Vụ Hồ Duy Hải: Cơ quan điều tra lẽ nào vô can?

Nguyễn Đức

28-5-2020

Theo nội dung kháng nghị của VKSNDTC, các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng như:

1.Bỏ sót những chứng cứ vụ án, không trưng cầu giám định vết máu.

2. Không đưa một số lời khai của Hồ Duy Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án, dẫn đến sai lầm trong giải quyết vụ án.

Từ đó, VKSNDTC cho rằng, những vấn đề trên cần phải khắc phục để bảo đảm việc giải quyết vụ án khách quan, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.

Đối với nội dung này, thành viên HĐTP TANDTC, VKSNDTC đã hỏi điều tra viên, kiểm sát viên, cơ quan tố tụng sơ thẩm, phúc thẩm trong quá trình khám nghiệm hiện trường đã thu giữ những gì liên quan đến vụ án? Những vật chứng rất quan trọng là “chiếc thớt”, “con dao” và “chiếc ghế nhựa” tại sao không thu giữ được? Tại sao không giám định thời gian chết của nạn nhân? Việc thu thập dấu máu chậm, dẫn đến không kết luận được máu đó của ai,…

Theo đó, đại diện Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An đã thừa nhận, do sơ suất của điều tra viên trong khám nghiệm hiện trường, nhận định của điều tra viên còn hạn chế trong xác định rõ dấu vết, hung khí,… Tuy nhiên, đại diện cơ quan điều tra này, cùng các cơ quan tố tụng sơ thẩm và phúc thẩm cũng nhấn mạnh và cho rằng, những vấn đề này không ảnh hưởng đến bản chất của vụ án Hồ Duy Hải.

Cũng tại phiên tòa giám đốc thẩm này, HĐTP TANDTC tập trung vào làm rõ những chứng cứ, tài liệu, bút lục, lời khai,… Trong đó, đại diện VKNDTC cho rằng, kháng nghị không chỉ nêu ra những vi phạm trong thủ tục tố tụng, mà còn muốn làm rõ phần hậu quả của vi phạm đó.

Liên hệ dẫn chứng, đại diện VKSNDTC đã đề cập việc không thu thập đầy đủ các vật chứng, việc thu thập dấu máu chậm dẫn đến không kết luận được máu đó của ai.

Vị đại diện VKSNDTC nói: “Chúng ta lưu ý rằng máu này không chỉ của nạn nhân, mà có thể là từ thương tích của hung thủ hoặc người tình nghi. Vì không giám định được kịp thời nên không kết luận được việc đó“.

Ngoài ra là vi phạm về thủ tục, hồ sơ nhận dạng, theo quy định thì nhận dạng phải bắt buộc có người chứng kiến, nếu không có người chứng kiến thì những bút lục đó không có giá trị chứng minh.

Chú thích: cái thớt đầy máu đã bị đốt, không có vật chứng. Vết máu cũng không được giám định kịp thời để tìm ra hung thủ.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Giám đốc CA tỉnh LA hứa họp báo vụ HDH và công bố anh Nghị là ai vào ngày 22-5, đến hôm nay một tuần rồi hình như chẳng có họp báo hay họp cọp gì cả.

  2. Bọn CA điều tra vụ án Hồ Duy Hải chính là bọn thông đồng với thủ phạm.
    Cứ dùng “biện pháp nghiệp vu của công an”, khai thác chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình – là biết ngay kẻ nào là thủ phạm.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây