Bản tin ngày 5-10-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Tư lệnh hải quân Thái Lan muốn giúp Trung Quốc răn đe ở Biển Đông? Báo Khaosod của Thái Lan đăng tải bản chụp bức thư, được cho là của ông Luechai Ruddit, Tư lệnh hải quân nước này, gửi ông Xu Zhanbin, Cục phó Cục công nghệ công nghiệp quốc phòng TQ. “Qua bức thư, tướng Luechai đề nghị phía Trung Quốc cử đại diện để bí mật sang Thái Lan ký kết các thỏa thuận cần thiết để xúc tiến kế hoạch mua tàu ngầm thứ 2 và 3”.

Cũng trong bức thư nói trên, tướng Luechai đề cập đến chiếc tàu đổ bộ Type-071 mà Thái Lan đặt mua của TQ hồi năm ngoái. Chiếc tàu đang trong quá trình hoàn thành và tướng Luechai đề nghị chiếc tàu Type-071 được bán cho Thái Lan cũng sẽ có trang bị tương đương với tàu cùng loại mà hải quân TQ đang sử dụng. Đổi lại, Thái Lan hỗ trợ TQ ở khu vực Nam Biển Đông và vịnh Thái Lan. 

Cũng tin Biển Đông, báo Thế Giới và VN có bài: Chuyên gia cảnh báo nhiều nguy cơ dẫn đến căng thẳng trên Biển Đông. Jonathan Moss, GĐ phụ trách Hàng hải và Thương mại của công ty luật DWF, bình luận về tình hình ngày càng căng thẳng do áp lực quân sự của TQ ở Biển Đông: “Tôi thấy rõ về nguy cơ xung đột toàn diện… Một điều chắc chắn rằng có nguy cơ xảy ra các sự cố riêng lẻ và như chúng ta đã biết, một chuỗi các sự cố đơn lẻ có thể dẫn đến một cuộc xung đột lớn”.

Vụ Campuchia phá hủy một căn cứ quân sự do Mỹ xây dựng ở khu vực Nam Biển Đông, báo Pháp Luật TP HCM cập nhật: Campuchia bác đồn đoán phá dỡ căn cứ quân sự Mỹ vì Trung Quốc. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh nói về vụ phá hủy căn cứ Ream, Campuchia đã “di dời căn cứ này đến một địa điểm mới” và họ không thể giữ căn cứ này lại vì “căn cứ này đã quá cũ kỹ”, nên cơ sở quân sự này đã bị phá huỷ hồi tháng trước.

Mời đọc thêm: Trung Quốc nói và làm bất nhất ở Biển Đông, phó thủ tướng Campuchia vẫn ca ngợi? (TN). – Trung Quốc tìm kiếm giải pháp tiêu diệt UAV Mỹ (KH&ĐS). – ‘Bộ tứ kim cương’ nhóm họp: Thời cơ đối trọng Trung Quốc (PLTP). – Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines nghiên cứu khả năng chuyển trụ sở tới Vịnh Subic (Tin Tức). 

Diễn biến bệnh tình của ông Trump và các show diễn

Như tin đã đưa, Tổng thống Trump, đã bị nhiễm Covid-19 và đã nhập viện hôm 2/10, do các triệu chứng như mệt mỏi, sốt, lượng oxy trong máu giảm. Tuyên bố của các quan chức tòa Bạch Ốc và bác sĩ riêng của Trump về bệnh trạng của ông, mâu thuẫn với nhau.

Trong khi bác sĩ riêng của Trump Sean Conley cố vẽ bức tranh màu hồng về bệnh trạng của Trump thì Mark Meadows, Chánh văn phòng Nhà Trắng lại lộ tin cho một nhóm nhà báo, rằng: “Sự sống còn của Tổng thống trong 24 giờ qua rất đáng quan ngại và 48 giờ tới sẽ rất quan trọng về mặt chăm sóc ông ta. Chúng tôi vẫn chưa có lộ trình rõ ràng cho sự hồi phục hoàn toàn“.

Ông Trump tức giận với Mark Meadows, vì đã tiết lộ thật với báo chí tình trạng bệnh tình của ông. Mặc dù khi nói chuyện với một nhóm nhà báo, ông Meadows không cho ghi âm, không được nói tới tên ông khi dẫn nguồn, mà chỉ ghi là “nguồn ẩn danh”, như sau đó, hãng tin AP và báo New York Times nhận diện, “nguồn ẩn danh” đó chính là Chánh Văn phòng tòa Bạch Ốc.

Trong khi đó, ông Trump cố chứng minh hình ảnh ông ta đã hồi phục, bằng cách tweet video clip ông ta nói chuyện, đăng tải các ảnh ông ta làm việc trong bệnh viện, cũng như rời khỏi bệnh viện, lên đoàn xe biểu diễn chiều 4/10 (giờ địa phương). 

Luật sư George Conway, chồng của bà Kellyanne Conway, cựu cố vấn của Trump, tweet clip biểu diễn của Trump và viết: “Các thành viên của cơ quan Mật vụ, bộ phận bảo vệ tổng thống, phải liều mạng vì tổng thống. Nhưng không phải theo cách vô tích sự này. Trump là một người bệnh nặng về mặt tâm lý. Và ông ta là một kẻ thảm hại và hoàn toàn là nỗi ô nhục“.

Hãng tin Bloomberg có clip, ghi lại cảnh Trump ngồi trên xe vẫy chào fan ủng hộ ông ta ở ngoài BV quân y Walter Reed:

Bác sĩ Jonathan Reiner tweet: “Tham gia một chuyến vui vẻ bên ngoài bệnh viện Walter Reed, tổng thống đang đặt Sở Mật vụ vào nguy cơ nghiêm trọng. Trong bệnh viện, khi chúng tôi tiếp xúc gần một bệnh nhân nhiễm COVID, chúng tôi mặc đồ PPE đầy đủ: Áo choàng, găng tay, N95, kính bảo vệ mắt, mũ. Đây là tột đỉnh của sự vô trách nhiệm“.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Ông Trump ngồi xe hơi đi một vòng vẫy chào người ủng hộ. Trong người còn đầy virus, lẽ ra ông Trump phải tự cách ly để bảo vệ những người xung quanh, nhưng ông ta lại biểu diễn màn kịch dân túy, đầy rủi ro cho các nhân viên mật vụ và những người đi theo ông ta.

Trump ngồi trong xe, giơ ngón tay cái trong chuyến đi dạo bằng xe hơi chào người ủng hộ bên ngoài BV quân y Walter Reed. Ảnh: Reuters/TT

Hậu quả của hành động coi thường dịch bệnh của Trump: “Một bác sĩ lại bệnh viện quân y Walter Reed cho biết những người ngồi trong xe với tổng thống (có hai nhân viên mật vụ) sẽ được cách ly 14 ngày vì có nguy cơ lây bệnh. Vị này cũng không đồng ý việc thực hiện chuyến đi này vì tính an toàn của nó”.

Bác sĩ James P. Phillips tweet: “Chiếc SUV chở Tổng thống đó không chỉ chống đạn, mà còn chống lại cuộc tấn công hóa học. Nguy cơ lây truyền COVID-19 ở trong xe cũng cao như ở bên ngoài các thủ tục y tế. Sự vô trách nhiệm thật đáng kinh ngạc. Suy nghĩ của tôi là, bộ phận Mật vụ bị bắt buộc phải vào cuộc chơi“.

VnExpress có bài tổng hợp một số bình luận về vụ việc: Trump hứng chỉ trích vì rời bệnh viện gặp người ủng hộ. Thượng nghị sĩ Brian Schatz, thành viên đảng Dân chủ ở Hawaii, cho biết, ông cầu nguyện cho an toàn của các nhân viên mật vụ: “Họ hiểu được rủi ro vốn có trong công việc này, nhưng họ lẽ ra không phải cân nhắc rủi ro đến từ người mà mình bảo vệ”.

Bác sĩ Craig Spencer tweet: “Vì sao Hoa Kỳ có nhiều ca nhiễm COVID-19 và nhiều người chết hơn bất kỳ nước nào khác trên thế giới? Bởi vì người làm điều này (tức cho mật vụ lái xe biểu diễn khi đang mắc dịch), chính là những người đang dẫn đầu phản ứng đại dịch của chúng ta“.

Trò diễn thứ 2: Ảnh ông Trump làm việc tại bệnh viện nghi bị dàn dựng, theo báo Dân Trí. Trước đó, Tòa Bạch Ốc công bố một số bức ảnh chụp Trump đang “làm việc miệt mài” tại BV quân y Walter Reed. “Công chúa” Ivanka Trump, “cố vấn cấp cao” của Tòa Bạch Ốc còn bình luận: “Không gì có thể ngăn cản ông làm việc vì người dân Mỹ. Không ngừng nghỉ!”.  

Trump “làm việc” tại BV quân y Walter Reed. Ảnh: Tòa Bạch Ốc/DT

Nhưng PV Tòa Bạch Ốc là Andrew Feinberg, kiểm tra các bức ảnh chụp ông Trump ở cự ly gần rồi phóng to các bức ảnh này, phát hiện nhà lãnh đạo Mỹ ký tên lên một tờ giấy trắng. Tưởng màn ký khống này chỉ có ở xứ “thiên đường”, ai ngờ nó cũng xuất hiện ở xứ Cờ Hoa. Còn Jon Ostrower, TBT của The Air Current, “căn cứ vào các dữ liệu của từng bức ảnh và phát hiện chúng chỉ được chụp cách nhau 10 phút”.

Trump bị nghi ký tên vào tờ giấy trắng. Ảnh: Tòa Bạch Ốc/DT

Nhìn các bức ảnh chụp ông Trump “làm việc không ngưng nghỉ”, trông rất giống “cha già dân tộc” ở xứ “thiên đường” mấy chục năm trước. Càng ngày càng thấy bác Trump giống “bác” Hồ:

Thêm một trò diễn nữa: Một số độc giả tinh ý nhận ra Tòa Bạch Ốc đã cắt bỏ tiếng ho của Trump trong video quay ở Walter Reed sau khi phát hiện khoảnh khắc không bình thường, nhưng có người cho rằng đó chỉ là tiếng nấc, theo Daily Mail. Video clip quay cảnh Trump “làm việc” ở BV quân y Walter Reed, cùng lúc với mấy tấm ảnh nói trên, có người chỉ ra, ở phút thứ 1:05, Trump dường như nấc nhẹ, vai của ông hơi giật lên và có âm thanh kỳ lạ phát ra.

Christopher Orr, người thường viết bài cho The Atlantic và Forbes bình luận: “Rõ ràng là có chỉnh sửa. Khó mà tưởng tượng ra bất ký lý do nào khác, ngoài mục đích thuyết phục công chúng Mỹ rằng ông ấy khỏe mạnh hơn thực tế”. Còn nhà phát triển Công nghệ thông tin Eva Poulsen nhận định: “Họ không giỏi biên tập lắm nhỉ. Tôi nghĩ với nguồn lực mạnh như vậy, họ có thể thuê một chuyên gia thực sự. Nhưng… có lẽ chẳng chuyên gia nào muốn dính vào mớ hỗn độn này, phải không?”

Kênh Yahoo Finance chia sẻ lại clip Trump phát biểu từ BV Walter Reed, phút thứ 1:05 có dấu hiệu bị chỉnh sửa để che giấu tiếng ho của Trump. 

Liên quan đến mấy màn kịch nói trên, bác sĩ Nhà Trắng thừa nhận giấu tin tổng thống thở oxy, VnExpress đưa tin. Bị báo giới truy hỏi, BS Sean Conley của Tòa Bạch Ốc nói: “Trump đã sốt cao và nồng độ oxy máu giảm xuống dưới 94% (chỉ số thông thường là 96 hoặc cao hơn) vào sáng 2/10”. Trump đã chấp nhận thở oxy và “nồng độ oxy trong máu của ông đã về mức bình thường trong vài phút”.

Bác sĩ Conley cho biết, trước đó, ông không trả lời thẳng vì “đang cố phản ánh sự lạc quan của cả đội ngũ điều trị và Tổng thống trong quá trình ông bị ốm. Tôi không muốn đưa ra bất kỳ thông tin nào có thể gây hiểu sai về tình trạng bệnh, điều này dẫn tới việc chúng tôi cố che giấu vài thông tin mà không nhất thiết phải nói thật”.

Diễn biến mới nhất, thêm nhiều người trong tòa Bạch Ốc bị nhiễm Covid-19. Kayleigh McEnany, phát ngôn viên tòa Bạch Ốc nói, họ sẽ không công bố số nhân viên bị nhiễm virus corona. Nhưng khoảng một tiếng trước, cô Kayleigh McEnany công bố, chính cô đã bị dương tính với Covid-19.

Tòa Bạch Ốc trở thành ổ dịch lây nhiễm, sau sự kiện ông Trump tổ chức buổi lễ đề cử bà Amy Coney Barrett làm thẩm phán Tối cao Pháp viện, hôm 26/9, tại Vườn Hồng, với hơn 100 người tham dự, đa số không mang khẩu trang, không giữ khoảng cách 2 mét, như cảnh báo của các nhà khoa học.

Lễ đề cử bà Amy Coney Barrett làm thẩm phán Tối cao Pháp viện, hôm 26/9, tại Vườn Hồng, đã lây nhiễm cho hơn chục quan chức cao cấp.

Mời đọc thêm: Tổng thống Trump bất ngờ rời bệnh viện thời gian ngắn (NLĐ). – Cận cảnh chiếc SUV Chevrolet Suburban chở Tổng thống Trump rời viện (TN). – Ivanka Trump đăng ảnh cha làm việc trong bệnh viện (VNN). – Trump bị chế giễu diễn cảnh làm việc trong khi điều trị Covid-19 (NS). – Tổng thống Trump từng nghĩ đến điều tồi tệ nhất khi mắc COVID-19 (Tin Tức). – Hàng trăm người gây tắc đường trước Tháp Trump (VNE). – Khi Tổng thống Trump nhiễm cúm Tàu (FB Xuân Sơn Võ).

 – Nhà Trắng gửi email đầu tiên cho nhân viên sau khi ông Trump mắc bệnh (Zing). – Nhiễu loạn thông tin về sức khỏe của ông Trump (PLTP). – Bối rối về tình hình sức khỏe của ông Donald Trump (NLĐ). – Trump bị chỉ trích là ‘biểu tượng cho sai lầm của chính mình’ (VNE). – Ngày hỗn loạn ở Nhà Trắng giữa ‘cơn địa chấn’ của nước Mỹ (Zing). – Nhân cơ hội Tổng thống Trump nhiễm Covid-19. đối thủ tranh cử Biden tập trung chủ đề đại dịch (TN). – Ông Joe Biden để ngỏ khả năng lùi cuộc tranh luận với Tổng thống Donald Trump (Tin Tức). 

***

Thêm một số tin: Nhà máy nước mặt sông Đuống bị C03 “tuýt còi“: Tâm tư Shark Liên ra sao? (KT). – Sai phạm tại bệnh viện Bạch Mai: Cần thanh tra toàn diện để “chặn” thổi giá thiết bị y tế (NĐT). – Cần làm rõ việc lãnh đạo VIETRANS ký khống hợp đồng dịch vụ chiếm đoạt tiền Nhà nước? (GDTĐ). 

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây