Trương Nhân Tuấn
11-6-2020
Vụ George Floyd cho thấy nước Mỹ “có nhiều vấn đề” mâu thuẫn nội tại. Kỳ thị chủng tộc chỉ là phần nổi băng sơn.
Cái chết của George Floyd làm sống dậy phong trào toàn thế giới chống kỳ thị chủng tộc. Người ta lo sợ một nước Mỹ, xưa nay vốn “vĩ đại và độ lượng”, vừa giàu có về tiền bạc, vừa mạnh bạo về quốc phòng, luôn đóng vai “cứu tinh” cho các dân tộc bị áp bức vì các chế độ độc tài. Họ lo sợ nước Mỹ “đổi chiều” với sự trỗi dậy của chủ nghĩa “da trắng ưu việt”.
Thế hệ người Mỹ hôm nay đang phung phí thành quả của tổ tiên họ. Những thế hệ tiên phong Mỹ đã đổ máu xương để xây dựng lên một nước Mỹ giàu đẹp và độ lượng như đã từng thấy. Họ đang phung phí tài sản nước Mỹ như một kẻ chơi cờ bạc với tiền cướp được của người khác.
Cái chết của George Floyd làm “chấn động lương tâm” nước Mỹ. Những giá trị “nền tảng” xây dựng lên nước Mỹ – pháp trị và nhân quyền – đã bị phá hoại.
Những nhà trí thức cũng như những chính trị gia lỗi lạc đồng loạt “quì gối” trước linh cữu của George Floyd. Đây là một dấu hiệu “mạnh”, không phải vì cá nhân Floyd, mà nhằm thể hiện sự ăn năn. Vì trong vai trò “trí thức” hay “đại diện nhân dân”, họ đã không thể ngăn cản được sự phá hoại (và phung phí) đó.
Hành vi của viên cảnh sát Derek Chauvin dùng đầu gối ghè cổ George Floyd (trong hơn 8 phút) đã được pháp luật Mỹ nhìn nhận là hành vi “cố ý giết người”.
Điều này “kinh khủng” vì nó “công khai” trước ống kính của truyền hình. Kinh khủng vì nó kéo dài (hơn 8 phút) mà không một ai tỏ thái độ can thiệp để cứu một sinh mạng. Càng kinh khủng hơn vì kẻ giết người là một “nhân viên công lực”, tức người “đại diện cho pháp luật”.
Yếu tố “da màu” khiến cho điều “kinh khủng” này trở thành một “phong trào” bạo động, phá hoại, hôi của… trong các thành phố nước Mỹ.
Lại càng “kinh khủng” hơn vị tổng thống nước Mỹ có chủ trương sử dụng quân đội để áp chế sự bạo động…
Điều 5 bản Tuyên ngôn về nhân quyền và quyền công dân năm 1789 của Pháp có những ý kiến “phổ cập” về chế độ “pháp trị”, sau này trở thành nền tảng xây dựng các quốc gia dân chủ tự do như Mỹ, Tây Âu…
Những lời mở đầu bản Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền 1948 khẳng định lại: “Xét rằng điều cốt yếu là nhân quyền phải được một chế độ pháp trị bảo vệ để con người khỏi bị dồn vào thế cùng, phải nổi dậy chống áp bức và bạo quyền“.
Về “nhân quyền”, tức “quyền của con người”, “quyền được sống” là quyền “cao” nhứt. Quyền này của George Floyd đã bị tước đoạt, công khai trước ống kính truyền hình.
Người đã tước đoạt quyền sống của George Floyd là một nhân viên công lực, người có nhiệm vụ bảo vệ pháp luật, tức có nhiệm vụ bảo vệ sinh mạng của mọi công dân.
Chế độ “pháp trị” của Mỹ đã bị xâm hại. George Floyd đại diện cho Pháp luật mà Pháp luật “La Loi n’a le droit de défendre que les actions nuisibles à la Société – Pháp luật chỉ có quyền tự vệ trước những hành vi làm tổn hại cho xã hội” (Tuyên ngôn 1789).
Pháp luật (nước Mỹ), qua đại diện George Floyd, giết người thay vì bảo vệ mạng sống con người.
Tổng thống Trump, tổng thống của mọi người Mỹ mà hành xử như vị tư lịnh của đám kỳ thị chủng tộc KKK. Ông này chủ trương sử dụng quân đội để đàn áp các cuộc bạo loạn nổi dậy do vụ Floyd.
Quyền lực của Trump đã không còn chính đáng. Dưới sự lãnh đạo của Trump nước Mỹ trở thành “nguy hiểm”.
Hy vọng rằng “hiện tượng Trump” ở nước Mỹ chỉ là “ngoại lệ”, là một “dấu ngoặc” 4 năm hoặc 8 năm, một vết đen trong lịch sử huy hoàng của nước Mỹ.
Mahamadou Lamine Sagna: “Chúng ta có thể tìm thấy vụ án George Floyd ở mọi nơi, ngay cả ở Châu Phi”
TẠM DỊCH đọc bản chính tiếng PHÁP bấm vào dưới đây :
https://www.lemonde.fr/afrique/article/2020/06/14/mahamadou-lamine-sagna-on-peut-retrouver-le-cas-george-floyd-partout-meme-en-afrique_6042814_3212.html
Theo nhà xã hội học người Sen-ga-ri, “nhiều quốc gia sử dụng cảnh sát để kiểm soát dân số không thuộc cùng nhóm sắc tộc hay tôn giáo”.
Tập hợp để tưởng nhớ George Floyd ở Abuja, Nigeria, ngày 10 tháng 6 năm 2020.
Tập hợp để tưởng nhớ George Floyd ở Abuja, Nigeria, ngày 10 tháng 6 năm 2020. Afolabi Sotunde / REUTERS
Một cựu giáo viên của Princeton, hiện đang làm việc tại Đại học Hoa Kỳ Nigeria ở Yola, nhà xã hội học người Senen Mahamadou Lamine Sagna là một chuyên gia tại Hoa Kỳ. Ông là tác giả đáng chú ý của Bạo lực, Phân biệt chủng tộc và Tôn giáo ở Mỹ. Cornel West, một tư tưởng nổi loạn (chủ biên Karan, 2016). Đối với Le Monde Afrique, anh ta quay trở lại với những phản ứng được tạo ra bởi cái chết của George Floyd, bị giết vào ngày 25 tháng 5 bởi một sĩ quan cảnh sát da trắng ở Minneapolis và cho chủ nghĩa phân biệt chủng tộc của Mỹ.
Các biểu hiện liên quan đến cái chết của George Floyd xuất hiện mới trong thành phần đa chủng tộc và trẻ trung của họ. Có một sự thay đổi xã hội học trong cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc?
Vào những năm 1920, hiện tượng này đã tồn tại với đảng tiến bộ của Woodrow Wilson, liên minh thương mại của Eugene Debs hoặc đảng nổi tiếng của Thomas Watson. Những phong trào này hình thành cuộc đấu tranh của họ với dân số da đen, trước đó, không may, từ bỏ họ. Thomas Watson thậm chí đã hoàn thành gần với Ku Klux Klan. Điều này đã được ghi nhớ, có nghĩa là trong nhiều năm, người da đen đã xuống đường một mình.
Đọc thêm Ở Sénégal, xã hội dân sự bày tỏ lòng kính trọng đối với George Floyd
Ngày nay, tình hình là chưa từng có. Những người trẻ tuổi có ít kiến thức về lịch sử này và không bị chia rẽ, bị bãi bỏ vào năm 1964. Ông chỉ là thế hệ thứ hai của người Mỹ gốc Phi sống tự do. Và cho dù đó là người da đen, người da trắng, người châu Á hay người Mỹ Latinh đang phản đối những ngày này, mọi người đều biết rằng phân biệt chủng tộc là cấu trúc và họ quyết tâm tạo ra sự khác biệt.
Những cuộc biểu tình đã diễn ra trong đại dịch Covid-19, trong đó người Mỹ gốc Phi là nạn nhân chính từ quan điểm kinh tế và sức khỏe. Điều này đã làm trầm trọng thêm tình hình?
Biểu tượng của hơi thở rất quan trọng trong giai đoạn này của đại dịch Covid-19. Chúng tôi thấy George Floyd chết ngạt. Tham dự cuộc sống đau đớn này đã chạm vào chúng ta trong nhân loại của chúng tôi. Đại dịch này cũng ngang nhiên tiết lộ mối liên hệ giữa nền kinh tế, sức khỏe và vấn đề chủng tộc. Người Mỹ gốc Phi có nguy cơ tử vong vì Covid-19 cao gấp 2,5 đến 3 lần và tỷ lệ vượt quá trong số 40 triệu người Mỹ thất nghiệp vì đại dịch này.
“Người Mỹ gốc Phi có nguy cơ tử vong cao gấp 2,5 đến 3 lần từ Covid-19”
Điều này không đáng ngạc nhiên và có thể được giải thích bởi hệ thống của Mỹ, như Cornel West đã chỉ ra, về bản chất liên kết cái mà nó gọi là chủ nghĩa cơ bản của nền kinh tế thị trường – đòi hỏi nền kinh tế phải có trước mọi thứ khác – chủ nghĩa quân phiệt – ngay cả cảnh sát cũng được quân sự hóa – và chủ nghĩa độc tài. Cái chết của George Floyd, bắt nguồn từ mối liên hệ kinh tế, quân sự và chính trị này với chủ nghĩa độc tài Trump.
Các sĩ quan cảnh sát bị buộc tội trong các trường hợp bạo lực phân biệt chủng tộc thường được hưởng sự miễn trừ. Làm thế nào để giải thích nó?
Hệ thống của Mỹ bảo vệ cảnh sát, đặc biệt thông qua luật “miễn trừ đủ điều kiện”, khiến cho hầu như không thể truy tố các hành vi phân biệt đối xử của các sĩ quan. Phân biệt chủng tộc là trong tất cả các lĩnh vực của xã hội và nhà nước, đến mức nó có thể tự phát, vô thức, trong khi một số cá nhân thậm chí biến nó thành một loại hợp đồng xã hội, như người ta có thể giả định ở Trump.
Đọc thêm Cái chết của George Floyd: Châu Phi dao động giữa phẫn nộ và kiềm chế
Chắc chắn, luôn có người chống lại sự phân biệt chủng tộc trong cảnh sát. Nhưng vấn đề phức tạp hơn. Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc có hệ thống đến mức các sĩ quan cảnh sát da đen cư xử giống như người da trắng đối với người dân Mỹ gốc Phi. Họ nội tâm hóa thực tế rằng màu đen là theo định nghĩa nguy hiểm. Đây là sức mạnh to lớn của bạo lực tượng trưng của phân biệt chủng tộc.
“Phân biệt chủng tộc có hệ thống đến mức cảnh sát da đen cư xử giống như người da trắng”
Mặt khác, người ta không thể chống lại sự tàn bạo của cảnh sát một cách hiệu quả nếu một người không chiến đấu chống lại sự vũ trang của các cá nhân. Đó là sự khác biệt lớn với Pháp.
Chính xác, những gì về Pháp?
Tôi không biết liệu chúng ta có thể nói về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Pháp hay không, nhưng chủ nghĩa phân biệt chủng tộc hiện diện mạnh mẽ trong cảnh sát, trong đó phiếu bầu quốc gia tương đối cao. Chúng tôi lưu ý rằng cảnh sát thường xuyên can thiệp vào dân số được xác định là người da đen hoặc Bắc Phi. Nhà nước Pháp cũng đã được Liên Hợp Quốc, Tòa án Nhân quyền và Người bảo vệ Nhân quyền giải quyết những vấn đề này.
Đọc thêm Vụ giết George Floyd, “biểu tượng của thế giới cũ” theo tổng thống Nigeria
Pháp từ lâu đã từ chối suy nghĩ về câu hỏi chủng tộc. Có phải nó đang thay đổi?
Không, tôi không tin điều đó. Về mặt lý thuyết, Pháp không công nhận câu hỏi về chủng tộc. Người Pháp rất khó thừa nhận sự tồn tại của phân biệt chủng tộc ở đất nước họ. Nhưng điều quan trọng và có thể phát triển là những người da đen hoặc Maghrebis trẻ đã chán ngấy với một chủ nghĩa gia trưởng hoặc chủ nghĩa tình cảm nhất định, đó là một cách che giấu phân biệt chủng tộc. Họ sẽ không còn chịu đựng được nữa.
Làm thế nào để giải thích quy mô toàn cầu của các cuộc biểu tình hiện nay?
Như tôi đã nói, biểu tượng của việc hít thở đầy đủ Covid-19 rất quan trọng. Với Internet, hình ảnh lan truyền cực kỳ nhanh chóng và một thế giới được sinh ra nơi biên giới không còn quan trọng nữa. Có thể hiểu rằng trường hợp George Floyd có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi, ngay cả ở Châu Phi nơi nhiều quốc gia sử dụng cảnh sát và quân đội để kiểm soát những người không thuộc cùng nhóm sắc tộc hoặc tôn giáo. Nếu bạn kiên định với chính mình, bạn cũng phải chiến đấu với điều đó ở Châu Phi.
Chủ nhật hàng tuần, điểm hẹn của những ý tưởng từ Thế giới Châu Phi
Le Monde Afrique cung cấp cho bạn một cuộc họp vào mỗi Chủ nhật dành cho cuộc tranh luận về các ý tưởng trên lục địa và trong cộng đồng hải ngoại của nó. Một cái nhìn duy nhất sẽ có hình thức của một cuộc phỏng vấn, một bức chân dung, một bộ lạc hoặc một phân tích: đó là “cuộc hẹn hò của các ý tưởng”.
Dân Chủ vs Cộng Hòa.
Baotiengdan cũng sắp trở thành đấu trường như bên DLB rùi hén kkk, chuyện nước Mỹ hãy để nước Mỹ lo, người việt bên Mỹ nên để thời gian theo dõi, chăm sóc sức khỏe bọn bò đỏ, giòi đỏ qua Mỹ rửa tiền mà chúng cướp được trên lưng dân đen.
Choi Song Djong viết: “người việt bên Mỹ nên để thời gian theo dõi, chăm sóc sức khỏe bọn bò đỏ, giòi đỏ qua Mỹ rửa tiền mà chúng cướp được trên lưng dân đen.”
Tất cả những người Mỹ, trong đó có người Việt ở Mỹ như tôi, bị ảnh hưởng rất lớn bởi chính sách của Trump. Nợ công ở Mỹ tăng rất mạnh, kể từ khi Trump nắm quyền tới nay (trong khi mọi người chỉ thấy kinh tế tăng), rồi đây chúng tôi sẽ phải gánh món nợ này, về hưu sẽ không có bao nhiêu tiền vì chính phủ cắt phần social security benefits để trả nợ. Và đó là lý do chúng tôi phải quan tâm tới những hành động của chính phủ, là chuyện thiết thực, đánh vào cái túi của chúng tôi.
Chuyện gì đó mà ông bà Choi Song Djong nói, thì ông bà lo đi. Chúng tôi dân Mỹ, sống ở Mỹ mấy chục năm rồi nên phải lo chuyện nước Mỹ.
Làm “chấn động lương tâm nước Mỹ” là việc không khó khăn như TNT.nghĩ
đâu ! Sau đây là những lý do.Với báo chí có đệ tứ quyền,người ta có thể lợi
dụng nó để thực hiện ý đồ của một thế lực nào đó,nhân danh quyền tự do
ngôn luận bằng cách định hướng dư luận,khác với chế độ CS.là tuyên truyền
vì độc quyền thông tin,tuyệt đối không có báo tư nhân.
Để chuẩn bị “chạy lấy người” khỏi VNCH.người Mỹ đã chuẩn bị dư luận qua
báo chí bằng những hình ảnh “chấn động lương tâm” nước Mỹ như hình tướng
Loan hắn chết tên VC.đặc công Bảy Lém ở SG.như “cô bé Napalm” (có thật)
loã lồ chaỵ loạn ở măt trận Trảng Bàng do Mỹ bỏ bom (fake news) v.v.
Nhìn lại vụ tự thiêu của HT.Thích Quảng Đức thi báo chí Mỹ đã được mời đến
để chứng kiến trước khi sự việc xảy ra và sau đó truyền đi nhanh chóng khắp
thế giới,không những làm “chấn động lương tâm” Mỹ mà cả nhân loại.So sánh
với rất nhiều vụ tự thiêu sau này ở Tây Tạng thi đủ biết mức độ chấn động rất
thấp,thâm chí Mỹ và thế giới không thể làm gì TC.ngoài phản đối chiếu lệ !
Vụ George Floyd bây giờ hình như cũng được giới truyền thông làm nổi đình nổi
đám đúng vào thời Trump làm TT.,mà phe thiên tả tìm đủ cách hạ bệ,chứ không
chỉ là vấn đề đạo đức,công lý như đang thổi phồng qúa mức cần thiết ???