Bản tin ngày 21-10-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Sau khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Nhật đã sang thăm Indonesia. Trong buổi họp báo hôm nay ở Jakarta, Thủ tướng Nhật Bản phản đối dùng vũ lực, cưỡng ép tại Biển Đông, báo Thanh Niên đưa tin. Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết, “Nhật Bản đang theo dõi tình hình Biển Đông với sự lo ngại, đồng thời tuyên bố Nhật Bản phản đối bất kỳ hành động nào làm leo thang căng thẳng tại Biển Đông”.

Ông Suga nói: “Tôi xin nhấn mạnh lần nữa về tầm quan trọng của việc tất cả các nước liên quan đến vấn đề Biển Đông không được có hành động vũ lực hoặc cưỡng ép, thay vào đó nên giải quyết các tranh chấp để đưa đến những giải pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế”

Kẻ cướp bàn chuyện “hòa giải”: Cựu Thứ trưởng Trung Quốc bàn cách xoa dịu căng thẳng hiện nay ở Biển Đông, theo báo Giao Thông. Cựu thứ trưởng Ngoại giao TQ Hà Á Phi nói: “Biển Đông dường như đã trở thành một trong những điểm nóng chớp nhoáng cho những xung đột tiềm tàng có thể xảy ra giữa Trung Quốc và Mỹ trong tương lai”.

Vẫn là chiêu trò đổ lỗi cho Mỹ: “Tôi tin rằng Mỹ đã nhận thức sai về các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là đe dọa đến các lợi ích chiến lược của nước này. Trung Quốc cảm thấy rằng các hành động của Hoa Kỳ, đã tuyên bố hoặc thực sự đã làm, là khiêu khích và nguy hiểm”.

South China Morning Post có clip dẫn lời ông Ash Carter, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Biển Đông.

Mời đọc thêm: Nhật, Úc nhất trí tăng cường các hoạt động ở Biển Đông, phản đối quân sự hóa (TT). – Trung Quốc đang cố ‘soán ngôi’ số một của Mỹ? (PLTP). – Trung Quốc có thể giúp Philippines củng cố an ninh năng lượng (Sputnik). – Hàng trăm tàu cá Trung Quốc ‘quần thảo’ vùng biển quanh quần đảo Galapagos (VNN). – Ngư dân kể lại nỗi ám ảnh cả đời trong lần vi phạm lãnh hải đánh bắt thủy sản (VOV). – Lần đầu tiên Việt Nam chế tạo được thiết bị hạ cọc xuống nền san hô ở Trường Sa (TT). 

Tin môi trường

VOV đưa tin: Cà Mau tiếp tục ban bố tình huống sạt lở khẩn cấp đê biển Tây. Đê biển Tây thuộc hai huyện U Minh và Trần Văn Thời của tỉnh này vừa xuất hiện 5 đoạn sạt lở đặc biệt nguy hiểm với chiều dài hơn 5.800m: “Tại các đoạn này, tình hình sạt lở đang rất phức tạp. Bên ngoài đê không còn rừng phòng hộ hoặc còn ít, sóng biển uy hiếp thân đê. Có những đoạn nguy cơ ảnh hưởng đến các khu dân cư, trường học, trạm y tế và đường điện trung, cao thế”.

Tỉnh Cà Mau tiếp tục ban bố tình huống khẩn cấp sạt lở đê biển Tây. Ảnh: VOV

Con số dự báo viễn cảnh không khả quan cho môi trường VN: Mỗi năm Việt Nam vẫn mất hơn 2.500 ha rừng, theo báo Thanh Niên. Nhìn lại giai đoạn 2016 – 2020, Bộ NN&PTNT thừa nhận, tỷ lệ tăng độ che phủ rừng năm nay chỉ đạt 42% so với kế hoạch đề ra, VN còn khoảng 14,45 triệu ha rừng. “Trồng rừng tập trung 5 năm đạt 1,133 triệu ha, bình quân 226.700 ha/năm, chưa bằng số lẻ của rừng bị mất đi.

VTC có clip: Lời cảnh tỉnh từ thiên nhiên.

Thông Tấn Xã VN đưa tin: Gần 500.000 trẻ sơ sinh tử vong trên thế giới do không khí ô nhiễm. Theo báo cáo Tình trạng Không khí toàn cầu năm 2020, trong năm 2019, ô nhiễm không khí đã cướp đi sinh mạng của 476.000 trẻ sơ sinh trên toàn thế giới. Ấn Độ và vùng Nam sa mạc Sahara ở châu Phi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. 

Cụ thể, “hơn 116.000 trẻ sơ sinh ở Ấn Độ đã tử vong do ô nhiễm không khí ngay trong tháng đầu tiên chào đời, trong khi con số này ở các nước phía Nam sa mạc Sahara châu Phi là 236.000”. Các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu các tác động đối với sức khỏe (HEI) cho biết, các số liệu trên được đưa ra dựa vào mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với khói bụi của phụ nữ trong quá trình mang thai và nguy cơ gia tăng tỷ lệ sinh non hoặc nhẹ cân.

Zing có bài: Lời thúc giục cứu lấy Trái đất của ông lão 94 tuổi David Attenborough. Ông David Attenborough là nhà sử học thiên nhiên người Anh, với 60 năm kinh nghiệm hoạt động môi trường, ông cho biết: “Nông nghiệp canh tác cùng chăn nuôi lấy đi đất và nguồn nước sạch mà mọi loài động vật đều cần đến. Các hoạt động công nghiệp và dịch vụ là thủ phạm của sự gia tăng nồng độ CO2 trong không khí, góp phần đẩy nhanh quá trình biến đổi khí hậu. Lũ lụt, cháy rừng, các hiện tượng thiên nhiên cực đoan là kết quả của quá trình can thiệp thô bạo vào tự nhiên”.

Ông Attenborough cảnh báo: “Mối đe dọa thực sự không phải là sự tồn vong của hành tinh, mà là sự tồn vong của nhân loại. Hành tinh vẫn còn đó từ hơn 4 tỷ năm trước và hẳn còn rất lâu sau này. Còn con người muốn tồn tại, thì hãy học cách làm việc với thiên nhiên, chứ không phải chống lại nó”.

Mời đọc thêm: Cà Mau ban bố tình huống sạt lở khẩn cấp đê biển Tây (TP). – Khắc phục khẩn cấp tình huống sạt lở đê biển Tây tỉnh Cà Mau (TTXVN). – Sự cực đoan của khí hậu (VL). – Biến đổi khí hậu là nguyên nhân gây ngập lụt kinh hoàng tại Châu Á! (DĐDN). – 11 bang và Quận Columbia của Mỹ kêu gọi EPA thắt chặt quy định về khí thải máy bay (TNMT). – Nhiều ‘loài người’ từng tuyệt chủng vì biến đổi khí hậu – và nguy cơ đang quay lại (TN). 

Chuyện ông Trump “chống Tàu” và xử lý đại dịch

Zing dẫn tin từ New York Times: Tổng thống Trump có tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc. Báo New York Times phân tích hồ sơ thuế của Trump và phát hiện Trump “có tài khoản ngân hàng ở ba quốc gia nước ngoài, bao gồm Trung Quốc, Anh và Ireland. Các tài khoản này không được nhắc đến trong hồ sơ tài chính ông công khai, bởi chúng được đăng ký theo tên công ty”.

Bài báo cho biết, công ty Trump International Hotels Management sở hữu tài khoản ngân hàng ở TQ và đã đóng thuế 188.516 USD cho TQ khi kinh doanh ở nước này từ năm 2013 đến 2015. LS Alan Garten của Trump Organization cho biết, công ty mở tài khoản ngân hàng ở TQ để trả tiền thuế, xuất phát từ các hoạt động kinh doanh tại nước này. 

Đài MSNBC có clip: New York Times tiết lộ tài khoản ngân hàng bên TQ của Trump, hàng triệu Mỹ kim trong các giao dịch liên quan đến TQ khi Trump làm Tổng thống.

Vẫn là phản ứng quen thuộc của Trump: Tổng thống Trump nổi giận, bỏ ngang phỏng vấn, theo báo Người Lao Động. Ông Trump đã đột ngột kết thúc cuộc phỏng vấn với chương trình “60 Minutes” của CBS News hôm 20/10 và không quay lại chụp hình xuất hiện cùng Phó Tổng thống Mike Pence như dự tính ban đầu. Kẻ liên tục phản đối khẩu trang, nhưng lại lấy khẩu trang làm lý do: “Lesley Stahl của chương trình 60 Minutes không đeo khẩu trang tại Nhà Trắng sau khi bà ta phỏng vấn tôi”.

Theo số liệu do Worldometer thống kê, hiện tại ở Mỹ đã có 8.523.387 ca nhiễm Covid-19 và 226.258 người không qua khỏi. Hơn 226.000 cái chết vì dịch bệnh trong năm cuối nhiệm kỳ Tổng thống của Trump, nhưng tháng trước Trump nói rằng, ông ta xứng đáng được điểm A+ cho việc xử lý đại dịch. 

Mời đọc thêm: New York Times: Tổng thống Trump có hoạt động kinh doanh và tài khoản tại Trung Quốc (BizLive). – Ông Trump đóng gần 200.000 USD tiền thuế cho Trung Quốc (PLTP). – Hồ sơ thuế tiết lộ ông Trump từng theo đuổi nhiều dự án ở Trung Quốc (TP). – Tỷ lệ ủng hộ ông Trump so với các tổng thống tiền nhiệm 2 tuần trước bầu cử (VOV). 100 năm Hoa Kỳ chống Chủ nghĩa Cộng sản và bầu cử Mỹ 2020 (VOA). – Chưa thể có vaccine trước ngày bầu cử Mỹ (VOA).

***

Thêm một số tin: Người Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng văn hóa Hàn Quốc Sejong (TTXVN). – Bộ trưởng Bộ Công an: “Bỏ sổ hộ khẩu là mong ước của người dân” (VOV). – Vinasun báo lỗ, hơn 1.300 nhân viên nghỉ việc (KTĐT). – Cháy lớn ở công ty gỗ trong Khu công nghiệp Bình Chiểu tại Thủ Đức (TN). – Biểu tình Thái Lan: Sự trỗi dậy của thế hệ dám tranh đấu cho dân chủ (BBC). 

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây