Chiêu hiền đãi sĩ

Nguyễn Thùy Dương

29-8-2020

Ông Đoàn Ngọc Hải làm từ thiện, tham gia các hoạt động thể thao lành mạnh, mua xe cứu thương khiến nhiều người tán dương. Song song đó, cũng có nhiều người chửi bới, cười cợt, mạ lị hành động của ông Hải. Đáng buồn thay, họ lại là những người gắn mắc đấu tranh.

Ông Hải có từng tham nhũng không? Tôi không biết, có thể có, có thể không? Tương lai ông hải có thể bị bắt không? Có thể có, có thể không. Dẫu có bị bắt, có bị điều tra về tội lỗi trong quá khứ đi nữa, tôi tin ông Hải đã tự chuẩn bị cho mình một tâm thế sẵn sàng, thanh thản nhất. Có lẽ ông đang cố làm những điều tốt cuối cùng trước khi có khả năng gặp nhân quả của mình thì sao?

Vậy hãy để ông ấy làm, hãy cổ vũ cho ông ấy làm. Hãy đón một người con của Nhân Dân về với Nhân Dân. Đừng đẩy họ vào thế đối đầu với Nhân Dân. Trong bất kì một cuộc đấu tranh nào, muốn mang lại chiến thắng, muốn giữ được thành quả đấu tranh lâu dài, muốn phát triển dựa trên nền tảng của cuộc đấu tranh đó, đều phải cần những người tài đức, người ủng hộ cuộc đấu tranh.

Việt Minh thuyết phục được nhân sĩ trí thức của Pháp theo mình. Việt Cộng cài đặt được người của họ vào hàng ngũ lính Việt Nam Cộng Hòa là nhờ chính người bên trong giúp đỡ. Đó là gì? Đó là dân vận. Họ thành công ở công tác dân vận từ người dân nghèo khổ cho tới quan chức cấp cao.

Việt Minh hay Việt Cộng đều chấp nhận những người “hồi đầu về với Cách mạng, về với dân”. Để làm gì? Để tận dụng lực lượng, để tìm kiếm người ủng hộ. Khi họ đi về phía mình phải đưa tay kéo họ về gần hơn nữa, không nên chửi rủa, đẩy họ ra xa. Làm như vậy, sau này ai còn đi về phía dân nữa? Đó là chưa kể thái độ thù hận ghê gớm đòi giết sạch con cái họ hàng của quan chức. Điều đó sẽ hình thành một trạng thái đối đầu kinh khủng, khi quan chức suy nghĩ chỉ cần mình nhẹ tay là tụi này sẵn sàng đồ sát gia đình mình. Vậy ai còn dám hồi đầu về phía Nhân Dân nữa.

Người ta sai, chúng ta phê bình, chúng ta bức xúc, thù hận họ. Nhưng nếu trong số đó có những người chưa phải là “cùng hung, cực ác” quay về với chính nghĩa, nên kéo họ lại, cổ vũ họ. Đừng bao giờ mạ lị họ. Đấu tranh như thế chỉ là đấu tranh bầy đàn, dẹp tiệm sớm, nghỉ khỏe. Vì lúc đó không còn là đấu tranh nữa mà chuyển qua đấu tố rồi.

Người đấu tranh cứ tự cho mình trong sạch 100%, khinh chê kẻ từng nhúng chàm. Đó là đấu tranh giả dối, bởi trên đời có ai mà [không] sai phạm? Thái độ khinh miệt kệch cỡm chỉ khiến người đấu tranh tự tạo rào cản với Dân, với những người đối lập. Đấu tranh đầu tiên là đấu tranh thay đổi mình, rồi mới tính tới chuyện thay đổi người khác. Phải biết chấp nhận cái xấu của mình, cái tốt của người, phải thật lắng lòng để nhìn nhận đúng sai, phải quấy đúng thời điểm, đúng nơi, đúng chỗ.

Cuộc đấu tranh có thể thành công bằng bạo lực, nhưng giữ được thành quả của nó phải bằng làng vị tha và tri thức tiến bộ. Đừng quên bài học “đấu tố trí thức, đấu tố tư sản mại bản, đánh tư sản” dành cho phe đối đầu của Cơm Sườn Đông Lào sau 1975.

Muốn đấu tranh thành công điều cần nhất là sự ủng hộ của mọi tầng lớp trong dân. Đặc biệt của chính những người từng đối đầu với dân và những trí thức có tâm, có tầm. Người ta gọi đó là chiêu hiền, đãi sĩ.

——-

Bài viết này không chỉ dành cho một trường hợp của ông Đoàn Ngọc Hải.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Nếu ở trong cái hàng ngũ đánh chén Thủ Thiêm, liệu hắn có tố chất hơn hẳn Tất thành Cang.
    Tôi không bao giờ tin những thể loại đạo đức HCM cọng sản.

  2. Theo tôi : kẻ thù CỰC KỲ NGUY HIỂM NHẤT hiện nay là bọn cơ hội siêu vi Vũ Hán đang ẩn nấp vào trong hàng ngũ Dân chủ vì chúng cùng hậu duệ sẽ phá toang Tương lai

    Những thằng như NGÀY GIỮA BAN ĐÊM trong bài viết này mới đáng sợ
    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=actutxt&idfam=41&idactu=493
    VŨ THƯ HIÊN Ngày giữa ban đêm ĐÃ và ĐANG RỬA TIỀN TẠI PHÁP từ 2005

    Phần lớn bọn rửa tiền tại Pháp im thin thít TÔI THÁCH CHÚNG kiện tôi RA TÒA vì ở Pháp có thể nộp đơn kiện bôi nhọ danh dự và vu khống ai nhất là bọn này THỪA TIỀN thuê luật sư …Phần còn lại CHÚNG ĐÃ ĐÓNG CỬA CÔNG TY MA TẬP ĐOÀN MÀN HÌNH nhưng chúng quên rằng khi điều tra CẢNH SÁT KINH TẾ sẽ truy cập và buộc chúng phải nộp TẤT CẢ BẰNG CHỨNG trong khoảng 10 NĂM trở lại NGAY CẢ KHI đóng cửa tiệm
    Tất cả chúng đều bị lật mặt và sẽ trả lời trước Pháp luật Nước sở tại

    Đặc biệt bên Mỹ bon RỬA TIỀN nhiều lần hơn bên Pháp nhưng FBI đã biết thôi nhưng phần còn muốn vỗ về vì bọn này phần lớn gắn với thể chế hiện tại
    Còn bên Pháp thông tin chúng đã có rõ ràng trong Sở Đặc vụ chống Rửa tiền của Bộ Kinh tế Pháp
    Tất cả chúng đều bị lật mặt do những Nguồn tin đi từ chính Hà Nội do những Người còn có lòng có tình trước hàng chục triệu đồng bào khốn khổ đang bị rỉa rói bởi BỌN KÊN KÊN KỀN KỀN MỎ ĐỎ TIM ĐEN này và dĩ nhiên THÔNG TIN KHẢ TIN ấy chắc đến các Sở Đặc vụ chống Rửa tiền của Bộ Kinh tế của các nước sở tại

    Riêng trường hợp Anh họ ĐOÀN thật cá biệt ngoại lệ cần khuyến khích VÀ NẾU CÓ GÌ thì anh ta đã thuộc về lực lượng VC đã bị Toàn Dân vứt vào sọt rác Việt Sử

  3. I beg your pardon, baotiengdan. I made some mistake in the name of the status’s writer. So sorry! Would you please delete my comment above. Thank you.

  4. Chào Song Chi, “quen” SC trên fb, giờ bị chúng đánh sập rồi.
    Chỉ một cái khôn “chiêu hồi” mà nhiều kẻ chống cộng cực đoan quên khuấy mất, để cho SongChi phải bận tâm khuyên nhủ, thật tệ.
    Mặt trận văn hoá khác với chiến trận, không cần khẩu hiệu “bắn chậm thì chết”, “giết lầm hơn bỏ sót” để phải đánh Đoàn Ngọc Hải ngay cả lúc ông ta chạy lại, không phải với DQC, mà với một số nhân dân nghèo khổ. Thế cũng đủ để ta có bổn phận, và khôn ngoan, phải đón nhận, khuyến khích ông tiếp tục tốt hơn nữa. Sao lại chửi bới mắng mỏ xua đi?!
    Bravo SC với ý kiến nầy.

  5. Đồng ý với tác giả bài viết này, không đấu tố khi họ quay về nhưng cũng không nên tán dương quá đáng, hãy ủng hộ họ và quan sát. Theo tôi thì ông Hải đã nhận ra sự đểu cáng của đảng cướp và tánh bầy đàn của các đồng chí. Clip video khi họ chuyển công tác ông ấy vào cái nơi mà chúng biết ông Hải không làm được vì trình độ, ông ta buồn hiu vì nhận ta là bị chúng nó chơi khăm. Quyết định nghỉ và rời bỏ là một quyết định của một người còn tự trọng. Ông Hải đang tự sửa chữa những cái sai của chính ông, hãy cho ông ta cơ hội và nên động viên. Như đã nói ở trên là không nên quá tán dương, tung hô quá đáng, hãy thận trọng chờ xem cái câu ‘ giang sơn dễ đổi, bán tánh khó dời’ có đúng trong trường hợp này ? Cầu chúc ông Hải bình an và tiếp tục công việc ông đang làm.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây