Thống đốc và bàn cờ tiền mặt

Tâm Chánh

5-11-2020

Ông Bình bất ngờ xuất hiện trong thành phần BCT khi ông Trọng đã đuổi được đồng chí X ra khỏi ban lãnh đạo. Rồi cũng bất ngờ ông bị đảng đề xuất kỉ luật về trách nhiệm làm Thống đốc ngân hàng, khi nghe đâu ông ở trong cơ cấu quy hoạch cấp trên của chiến lược.

Triều đại của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng quả có nhiều chuyện lạ lùng. Ông Bình đã “lên” BCT sau khi hàng loạt chủ nhà bank và giới chức ngân hàng bị kêu án. Lạm phát và nợ xấu trong các ngân hàng thương mại đã là “đặc sản” dưới thời chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, mà ông Bình đặc quản.

Cai quản dòng chảy tiền tệ, ông Bình đã khẳng khái từ chối lãnh đạo ấu trĩ yêu cầu in thêm tiền. Rồi kết toán nó cho mai sau. Chính sách ngân hàng 0 đồng có thể đã giữ lại chiếc ghế tăng trưởng viển vông là thành tích của ông và cấp trên, nhưng đã lặng lẽ chép các khoản thua lỗ nợ nần táo tợn vào sổ bình sinh của mỗi con dân.

Các khoản tín dụng dễ dãi không còn là tòng phạm với đổ vỡ, cướp đoạt, mà thực sự đã đóng vai trò định hình rồi nở rộ các nhóm lợi ích câu kết thao túng khắp chốn quan trường.

Tín dụng xôi làng trong thời Nguyễn Văn Bình đã phút chốc đột phát nhiều gương mặt đại gia.

Theo đó là quan viên rùng mình biệt phủ, mua quốc tịch nước ngoài, đại lộ chổi đót thênh thang, đưa đất nước bước vào vàng son của nền kinh tế thân hữu tiền mặt.

Có lẽ sức tàn phá của cuộc khát vốn đã biến các nhà tù chật ních lính tráng của ông Bình.

Lèo lái nền tiền tệ hoang dã ấy, trên không biết bao nhiêu sự đổ gục của đồng sự, ông Bình rời khỏi đại sảnh ngân hàng nhà nước để giản dị xuất hiện ở “nhà đỏ” chủ trì đại cục kinh tế tư nhân.

Hiếm có một nhân vật như Nguyễn Văn Bình. Bàn tay ổn định tiền tệ của ông có thành ra cô mụ cho chủ nghĩa thân hữu?

Nhà văn Nguyễn Quang Lập, trong các lần hội nghị chống tham nhũng tự tổ chức, đinh ninh thước đo thật giả của lò ông Trọng là dấu hiệu khởi động xem xét trách nhiệm ông Bình.

Kinh nghiệm lửa lò ở ta khi nào quy buộc chung chung có lẽ tương lai đương sự ổn định.

Nghiêm trọng; hay rất nghiêm trọng; hay đặc biệt nghiêm trọng đến mức phải…?

Ông Trọng có vẻ như đang làm chủ tốc độ quá trình sắp xếp nhân sự 13.

Từ cuộc đại đấu bằng thế trận dân chủ tập trung, đến cuộc cờ chống “tham vọng quyền lực” tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dường như canh cánh mối lo lợi quyền sẽ tái tổ chức.

Tầm giờ này mà hạ nước cờ Nguyễn Văn Bình, có thể là một tiên liệu nào đó…

Tập tành bói, mới mở truyện Kiều đã gặp câu này:

“Dùng dằng nửa ở nửa về

Nhạc vàng đâu đã tiếng nghe gần gần”.

P.S: Nhạc vàng này không phải nhạc vàng kia nghe bà con.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. -Điểm qua tin tức báo chí:
    *Trong số 63 bí thư tỉnh, thành ủy nhiệm kỳ 2020 – 2025, có 22 người là các bí thư được bầu mới, chiếm 34,92%; có 34 bí thư tỉnh ủy không phải người địa phương, chiếm 53,97%.
    *Theo tổ chức y tế phi lợi nhuận Mayo Clinic cho biết, vắc-xin sẽ là “cách tiếp cận lý tưởng để đạt được miễn dịch cộng đồng”, đây là ngưỡng đạt được khi có đủ số lượng cá thể đã khỏi bệnh và có kháng thể để tránh nhiễm bệnh trong tương lai. Theo Mayo Clinic, cần có khoảng 70% dân số Mỹ – tức 200 triệu người – phục hồi sau khi nhiễm virus hoặc tiêm vắc-xin hiệu quả thì mới đạt được mục tiêu đó.
    -So sánh cơ học, cơ bắp giữa “miễn dịch cộng đồng” trong phòng chống dịch với diệt “miễn dịch tham nhũng” trong phòng chống tham nhũng, nhận thấy “có 22 người là các bí thư được bầu mới, chiếm 34,92%; có 34 bí thư tỉnh ủy không phải người địa phương, chiếm 53,97%.”, cả 02 chỉ tiêu đều chưa đạt đến con số 70% nhằm diệt “miễn dịch tham nhũng”?
    -Vậy thì vụ việc ông Nguyễn Văn Bình là 01 cách làm tăng thêm việc diệt “miễn dịch tham nhũng?

  2. Thằng Lú thường làm trò vớ vẩn ở phút 89, nó tưởng vậy là hay, nó tưởng vậy là vì nhân dân nhưng thực ra đằng sau chỉ có một chữ $.

  3. Rõ ràng đây là 1 tổ chức đảng phái vớ vẩn đi ngược với đạo lý, thằng tội phạm chỉ có thể trở thành tội phạm khi Đảng nhúng tay vào, vậy thì công lý công luận và lũ công an tòa án để chó gặm hết sao.
    Thằng mặt bãi cứt ruồi này mắc tội vài năm rồi ai cũng biết nhưng vẫn cất nhắc và đến bây giờ mới hành xử, luật rừng cũng không phải, luật cái bang vẫn còn ngon hơn, vậy các thái độ này là cái gì. Hay là băng nhóm X chung chi chưa đủ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây