Bản tin ngày 19-9-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Lực lượng biên phòng vừa xử lý tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trên vùng biển Quảng Ninh, theo báo Thời Đại. Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 2 tàu cá của TQ vào vùng biển thuộc xã đảo Vĩnh Thực, TP Móng Cái để khai thác thủy sản trái phép. Khi bị truy đuổi thì một tàu đã thoát, tàu còn lại đã được thả về TQ sau một hồi đối thoại và hứa hẹn.

VnExpress đặt câu hỏi: Vì sao Anh, Pháp, Đức gửi công hàm phản đối Trung Quốc ở Biển Đông? Bình luận viên Richard Javad Heydarian của báo Asia Times cho rằng, Anh và Pháp sẽ được hưởng lợi “khi áp dụng lập trường cứng rắn hơn đối với những động thái đơn phương và sự hung hăng của Trung Quốc trong khu vực hàng hải chiến lược”. Và nước Đức cũng quan tâm hơn đến quyền lợi ở châu Á. 

Nghị sĩ Anh Andrew Bowie cảnh báo: “Quy mô hạm đội Trung Quốc và tốc độ phát triển của họ nên được coi là lời cảnh báo rõ ràng về tham vọng trở thành siêu cường hàng hải của Bắc Kinh. Hồi tháng 7, cả Mỹ và Australia đều một lần nữa phản bác yêu sách về lãnh thổ và hàng hải của Trung Quốc trên Biển Đông”.

Báo Tuổi Trẻ dẫn tin từ Nikkei: Mỹ đang nhắm vào các tàu ngầm của Trung Quốc ở Biển Đông. Báo Nhật Bản Nikkei Asian Review phân tích, “khi hai tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan xuất hiện, đó là lần đầu tiên quân đội Mỹ tổ chức hai tàu này một lúc cho cuộc tập trận ở Biển Đông sau 8 năm”, mục tiêu của 2 tàu này là lực lượng tàu ngầm TQ, lực lượng mà Bắc Kinh rất ít khi tuyên truyền.

Phát biểu tại hội thảo trực tuyến về tranh chấp Biển Đông do Viện nghiên cứu Đông Á thuộc ĐH Quốc gia Singapore và Viện nghiên cứu ISEAS – Yusof Ishak tổ chức hôm qua, chuyên gia kêu gọi Trung Quốc bỏ đường lưỡi bò ở Biển Đông, theo báo Thanh Niên. Chuyên gia Li Nan bình luận: “Đây là lúc Trung Quốc nên từ bỏ đường chín đoạn (đường lưỡi bò). Nó không có tác dụng cho lợi ích của Trung Quốc”.

Bắc Kinh thì tiếp tục đổ tội cho Washington. Báo Người Lao Động dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Trinh sát cơ Mỹ “giả dạng” đe dọa nghiêm trọng ở biển Đông. Người phát ngôn Uông Văn Bân nói: “Không quân Mỹ thường thực hiện thủ thuật giả dạng mã bộ phát đáp của máy bay dân sự từ các quốc gia khác”.

Còn chuyên gia quân sự Tống Trung Bình tại Hồng Kông cho rằng, máy bay trinh sát Mỹ sử dụng danh tính giả “có thể tiếp cận các mục tiêu quân sự và dân sự nằm trong không phận Trung Quốc, và tiếp cận gần nhất có thể với đường bờ biển của Trung Quốc mà không thu hút sự chú ý của quân đội Bắc Kinh”.

Mời đọc thêm: Đối đầu tàu ngầm – tâm điểm chiến lược của Mỹ, Trung ở Biển Đông (Zing). – Mỹ coi Trung Quốc là thách thức chính sách đối ngoại đầu tiên (VOV). – Chuyên gia về Trung Quốc nói Bắc Kinh nên bỏ ‘đường 9 đoạn’ (VNN). – Tham vọng ra Ấn Độ Dương của Trung Quốc bị thách thức (NLĐ). – Châu Âu cạn kiên nhẫn với Trung Quốc? (TT). 

Bác Cả họp, “Đồng chí X” xuất hiện

Thông Tấn Xã VN đưa tin: Tập thể Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Sáng nay, Tổng – Chủ Trọng xuất hiện, chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác chuẩn bị Đại hội XVII Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã phát biểu trong cuộc họp, ngồi cạnh Huệ chính là người vừa nhậm chức Phó Bí thư Thành ủy thủ đô, Chu Ngọc Anh.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc, ngồi bên tay trái ông Huệ là Chu Ngọc Anh, tân PBT Thành ủy. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Không biết vô tình hay hữu ý, đúng lúc thủ đô đang trải qua cơn sóng ngầm, thì tối, “đồng chí X” là người đã hứa “về vườn” để “làm người tử tế”, trả lời phỏng vấn VTV. VietNamNet đưa tin: Ban Kinh tế Trung ương có đóng góp quan trọng trong những chính sách lớn của Đảng. Có lẽ các báo “lề đảng” hiểu được tính chất nhạy cảm của thông tin này nên không có nhiều báo đưa tin, dù là phỏng vấn do Đài truyền hình “quốc gia” thực hiện.

“Đồng chí X” bình luận: “Là cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng về kinh tế-xã hội, Ban Kinh tế Trung ương đã đóng góp quan trọng trong việc hoạch định và thực thi đúng đắn, sáng tạo các chủ trương, chính sách lớn của Đảng ta về phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững của đất nước”.

Người đang toét miệng cười với “đồng chí X” trong ảnh cũng chính là người vừa được bố trí vào một trong các chiếc ghế quyền lực nhất thủ đô CSVN. Ảnh: Internet

Mời đọc thêm: Bộ Chính trị làm việc về chuẩn bị đại hội các đảng bộ trực thuộc TW (TTXVN). – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: ‘Làm được thì thưởng, không làm được thì phạt..’ (TP). – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Hà Nội là Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người (CL). – Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói về những đóng góp của Ban Kinh tế Trung ương (VNF).

Sai phạm đất công ở thành Hồ

Báo Thanh Niên đưa tin về buổi sáng ngày thứ 4 của phiên tòa xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm: Bị cáo Thúy nói ‘KSV gài khi nói chúng tôi chuyển tiền cho nhau’. Bà Thúy nói: “Hôm qua ông Nguyễn Đức Bằng (đại diện VKS – PV) lại gài khi nói chúng tôi đã chuyển tiền cho nhau. Tôi xin nói một lần nữa, ông Tài là khá thân với gia đình tôi, từ lâu, trong đó có tôi. Vì vậy, tôi xin công khai việc kiểm sát viên nói chúng tôi chuyển tiền cho nhau, đó là cái gì”.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lại câu hỏi của bị cáo Lê Thị Thanh Thúy: ‘Một phụ nữ như tôi làm sao tác động được cả hệ thống?’ Bà Thúy bắt bẻ cáo trạng buộc tội bà: “Một người phụ nữ như tôi làm sao tác động được một ông phó chủ tịch thường trực. Mà nếu như cáo trạng thì tôi phải tác động cả một hệ thống”. Kể cả khi ông Tài thật sự sa vào “lưới tình” của bà Thúy, thì đến 10 ông Tài cũng không làm được gì nếu không có cái gật đầu của Lê Hoàng Quân giai đoạn 2010 – 2011.

Còn ông Tài thanh minh: “TP.HCM bị phê bình do nhận thức lãnh đạo, trước đây xem kinh tế nhà nước là quyết định nhưng khi hội nhập thì phải thay đổi. Vì sao tôi phải ký nhiều, ký nhanh? Vì việc này phân công cho tôi nửa chừng nên tôi phải giải quyết nhiều, còn ký nhanh là vì đang chủ trương cải cách hành chính”.

Diễn biến đáng lưu ý trước khi phiên tòa kết thúc, đại diện VKS đã thừa nhận lời khai trước đó của ông Tài: ‘Ông Lê Hoàng Quân có trách nhiệm trong vụ án Nguyễn Thành Tài’, theo Zing. Đại diện VKS đặt vấn đề: “Ông Lê Hoàng Quân là Trưởng ban, trong trường hợp này ông Quân có phần trách nhiệm nhưng trách nhiệm là gì?”.  Sau một hồi lập luận, VKS cho biết “đã yêu cầu cơ quan điều tra kiến nghị xử lý kỷ luật với ông Lê Hoàng Quân và những người liên quan tại Ban Chỉ đạo 09”.

Thường mấy vụ thuộc cấp khai ra cấp trên như thế này, rất dễ bị bỏ qua, do các bên đã dàn xếp với nhau, như hồi ông Nguyễn Bắc Son bị xử tội tham ô đã khai rằng, ông làm theo “chỉ đạo” của Thủ tướng VN giai đoạn 2006 – 2016. Dĩ nhiên, cả HĐXX và VKS trong phiên xử ông Son đều làm lơ, như ông chưa nói gì. Cho nên, sự kiện VKS chấp nhận lời khai của ông Tài tố cáo cấp trên là diễn biến cần lưu ý.

Zing có đồ họa: Ông Nguyễn Thành Tài làm thất thoát hơn 1.900 tỷ ra sao? 

Đầu giờ chiều nay, phiên tòa kết thúc phần tranh tụng, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi nghị án. VnExpress đưa tin: Ông Nguyễn Thành Tài khóc khi nói lời sau cùng. Vẫn màn kịch khóc lóc và hứa hẹn quen thuộc mà các “đồng chí” của ông Tài đã diễn trước đó trong các phiên tòa tương tự: “Tôi muốn nói với đồng bào rằng, Nguyễn Thành Tài, đứa con của Sài Gòn – Gia Định, của TP HCM, không bao giờ phản bội lại lý tưởng của mình, không bao giờ đi ngược lại lợi ích của nhân dân”. Tòa sẽ tuyên án sáng mai 20/9.

Người thân khóc, ôm ông Nguyễn Thành Tài trước khi các bị cáo được đưa về trại giam, trưa 19/9. Ảnh: Hữu Khoa/VNE

Mời đọc thêm: Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm lí giải việc chuyển tiền cho Nguyễn Thành Tài (DS). – Bà Thanh Thuý lại nhận quý mến ông Nguyễn Thành Tài (VNN). – Xét xử “vụ ông Nguyễn Thành Tài”: Bị cáo Tài chỉ là người “kế thừa” chủ trương (KTĐT).  – Quan tham giả dại (DV).  – Dọn sạch ‘mảnh đất’ thể chế (TT). 

 – Nguyễn Thành Tài: “Thiếu sót, sai lầm nhưng không đi ngược lại lợi ích của nhân dân” (BBC). – Nói lời sau cùng, ông Nguyễn Thành Tài khóc nghẹn xin lỗi mẹ và nhân dân TP.HCM (TT). – [Video]: Bị cáo Nguyễn Thành Tài nghẹn ngào xin lỗi mẹ 97 tuổi và nhân dân TP HCM (NLĐ). – Xét xử “vụ ông Nguyễn Thành Tài”: Vì sao Viện KSND đề nghị thu hơn 647 tỷ đồng của doanh nghiệp? (KTĐT).

Tin môi trường

Báo Dân Trí đưa tin: Người dân bức xúc vì khu công nghiệp lớn nhất tỉnh Sóc Trăng gây ô nhiễm. Tin cho biết, mấy ngày qua, người dân sống quanh khu công nghiệp An Nghiệp, ở phường 7, TP Sóc Trăng, bất bình vì nước thải từ KCN này chảy ra các tuyến kênh, gây ô nhiễm môi trường, bốc mùi hôi thối. Một người dân xã An Hiệp cho biết, ông đã phải chịu đựng mùi hôi suốt một tháng qua.

Kênh bị ô nhiễm. Ảnh: DT

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng thanh minh, nước thải ra nhiều là do các nhà máy tăng sản xuất, “các nhà máy chế biến thủy sản tăng công suất là do có nhiều đơn hàng từ nước ngoài. Đây là tín hiệu vui của ngành xuất khẩu thủy sản nên Ban quản lý các KCN không thể yêu cầu các nhà máy điều tiết hoạt động sản xuất theo hướng giảm lại. Sản xuất gia tăng, bắt dân phải gánh chi phí?

Trang Khoa Học và Phát Triển dẫn tin từ báo The Guardian: Bắc Bán cầu vừa trải qua mùa hè nóng nhất trong lịch sử. Tin cho biết, “nhiệt độ trong ba tháng [từ tháng 6 đến hết tháng 8] cao hơn 1,17°C so với mức trung bình của thế kỷ 20, vượt qua mức nhiệt cao nhất trước đó vào mùa hè của các năm 2016 và 2019”. Trước khi có tin này, mùa hè 2016 được nhắc tới như là mùa hè nóng nhất từng được ghi nhận.

Trong mùa hè năm nay, nhiệt độ ở miền Bắc nước Nga và cả ở khu vực Tây Nam và Đông Bắc nước Mỹ đều cao hơn ít nhất 2°C so với mức trung bình hằng năm, góp phần lý giải các đám cháy gần như chưa có tiền lệ ở vòng Bắc Cực và bờ Tây nước Mỹ. Còn ở vùng Bắc Á, nhiệt độ cao hơn 3°C so với mức trung bình. Cũng trong khoảng thời gian này, Nam Bán cầu trải qua mùa đông ấm thứ 3 trong lịch sử đo đạc khí tượng.

VnExpress đưa tin: Hố rộng gần 200 m xuất hiện ở Siberia. Tin cho biết, một cái hố rộng gần 200 m, sâu 20 m và chứa đầy bùn vừa được phát hiện tại bán đảo Gydan, Siberia, Nga. Trưởng làng Gydan, Shabalin cho rằng có thể nó hình thành sau một vụ nổ giải phóng khí methane: “Những vụ phun khí dạng này ngày càng phổ biến ở vùng lãnh nguyên Nga”

Marina Leibman, chuyên gia tại Viện Băng quyển Trái Đất thuộc Viện hàn lâm Khoa học Nga nhận định, chiếc hố mới có thể hình thành do nhiệt độ ấm lên, băng mắc kẹt trong tầng đất đóng băng vĩnh cửu, tan ra, khiến đất sụt xuống: “Đây có khả năng là thermocirque, loại hố sụt hình thành khi tầng đất đóng băng vĩnh cửu tan chảy”. Dù là nguyên nhân nào đi nữa, sự xuất hiện của các hố sụt ở gần vòng Bắc Cực đều xác nhận lời cảnh báo của trang Hành Tinh Titanic từ một năm trước

Mời đọc thêm: Ô nhiễm không khí ở Hà Nội: 20 năm nghiên cứu (CN&TN). – Lâm Đồng: BQL các KCN “tuýt còi” công ty xả thải của người Trung Quốc (LĐ). – Ô nhiễm do cháy rừng khiến nhiều người Mỹ dễ mắc COVID-19? (VTV). – Bắc Bán Cầu phá kỷ lục cho mùa hè nóng nhất từng được ghi nhận (The Guardian). – Thêm hố sụt khổng lồ xuất hiện ở khu vực lãnh nguyên Siberia gần Bắc Cực (News Week). – Phong trào “Thanh niên vì khí hậu” lại kêu gọi toàn thế giới đấu tranh (RFI). Mời đọc lại: Siberia trải qua tháng 5 nóng nhất lịch sử (VNE). 

***

Thêm một số tin: Phát hiện hàng trăm người nhập cảnh trái phép trong bốn ngày (VNE). – Sốc: Phó hiệu trưởng nửa đêm cùng giáo viên hút ma túy tại trường (PLVN). – Thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ, Ruth Bader Ginsburg, qua đời ở tuổi 87  — Cuộc chiến Tòa án Tối cao Hoa Kỳ sẽ khốc liệt sau khi Thẩm phán Ginsburg qua đời (VOA). – Tâm nguyện của thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ trước khi qua đời (VNE).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây