Viễn cảnh tồi tệ

Mai Quốc Ấn

22-5-2020

Ở Hải Phòng có cháu Mai Tuấn Thiên Thanh – lớp 1A trường Quang Trung đứng ở ngoài cổng trường vào thời điểm 13h 15 ngày 20/5/2020. Sau khi cả hệ thống chính trị vào cuộc xác minh thì cháu đứng đó không phải do yêu cầu của Nhà trường và giáo viên chủ nhiệm. Sao đỏ hướng dẫn vào lớp nhưng học sinh đã đi ra ngoài cổng trường đứng.

Cô giáo chủ nhiệm lớp 1A Lê Thị Kim Lan, được phụ huynh cháu Mai Tuấn Thiên Thanh đánh giá: Cô giáo đã tích cực dạy dỗ học sinh, được phụ huynh học sinh tin tưởng. “Tuy nhiên còn nóng vội trong việc phê bình học sinh đến học sớm và gửi hình ảnh lên nhỏm Zalo của lớp, đã làm hưởng đến tâm lý của học sinh; chưa lắng nghe ý kiến của phụ huynh học sinh để có cách xử lý phù hợp đối với những trường hợp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt; chưa kịp thời báo cáo với Ban Giám hiệu về các trường hợp.”

Tôi đang tự hỏi giữa trưa nắng mà nhiệt độ ngoài trời 50-60 độ C thì một đứa trẻ có tự ý ra cổng vì “đi học sớm” hay không? Một nền giáo dục đang biến dạng thế nào khi một đứa trẻ 6 tuổi đứng đó. Giả sử có một bất trắc/biến cố nào đó diễn ra với cháu, thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm? Bị ấu dấm hay bắt cóc khi trẻ một mình đã diễn ra nhiều vụ tại Việt Nam thưa các vị.

Khi cả một hệ thống chính trị cấp tỉnh phải vào cuộc xác minh và lỗi thuộc về cháu bé chứ không phải nhà trường, ngành giáo dục hay địa phương; thì đừng lấy làm vui mừng. Bởi đổ lỗi cho con trẻ luôn là cách làm dễ dàng nhất và mạt hạng nhất của người lớn. Và viễn cảnh về một đứa trẻ một mình sẽ áp dụng vào con một ai đó trong một thời khắc nào đó khi hệ thống này đang đầy bất ổn.

Hãy nhớ ví dụ về một đứa trẻ khác đã chết. Ở nơi gọi là trường quốc tế GateWay… Chúng ta có bao nhiêu đứa trẻ tại Việt Nam và có bao nhiêu nơi không được gọi là trường quốc tế, thậm chí không có cơ ngơi như trường Quang Trung ở Hải Phòng? Khắp đất nước này, những ngôi trường tuềnh toàng hơn thế có rất rất nhiều đấy thưa quý vị.

Nếu im lặng về chuyện một đứa trẻ một mình. Thì đừng ngạc nhiên khi con bạn bỏ bạn một mình lúc về già. Bởi những cha mẹ đớn hèn sao có thể dạy con mình về sự chính trực? Bới những phụ huynh không biết quan tâm đến người khác sao có thể dạy con mình về sự sẻ chia? Bởi mẹ cha nhân cách kém thì khó mà giáo dục con cái có nhân phẩm tốt!

Cái ác có hệ thống sẽ còn ngự trị kéo dài chừng nào mỗi công dân hôm nay cho nó cái quyền thể hiện sự tàn ác ấy. Và cái ác sẽ còn ký sinh rồi phát triển thành chủ đạo trong những người chủ đất nước tương lai…

Đó là một viễn cảnh vô cùng tồi tệ!

 

Thông báo của UBND TP.Hải Phòng. Ảnh: internet
Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. “Nói thật, bác nhìn cháu
    …………………………….,
    Vừa pha chút xấu hổ.
    Cháu hiểu rõ vì sao.

    Xin lỗi, thế hệ bác
    Dựng nên chế độ này
    Để bây giờ cháu khổ,
    Để dân tình đắng cay.” Thái Bá Tân

  2. Sao đỏ sao xanh gì đó cũng chỉ là một đứa con nít, không có lệnh của cô thì làm sao dám đuổi bạn ra đứng ngoài cửa trường. Mà bảo vệ đâu nữa chứ. Có đứa nào nó bắt cóc em bé thì sao?
    – Cả cái hệ thống giáo dục mất dạy chứ không gì cái trường đó đâu.

  3. Đọc cái mục 1 thông báo mà muốn chửi thề.
    Làm việc về vấn đề nào thì ra kết luận với thông báo về vấn đề đó là chủ yếu, lôi mấy cái râu ria Corona với nhiều thành tích, trường tốp đầu blah blah lên đầu tiên để hoan nghênh làm méo gì.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây