Bản tin ngày 17-8-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà đưa tin: “Hôm nay (17/8), Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia thông báo, 01 ngư dân Việt Nam đã bị bắn chết ở vùng biển ngoài khơi Kelantan – phía đông bắc bán đảo Malaysia vào chiều tối ngày 16/8. Cuộc đối đầu nổ ra khi lực lượng bảo vệ bờ biển tìm cách kiểm tra 02 chiếc thuyền với 19 ngư dân mà họ cho là đánh bắt cá trái phép!”

Nhà chức trách Malaysia cáo buộc, 2 tàu đánh cá số hiệu KG 95522 -TS và KG 93203 -TS của tỉnh Kiên Giang đã đi vào vùng biển Malaysia, khu vực cách Tok Bali, bang Kelantan khoảng 80 hải lý. Khi bị lực lượng chức năng Malaysia phát hiện, “tàu cá Việt Nam đã phản ứng bằng cách ném chai xăng, lốp xe dễ gây cháy nổ và sau đó đâm vào tàu thực thi hàng hải Malaysia nên họ nổ súng tự vệ!”

Trong phần bình luận, một Facebooker tên “Su Quan Tu” cung cấp một bức ảnh, đánh dấu địa điểm mà người này cho là nơi đã xảy ra vụ động độ nói trên: 

Lý do ngư dân VN phải mạo hiểm cả tính mạng để vào ngư trường của các nước ở khu vực Nam Biển Đông như Indonesia, Malaysia khai thác hải sản, thông tin trong bài báo Thanh Niên hôm nay, cho biết: Hơn 16.000 tàu cá Trung Quốc đang tràn xuống Biển Đông. Sau khi lệnh cấm đánh bắt cá 3 tháng rưỡi ở Biển Đông do TQ đơn phương áp đặt, kết thúc ngày 16/8, “hơn 16.000 tàu cá từ đảo Hải Nam bắt đầu đổ xuống vùng biển này”.

Kênh The World News có clip: Hơn 16.000 tàu cá TQ đang tràn vào Biển Đông.

Chừng đó tàu cá TQ mà cùng khai thác thì còn đâu hải sản cho ngư dân VN khai thác? Có lẽ vì vậy, nên ngư dân VN đã phải từ bỏ ngư trường truyền thống, lùi sâu xuống phía nam và lạc vào lãnh hải các nước như Indonesia, Malaysia… để rồi phải trả giá bằng mạng sống!

Không chỉ tàu dân sự TQ xâm lược Biển Đông, mà còn có cả tàu quân sự: Trung Quốc điều tàu đồn trú ở Hong Kong tới Biển Đông tập trận, theo Viet Times. Tin từ South China Morning Post cho biết, một chiến hạm đóng ở Hồng Kông có tên Huizhou đã “bắn đại bác và ngư lôi, ngoài ra còn có cảnh binh sĩ hải quân đang thực hiện các bài tập chống khủng bố và cướp biển”.

Chuyên gia quân sự Zhou Chenming ở Bắc Kinh cho biết, “cuộc tập trận bắn đạn thật mà Trung Quốc thực hiện trên Biển Đông là một hành động mang tính biểu trưng, chủ yếu là nhằm gửi lời cảnh báo tới Đài Loan, trong lúc chính quyền Đài Loan đang ngày càng tăng cường hợp tác với Washington“.

Đáp lại, hỏa lực oanh tạc cơ Mỹ bao trùm Biển Đông, theo báo Thanh Niên. Đáng kể nhất là oanh tạc cơ B-2 Spirit, với tầm bay lên đến khoảng 11.000 km cả khi mang đầy đủ vũ khí, một khi được triển khai tại căn cứ Diego Garcia ở Ấn Độ Dương, loại oanh tạc cơ này “có thể vươn đến hầu hết mọi địa điểm ở Biển Đông”. Cả B-1 Lancer và B-52 Stratofortress đều đã được triển khai gần khu vực Tây Nam Thái Bình Dương. 

Mời đọc thêm: Malaysia: Ngư dân Việt Nam thiệt mạng trong cuộc đụng độ với lực lượng tuần duyên (VOA). – Malaysia bắn tàu VN vào ‘đánh bắt cá bất hợp pháp’, một người chết (BBC). – Vì sao nhiều ngư dân Việt Nam vẫn phải đi vào vùng biển nước khác để đánh cá? (RFA). – Trung Quốc dỡ lệnh cấm đánh bắt đơn phương, tàu cá nước này sắp tràn xuống Biển Đông (TT).

Điều Bắc Kinh muốn giấu: Phi đạo ở Trường Sa không dùng được cho chiến đấu cơ (RFI). – Khi Mỹ điều ‘sở chỉ huy tác chiến’ trên không đến sát Trung Quốc (TN). – Tuyên bố của Mỹ về Biển Đông: ‘Trái đắng’ căng thẳng Mỹ-Trung và sự chuyển hướng chính sách mang tính chiến lược (TG&VN). – Đưa vấn đề Biển Đông ra PCA: Việt Nam thận trọng cân nhắc thiệt, hơn (RFI).

Chiến dịch “đốt lò”

Ủy ban Kiểm tra Trung ương hôm nay công bố kết quả Kỳ họp thứ 47, dưới sự chủ trì của ông Trần Cẩm Tú, Chủ nhiệm UBKTTƯ. Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật 2 Trung tướng và 6 Đại tá quân đội. Hai Trung tướng bị kỷ luật gồm Nguyễn Văn Thành, cựu Tư lệnh Quân đoàn 4 và Trần Xuân Ninh, cựu Phó Tư lệnh Quân đoàn 4, liên quan đến sai phạm đất đai ở đơn vị này. 

Các Đại tá bị kỷ luật gồm: Mai Văn Hào, cựu Phó Tham mưu trưởng Quân đoàn 4; Phan Văn Tiên, cựu Cục trưởng Cục Hậu cần Quân đoàn 4; Nguyễn Xuân Đông, cựu Trưởng phòng Kỹ thuật công nghệ, Binh đoàn 15; Phạm Bảo, cựu Trưởng phòng Kinh tế – Kế hoạch, Binh đoàn 15; Nguyễn Tuấn Anh, cựu Trưởng phòng Tài chính – Kế toán, Binh đoàn 15; Nguyễn Văn Giang, cựu Hệ trưởng Hệ 5, Học viện Quân y.

Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Thêm 2 tướng quân đội bị kỷ luật do vi phạm quản lý đất đai. Về sai phạm của 2 cựu lãnh đạo Quân đoàn 4, tin cho biết: “Tất cả đều liên quan đến quản lý đất đai, doanh trại, và do cơ quan kiểm tra Đảng trong quân đội phát hiện, kiểm tra, tiến hành quy trình xem xét kỷ luật và kiến nghị theo thẩm quyền”.

UBKTTƯ còn cảnh cáo Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Nguyễn Văn Quân, báo Pháp Luật VN đưa tin. Ông Quân bị xác định đã “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong chỉ đạo giải quyết vụ án hình sự lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây khó khăn, kéo dài đối với công tác điều tra, truy tố, xét xử, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân đồng chí”.

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Nguyễn Văn Quân bị kỷ luật cảnh cáo. Ảnh: Tỉnh ủy Gia Lai/PLVN

Báo Thời Đại đặt câu hỏi: Vì sao Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai bị kỷ luật cảnh cáo? Theo đó, ông Quân có liên quan tới vụ ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị can Lê Thị Tường Vân, số tiền khoảng 15 tỷ đồng. Trước đó, bà Vân đã vay của 3 người ở Gia Lai số tiền tổng cộng 15,25 tỷ đồng nhưng không trả.

Vụ này đã được VKSND tỉnh Gia Lai ra cáo trạng truy tố và chuyển sang tòa án xét xử, nhưng dưới tác động của Nguyễn Văn Quân, lúc đó còn là Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai, Trần Công Hùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai, đã ký quyết định ngày 12/8/2015 đình chỉ vụ án. Đến tháng 6/2020, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Gia Lai đề nghị cách mọi chức vụ trong Đảng đối với ông Quân.

UBKTTƯ cũng kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Quang, theo trang Nhà Báo và Công Luận. UBKT Trung ương yêu cầu UBKT Tỉnh ủy Hà Giang tiến hành kiểm tra “dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Quang trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn huyện”.

Mời đọc thêm: Toàn văn Thông cáo báo chí kỳ họp 47 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (VOV). – Kỳ họp 47 Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Kỷ luật Cảnh cáo hai Trung tướng Quân đoàn 4 (BNews). – Kỷ luật 2 trung tướng và 6 đại tá liên quan quản lý đất đai, tài sản công (TP). – Mắc nhiều vi phạm, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai bị kỷ luật Đảng (ANTĐ). – Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai gây khó khăn công tác điều tra (NNVN). – Nhiều cán bộ sai phạm trong quá trình công tác bị kỷ luật Đảng (HNM). 

VTV chửi dân bán hàng rong là “ký sinh trùng”

Trong bản tin Tài Chính-Kinh Doanh lúc 7h sáng nay, của VTV1 phát trên toàn quốc, biên tập viên Nguyễn Anh Quang đã so sánh người bán hàng rong ở Sài Gòn sống như loại ký sinh trùng. Sự kiện này đã làm cho cộng đồng mạng phẫn nộ, bởi người bán hàng rong không bòn rút, móc túi của dân, đục khoét của công… như đám quan chức CSVN; họ cũng không “móc túi” dân như Tập đoàn Điện lực VN hoặc những kẻ kinh doanh BOT…

Facebooker Nguyễn Thiện viết: “Việc VTV gọi những người bán hàng rong sống ‘ký sinh trùng’ là thái độ hỗn xược của Đài Truyền hình quốc gia với một bộ phận nhân dân. VTV quên rằng đội ngũ ‘ký sinh trùng’ trước đây đã đóng vai trò là đồng minh của cách mạng trong suốt mấy chục năm khi chưa giành được chính quyền?

Kênh Đồ Họa và Giải Trí có clip: Tranh cãi quanh vụ một BTV VTV gọi người bán hàng rong là SỐNG KÝ SINH TRÙNG

Nhà báo Đoàn Bảo Châu đặt câu hỏi: Ai là ký sinh trùng? Ông Châu viết: “Ký sinh trùng là chỉ những loài ăn bám, không làm gì mà chỉ sống dựa vào một thực thể sống khác. Bọn giun sán sống trong ruột chúng ta, bọn chấy rận hút máu động vật và trên tóc, trên da con người, ấy là ký sinh trùng. Bọn quan chức tham nhũng, một mặt hô to khẩu hiệu sống vì dân vì nước nhưng hợp đồng nào cũng cắn một miếng, thủ tục nào cũng phải có phong bì không nặng thì nhẹ, dự án nào cũng có phần, ấy là ký sinh trùng.

Từ ký sinh trùng để dùng thể hiện một sự khinh bỉ với những kẻ sống dựa vào sức lao động người khác. Còn người bán hàng rong, họ mua hàng từ chợ đầu mối từ sáng sớm, họ nấu ăn từ lúc 3, 4 giờ sáng rồi gánh ra phố bán. Đấy là một dịch vụ rất đáng trân trọng, bởi dịch vụ của họ khiến cuộc sống bận rộn của người thành thị được thuận lợi hơn. Họ bỏ ra sức lao động, dịch vụ của họ phù hợp với giá cả họ đưa ra, họ là những người lao động chân chính“.

Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến có clip: Gọi người buôn bán trên đường phố là ‘ký sinh trùng’, đài VTV đối mặt với sự phẫn nộ

Facebooker Võ Khánh Tuyên viết: Vừa ngu dốt… vừa khốn nạn! Ông Tuyên nói thay cho nỗi lòng không ít người dân nghèo vẫn đang cố kiên nhẫn với chế độ CSVN, để rồi bị chửi là “ký sinh trùng”: “Một lần nữa cho thấy chính những tay dốt và vô nhân tính ở Đài Truyền hình Quốc gia mới là những Ký sinh trùng nguy hiểm bậc nhất, sống bám vào tiền thuế của dân và góp phần làm mục ruỗng quốc gia”.

Sau khi bị phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng, Biên tập viên VTV1 xin lỗi khán giả vì nói nhịu ‘ký sinh trùng’, báo Nông Nghiệp VN đưa tin. Biên tập viên Nguyễn Anh Quang viết: “Trước tiên tôi muốn gửi lời xin lỗi tới các quý vị khán giả đã theo dõi bản tin Tài chính Kinh doanh sáng ngày 17/8/2020 trên kênh VTV1 và những người bán hàng rong trên đường phố TPHCM.

Trong lúc dẫn bản tin sáng nay về câu chuyện mưu sinh của các gánh hàng rong tại TPHCM thời dịch Covid-19, do sơ suất, tôi đã đọc nhịu 1 câu dẫn, khiến khán giả xem truyền hình bị hiểu sai nội dung muốn truyền tải, gây ra những sự phản cảm không đáng có. Đây hoàn toàn là sai sót của cá nhân tôi trong quá trình truyền tải thông tin tới khán giả. Trong khi nội dung của phóng sự là góc nhìn chia sẻ, đồng cảm với những người bán hàng rong vất vả mưu sinh, chứ không có bất kỳ một ý coi thường nào“.

Mời đọc thêm: MC của VTV nói gánh hàng rong là ‘sống ký sinh trùng’ trên đường phố (TT). – VTV là những thằng nào mà mất dạy vậy ta? (FB Hương Nguyễn). – Ký sinh trùng đang ngồi ở đây (FB Phạm Minh Vũ). – VTV gọi người bán rong là ‘ký sinh trùng’, cộng đồng mạng phẫn nộ (VOA).

Tin nhân quyền

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh viết: Quyết tiêu diệt cựu binh. Đó là vụ cựu chiến binh Cao Duy Hồng và các đồng đội góp hết tài sản, khoảng 12 tỉ và còn vay ngân hàng để đầu tư 40 xe điện cao cấp nhằm phục vụ du lịch Sầm Sơn. Hậu quả: Từ năm 2017 đến nay, doanh nghiệp Phương Hiền của ông Hồng “đã bị hành hạ lên bờ xuống ruộng. Cấp địa phương tìm mọi cách để đàn xe cao cấp này nằm phủ bụi, và Bộ GTVT có nhiều văn bản tháo gỡ, giúp đỡ DN hoạt động đúng pháp luật”.

Gần đây, ông Lê Văn Hạnh, Phó Chi cục thuế Sầm Sơn Quảng Xương có văn bản báo cáo ông Hồng “nợ thuế” 402 triệu đồng và đề nghị Sở KH&ĐT “thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Phương Hiền”. Như vậy, “sau 3 năm hành hạ để DN rơi vào trạng thái chết lâm sàng, chờ phá sản và tan nhà nát cửa, anh Hạnh đã tung ra cú knockout đỉnh cao, hạ gục cựu binh Cao Duy Hồng”.

Trang 1 của văn bản do Phó Chi cục thuế Sầm Sơn Quảng Xương Lê Văn Hạnh ký, đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Phương Hiền. Ảnh: FB Trương Châu Hữu Danh
Trang 2 của văn bản do Phó Chi cục thuế Sầm Sơn Quảng Xương Lê Văn Hạnh ký, đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Phương Hiền. Ảnh: FB Trương Châu Hữu Danh

Facebooker Hoa Nguyễn, Chủ tịch Hội Việt Liberty, viết: Tháng 8 này; máu Đồng Tâm lại đổ tiếp. Phiên tòa xử những người dân Đồng Tâm bị cáo buộc “chống chính quyền” sẽ diễn ra trong tháng 8 này: “Một phiên toà  bản lề lịch sử đang được chuẩn bị rất kỹ để diễn ra. Kỹ đến nỗi, chính quyền không công bố chính xác ngày nào trong tháng 8 , dân chỉ được biết là sẽ diễn ra trong tháng 8”

Trong vụ này, VKSND Hà Nội đã dựng lên 29 cáo trạng, cáo buộc 25 người dân Đồng Tâm, trong đó có 8 phụ nữ, tội giết người, đối mặt với án từ 12 năm tù đến tử hình, 4 người chống người thi hành công vụ đối mặt án tù từ 2 đến 7 năm tù. “Theo nguồn tin không chính thức, sẽ có gần 20 án tử hình để đổi lại việc 3 công an của họ bị chết”

Mời đọc thêm: Tam quyền phân lập ở Tiền Giang (FB Trương Châu Hữu Danh). – Bé gái 13 tuổi tử vong sau khi tiêm ở nhà cựu cán bộ y tế xã (PLVN). – Bé gái 13 tuổi tử vong khi chữa lẹo mắt ở nhà cựu cán bộ y tế xã (VNN).  – Hàng ngàn người biểu tình tại Bangkok đòi cải tổ chính trị (BBC).

***

Thêm một số tin: Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập khẩu than (VNE). – Thông tin chính thức việc Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu xoài Việt Nam (NNVN). – Cựu Bí thư xã giết người, đốt xác bị khởi tố 4 tội danh (PLTP). – Nghệ An: Phát hiện Chủ tịch và 2 phó chủ tịch xã dùng bằng giả (TP). – Đài Loan ngăn gián điệp Trung Quốc trà trộn vào người Hồng Kông di trúBelarus : Khi người dân hết sợ bạo lựcBelarus: Lukachenko khẳng định được Putin cam kết ”yểm trợ an ninh” (RFI).

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Những gánh hàng rong

    Gánh cả nỗi đau nhà nông không đất

    Những trai làng thờ thẫn đợi người thuê

    Trôi dạt thị thành vẫn giữ nét quê

    Nhoẻn miệng cười khi công an rượt đuổi

    Đừng đuổi!

    Xin đừng rượt đuổi!

    Họ chỉ là nạn nhân

    Đô thị mở rộng họ mất nơi cày cấy

    Đô thị văn minh họ không chốn nương thân

    Những mảnh đời lam lũ

    Từng gánh gánh nặng chiến tranh

    Nay gánh gánh nặng hòa bình

    Sống thời nào cũng thiệt

    Thiếu cả lời kêu than

    Đừng thấy họ hiền mà bắt nạt

    Đừng thấy họ nghèo mà khinh

    Bao thứ hôm nay có được

    Vốn từ họ mà ra

    Họ chính là ân nhân! HXP

  2. trần bình minh và lũ lưu manh cần biết rầng: Chỉ có loại “trùng sinh ký” mới gọi những Người lao động vất vả, “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” kiếm miếng ăn từng ngày là “ký sinh trung”!

  3. Luôn có tin tàu lạ
    Giết ngư dân, phá tàu.
    Xin được hỏi thủ tướng:
    Quân đội của ta đâu?

    Nếu vì hèn không thể
    Bảo vệ được người dân,
    Thì xin bớt lem lẻm
    Vì nước và vì dân.

    Cũng xin hỏi thủ tướng
    Dân nuôi quân đội ta
    Có điều gì không ổn,
    Đáng phải để kêu ca?

    Vậy thì sao quân đội
    Không bảo vệ bà con.
    Sao tướng nhiều đến thế.
    Mà toàn tướng chơi gôn?

    Cuối cùng, xin thủ tướng
    Trả lời dân thực lòng:
    Vấn đề là như thế.
    Thủ tướng xấu hổ không? TBT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây