Khi Nguyễn Hồng Diên nói về ‘hạnh phúc dân tộc’

Blog VOA

Trân Văn

29-5-2020

Tuần này, “hạnh phúc dân tộc” là một trong những đề tài nóng nhất trên mạng xã hội. Người khởi xướng cuộc bàn luận rôm rả này là ông Nguyễn Hồng Diên – Phó Ban Tuyên giáo của Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng CSVN.

Ông Diên là người được BCH TƯ đảng CSVN khóa 12 giao trách nhiệm thông báo cho các “Báo cáo viên Trung ương” về “phương hướng công tác nhân sự của BCH TƯ nhiệm kỳ tới” (Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 – Đại hội 13).

Chưa rõ dưới gầm Trời này có bao nhiêu quốc gia có loại công việc với chức danh là… “Báo cáo viên Trung ương” giống như Việt Nam? Chưa thấy nên không rõ những quốc gia như Trung Quốc, Bắc Hàn, Cuba,… có “Báo cáo viên Trung ương” hay không?

Ở Việt Nam, “Báo cáo viên Trung ương” nhận lương để thỉnh thoảnh được vời tập trung, nghe lãnh đạo Ban Tuyên giáo thuyết giảng về chủ trương, đường lối của BCH TƯ đảng CSVN rồi bủa đi khắp nơi… thuyết giảng lại.

Toàn bộ chi phí cho hoạt động thuyết giảng lại (ăn ở, tới lui) tất nhiên là từ công khố. “Báo cáo viên Trung ương” chỉ thuyết giảng cho những viên chức cao cấp của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền… cấp cao và những “Báo cáo viên” cấp thấp hơn.

Thường dân không thuộc diện được hưởng… hân hạnh vừa kể. Vì tầm quan trọng của Đại hội 13 nên có ngoại lệ, báo chí được phép tham dự buổi thuyết giảng dành cho “Báo cáo viên Trung ương”.

Ngoại lệ ấy dường như phát xuất từ ngoại lệ sắp được thực thi: BCH TƯ đảng khóa này sẽ… chọn trước những người đã quá tuổi theo qui định của đảng để cho BCH TƯ đảng khóa tới… bầu làm lãnh đạo đảng để lãnh đạo quốc gia, dân tộc.

Cứ như lời ông Diên thì Tổng Bí thư, Chủ tịch Nhà nước có số tuổi quá mức qui định là “trường hợp đặc biệt” và là “hạnh phúc của đảng, của dân tộc”, không thể “xơ cứng về độ tuổi” mà phải chú trọng tới… “năng lực bẩm sinh” (1)…

***

Từ thuyết giảng dành cho các “Báo cáo viên Trung ương” của ông Diên, rất nhiều thường dân nêu nhận xét hết sức… bình dân về ông Diên, như Phung Chi Kien gọi là “vô sỉ”!” Hoặc như Van Dung gọi là “bưng bô”, “Tui mà là lãnh đạo sẽ đuổi cổ ngay và luôn” (2)! Một số người khác như Hậu Kc Nguyễn chỉ bình về “hạnh phúc”: Hạnh phúc với chả hồng phúc cho lắm vào chỉ tổ đất nước này vô phúc! Lytra Do không tin ông Diên nịnh. Đó là cách để ông Diên ném ra thông điệp về một kịch bản đã viết (3).

Đáng chú ý là ngay cả đảng viên cũng cảm thấy lấn cấn về những gì ông Diên vừa thuyết giảng. Ông Kim Van Chinh – cựu Giảng viên cao cấp, cựu Viện phó của một Viện thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trích, giới thiệu một phần phát biểu của ông Diên để đề nghị bạn bè chịu khó tham khảo kèm dự đoán: Đọc xong bác nào không phải mở cửa thông gió hay bật máy lọc không khí thì tôi bái phục (4). Nguyen Dinhquang – bạn ông Kim Van Chinh – lập tức so sánh ông Diên với ông Trương Minh Tuấn. Còn Hung Nguyen thì thắc mắc: Tại sao “nó” không thấy ngượng hay ít ra là thấy lương tâm không ổn nhỉ?

Cùng bàn về những gì ông Diên đã thuyết giảng trên trang Facebook của ông Kim Van Chinh, Đạt Quang cho rằng: Đã có quy định về độ tuổi tham gia BCH TƯ đảng (60 đối với Ủy viên BCH TƯ, 65 đối với Ủy viên Bộ Chính trị) thì cứ theo đó mà thực thi. Đến tuổi phải nghỉ thì phải nghỉ, đừng biện hộ gì nữa. Ban Tổ chức BCH TƯ đảng cứ theo qui định mà làm, không có “trường hợp đặc biệt”. Lớp trẻ thay thế sẽ tốt cho đất nước hơn và phải để cho lớp trẻ phấn đấu, tin tưởng nữa. Kỳ này, đến tuổi phải nghỉ hết.

Sau khi thực hiện đề nghị của ông Kim Van Chinh, cũng có người như Xuan Ngon Mai than: Chỉ muốn ói! Có người như Quy Phuong Nguyen cảm thán: May mà của nợ này nói trong hội kín. Nó nói ngoài đường thì không hiểu sẽ xảy ra chuyện gì?

***

Giữa cơn bão dư luận về “hạnh phúc dân tộc”, Lưu Trọng Văn là một trong những người lưu ý những người sử dụng mạng xã hội về lai lịch ông Diên: Nguyễn Hồng Diên sinh năm 1965 là Ủy viên BCH TƯ đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình. Sự nghiệp chính trị của Diên khởi đầu với vai trò cán bộ Đoàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình rồi Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình… Chính bữa tiệc linh đình chiều 8/5/2020 chia tay Thái Bình về Hà Nội nhận chức Phó ban Tuyên giáo của Diên đã dẫn đến chuyện Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình nhậu say, lái xe hơi gây tai nạn khiến một người chết, hai người bị thương rồi bỏ… chạy. Liệu ông Diên có vô can không?

Ông Văn cho biết ông đã nêu thắc mắc với một quan chức trong đảng: BCH TƯ đảng vừa có nghị quyết ngăn chặn hành vi nịnh hót cấp trên trong đảng. Lời lẽ của ông Diên rõ ràng là nịnh hót cấp trên. Quan chức này chỉ nhắn lại: Kỳ lạ!

TD Nguyen – một trong những người bạn của ông Văn – xem phát biểu của ông Diên là tùy tiện, thậm chí là coi thường, phản bội tổ chức vì nói như vậy khác nào nói đảng hết người tài, trẻ trung, đức độ để lên thay! Chẳng lẽ đảng không có ai xứng đáng lãnh nhận nhiệm vụ cao cả như ông Trọng sao? Chẳng lẽ đảng và quốc gia đến hồi mạt nên tre đã già mà măng không mọc hoặc đã hư nát? Phát biểu như thế khác nào hướng mũi giáo dư luận vào bác Trọng, khiến người ta nghĩ bác là người tham quyền cố vị, mượn miệng kẻ gián tiếp gây tai ương cho dân Thái Bình nhiều năm qua để giữ ghế cho mình. TD Nguyen đề nghị: Bác Trọng khẩn trương làm rõ trách nhiệm của tên này.

***

Năm 2016, BCH TƯ đảng nhiệm kỳ này (khóa 12) ban hành Nghị quyết số 4 – xác định 27 biểu hiện suy thoái mà đảng thề loại bỏ để tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng và “nịnh bợ” được xác định là biểu hiện suy thoái (6).

Đầu năm ngoái, ông Nguyễn Xuân Phúc – Thủ tướng Việt Nam phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ nhằm góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ, đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân, xã hội. Theo đó, công chức, viên chức bị cấm trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ, nịnh bợ, lấy lòng lãnh đạo cấp trên vì động cơ không trong sáng (7).

Nói cách khác, do “nịnh bợ” là hiện tượng phổ biến, thậm chí được xác định là “đến mức khó nghe” (8) nên cả hệ thống chính trị, lẫn hệ thống công quyền phải… soạn văn bản để… chống! Muốn biết… chống thế nào thì chờ xem ông Diên sẽ ra sao. Vậy thôi!

Chú thích

(1) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/truong-hop-dac-biet-ve-tuoi-nhu-tong-bi-thu-la-hanh-phuc-cua-dang-dan-toc-644243.html

(2) https://www.facebook.com/phungchikien2012/posts/10158825291649095

(3) https://www.facebook.com/haukhaoco/posts/3617939681554860

(4) https://www.facebook.com/kim.vanchinh/posts/2475730735863393

(5) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2663612653963955&id=100009457401127

(6) https://moha.gov.vn/nghi-quyet-tw4/van-ban-chi-dao/toan-van-nghi-quyet-trung-uong-4-khoa-xii-38020.html

(7) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/cong-chuc-khong-duoc-ninh-bo-cap-tren-vi-dong-co-khong-trong-sang-499462.html

(8) https://nld.com.vn/trich-dan-nong/co-dang-vien-phe-binh-cap-tren-ma-ninh-den-qua-dang-20180520091934202.htm

Bình Luận từ Facebook

12 BÌNH LUẬN

  1. Đấu tranh mà vô dũng

    Dạy đời mà vô tri

    Dẫn đường mà vô hướng

    Cầm đầu mà vô quân

    Gắng làm mà vô ích

    Cố gồng mà vô cơ

    Nghẹn ngào mà vô lệ

    Trải lòng mà vô tâm H X P

  2. Giật mình, thậm chí sợ,
    Nghe bài Quốc Tế Ca.
    Giờ có bao nhiêu nước
    Hát nó, ngoài nước ta.

    “Vùng lên, hãy phá bỏ…
    Hỡi giai cấp công nông.
    Vì tương lai tươi sáng
    Một thế giới đại đồng”…

    Đã thế kỷ hăm mốt,
    Thời hội nhập, toàn cầu
    Còn “vùng lên”, “lật đổ”.
    Ta đang đi về đâu?

    Đại hội đảng hoành tráng,
    Khí thế rất hào hùng.
    Thế mà có đứa nói
    Đại hội lần cuối cùng.

    Muốn biết một đất nước
    Có dân chủ hay không.
    Hãy xem đất nước ấy
    Có đối lập hay không.

    Nước nào đối lập mạnh,
    Ở đấy dân chủ cao.
    Nước nào “nhất trí lớn”,
    Thì chẳng có tẹo nào.

    Ngẫu nhiên ư? Có thể.
    Cũng có thể là không –
    Nước nào nhiều màu đỏ,
    Nước ấy lắm bất công.

    Màu đỏ – màu cách mạng,
    Bạo lực và chiến tranh
    Mà người phải hứng chịu
    Lại chính là dân lành.

    “Phải sáng suốt lựa chọn
    Người có đức có tài”.
    Đúng lắm, nhưng xin hỏi:
    Chọn từ đâu, chọn ai?

    Là vì, trong danh sách
    Được bầu chọn lần này
    Toàn những khuôn mặt cũ,
    Đầy tai tiếng lâu nay.

    Không có khuôn mặt mới
    Thì chọn ai, ngoài mình.
    Đúng là một cách nói
    “Sáng suốt” và “tài tình”.

    Thường các bác cộng sản
    Là ghét Mỹ nhất đời.
    Nhưng chính họ, cộng sản,
    Lại yêu Mỹ nhất đời.

    Đặng Tiểu Bình, Trung Quốc,
    Trùm cộng sản trước đây,
    Có một câu chân thật
    Về nước Mỹ thế này:

    “Thực tế là thực tế,
    Được chứng minh từ lâu:
    Nước nào bạn với Mỹ,
    Nước ấy sẽ mạnh giàu”.

    Sau câu nổi tiếng ấy,
    Hắn sang Mỹ, và rồi
    Chính hắn, trùm cộng sản
    Đã đội mũ cao bồi.

    Ông Lê-nin, ông Mác
    Đã chết ở nước mình.
    Nhưng hai ông vẫn sống
    Với đảng ta quang vinh.

    Thường những người cộng sản
    Không hiểu Mác, Lê-nin.
    Những người chống cộng sản
    Rất hiểu Mác, Lê-nin.

    Nếu ngẫu nhiên được chọn
    Vào chức tổng bí thư,
    Xin thề có trời đất,
    Nhất định tôi khước từ.

    Vì làm anh cộng sản
    Không có gì hay ho.
    Làm trùm của cộng sản
    Lại càng không hay ho.

    Tôi rất sợ cộng sản.
    Sợ từ xưa đến nay.
    Nhất là sợ nhân quả
    Và nghiệp báo sau này.

    Nói chung là rất nản.
    Chỉ hy vọng mỏng manh
    Thằng Tàu Cộng sụp đổ
    Sẽ đỡ cho nước mình.

    Mà nó sẽ sụp đổ.
    Chắc không phải chờ lâu.
    Vậy thì mong nó sụp.
    Tiên sư cái thằng Tàu. Thái Bá Tân

  3. NHD đang là bí thư Thái Bình với nhiều vi phạm thì về làm tuyên láo, nó sợ tổng bí cho vô lò nên tìm cách nịnh lấy điểm đó thôi.

  4. Cái trò lập lờ đánh lận con đen: VC là dân tộc, là tổ quốc, là nhân dân đã cũ lắm rồi mà cứ xài hoài.
    – Hồng phúc cảu đảng CSVN chẳng ai thèm cãi. Còn việc đảng Vc đòi cai trị VN đến muôn đời phải xem lại. Nếu cai trị được đến muôn đời thì VC không chạy cả nhà cả lũ sang các nước tự do.

  5. Để Mị nói cho nghe nha, người ta chỉ chống nịnh bợ lấy lòng lãnh đạo cấp trên chỉ khi nào “không trong sáng” thôi nha, trường hợp này mặt dầy nịnh bợ giữa đèn đuốc sáng trưng thì phải lên án kiểu khác nha.

  6. Nhiều “nhân sĩ yêu nước”
    Trong quán nhậu, hàng ngày
    Chửi đảng và chính phủ.
    Chửi hay như hát hay.

    Họ đang “bức xúc” lắm
    Với thế thái, nhân tình.
    Nhưng cái “bức xúc” ấy
    Chỉ giữ lại cho mình.

    Là vì lên đài báo,
    Cũng chính những người này
    Khen đảng và chính phủ.
    Khen hay như hát hay.

    Người ta chỉ một mặt.
    Mà các ông lại hai.
    Một mặt ở quán nhậu.
    Một mặt trên báo đài.

    *
    Thực ra cái hai mặt
    Không riêng của người nào.
    Mà nó, hiện trạng ấy,
    Ở đa số đồng bào.

    Từ thằng dân ngu dốt
    Cho đến quan thông minh,
    Nhắm mắt cũng nhìn thấy
    Thực trạng đất nước mình.

    Dân vì lo cơm áo,
    Chỉ bấm bụng chửi thầm.
    Quan lo đường hoan lộ
    Nên giả điếc vờ câm.

    Chứ biết thì biết hết.
    Có khi còn hơn ta.
    Vì hèn và khôn lỏi
    Mà không dám nói ra.

    Vậy là toàn xã hội
    Đang chơi trò giả vờ.
    Đằng sau tấm mặt nạ
    Vô cảm và hững hờ

    Là những ý nghĩ thật
    Đang đề nặng hàng ngày.
    Còn miệng thì khen đảng.
    Khen hay như hát hay. Thái Bá Tân

  7. Kỳ này ĐCS gặp khó về sắp xếp nhân sự sao cho ổn thỏa, bởi vì là một tổ chức chuyên quyền nên nó đặt nặng vấn đề phục tùng cấp trên, nguyên tắc là tuần tự như tiến. Nếu chọn vào ghế thủ tướng người có năng lực, Vương Đình Huệ là số 1, thế thì chủ tịch nước phải ở vai vế hơn Huệ mới dễ làm việc. Theo phát biểu ỡm ờ dọn đường dư luận của Nguyễn Hồng Diên, có thể có đến hai trường hợp quá tuổi, dành cho tổng bí thư và chủ tịch nước. Như thế lại kích hoạt chuyện giành ghế của một loạt các ông bà lớn tuổi nữa, như Kim Ngân, THB, NXP (nguyện vọng 2). Tóm lại kỳ này rất căng thẳng và dễ sinh biến!

  8. Chế độ CS.là chế độ phong kiến trá hình kéo dài,do đó quan luôn có thái độ
    hành xử là quỳ mọp trước nhà vua và coi dân như cỏ rác hay nói tắt nôm na
    “Trên đội dưới đạp”.Có lẽ tay này dính líu đến vụ án Đường Nhuệ từng “tác oai
    tác quái” ở Thái Bình hồi ông ta làm bí thư tỉnh ở đó nên đang tìm đủ cách kể
    cả chiêu trò nói trên hầu đươc “vua biết mặt,chúa biết tên” mà tha hay giảm
    tội cho chính đương sự chăng ?

  9. Hạnh phúc, nó có nghĩa khác nhau với từng giai tầng.
    Hạnh phúc của Đảng là được chăn dắt muôn dân
    Hạnh phúc của Trí lợ là được theo bác Hồ, theo đảng để thực hiện ” HOÀI BÃO”, mà cái hoài bão của Trí lợ là được ” tích lũy thặng dư tư bản đỏ” mà không tốn công sức. Ăn trên ngồi tróc, mâm nào cũng ngồi, chỉ dưới chiéu của đảng nhà trí mọi
    Hạnh phúc của dân đen là ngày kiếm đủ hai bữa ăn và nhe răng cười ngờ nghệch khi chính quyền, hay trí lợ hỏi thăm.

  10. Nhiều “nhân sĩ yêu nước”
    Trong quán nhậu, hàng ngày
    Chửi đảng và chính phủ.
    Chửi hay như hát hay.

    Họ đang “bức xúc” lắm
    Với thế thái, nhân tình.
    Nhưng cái “bức xúc” ấy
    Chỉ giữ lại cho mình.

    Là vì lên đài báo,
    Cũng chính những người này
    Khen đảng và chính phủ.
    Khen hay như hát hay.

    Người ta chỉ một mặt.
    Mà các ông lại hai.
    Một mặt ở quán nhậu.
    Một mặt trên báo đài.

    *
    Thực ra cái hai mặt
    Không riêng của người nào.
    Mà nó, hiện trạng ấy,
    Ở đa số đồng bào.

    Từ thằng dân ngu dốt
    Cho đến quan thông minh,
    Nhắm mắt cũng nhìn thấy
    Thực trạng đất nước mình.

    Dân vì lo cơm áo,
    Chỉ bấm bụng chửi thầm.
    Quan lo đường hoan lộ
    Nên giả điếc vờ câm.

    Chứ biết thì biết hết.
    Có khi còn hơn ta.
    Vì hèn và khôn lỏi
    Mà không dám nói ra.

    Vậy là toàn xã hội
    Đang chơi trò giả vờ.
    Đằng sau tấm mặt nạ
    Vô cảm và hững hờ

    Là những ý nghĩ thật
    Đang đề nặng hàng ngày.
    Còn miệng thì khen đảng.
    Khen hay như hát hay. THÁI BÁ TÂN

  11. “Đặc biệt là người đứng đầu – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, trường hợp đặc biệt này là hạnh phúc của Đảng, dân tộc”.

    Câu trên, Dư lợn viên cao cấp Diên nói chẳng có gì sai. Chẳng có lý do gì để nhiều người bất bình.
    – Bất bình vì Diên nịnh Trọng?
    Trọng là đầu lãnh, Diên nịnh Trọng không có gì là sai!
    – Bất bình vì Diên gắn chữ “dân tộc” đằng sau chữ “Đảng”, dân tộc chỉ là “cái đuôi” của Đảng?
    Cũng chẳng có gì sai, mà hoàn toàn đúng với HP, Điều 4.

    Lôgic của Dư lợn viên cao cấp này là: – Đảng, người lãnh đạo của Đảng, đã “dẫn dắt dận tộc VN đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”, đồng nghĩa với Đảng, người lãnh đạo của Đảng, đã đem lại hạnh phúc cho chính họ, cũng như đem lại “hạnh phúc” cho cả dân tộc VN.(!)
    “Hanh phúc” mà cách đây vài tháng, dân tộc VN được lũ lợn CSVN mang đến – là cái chết “hạnh phúc” của 39 người trong thùng xe đông lạnh, ở tận nước Anh. Những “hạnh phúc” mà lũ dư lợn viên CSVN cố tình quên!

  12. Lại vũ như cẫn ” sặc mùi thổi đít đảng”, cũng giống như TỚ GÙ VÌ TỚ THỰC HIỆN HOÀI BÃO NHƯ ĐỒNG CHÍ CỐNG , HỆ CỐNG RÃNH NƯỚC ĐẢNG PHÁT NGÔN NHƯ VẬY

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây