Thiên tai và nhân tai dồn dập ở miền Trung

BTV Tiếng Dân

Tình hình mưa lũ tiếp tục diễn biến phức tạp, dồn dập ở miền Trung, trong lúc tâm mưa có dấu hiệu dịch chuyển từ Trung Trung Bộ ra Bắc Trung Bộ. Từ chiều qua 17/10 đến rạng sáng nay 18/10 đã có 2 vụ sạt lở. Thứ nhất là vụ lở núi vùi lấp 22 cán bộ, chiến sĩ ở Quảng Trị xảy ra vào khoảng 1h25’ sáng nay, VnExpress đưa tin. Phó chủ tịch UBND xã Hướng Phùng Hà Ngọc Dương cho biết, diện tích sạt lở rộng hơn một ha, đất đá ập xuống các khu nhà của Đoàn kinh tế quốc phòng 337 nơi có nhiều quân nhân.

Ông Dương nói thêm: “Từ 2h sáng đến giờ, núi sạt liên tiếp 4 đến 5 lần, nổ như bom, cả quả núi chực chờ rớt xuống”. Vào thời điểm ngay sau sạt lở, lực lượng tại chỗ cứu được 5 người, còn 22 người bị vùi lấp, trong đó có 4 sĩ quan, 10 quân nhân chuyên nghiệp và 8 bộ đội. Thượng tướng Phan Văn Giang nói: “Nhà bộ đội ở Hướng Hoá cách núi 40 – 50 mét nhưng khi sạt lở đã đẩy núi lấp cả khu nhà”.

Hiện trường vụ sạt lở nhìn từ xa. Ảnh: CTV/VNE

Thứ hai là vụ sạt lở vùi lấp nhà ở Quảng Trị: Cả gia đình 6 người thiệt mạng, theo báo Lao Động. Vụ việc xảy ra vào khoảng 16h30’ hôm qua tại thôn Tà Rùng, xã Húc, huyện Hướng Hóa, khiến ngôi nhà của ông Hồ Văn Phơi bị vùi lấp. Đến 12h trưa nay, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Đặng Trọng Vân xác nhận, lực lượng cứu hộ đã tìm đủ 6 thi thể trong ngôi nhà bị sạt lở.

Đường vào xã Húc bị tắc do sạt lở và nước lũ. Ảnh: HT/LĐ

Trở lại vụ sạt lở thứ nhất, VTV có clip: Sạt lở đất tại địa bàn đóng quân sư đoàn 337, Quảng Trị.

Báo Thanh Niên có clip: Danh sách 22 cán bộ, chiến sĩ sư đoàn 337 mất tích vì sạt lở đất.

Báo Lao Động có đồ họa: Toàn cảnh vụ sạt lở núi 22 người ở Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 gặp nạn.

Đến chiều nay, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 14 thi thể cán bộ, chiến sĩ Đoàn 337 bị vùi lấp do sạt lở ở Quảng Trị, trang Kinh Tế Đô Thị cập nhật. Theo tin từ phía cứu hộ, 3 thi thể đầu tiên được tìm thấy gồm sĩ quan Lê Đức Hải, chủ nhiệm hậu cần Lê Văn Quế và quân nhân chuyên nghiệp Lê Quốc Cường. Trước khi tạm nghỉ, lực lượng cứu hộ đã tìm được thi thể thứ 14, nghĩa là còn 8 người vẫn bị vùi lấp. 

Tin cho biết, “đến nay, Quảng Trị đã huy động 500 cán bộ, chiến sĩ cùng tất các phương tiện máy móc tham gia cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên, tại Km 222+100 đường Hồ Chí Minh, đoạn đường từ thị trấn Khe Sanh đi vào xã Hướng Phùng, hàng ngàn khối đất đá đổ sập, tràn ra khắp mặt đường, giao thông ách tắc hoàn toàn”.

Vụ sạt lở ở các khu nhà của Đoàn kinh tế quốc phòng 337 vào rạng sáng nay xảy ra chỉ 5 ngày sau vụ sạt lở ở trạm kiểm lâm 67 vào khuya 12/10, chôn vùi 13 người trong đoàn cứu hộ do thiếu tướng Nguyễn Văn Man dẫn đoàn. Cả vụ sạt lở ở trạm kiểm lâm 67 và vụ sạt lở ở sư đoàn 337 đều gây ra thiệt hại nhân mạng có sĩ quan cao cấp, riêng vụ trước đã chôn vùi cả một sĩ quan cấp tướng và một chủ tịch huyện. 

Mưa lũ đã bộc lộ khiếm khuyết của lực lượng cứu hộ, khi lại có thêm đoàn cứu hộ… cần cứu hộ: 7 người gặp nạn khi đi cứu hộ ở Quảng Trị, theo báo Pháp Luật TP. HCM. Sự việc xảy ra tại xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, bắt đầu từ hôm qua, có 7 người đi làm rẫy và bị mất tích. Xã này đã lập đoàn 7 người đi cứu những người gặp nạn. “Trong quá trình đi cứu nạn, đã có hai người bị thương, một người chết, bốn người mất tích. Như vây đến nay tại xã Hướng Việt có 11 người mất tích, một người chết và hai người bị thương”.

Một trong các nguyên nhân khiến mưa lũ gây ra nhiều thiệt hại nhân mạng chỉ trong một thời gian ngắn ở Quảng Trị là thủy điện. Từ sáng hôm qua đã có thông tin thủy điện lớn nhất Quảng Trị xả lũ 1.110 m3/s vì hết khả năng trữ nước. Hậu quả khiến nước không rút kịp và lượng mưa dồn xuống trong tối qua và sáng nay đã khiến lũ ở Quảng Trị có thể vượt lịch sử năm 1979 nửa mét, báo động sạt lở đất, theo báo Tuổi Trẻ. 

GĐ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết: “Hiện lũ trên sông Thạch Hãn đã lên trên báo động 3, trong ngày hôm nay xuống chậm. Sông Kiến Giang tại Lệ Thủy lúc 7h sáng nay xấp xỉ ở mức 1979 ở mức 3,91m, dự báo trong chiều nay lên cao hơn lịch sử 0,3-0,4m. Trung tâm dự báo quốc gia nâng mức cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4”.

Mưa chưa dừng mà chỉ chuyển vùng hoạt động dần ra phía bắc, sau Quảng Trị là đến Hà Tĩnh: Mưa lớn dồn dập, thủy điện đồng loạt xả lũ, Hà Tĩnh ra công điện khẩn, theo báo Tiền Phong. Công ty Thủy điện Hương Sơn đã thông báo sẽ xả lũ qua các cửa van đập tràn từ 30 đến 60m3/giây, nước qua các tổ máy phát điện 8,7 m3/s bắt đầu từ 13h hôm nay.

Cũng từ thời điểm trên, Công ty Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho biết sẽ xả tràn hồ chứa nước Kẻ Gỗ với lưu lượng xả từ 100m3/s cho đến 250m3/s. Còn hồ chứa nước Ngàn Trươi đã xả lũ từ sáng nay với lưu lượng xả từ 40m3/s đến 840m3/s, “thời gian xả lũ đến khi hết ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới”.

Nhà báo Bạch Hoàn có bài viết: “Xin hãy gọi đúng tên là nhân tai.” Theo nhà báo Bạch Hoàn, “Những gì đang xảy hôm nay là bởi chúng ta. Những người dân miền Trung khốn khổ đang phải giành giật sự sống trong cơn lũ dữ là bởi chúng ta. Là bởi rất nhiều người trong đó có tôi. Chính tôi đã góp phần để xảy ra thảm hoạ này.” Thế nhưng, những kẻ nào phải chịu trách nhiệm cho những thảm họa lặp đi lặp lại này khi mà “Tượng đài vẫn cứ cao. Biệt phủ, đền đài vẫn cứ lớn. Cơn nước cứ dâng lên. Chỉ có phận người dần chìm xuống, vùng vẫy trong nhân tai. Và rồi bây giờ lại bất lực, không biết bao giờ mới tìm ra lối thoát…“?

Mời đọc thêm: Hiện trường sạt lở khiến 22 người mất tích ở Quảng Trị (VNE). – Sạt lở khiến cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 337 mất tích: ‘Con của mẹ đâu rồi’ (TN). – Người lái xe thoát chết kể về đêm kinh hoàng ở Đoàn 337 (TP). – Dân Quảng Trị lên mạng cầu cứu vì lũ lên nhanh trong đêm (FB Kiểm Tin). – BOT Quảng Trị buộc phải xả trạm vì mưa bão (KTĐT). – Sáng nay lũ ở Quảng Trị lên cao lịch sử (VNN). – Lũ ở Quảng Trị vượt lịch sử, kích hoạt cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 (VTC). – Bão đánh sập địa điểm du lịch nổi tiếng ở Quảng Trị, vị trí check in “huyền thoại” cũng không còn nữa (Kênh 14). 

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Nhìn cảnh các cháu chết vì sạt lở, lũ cuốn tím tái chắc không ai dám nhìn lâu
    Thằng nào nhóm nào ” tư vấn” cho Kiệt làm đường dây 500kv????phải chịu hoàn toàn trách nhiệm!!!! Năm nào cũng thế đến hẹn lại lên lũ lụt sạt lở ngày càng khủng khiếp. Chỉ có dân chết. Có thằng lãnh đạo, thằng trí thức nào chết đâu.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây