý một diễn biến khác: Hiện tại, ở khu vực cảng Tam Á của đảo Hải Nam, TQ đang tập trung một số lượng lớn tàu hải cảnh, tàu thăm dò địa chất, có cả giàn khoan và tàu sân bay Sơn Đông cùng 4 tàu chiến hộ tống. 

Hải trình của tàu hải cảnh TQ Zhongguo Haijing 5204 trong lần quấy phá thứ 38 ở khu vực lô khai thác dầu khí 06.01. Ảnh: FB Phạm Thắng Nam
Hiện đang có một số tàu quân sự, dân sự và một số phương tiện phục vụ thăm dò, khai thác dầu khí của TQ tập trung tại cảng Tam Á của đảo Hải Nam. Ảnh: FB Phạm Thắng Nam

Báo Tiền Phong có bài: Hải quân Trung Quốc hoạt động dài bất thường trên Biển Đông trong năm nay. Do đại dịch Covid-19 và sự kiện TQ hạ thuỷ thêm nhiều tàu chiến mới, ảnh hưởng đến Hạm đội Nam Hải thuộc Chiến khu miền Nam, với  phạm vi hoạt động bao trùm cả Biển Đông, nên lính hải quân TQ năm nay phải “huấn luyện đặc biệt thêm 110 ngày”, chứ không kết thúc nhiệm vụ trên biển từ tháng 9 như mọi năm.

Mời đọc thêm: Lính Trung Quốc ‘vất vả’ với tàu chiến Mỹ (VNE). – Mỹ “níu chân” Trung Quốc ở biển Đông 110 ngày (NLĐ). – Ngoại trưởng Mỹ, Philippines điện đàm về phán quyết PCA và ‘lợi ích chung’ ở Biển Đông (PT). – Hợp tác vạch rõ ‘giới tuyến’ với Trung Quốc (TN). – Cục diện Biển Đông 2020: Cuộc chiến công hàm và tinh thần thượng tôn pháp luật (Soha). 

Tin giáo dục

Báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi: Tương lai đất nước ra sao khi học sinh chọn sai môn học? Từ năm học 2022-2023, bộ GD&ĐT sẽ triển khai chương trình giáo dục bậc THPT mới, thay vì 13 môn như hiện nay, học sinh sẽ chỉ học 12 môn, gồm 7 môn bắt buộc và 5 môn tự chọn, các môn tự chọn đến từ 3 nhóm Khoa học Xã hội, Khoa học Tự nhiên, Công nghệ và Học thuật, với tổng cộng 10 môn trong danh sách tự chọn.

Tác giả lo ngại: “Điều quan trọng nhất, việc lựa chọn các môn học từ lớp 10 là điều quyết định căn bản đến tương lai nghề nghiệp của học sinh sau khi tốt nghiệp, gắn với sự trưởng thành, thành công hay thất bại của cả cuộc đời một con người trong tương lai, cũng như là quyết định sự phát triển hay lụi bại của cả một thế hệ, nói sâu xa là quyết định tương lai của cả đất nước. Điều này những người làm chương trình, triển khai chương trình đã cân nhắc và nghĩ đến hay chưa? Hay cũng chỉ nghĩ đơn giản là sự lựa chọn theo nhu cầu của con trẻ?”.

Phòng GD&ĐT quận Hà Đông, TP Hà Nội và UBND phường Vạn Phúc vừa đình chỉ hoạt động nhóm trẻ vụ cô giáo nhốt bé 3 tuổi giữa trời rét, VietNamNet đưa tin. Khoảng 13h30’ ngày 21/12, tại lớp mẫu giáo 3 tuổi do cô Y quản lý, bé D.T.Đ quấy không ngủ. Theo video clip ghi lại, cô Y xốc bé dậy, bế bé ra khỏi cửa và đóng sầm cửa lại, trong lúc thời tiết Hà Nội rất lạnh. Nhà trẻ Happy Kids bị đình chỉ hoạt động vì vụ việc này.

Kênh Tất Tần Tật TV có clip về vụ việc: Bé 3 tuổi bị cô giáo bắt đứng ngoài cửa giữa trời giá rét.

Vụ ấu dâm ở tỉnh Kiên Giang: Thầy giáo bị tố sàm sỡ 2 nữ sinh được tại ngoại, theo báo Đất Việt. Ông Nguyễn Văn Cho, cựu GV Trường Tiểu học – THCS Vĩnh Bình Nam bị tố cáo đã sàm sỡ hai nữ sinh lớp 4. Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Thuận ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại và ban lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Cho để điều tra hành vi “Dâm ô với người dưới 16 tuổi”.

Tin cho biết, ngày 9/11, ông Cho đã để học sinh lớp 4 ra sân tập thể dục. Bé gái T.T.H.N ở trong phòng học nên ông Cho vào gọi em này ra sân rồi dùng tay “vò đầu, vỗ vai, bóp eo”, yêu cầu em ra sân tập luyện cùng với lớp, em N phản ứng và bỏ về. Ông Cho cũng thừa nhận, trước đó cũng đã có hành động tương tự với bé gái khác tên Đ.B.H. Cả 2 nạn nhân đều cho rằng, ông Cho đã “dùng tay sờ vào vùng kín của mình”.

Thầy giáo “yêu râu xanh” Nguyễn Văn Cho bị khởi tố về hành vi “Dâm ô với người dưới 16 tuổi”. Ảnh: NLĐ

Báo Tiền Phong đưa tin: Nghi lộ đề, hàng nghìn học sinh lớp 9 ở Hà Nội phải dừng kiểm tra học kỳ. Khoảng 3.000 HS khối 9 của 22 trường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm dự kiến sẽ kiểm tra học kỳ 3 môn Ngữ Văn, Tiếng Anh và Toán trong ngày 23/12. Nhưng khi các HS làm bài môn Ngữ Văn được khoảng 30 phút, Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm nhận được nguồn tin cho biết, đề kiểm tra môn Ngữ Văn bị lộ, nên toàn bộ học sinh phải ngưng làm bài thi.

Phòng GD&ĐT Nam Từ Liêm lên tiếng về sự cố nghi lộ đề thi, theo Zing. Ông Nguyễn Quý Trang, Phó trưởng phòng GD&ĐT phụ trách cấp THCS quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, cho biết, sau vụ gần 3.000 HS lớp 9 trên địa bàn phải dừng thi do nghi lộ đề thi Ngữ văn, phòng GD&ĐT quận đã mời cơ quan công an vào cuộc, điều tra xem liệu có sai sót ở khâu nào không.

Mời đọc thêm: Đình chỉ hoạt động trường mầm non sau vụ cô giáo bắt bé trai 3 tuổi ra ngoài cửa giữa trời lạnh (SS). – Đình chỉ hoạt động nhóm trẻ sau vụ cô giáo nhốt bé 3 tuổi (Zing). – Khởi tố thầy giáo bị tố sàm sỡ 2 nữ sinh lớp 4 (NLĐ). – Học sinh Nam Từ Liêm bất ngờ dừng kiểm tra học kỳ, nghi vấn bị lộ đề (GDVN). – Sau sự cố nghi lộ đề tại quận Nam Từ Liêm, HN: Phòng GD&ĐT lên tiếng (GDTĐ). – Quảng Ngãi bất ngờ thu hồi 3,5 tỷ đồng khen thưởng cho học sinh (VNN). – Đề Ngữ văn thi Học sinh Giỏi Quốc gia: Đọc xong mà hoang mang vì khó quá! (GĐ). 

Tin nước Mỹ

Sáng Giáng sinh ở Mỹ: Nổ lớn làm rung chuyển trung tâm TP Nashville, báo Người Lao Động đưa tin. Khoảng 6h30’ sáng 25/12 (giờ địa phương), một vụ nổ lớn khiến trung tâm TP Nashville, bang Tennessee rung chuyển. Cảnh sát Nashville cho biết, một chiếc xe dạng “nhà di động” đang đậu thì phát nổ. Tin cho biết, có ít nhất 3 người bị thương, 41 tòa nhà bị hư hỏng nặng.

CNN có clip: Vụ nổ chấn động TP Nashville trong buổi sáng Giáng sinh

VTC có bài tổng hợp ảnh: Cận cảnh hiện trường vụ nổ rúng động thành phố ở Mỹ. Các bức ảnh chụp tại hiện trường cho thấy, làn khói từ vụ nổ có thể được nhìn thấy từ cách đó vài tòa nhà. Vụ nổ xảy ra vào lúc sáng sớm nên không gây thiệt hại nhiều về người, nhiều cơ quan điều tra địa phương và liên bang đã vào cuộc, gồm FBI và ATF (Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ). 

Một chiếc xe phát nổ làm rung chuyển trung tâm TP Nashville, bang Tennessee, khiến một số tòa nhà bị hư hại và ít nhất 3 người bị thương. Ảnh: Twitter Sở Cứu hỏa Nashville/VTC
Toàn cảnh vụ nổ nhìn từ trên cao. Ảnh: Twitter Sở Cứu hỏa Nashville/VTC

Zing dẫn lời nhân chứng vụ nổ ở Mỹ ngày Giáng sinh: ‘Mọi thứ bốc cháy hết’. Một người dân địa phương tên là Buck McCoy, cho biết, vụ nổ xảy ra ở gần nhà ông: “Toàn bộ cửa sổ nhà tôi, không sót cái nào, đều vỡ tung. Mảnh vỡ văng sang phòng bên cạnh. Nếu tôi đứng gần đó, chắc hậu quả sẽ rất kinh khủng. Cảm giác như vụ đánh bom xảy ra. Nó rất lớn”.

VOA dẫn tin từ Reuters: Vụ nổ xe ở Nashville là ‘hành động cố ý’. Cảnh sát cho biết, vụ nổ xe ở trung tâm thủ phủ tiểu bang Tennessee là một “hành động cố ý” và cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra. Ông Andrew McCabe, cựu Phó GĐ FBI, nói với CNN rằng, một vụ nổ với quy mô như vậy sẽ bị điều tra về khả năng khủng bố, “có thể cảnh sát là mục tiêu vì họ đang có phản ứng sau khi nhận được tin về một chiếc xe đáng ngờ thì nó phát nổ”.

Cảnh sát công bố bức ảnh chiếc xe dã ngoại làm nổ tung thành phố ở Mỹ, theo VTC. Một tấm ảnh trích xuất từ camera giám sát, được cảnh sát TP Nashville công bố, kèm chú thích: “Đây là chiếc xe dã ngoại đã nổ trên đường sáng nay. Nó đến địa điểm phát nổ lúc 1h22 sáng 25/12”. Cảnh sát Nashville kêu gọi bất kỳ ai có thông tin, hãy gọi đến đường dây Ngăn chặn Tội phạm hoặc liên hệ trực tiếp với FBI cung cấp thông tin.

Bức ảnh chiếc xe nổ làm rung chuyển thành phố ở Mỹ được cảnh sát Nashville, bang Tennessee công bố. Ảnh: Cảnh sát Nashville/ VTC

Báo Tiền Phong có bài: Giọng phụ nữ cảnh báo ớn lạnh trước vụ nổ ngày Giáng sinh ở Mỹ. Những người dân địa phương ở gần vụ nổ kể rằng, họ nghe tiếng súng và nhìn thấy một chiếc xe RV khả nghi. “Cảnh sát và đội phá bom đã được gọi đến hiện trường, nhưng chưa đến nơi thì xảy ra vụ việc. Thậm chí, chiếc RV còn được cho là đã phát ra âm thanh trước khi phát nổ”. Âm thanh giống như giọng nói của một phụ nữ, chậm rãi đếm ngược về 0, đồng thời khuyên mọi người: “Hãy sơ tán ngay bây giờ”.

Lúc đầu, tin từ các nguồn địa phương cho biết, không ai thiệt mạng trong vụ nổ, nhưng sau đó, các điều tra viên đã phát hiện dấu vết nghi là thi thể người gần hiện trường vụ nổ ở Mỹ, Zing dẫn tin từ CNN. Tối 25/12, ông John Drake, cảnh sát trưởng khu đô thị Nashville, cho biết “các điều tra viên phát hiện mô tế bào gần địa điểm vụ nổ, nhưng không mô tả vị trí chính xác. Ông Drake cho biết các mô này sẽ được kiểm tra để xác định xem chúng có phải là hài cốt người hay không”.

Báo Thời Đại có bài: Phản ứng của Tổng thống Trump và ông Biden sau vụ nổ kinh hoàng ở Mỹ. Ông Trump được thông báo về vụ việc khi đang ở Mar-a-Lago mừng Giáng Sinh, rằng ông “sẽ tiếp tục nhận được thông tin cập nhật thường xuyên. Tổng thống ca ngợi những người phản ứng đầu tiên về vụ nổ và cầu nguyện cho những người đã bị thương”. Còn Tổng thống đắc cử Biden đã “cảm ơn tất cả những người phản ứng đầu tiên làm việc để ứng phó với vụ việc và chúc những người bị thương nhanh chóng hồi phục”.

Mời đọc thêm: Ôtô phát nổ giữa thành phố ở Mỹ ngày Giáng sinh (Zing). – Khoảnh khắc xảy ra vụ nổ rung chuyển thành phố Nashville của Mỹ (GDTĐ). – Vụ nổ rung chuyển tại Nashville, Mỹ: Cảnh sát đã được thông báo trước (Tin Tức). – Giọng nói bí ẩn cảnh báo trước vụ nổ khủng khiếp ở Nashville (VTC). – Cảnh sát công bố bức ảnh chiếc xe làm nổ tung trung tâm thành phố ở Mỹ (TĐ).

Vụ nổ ở Nashville: Cảnh sát điều tra theo hướng vụ khủng bố, phát hiện thi thế nghi của nạn nhân (KTĐT). – Nổ lớn rung chuyển Nashville (Mỹ), mạng lưới thông tin và dịch vụ hàng không tê liệt (VOV). – Vụ nổ rung chuyển Nashville (Mỹ): Trump và Biden phản ứng ra sao? (CL). 

***

Thêm một số tin: Một Facebooker ở Sài Gòn bị công an triệu tập, nhắc nhở vì ‘nhiều chuyện’ (NV). – Giá xăng E5 RON 92 tăng 389 đồng mỗi lít (TTXVN). – Quỹ bình ổn giá xăng dầu Petrolimex giảm 128 tỷ đồng (BNews). – Nguy cơ cạn kiệt và ô nhiễm nguồn nước ở Tây Nguyên (PLVN). – Sáng kiến Cúc Vạn Thọ: Người Ba Lan thứ nhì ‘cố ngăn cuộc chiến Việt Nam’ (BBC). – Nhà sư thì được miễn tố hay sao? (FB Nguyễn Đình Bổn).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây