Jackhammer Nguyễn
8-10-2020
Khuya ngày 6/10/2020, cô Phạm Đoan Trang bị bắt. Quả thật là tôi không ngạc nhiên và tôi nghĩ rằng Phạm Đoan Trang cũng không ngạc nhiên, một kết cục tất yếu của phong trào đối kháng Việt Nam đi vào tàn tạ, giữa một không khí quốc tế vô cùng bất lợi. Vụ bắt giữ diễn ra ngay sau khi đối thoại nhân quyền Việt Mỹ thường niên kết thúc.
Những dòng tôi sắp viết sau đây không phải để phân tích diễn biến thời cuộc của một người quan sát bàng quan, giống như những bài tôi viết gần đây về Việt Nam, mà là tôi muốn qua Phạm Đoan Trang, nhìn thấy một thế hệ cùng thời với cô, trong một nước Việt Nam đang vất vả trên con đường dân chủ hóa.
Phạm Đoan Trang sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, trung tâm quyền lực cộng sản Việt Nam. Khi Trang lớn lên, những người cộng sản đã thay đổi màu sắc của họ, không còn hàng đoàn người đạp xe trên những con phố Hà Nội tối om, mà đã nhộn nhịp sôi nổi không khí làm ăn, “tích lũy tư bản” như các nhà lý thuyết Marxism thường nói.
Đoan Trang được vào Đại học Ngoại thương, một nơi danh giá thời hậu cộng sản, tiền tư bản. Với mảnh bằng đó, với thân thế lý lịch “sạch”, cô hoàn toàn có thể bước vào một cuộc sống của giới trung lưu mới của xã hội Việt Nam, với cơ man nào là công ty nhà nước có, tư nhân có, nước ngoài có, đang sôi nổi làm ăn.
Mà ngay cả với con đường báo chí mà cô chọn, cô cũng có thể ung dung có được một cuộc sống sung túc, một chiếc ghế thư ký tòa soạn, phó tổng biên tập, thậm chí tổng biên tập của một tờ báo nào đó, đường hoàng có thể có hàng chục lô đất đắc địa, chạy xe Land Rover như bao anh em bạn bè đồng nghiệp khác.
Đoan Trang chọn con đường vất vả nhất ở nước Việt Nam thế kỷ 21, con đường đấu tranh dân chủ.
Đoan Trang có hai tính cách để từ chối hai con đường nhung lụa, chọn con đường khổ ải, đó là lý tưởng và phản kháng, hay nói nôm na là mơ mộng và bướng bỉnh.
Ở thế hệ của Đoan Trang và trước đó một chút là thế hệ của chúng tôi, chúng tôi được giảng dạy về những lý tưởng mà học thuyết cộng sản vẽ ra. Những người giảng bài cũng có thể là rất thành thật, và những học trò chúng tôi cũng thành thật mà tin.
Ngay những ngày đầu tiên Đoan Trang thực hiện những phóng sự trong tư cách phóng viên báo chí nhà nước, một sự thật được phơi bày hoàn toàn khác. Đứng trước sự thật như vậy, một số ít sẽ “làm theo” sự thật đó, tìm kiếm con đường nhung lụa và sung túc, cúi đầu trước quyền lực và nhũng lạm của chế độ để cầu vinh.
Một số đông hơn sẽ yên lặng rút về những khoảng không gian mà chế độ còn cho phép, không còn lý tưởng nửa, nhưng sống an bình, sống cầu an. Những người này có thể đôi khi cũng bực tức trước sự nhũng lạm, nhưng rồi tự nhủ: mình làm gì được?!
Đoan Trang thuộc thành phần hiếm hoi nhất, vẫn tin ở những điều lý tưởng của con người và muốn thực hiện chúng, bằng sự phản kháng bướng bỉnh.
Không phải ngẫu nhiên mà Đoan Trang yêu nhạc Beatles, nhạc của lý tưởng và phản kháng. Loại nhạc phản kháng xã hội tư bản này, trớ trêu thay cũng là dòng nhạc khai tâm cho rất nhiều thanh niên ở những xã hội cộng sản, Việt Nam không ngoại lệ.
Tiếp xúc với xã hội mở phương Tây, một phát hiện làm cho nhà hoạt động phản kháng trẻ tuổi chấn động, đó là ý nghĩa của từ Chính Trị, ở cái nghĩa cốt lỏi của nó, là tất cả những gì liên quan đến cuộc sống hàng ngày của con người.
Phát hiện đó dẫn đến việc cô thực hiện quyển sách Chính trị bình dân, với ý tưởng làm cho dân chúng Việt Nam hiểu được những quyền cơ bản của mình mà đòi lấy, hiểu được rằng chính trị không phải là điều gì xa xôi mà chính là cuộc sống chung quanh, chứ không phải là những vùng cấm chỉ dành cho chi bộ đảng.
Tôi cho rằng nước Việt Nam dân chủ trong tương lai phải ghi nhận Chính trị bình dân là một cột mốc quan trọng.
Với tư chất thông minh, Đoan Trang cũng thận trọng bước đi trong sự hỗn độn vô cùng phức tạp của “phong trào đối kháng”, với những âm mưu, những mục đích khác nhau một trời một vực, của những con người thoạt nhìn đều là những “thành phần phản động” chống nhà nước cộng sản. Cô chủ trương đoàn kết, cho rằng ít nhất họ cũng chống cộng sản. Tính “đúng đắn chính trị” lý tưởng này đôi khi làm cho Đoan Trang phải trả giá đắt, khi những người tưởng đâu cứng rắn nhưng chưa đánh đã khai, những người lẳng lặng giấu “tiền cách mạng” ở chỗ nào không rõ, những người đối kháng chỉ để lấy tiếng ở nước ngoài,…
Với tính cách lý tưởng cô cũng bất ngờ khi những gã dân túy lên cầm quyền khắp nơi trong thế giới phương Tây, dẫn tới việc lộ rõ những kẻ “tiêu chuẩn kép” trong phong trào đối kháng Việt Nam. Lần nói chuyện cuối cùng qua điện thoại với Đoan Trang cách đây hai năm, tôi nghe thấy sự thảng thốt và mệt mỏi của cô khi chứng kiến những gương mặt đó dần lộ rõ.
Giải thích về hành động từ chối ở lại Mỹ mà trở về nước của Phạm Đoan Trang, một người có tham gia vào những phong trào chống cộng sản tại hải ngoại nói với tôi rằng Đoan Trang về nước vì ở lại hải ngoại sẽ chẳng là cái gì cả.
Tôi không đồng ý với anh ta. Đoan Trang về lại Việt Nam vì cô là con người mơ mộng và… bướng bỉnh.
gain ground
Tôi dị ứng, phát ói với Ngọng
Mới đó thấm thoát 20 Năm !
Chẳng còn tin mấy bác
như Nguyễn Lân bút hiệu Lội Ngược bên Bruxelles xưa chủ trang nhà Ý KIẾN biến mất đâu chắc sau khi về hưu lại LỘI XUÔI về bên nhà … cuốn theo chiều Gió độc rồi chắc !
như LS Lê Chí Quang MẤT TĂM BIỆT TÍCH …tôi chỉ sợ lại như các chú Thoòng hay ả Xẩm sau Thảm sát THIÊN AN MÔN chạy qua Mỹ qua Pháp qua Anh ..bọn tư bản giãy chết nuôi báo cô hội nhập mà đa số trở lại Hoa Lục với dân Mỹ dân T ây làm chuyên gia ngân hàng hay nhà đầu tư chưa kể trong ĐỘI QUÂN THỨ 5 tại các ChinaTown !!! như phim trong Year of the Dragon is a 1985 của Đạo diễn Mỹ Michael Cimino với các tài tử Mickey Rourke, Ariane Koizumi và John Lone
như LS Lê Chí Quang MẤT TĂM BIỆT TÍCH …tôi chỉ sợ lại làm CHUYÊN G..IƠ
cố vấn cho bác TÔ L..ờ LÂM vừa vây bắt Anh thư PHẠM ĐOAN TRANG
như Phạm Hồng Sơn qua Pháp gần 2 năm hơn theo bà xã được chỉ định đi công tác cho cơ quan cùng các con ăn học tại Đại học Dauphine … chắc PHS còn n..ý luận như trường phái Tổng chủ Lú HAY sợ bà xã không còn như ngày xưa ở Hà Nội nguy hiểm như thế lại dấn thân NHƯNG QUA Pa ri s hoa lệ an ninh thế này lại quên mất đấu tranh !
LỠ CHẲNG MAY có bà bà cố vấn côn an bên cạnh THÌ QUẢ KÉM MAY cho Phong trào Dân chủ
Anh PHS ơi THỨC DẬY LÊN ĐI Paris đang 5 giờ SÁNG rồi đấy
ha ha ha hi hi
https://www.youtube.com/watch?v=7whXkifG_ms&t=25s
ha ha ha hi hi
Anh PHS ơi THỨC DẬY LÊN ĐI Paris đang 5 giờ rồi đấy
Các bác có tin mấy cựu chiến hữu trên GIỜ RA SAO cho biết tin
Riêng Anh thư PHẠM ĐOAN TRANG là Bạch mã chiến mã dư sức vạn lý trường chinh
Thơ vinh danh Người Tù Lương Tâm – Poèmes à l’Honneur des Prisonniers de la Conscience
http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=3
Chủ nghĩa lãng mạn cách mạng . Biết mình hy sinh không có nghĩa mình hổng thỉa lãng mạn . Đọc sách của PĐT sẽ thấy, chủ nghĩa lãng mạn chiếm toàn bộ nội dung . Phạm Thị Hoài đúng, Phạm Đoan Trang viết sách như làm thơ . Đừng tìm những lý thuyết cách mạng & lô dít trong thơ, chả bao giờ thấy đâu .
Mưa xuống ễnh ênh kêu. Khi một người con gái can trường bị cộng sản bắt thì cũng có những con ễnh ênh phán xét “mơ mộng, bướng bỉnh”. Trịch thượng. Hợm hĩnh. Láu cá.
Đoan Trang là người có quan điểm và lập trường chống cộng sản dứt khoát. Không chỉ có quan điểm dứt khoát, Đoan Trang còn thể hiện qua viết sách, viết báo, lập tạp chí … Những con ễnh ênh kêu to chưa bao giờ làm được như chị ấy thì hãi im mồm. Nói ra nó thối lắm.
– Đấu tranh công khai với CS để thực thi cho mọi người các quyền Tự Do, Dân Chủ… không thể là chuyện “mơ mộng”.
– Đoan Trang đã dự tính cả chuyện tù đầy, sao lại là con người “mơ mộng được”?
Theo thiển ý thẳng thắn của tôi,bài viết này nói chung có vẻ khen ngợi cô ĐT.nhưng
lời lẽ và âm giọng thì hơi trịch thượng của người tự cho mình là “bề trên” ?
Điều này thấy được qua 2 chữ “bướng bỉnh” mà cha mẹ thường dủng mỗi khi la mắng
những đứa con không vâng lời dạy bảo của cha mẹ.Bướng bỉnh là gì ? Là ngổ ngáo,là
không biết phục thiện,không phân biệt điều tốt nên làm và điều xấu không nên làm
mà cha mẹ khuyên răn hay dạy dỗ ! Bảo cô ĐT.”bướng bỉnh” có khác gì nhà nước CS.
dạy điều phải trái mà cô ĐT.vẫn bướng bỉnh không chịu vâng lời chăng ?
Lẽ ra,chữ dùng hợp lý hợp tình nhất là cô ĐT.là một người kiên cường,tức là luôn trung
kiên và mạnh mẽ với lý tưởng đấu tranh cho sự thật cũng như điều tốt đẹp cho đất nước
và dân tộc VN.
Đoan Trang ở lại ngoại quốc sẽ chẳng là cái gì cả.
Đúng vậy, vì ở ngoại quốc vốn đã có cái đám lính kiểng quần áo thẳng li, mũ nó chỉnh tề.
Ở ngoại quốc đã có cái HTX youtuber sáng đêm đăng đàn chống cộng kiếm tiền bằng những núi fakes news.
Ở hải ngoại đến hẹn lại len chen chân cờ quạt nhưng cuối năm lại rồng rắn cõng tiền về nuôi việt cộng.
Ở hải ngoại bây giờ việt cộng đỏ sắp thay ngôi dân tỵ nạn cộng sản nên những thằng luật sư như Hoàng Duy Hùng, Nguyễn Hữu Liêm…sớm đi tắt đón đầu hòng bao thầu cơ man là thân chủ các loại.
Có lẽ vì lý do đó mà cô Đoan Trang về Vn để chung tay với dân đen làm những chuyện không tưởng dưới chế độ máu me csvn.
Người bất đồng chính kiến,
Chỉ trích nhà nước mình
Là những người yêu nước,
Dám chấp nhận hy sinh.
Lên tiếng nói phản biện
Là biểu hiện tối cao
Của tinh thần yêu nước,
Yêu quốc dân đồng bào.
Khi chính quyền sai trái,
Mà người ta lặng thinh,
Tức người ta đồng lõa
Phản bội đất nước mình.
THẦY TBT
nếu một ngày tôi phải vào tù,
tôi muốn được vào nhà tù cộng sản,
ở nơi đó tôi gặp những người ngay,
ở nơi đó đồng loại tôi đang sống.
nếu một ngày tôi phải vào tù,
tôi muốn được vào nhà tù cộng sản,
ở nơi đó giam giữ Tự do,
giam giữ những trái tim khao khát Sống.
nếu một ngày tôi phải vào tù,
tôi muốn được vào nhà tù cộng sản,
ở nơi đó giam giữ những nhà thơ,
giam giữ kẻ ngủ hoang
để thức tỉnh muôn đồng bào vô thức.
bắt nhà thơ giam vào trong ngục tối,
là mở ra ngàn thiên thể Tự do.
bắt Tự do giam vào trong ngục tối,
là mở ra ngàn thơ tứ Con người.
nếu một ngày tôi phải vào tù,
thì chắc chắn là nhà tù cộng sản,
bởi vì tôi khao khát Tự do.
Trích: người thơ Nguyễn Đắc Kiên