Kết quả thảm hại của dạy “đọc hiểu văn bản”

Chu Mộng Long

22-10-2020

Tôi luôn ủng hộ đổi mới giáo dục theo hướng dạy học phát triển năng lực. Không phải đợi đến Chương trình mới đây. Chương trình 2000 đã có xu hướng dạy học phát triển năng lực. Riêng môn Ngữ văn chuyển từ Giảng văn sang Đọc hiểu văn bản đã là đi theo cái khuynh hướng ấy.

Đọc hiểu văn bản thực chất là lấy văn bản làm đối tượng với tư cách là hệ thống ký hiệu ngôn từ làm chứng lý khách quan. Quan trọng hơn, khái niệm “đọc hiểu” là hướng vào bạn đọc với tính chủ thể của sự đọc. Tính chủ thể ấy không phụ thuộc vào sự áp đặt chủ quan của nhà văn (văn mình vợ người) lẫn áp đặt của người thầy giảng văn hay bất cứ cái khuôn mẫu nào do ai đó làm ra (các tài liệu dạy thêm, học thêm do giáo sư, tiến sỹ viết thành mẫu để học tủ). Hình như ông Đỗ Ngọc Thống có hiểu phần nào điều tôi nói, cho nên, trong một số bài viết ông có nói đến vai trò sáng tạo cá nhân của người đọc.

Tuy nhiên, khi dùng sách các ông ấy để dạy cho con tôi học, tôi phát hiện các ông hiểu rất lơ mơ rồi làm cải cách. Những câu hỏi: “Bài thơ Đêm nay Bác không ngủ kể về chuyện gì?” (Lớp 7), “Văn bản Nhà sàn thuyết minh về đối tượng nào” (Lớp 10), chẳng khác gì hỏi “Năm điều Bác Hồ dạy có mấy điều”, “Năm điều Bác Hồ dạy do ai dạy?”. Hỏi như vậy thì làm cho người đọc thông minh nhất cũng thành ngu đần, vì kẻ bị hỏi cứ nghĩ cái gì khác chứ không phải cái câu chuyện hay đối tượng đã có sẵn trong văn bản, thậm chí nó đã nằm chình ình ngay trong câu hỏi.

Đến lượt các đề thi thì thường có dạng câu hỏi: “Bài thơ thuộc thể thơ gì? Ra đời trong hoàn cảnh nào?” thì rõ ràng hỏi lạc ra ngoài văn bản. Thậm chí những đề thi đưa ra một nhận định của ông nào đó, coi như ông ta đã đọc hiểu thay hoặc khen trước rồi bắt học sinh hiểu và khen theo thì cũng không phải “đọc hiểu văn bản” đúng nghĩa. Đó chỉ có thể là tập thói quen ăn theo nói leo, mặc dù kẻ đưa ra nhận định đó chưa chắc đúng.

Chuyện “đọc hiểu văn bản” trong sách giáo khoa phổ thông còn dài. Khi nào rảnh tôi sẽ có bài viết đầy đủ để thông não cho các giáo sư tiến sỹ làm cải cách “chuyển truyền thụ tri thức sang dạy học phát triển năng lực” theo Nghị quyết Trung ương 8.

Bây giờ thì tôi nói chuyện thời sự đang diễn ra. Thấy nhiều giáo sư tiến sỹ cắt ảnh hoặc chia sẻ luôn link bài báo trên trang Phụ nữ online để chỉ trích tác giả và ban biên tập. Đây là bài báo mượn giọng bọn xưng hùng xưng bá trên mạng đang đố kỵ, mắng nhiếc Thuỷ Tiên quyên góp tiền hỗ trợ nạn nhân vùng lũ lụt. Thi pháp học gọi đó là giọng giễu nhại để mỉa mai, phê phán. Tất nhiên không phải mỉa mai, phê phán Thuỷ Tiên mà đứng về phía Thuỷ Tiên để giễu cợt cái đám người đố kỵ kia.

Chúng xưng hùng xưng bá nhưng chẳng đáng mặt đàn ông, thậm chí đứng thấp hơn đáy quần đàn bà. Trẻ con, nếu không học cái món ngữ văn trong sách giáo khoa sẽ hiểu rõ như vậy. Vì nhại (tiếng miền Trung là “nhái”), trẻ em vẫn thường dùng để giễu cợt nhau lúc chăn trâu.

Thật đáng xấu hổ khi các giáo sư tiến sỹ vừa share vừa chửi người viết lẫn ban biên tập bài báo này. Họ đọc hiểu kém hơn trẻ trâu nhưng vẫn soạn sách dạy “đọc hiểu văn bản” cho học trò đấy. Tình hình này thì ba tôi sinh thời nói đúng: “Càng học càng ngu con ạ!” Bây giờ thì nhiều kẻ lòi hết cái ngu ra mà không biết mình ngu!

Tôi không tự cho mình khôn, nhưng tôi biết tôi ngu ở điểm nào.

Trình độ giáo sư tiến sỹ đọc hiểu đúng đã chưa xong mà đòi người học đọc hiểu sáng tạo nữa thì có xa vời không?

Các sách cải cách ở cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông các ông đang soạn, lo mà làm đúng đi. Tôi sẽ soi vào từng trang và phang thẳng cánh chứ không nể!

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. “Thấy nhiều giáo sư tiến sỹ cắt ảnh hoặc chia sẻ luôn link bài báo trên trang Phụ nữ online để chỉ trích tác giả và ban biên tập. Đây là bài báo mượn giọng bọn xưng hùng xưng bá trên mạng đang đố kỵ, mắng nhiếc Thuỷ Tiên quyên góp tiền hỗ trợ nạn nhân vùng lũ lụt.”; “Tất nhiên không phải mỉa mai, phê phán Thuỷ Tiên mà đứng về phía Thuỷ Tiên để giễu cợt cái đám người đố kỵ kia.”; “Thật đáng xấu hổ khi các giáo sư tiến sỹ vừa share vừa chửi người viết lẫn ban biên tập bài báo này.”
    -Cám ơn bác Chu Mộng Long đã cho bạn đọc biết đến bài báo: “Thủy Tiên à, cô nhiễu sự vừa thôi!”. Qua bài báo mới biết rằng, với CS thì tâm luôn phải tĩnh; nhiều lúc giả câm, giả điếc ko chấp để giữ cái đầu luôn sáng mà làm việc. Lấy tiền cá nhân đóng góp cho 01 cá nhân đi làm từ thiện là Luật pháp ko cho phép, vì từ thiện ko theo “định hướng XHCN”, là sao, ko hiểu nổi? Cái gì cũng phải xin, sống chẳng khác đang bị cầm tù. Chúc cô Thủy Tiên thêm nhiều bản lĩnh, vững tay chèo, trước dòng lũ truyền thông theo lề Đảng.

  2. TRÍCH
    Chúng xưng hùng xưng bá nhưng chẳng đáng mặt đàn ông, thậm chí đứng thấp hơn đáy quần đàn bà. Trẻ con, nếu không học cái món ngữ văn trong sách giáo khoa sẽ hiểu rõ như vậy. Vì nhại (tiếng miền Trung là “nhái”), trẻ em vẫn thường dùng để giễu cợt nhau lúc chăn trâu.

    Thật đáng xấu hổ khi các giáo sư tiến sỹ vừa share vừa chửi người viết lẫn ban biên tập bài báo này. Họ đọc hiểu kém hơn trẻ trâu nhưng vẫn soạn sách dạy “đọc hiểu văn bản” cho học trò đấy. Tình hình này thì ba tôi sinh thời nói đúng: “Càng học càng ngu con ạ!” Bây giờ thì nhiều kẻ lòi hết cái ngu ra mà không biết mình ngu!

