Trân Văn
7-9-2020
Hôm nay, 7 tháng 9, hệ thống tư pháp tại Việt Nam tiến hành xét xử theo trình tự sơ thẩm vụ án “giết người” và “chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Vụ án mà trước nay, dân chúng Việt Nam vẫn gọi là “vụ án Đồng Tâm” (1),…
Suốt tám tháng vừa qua, “vụ án Đồng Tâm” đã trở thành một trong những đề tài nóng nhất ở Việt Nam. Thiên hạ đã mổ xẻ từ nguyên nhân, diễn biến đến cách thức tiến hành tố tụng hết sức kỳ quái của hệ thống tư pháp (2), cho dù Việt Nam có… Luật Tố tụng hình sự và Liên đoàn Luật sư từng phải kiến nghị điều chỉnh cho bớt… kỳ(3)!..
Tuy nhiên, bài này không bàn đến những yếu tố vừa đề cập, mà chỉ nêu thắc mắc, qua “vụ án Đồng Tâm”: Tại sao lại có đến hai… ông Trọng và hai… đảng, cả trong quản trị, điều hành quốc gia lẫn xử lý những vấn đề liên quan đến đảng viên? Lẽ nào ông Trọng và đảng có thể thản nhiên… phân thân như thế?
***
Hôm 6 tháng 9, tạp chí Luật khoa đăng “Đến cuối đời, chồng tôi vẫn tin vào Đảng” của May khiến rất nhiều người đọc ngậm ngùi, thương cảm (4). Chẳng ai bắt ông Trọng và đảng phải tin tâm sự của vợ con cụ Lê Đình Kình nhưng chuyện cụ Kình có “Huy hiệu 55 năm tuổi đảng” thì chẳng ai bịa ra được.
Xét về giá trị, chắc chắn “Huy hiệu 55 năm tuổi đảng” của cụ Kình hơn hẳn “Huy hiệu 50 năm tuổi đảng” mà đảng từng tổ chức trao tặng một cách long trọng cho ông Lê Thanh Hải (5), bất chấp phản ứng của công chúng về thảm nạn Thủ Thiêm. Hay “Huy hiệu 40 năm tuổi đảng” mà đảng cũng từng long trọng trao tặng ông Nguyễn Bắc Son (6), bất kể “điều ra, tiếng vào” về thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.
So cách đảng đối xử với cụ Kình và ông Hải, ông Son cũng như nhiều ông khác cùng loại với hai ông này, câu đầu tiên cần hỏi là vì sao tuổi đảng dày hơn lại bị khinh miệt, ngược đãi tàn tệ hơn? Phải chăng vì cụ Kình theo sát dân ý, thu phục được nhân tâm và ông Hải, ông Son cũng như nhiều ông khác thì không?
Có một ông Trọng và một đảng liên tục kêu gọi dân chúng tin yêu, tín nhiệm mình và một ông Trọng, một đảng khác, xem việc đảng viên nào đó được dân chúng tin yêu, tín nhiệm là kẻ thù cho lợi ích toàn diện, tuyệt đối của mình, thành ra phải tiêu diệt, bất kể đạo lý, bất chấp “pháp quyền XHCN”.
Thật ra, cụ Lê Đình Kình chỉ là ví dụ mới nhất. Trước cụ đã có vô số ví dụ và câu chuyện về ông Trần Độ là một ví dụ nổi tiếng, minh họa cho hai… ông Tổng Bí thư, hai… đảng, nếu có đảng viên nào đó nói và làm những điều hợp lý được dân chúng tán thưởng nhưng nguy hại cho lợi ích toàn diện, tuyệt đối của riêng đảng.
Nếu đã từng có một Trần Độ (Ủy viên BCH TƯ đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trung tướng quân đội) chỉ vì khuyến cáo đảng nên từ bỏ cơ chế lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối, khôi phục vai trò, vị trí vốn có của quốc hội, chính phủ mà bị đày đọa, cô lập, đến lúc chết, đảng vẫn chưa tha, cấm đồng đội, đồng chí, kể cả những công thần như ông Võ Nguyên Giáp bày tỏ sự thương tiếc (6) thì chuyện cụ Kình phải chết thảm, gia đình phải tan nát như đã thấy là hoàn toàn phù hợp với… tư duy và cách hành xử của đảng.
Với lối tư duy và cách hành xử ấy, có một ông Trọng và một đảng cam kết “tự chỉnh đốn”, “chống tham nhũng, lãng phí không chấp nhận ngoại lệ, không có vùng cấm”, song hành với một ông Trọng và một đảng khác liên tục bày tỏ sự “đau xót” khi xử lý “tham quan, ô lại” và luôn miệng phân bua “không thể không làm” như một cách trấn an những đồng chí còn lại (7).
Tuy nhiên ngay cả “đau xót” thì ông Trọng thứ… hai và đảng… thứ hai cũng không cùng hướng với nhân tâm, dân ý. Chưa có ông Trọng… nào và đảng… nào chia sẻ sự “đau xót” về “vụ án Đồng Tâm”, về việc một đảng viên là “lão thành cách mạng” như cụ Kình thảm tử giống như nhiều triệu người Việt đã bày tỏ suốt thời gian vừa qua. Tương tự, cứ ngẫm mà xem đã có ông Trọng… nào và đảng… nào bày tỏ sự “đau xót” trước đủ loại thảm nạn, thảm cảnh đã và đang diễn ra hàng ngày trên khắp Việt Nam.
Lòng nhân ái và khoan dung của cả hai… ông Trọng, hai… đảng chỉ dành cho những đồng đảng giống mình chứ không phải những… đồng chí hành xử theo nhân tâm, dân ý như cụ Kình. Cụ Kình chết oan nhưng không chết uổng! 29 bị cáo vừa được áp giải đến Tòa án thành phố Hà Nội để hệ thống tư pháp XHCN tại Việt Nam xét xử, dẫu bị cáo buộc oan cũng không uổng. Những vụ án như “vụ án Đồng Tâm” sẽ xé toạc mọi thứ màn giúp phơi bày bản chất thực của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền hiện tại.
Chú thích
(2) https://baotiengdan.com/2020/09/04/kien-nghi-cua-nhom-luat-su-dong-tam/
(4) https://nld.com.vn/chinh-tri/ong-le-thanh-hai-nhan-huy-hieu-50-nam-tuoi-dang-20180515132441123.htm
nt: NĐK
Có thể rất lâu nữa chúng ta mới thấy hết ý nghĩa lịch sử của sự kiện Đồng Tâm.
Toàn bộ sự kiện gồm cả phiên tòa và bản án tòa Hà Nội sắp tuyên, cũng như phiên tòa và bản án cuối cùng sau này, sẽ lột trần bản chất phản động, bất lương, man rợ của chế độ hiện hành.
Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, chế độ hiện hành chỉ là một đám tà quyền phản động, mượn tòa án, cảnh sát, quân đội để đàn áp man rợ những người dân thấp cổ bé họng.
Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, từng người dân và mọi người dân sống dưới chế độ này, hết thảy không ai được an toàn, cả tài sản lẫn tính mạng. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu họ đều có thể bị biến thành những cụ Kình, ông Hiểu. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, chỉ cần chính quyền muốn, chỉ cần đám lợi ích thân hữu muốn, đất đai, tài sản và cả tính mạng của họ có thể bị cướp bóc, bị tước đoạt trắng trợn.
Có cố hủy hoại luật pháp, cố chà đạp lên công lý cũng không thể hơn được những gì mà chính quyền này đã và đang làm với người dân Đồng Tâm.
Có cố vạch trần bộ mặt trơ trẽn, vô sỉ của chế độ hiện hành (cùng đám ký sinh trùng của nó), cũng không thể nào bằng những gì chúng đang phơi bày ra ở phiên tòa, ở những tờ báo đồng thanh cùng một giọng “lưỡi gỗ” trong những ngày qua.
Phiên tòa, bản án và những bài báo đồng ca trên hệ thống báo chí nhà nước những ngày qua sẽ chính là bằng chứng hùng hồn, là lời tố cáo đanh thép nhất mà chế độ hiện hành đang tự tay gửi đến tương lai.
Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy đất nước chúng ta đã từng phải quằn quại trong ách thống trị của một chế độ phản động hại nước, hại dân như thế nào.
Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy dân tộc chúng ta đã từng có những chương đen tối, phải chịu ách cai trị của một chế độ bất lương, man rợ đến cùng cực ra sao.
Vậy nên, hãy cứ kết án bằng tất cả sự tàn ác, bất lương, man rợ của các người đi. Bản án đó sẽ chính là bản án cho các người, cho chế độ của các người đấy.
NGUỒN MẠNG
Học Giả: Thái Bá Tân
Mục đích của cách mạng
Vô sản và công nông
Là thông qua bạo lực
Biến của tư thành công.
Khi cách mạng thắng lợi,
Nhanh chóng hoặc từ từ,
Các quan chức cộng sản
Biến của công thành tư.
Cộng sản gây đau khổ
Cho hàng triệu, triệu người
Rốt cục để mang lợi
Cho một số ít người.
Một sự thật chua xót –
Các vấn đề của ta,
Cách này hay cách nọ,
Từ cộng sản mà ra.
Nguồn Mạng.
Học Giả Nguyễn Duy
con ơi mẹ dặn câu này
cướp đêm là giặc cướp ngày là quan – (ca dao xưa)
Cướp xưa băng nhóm làng nhàng
cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi
có con dấu đóng đỏ tươi
có còng có súng dùi cui nhà tù
cướp xưa lén lút tù mù
cướp nay gióng trống phất cờ phóng loa
con trời bay lả bay la
cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng
dân oan tuôn lệ ròng ròng
mất nhà mất đất nát lòng miền quê
tiếng than vang động bốn bề
cướp từ thôn xóm tiến về thành đô
ai qua thành phố Bác Hồ
mà coi cướp đất bên bờ Thủ Thiêm
bây giờ mẹ phải dặn thêm
quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày.
Nguồn Mạng.
Học giả: Bùi Chí Vinh
Tru di ta viết một bài hành
Chuyện truyền đời trang sử máu tanh
Ngày xưa có quân sư Nguyễn Trãi
Giúp nhà Lê mã đáo công thành
Dè đâu lúc lên ngôi cửu ngũ
Diệt trừ ngay cả trẻ sơ sanh
Mượn Lệ Chi Viên làm án ảo
Giết đời cha, con, cháu cho đành
Hỏa mù Thị Lộ thành con rắn
Công thần thua một lũ hư danh
Ải Nam Quan giờ còn chảy máu
Bình Ngô mà khóc Nguyễn Phi Khanh
Tru di ta viết một bài hành
Chuyện xưa giờ tái hiện sử xanh
Đồng Tâm có cụ Kình giữ đất
Chẳng ai ngờ bụng rạch, thây phanh
Hai con án chết đầy oan khốc
Một cháu chung thân xử rành rành
Tam tộc một đời đi theo Đảng
Tưởng thời phong kiến mới lưu manh
Không ngờ thế kỷ 21
Còn cảnh vua quan “chém treo ngành”
Còn cảnh nhổ cỏ nhổ tận gốc
Ba đời máu chảy vẫn còn tanh
Tru di ta viết một bài hành
Quả báo ngày nay đến rất nhanh…
Nguồn Mạng.
HỌC GIẢ NGUYỄN DUY.
Phúc chu thủy tín dân do thủy (*)
Thượng sách muôn đời lấy dân làm gốc
nhân dân đây
cái gốc quốc gia này.
Bán mặt cho đất
bán lưng cho trời
nhân dân mẹ cha
nhân dân ông bà
nhân dân tổ tiên
nhân dân nguồn cội
hột gạo củ khoai nuôi nấng cả giống nòi.
Mảnh đất truyền đời
chát mồ hôi
đắng máu
lớp lớp anh hùng áo vải
lớp lớp xác người giữ đất
vẫn nhân dân.
Sao nên nỗi người cày không có ruộng
luật hoang vu hoang hóa nhân tình?
Sao có kẻ sống mọt đời vắt vểu
ăn quả trên cành tè axit gốc cây?
Ai ủ cái ung mủ tanh khoang mũi
ngửi hoa hồng sặc một mùi hôi?
Ai nuôi cái mù lòa đáy mắt
nhìn nhân dân ngấp ngoáng bóng thù?
Ai lăm lăm đẩy dân sang phía địch
tự biến thành thù địch trước nhân dân?
Lai tỉnh
hỡi lương tri
lai tỉnh!
(*) Lật thuyền mới biết dân là nước
(Quan hải, Nguyễn Trãi)
Nguồn Mạng.
ngay xua khi con ap chien luoc de co lap cs nam vung voi dan, nhung ong quan truong nao ma duoc dan yeu men deu bi cs nam vung thu tieu am sat,nhung ong quan truong nao tham nhung ,doc ac lam dan chung oan ghet thi duoc cs nam vung de yen de lam bang chung day la hinh anh cua che do vnch de tuyen truyen khich dong .
Đảng lúc thì tàng hình, lúc thì hiện hình. Đòn thế bất biến vạn biến để chơi cái trò tù mù.