    HẾT TRÍCH


    Một Đông Du mới
    Thứ tư, 21/10/2020
    https://vnexpress.net/mot-dong-du-moi-4178892.html
    Góc nhìn Giáo sư Trần Văn Thọ
    Giáo sư kinh tế, Đại học Waseda

    1 VIỆT DU MỚI ngay bên trong TỔ QUỐC !!!

    kết hợp với ĐÔNG DU NHẬP CẢNG (hỗ trợ bởi Người Việt tại NHẬT BẢN, NAM HÀN, ĐÀI LOAN, SINGAPORE, TRUNG QUỐC..)

    và cả TÂY DU NHẬP CẢNG hỗ trợ bởi Người Việt tại Tây Âu (Pháp, Anh, Đức , ..) + Đông Âu (Ba Lan, Hung, …) + cả NGA

    QUA hình thức Đại học số DÂN LẬP TỰ LẬP Phan Châu Trinh CÓ THỂ đào tạo trong vòng 4 tối đa 8 NĂM hàng triệu CÔNG NHÂN có tay nghề giỏi về lập trình, điều khiển máy tự động trong cơ xưởng, hàng trăm ngàn CÁN SỰ chuyên viên giỏi và hàng ngàn KỸ SƯ có trình độ đáp ứng CẤP THỜI về CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ QUỐC PHÒNG mà Việt-Nhật vừa ký kết MÀ CHÍNH Giáo sư Trần Văn Thọ Giáo sư kinh tế, Đại học Waseda vừa luận bàn MỘT ĐÔNG DU MỚI vừa TÁI HIỆN sau 115 NĂM mà Chí sĩ Phan Bội Châu mơ uớc từ năm 1905 sau khi NHẬT BẢN thắng NGA tại EO BIỂN ĐỐI MÃ

    Chúng ta cần CHỦ ĐỘNG là chính dù duyên may SỬ LỊCH lại tái lập để sao cho TRĂM NGÀN NHÂN TÀI tài năng hữu ích CÓ CƠ HỘI NỞ tại chỗ NGAY GIỮA QUÊ MẸ VIỆT NAM thay vì phải bôn ba ra xứ người cầu học …. như Trung Quốc đã thành công với CHIẾN LƯỢC NGÀN NHÂN TÀI…

    QUỐC SÁCH chiến lược TRĂM NGÀN NHÂN TÀI tài năng hữu ích CÓ CƠ HỘI NỞ tại chỗ NGAY GIỮA QUÊ MẸ VIỆT NAM hợp với LUẬT PHÁP QUỐC TẾ vì MỸ + NHẬT + ÂU CHÂU + ÚC CHÂU cần giúp VIỆT NAM làm Chiến lũy ngăn chận ĐẠI HÁN ĐỎ Trung C..uốc Xã !!!

    HÃY BẮT LẤY cơ hội + vận hội này 1000 NĂM CÓ 1 !!!
    Hãy cùng nhau THI ĐUA thành lập những Đại học số DÂN LẬP TỰ LẬP Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu, … như thế

    Người Việt võ đạo Đầu tiên (AI đây ????) và Người Hiệp sĩ đạo Cuối cùng

    ĐÔNG du + TÂY du nhưng phải theo TINH THẦN NGỰ LÂM PHÁO THỦ cả 2 đã tiên phong SÁNG LẬP ra NHÀ NƯỚC HIỆN ĐẠI Mỹ (La Fayette cố vấn và bạn thân của Tổng thống Lập quốc WASHINGTON ) và NHÀ NƯỚC HIỆN ĐẠI Nhật (Jules Brunet nhân vật Pháp sử có thật học trường Bách khoa Pháp – là nguồn cảm hứng thành Nhân vật Nathan Algren trong phim Người Hiệp Sĩ Đạo Cuối Cùng – là bạn thân của Quốc sư Katsumoto của MINH TRỊ THIÊN HOÀNG ..)
    BẤM VÀO XEM CHI TIẾT
    Người Hiệp Sĩ Đạo Cuối Cùng (The Last Samurai)
    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poeme&idfam=31&idpoeme=2134

    La Fayette
    https://en.wikipedia.org/wiki/Gilbert_du_Motier,_Marquis_de_Lafayette

    La Fayette và Jules Brunet là hai Chàng Ngự lâm Pháo
    thủ Phú Lăng Sa đã sáng lập bên cạnh Quốc phụ Hoa
    Thịnh Đốn của Hoa Kỳ và Quốc phụ Minh Trị của Nhật
    Bản Hiện đại.

    https://en.wikipedia.org/wiki/Jules_Brunet
    Jules Brunet là nguồn cảm hứng thành Nhân vật Nathan
    Algren trong phim Người Hiệp Sĩ Đạo Cuối Cùng

    Tất cả khoa bảng có CHÚT ÍT (không cần nhiều !!!) Tinh thần yêu NƯỚC VIỆT và TỰ TRỌNG trên TOÀN THẾ GIỚI ngay nơi khỉ đột ho đười ươi gáy ở CONGO, MA RỐC,…đừng nói chi tại Tây hay Đông Âu và nhất là BẮC MỸ: HOA KỲ hay GIA NÃ ĐẠI cần hợp lực xây thành ĐẠI HỌC DÂN VIỆT ĐỘC LẬP TỰ TRỊ Phan Châu Trinh trực tuyến số hóa để VIỆT NAM HÓA toàn bộ giáo trình Mở của Thánh điện Khoa học kỹ thuật MỸ như MIT, HARVARD, STANFORD, BERKELEY, … để cho HÀNG CHỤC TRIỆU học sinh và sinh viên HIỆN ĐANG TRONG NƯỚC học ngay tại chỗ NHỮNG LÝ THUYẾT và THỰC HÀNH hiện đại nhất BÁM CHẶT LẤY thực tiễn Việt Nam có ích CHO CHÍNH HÀNG CHỤC TRIỆU học sinh và sinh viên CÁC CHÁU HIỆN ĐANG TRONG NƯỚC trong điều kiện gia đình nghèo khó do CHÍNH SÁCH NGU DÂN Vệ cộng Tề cộng Vịt cộng Chệt cộng THÂM HIỂM CAI TRỊ …. đây là CHIẾN LƯỢC CON NGƯỜI Chiến sách Nhân lực PHẢI ĐƯỢC ĐÀO TẠO trên bình diện rộng lớn ĐẠI TRÀ mà chỉ cần 100 vị giáo sư, kỹ sư (trên số ít nhất 500.000 chuyên viên chuyên gia giáo sư kỹ sư của GẦN 6.000.000 Người Việt trên toàn Thế giới !!!) THẬT SỰ tha thiết yêu thương các cháu KHỎI KIẾP quần quật làm trong DÂY CHUYÊN SẢN XUẤT LẮP RÁP như NGƯỜI MÁY VÔ HỒN để có cơ hội phát triển NĂNG LỰC đừng hòng trông nhờ gì các hãng HUAWEI, SAMSUNG, APPLE, SONY … vì với họ chỉ là LỢI NHUẬN thế thôi …

    Đây là lúc vận hội CÙNG BẮT TAY CHUNG xây dựng ĐẠI HỌC Phan Châu Trinh trên Tinh thần Khai phóng, Tự trị , Ái quốc MÀ kỹ thuật & xông nghệ INTERNET cùng MOODLE cho phép chúng ta cùng bắt tay vào 1 ĐỀ ÁN CỤ THỂ trong tầm tay CHÚNG TA ffuwfng quá cả tin và Nhật Bản, hay PHÁP ngay cả HOA KỲ Người Anh cả tốt bụng ĐÃ TỪNG GIÚP TÀU 4 HIỆN ĐẠI … thế mà vì nghe CHÍ PHÈO thời đại đồ đểu HỒ CHÍ MEO làm theo thầy MAO XẾNH XÁNG để đánh Pháp đánh Mỹ có lợi cho TÀU …để Mỹ sa lầy để TÀU được MỸ giúp VÀ Dân Việt chúng ta MẤT TẤT CẢ : hàng chục triệu TỬ VONG THƯƠNG VONG hàng trăm triệu LƯỢT CHIA LY và rơi vào QUỸ ĐẠO TÀU Cộng !!!!

    HÃY SÁM HỐI ! HÃY ĐOÁI CÔNG CHUỘC TỘI ngay chỉ còn sống 1 NGÀY !
    Lỗi của bọn vịt gian vịt cộng vịt kìu 3 loại đó làm tiêu điều Nước Nam NHƯNG nghĩ chung Tất cả chúng ta đều CÓ LỖI ÍT NHIỀU

    CỤ THỂ tôi NHÂN DANH HÀNG TRIỆU học sinh sinh viên NƠI QUÊ NHÀ hiếu học con gia đình nghèo khổ CÁC GIÁO SƯ http://ykien.tapchithoidai.org/BanYKien.htm DANH DỰ sau đây :

    Giáo sư danh dự
    Hồ Tú Bảo – Giáo sư Tin học, Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản, Nhật Bản.
    Nguyễn Tiến Dũng – Giáo sư Toán học, Đại học Toulouse, Pháp.
    Nguyễn Ngọc Giao – nguyên Giảng viên Toán, Đại học Paris VII, Pháp.
    Hà Dương Tường – Giáo sư danh dự (Toán học), Đại học Công nghệ Compiègne, Pháp.

    4 BÁC TRÊN xin hãy dành 5 giờ (SO VỚI SÁU VẠN GIỜ đóng góp tại các XỨ GIÃY CHẾT …)
    làm 10 videos BÀI GIẢI các bài tập cơ bản
    để các HÀNG TRIỆU CÁC CHÁU thấy và quán triệt CỤ THỂ KHÔNG MƠ HỒ vào KHOA HỌC MÁY TÍNH về Toán học rời rạc GIÚP CHO Giáo trình của Giáo sư Bậc thầy của các giáo sư như BẬC SƯ Gilbert STRANG chuyên gia hàng đầu về TOÁN HỌC TUYẾN TÍNH trên thế giới :
    https://www.youtube.com/watch?v=ZK3O402wf1c&list=PL49CF3715CB9EF31D&index=1
    Gilbert Strang lectures on Linear Algebra (MIT) hơn 30 GIỜ trên YouTube

    ANDREY KOPOT, M.D.
    https://aklectures.com/team

    Anh ANDREY KOPOT sinh viên Y khoa người Mỹ – Người hướng dẫn kênh học SINH HÓA có 521.000 người ghi danh KÊNH DẠY SINH HÓA BioChemistry của anh Andrey
    Anh ANDREY KOPOT bắt đầu giảng dạy SINH HÓA ngày 26 tháng 9 năm 2012 đã có 66 537 118 lượt DỰ LỚP của anh –
    https://www.youtube.com/c/AKLECTURES/about
    khi còn CHƯA VÀO trường Y khoa Jacobs tại Đại học Buffalo ( SO VỚI HARVARD hay JOHN HOPKIN chỉ là VÕ SĨ HẠNG RUỒI !!!)

    Andrey là một người ham học hỏi và yêu thích học thuật, Andrey cam kết mở rộng thư viện trực tuyến và cung cấp cho bạn những lời giải thích chất lượng về các khái niệm khó trong khoa học.

    Andrey tốt nghiệp trường Y khoa Jacobs tại Đại học Buffalo vào tháng 5 năm 2020 và bắt đầu nội trú trong ngành Nội khoa.
    TÔI GIẬT MÌNH khi đọc 1 ý kiến cảm ơn anh CHÂN TÌNH rất cảm động của 1 sinh viên gốc Á cảm ơn anh là Tổng thống nhờ các videos của anh đã có điểm cao TRONG KỲ THI HỌC KỲ tại HARVARD …. nhờ ANH chứ không phải Vị thầy tại đây !!!!


    CỤ THỂ tôi NHÂN DANH HÀNG TRIỆU học sinh sinh viên NƠI QUÊ NHÀ hiếu học con gia đình nghèo khổ XIN 4 vị GIÁO SƯ DANH nêu tên ở trên http://ykien.tapchithoidai.org/BanYKien.htm DANH DỰ sau đây : KHÔNG KHÉO mấy bác lại thành thêm 1 BỘ chƯỞNG Phùng Quang Nhạ của nhà ta quê ta xứ ta – THỬ LÀM ĐI rồi sẽ hay YOUTUBE công bằng lắm !!!

    https://www.youtube.com/watch?v=w9tJ7UiLrQs
    CHỈ VIDEO NÀY ĐÃ CÓ 468 031 lượt người xem !!!
    Gastrulation 468 031 vues•9 déc. 2014

    AK LECTURES 521 k abonnés https://www.youtube.com/channel/UCFJyaHVyWKb2y-HkIAEPIdA

    https://www.youtube.com/c/AKLECTURES/about
    https://www.youtube.com/c/AKLECTURES/playlists
    biochemistry playlist

    RIÊNG THEO tôi thiển nghĩ CÁC CHÁU TRẺ bên Quê Nhà RẤT NĂNG ĐỘNG và NĂNG NỔ

    (tuy nhiên QUÝ VỊ Giáo sư cũng cần để VẠCH ĐÚNG HƯỚNG mỗi ngành Khoa học Kỹ thuật và nhất là QUỐC TÊ HÓA, MỸ HÓA hay ÂU HÓA học viện Đại học số DÂN LẬP TỰ LẬP Phan Châu Trinh CÔNG LẬP có trình độ năng lực xứng với Tầm vóc sao cho sinh viên có TỰ TIN cao VÀO việc THỰC HỌC và THỰC TÀI của mình KHÔNG HỌC như CON VẸT con kéc !!!! )

    Nếu các cháu này mà cùng đứng ra giúp KHAI TRIỂN CÁC đề án có ích cấp công ty, hãng xưởng hay xã hội hay THỰC HÀNH phát triieern các phần mềm có tính sư phạm đi kèm OONG SONG với các giáo trình lý thuyết cấp cao của MIT, STANFORD, HARVARD đơn cử 2 cháu Phạm Huy Hoàng có 131.000 người theo dõi HAY Dũng Lại Lập Trình 74.600 người theo dõi

    https://www.youtube.com/watch?v=wVboOz_O8rE
    Lập Trình Trí Tuệ Nhân Tạo Cơ Bản Tự Học Cho Người Mới Bắt Đầu | Trợ Lý Ảo Python 451 484 vues•7 juin 2020

    https://www.youtube.com/c/D%C5%A9ngL%E1%BA%A1iL%E1%BA%ADpTr%C3%ACnh/videos?view=0&sort=p&flow=grid
    Dũng Lại – Lập Trình 74,6 k abonnés

    https://www.youtube.com/c/t%C3%B4i%C4%91icoded%E1%BA%A1oblog/about
    Phạm Huy Hoàng 131 k abonnés

    ĐỌC THÊM CHI TIẾT TẠI các liên kết SAU :

    https://baotiengdan.com/2020/10/16/xin-trao-doi-cung-ong-au-duong-the/?unapproved=116336&moderation-hash=86aad723b5dd4615cb7f5477f6eaaedd#comment-116336

    https://baotiengdan.com/2020/10/14/phai-chang-ho-ne-tranh/?unapproved=116273&moderation-hash=91d73c76e0606dc5fb644eff6dc237f9#comment-116273

    https://baotiengdan.com/2020/09/12/thu-cua-ong-chu-dinh-xuong-goi-bch-trung-uong-dang-cong-san-viet-nam/?unapproved=114697&moderation-hash=2cec69093aae4c6b3fdaa08bb686a1ce#comment-114697

    https://baotiengdan.com/2020/10/09/nhin-lai-gia-tri-nhan-ban-dan-toc-khai-phong/?unapproved=116028&moderation-hash=578fd193c2ce9dd5e5601ebac6f36ef9#comment-116028

    https://baotiengdan.com/2020/10/03/chiec-bap-benh-cua-lich-su/?unapproved=115607&moderation-hash=9989e4bb9845fb28fa1bdb405fa9f455#comment-115607

    https://baotiengdan.com/2020/10/12/ti-nan-giao-duc/?unapproved=116125&moderation-hash=8dceabbc1f66011a3cf416becb426c83#comment-116125

    BẤM VÀO XEM CHI TIẾT
    Người Hiệp Sĩ Đạo Cuối Cùng (The Last Samurai)
    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poeme&idfam=31&idpoeme=2134

    Trân trọng thân chào đại đoàn kết
    Nguyễn Hữu Viện

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây