Sự che giấu dịch của Nga

Chinh Bùi

18-5-2020

Từ đầu dịch, thế giới đã nghi ngờ sự trung thực của Nga. Các nhân viên y tế Nga đã lên tiếng về việc chính quyền cố tình giấu nguyên nhân dịch bệnh, gây nguy hiểm cho họ trong khi tiếp xúc với bệnh nhân.

Nước Nga và Putin trong con mắt người VN vẫn được truyền thông tô vẽ như là một quốc gia thân hữu, tử tế, trong khi Iraq của Sadam Hussein hay Lybia của Gadaffi trước kia cũng được tô vẽ như thể những người bạn đáng quí, cho đến khi Sadam bị treo cổ và Gadaffi phải chui ra từ ống cống…
BÂY GIỜ THÌ NƯỚC NGA VÀ PUTIN KHÔNG THỂ LỪA DỐI VÀ GIẤU DỊCH MÃI ĐƯỢC. Nước Nga đã trở thành ổ dịch nguy hiểm lớn thứ 2 thế giới.

Hôm qua, tờ báo thuộc loại lớn nhất châu Âu “Spiegel” có bài: “Coronavirus ở Nga: NHỮNG CON SỐ BÍ HIỂM“, nói về dịch Covid-19 ở Nga cùng những hoài nghi dai dẳng chưa được làm sáng tỏ.

Nga hiện có nhiều người bị dính Virus Corona hơn bất kỳ quốc gia nào khác (trừ Mỹ / Hiện Nga đang đứng ở vị trí thứ 2 thế giới về số người lây nhiễm với 281.752 ca), nhưng đáng ngạc nhiên là có rất ít người bị tử vong. Các phương tiện truyền thông phương Tây từ lâu đã nghi ngờ các số liệu thống kê của Nga.

Bây giờ là lúc Kremlin phản công trở lại. Bất cứ ai đặt câu hỏi về tính chính xác của các thống kê chính thức về Virus Corona của chính quyền Nga, sẽ phải chuẩn bị để nhận được một lá thư từ Bộ Ngoại giao Nga. Đây chính là những gì đã xảy ra với “New York Times” và “Financial Times”. Cả hai tờ báo trong tuần này đều nghi ngờ những cái chết do Covid-19 được báo cáo, chỉ bao gồm một phần nhỏ của con số thực tế.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga phàn nàn sau đó: “Đây là một ‘chiến dịch đánh lạc hướng thông tin’ và một nỗ lực để ‘gây tình hình bất ổn’, kỳ lạ là hai tờ báo nước ngoài đã đưa kết luận tương tự cùng một lúc. Do đó người ta buộc phải viết thư cho văn phòng biên tập của các tờ báo trên, đồng thời cũng sẽ liên hệ với OSCE, UNESCO và Ban thư ký của LHQ.

– Có phải người Nga ít dễ bị tổn thương?

Đây là một phản ứng dữ dội đến kỳ lạ với hai văn bản trên khi nhìn vào các con số gần đây đã được công bố về TỶ LỆ TỬ VONG TỔNG THỂ ở Moscow – mà kết quả đạt được phần lớn trùng khớp với các phương tiện truyền thông Nga đã đưa. Nhưng đằng sau vẫn có một câu hỏi lớn, mà Kremlin thấy dường như đang gây nên tranh cãi chính trị: Câu hỏi là, tại sao cho đến nay Nga vẫn đưa ra số liệu tử vong thấp ấn tượng đến thế.

Có 2418 (bây giờ là 2631) người đã chính thức tử vong vì Covid-19 ở Nga – bằng 1/3 của Đức, 1/10 của Pháp và 1/14 ở Anh. Tuy nhiên, đồng thời, Nga cũng đã báo cáo một con số lây nhiễm kỷ lục: 262.842 ca (hiện đang là 281.752 ca) nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác, ngoại trừ Mỹ.

Điều này có phù hợp với nhau?
Ở Nga, người ta có cách tính khác?
Ở đó người ta chữa trị tốt hơn?
Hoặc là người Nga ít dễ bị tổn thương hơn?

Các số liệu thống kê mới từ Moscow cho thấy, có một sự gia tăng đáng kể số ca tử vong TỔNG THỂ trong mùa Xuân năm nay. Theo báo cáo chính thức, có 11.846 trường hợp đã được báo cáo CHẾT trong tháng Tư, tăng 1.720 so với tỉ lệ của 5 năm trước đó.

Giả định là dịch virus corona đứng đằng sau sự tăng tử vong bất thường kia. Nhưng số liệu tử vong chính thức do virus corona trong tháng Tư chỉ khoảng 640 người. “Theo tính toán của cá nhân tôi, tổng số tất cả các ca tử vong trong tháng Tư cao hơn bình thường từ 1700 đến 2000 ca“, theo một nhà nhân khẩu học không muốn được nêu tên cho biết. “Con số đó là BA LẦN nhiều hơn các số liệu chính thức được bên thống kê về Virus Corona đưa ra. Dĩ nhiên, con số này cũng bao gồm cả các nạn nhân gián tiếp của dịch – ví dụ, những người mắc những căn bệnh hoàn toàn khác, những người không thể được điều trị khỏi“.

Tuy nhiên, ở Nga, không giống như ở các nước khác khi những người bị lây nhiễm virus corona sau khi tử vong được tính là nạn nhân của Covid-19. Thay vào đó, một cuộc khám nghiệm tử thi sẽ xác định nguyên nhân chính xác của cái chết. Nhà bệnh học sẽ quyết định liệu bệnh nhân có mắc Covid-19 và liệu nó có là nguyên nhân gây tử vong hơn là do các bệnh khác của bệnh nhân hay không. Điều này dường như CHỈ ÁP DỤNG CHO THIỂU SỐ NHỮNG BỆNH NHÂN BỊ LÂY NHIỄM Covid, như một tuyên bố của cơ quan quản lý y tế Moscow. Chẩn đoán của các nhà bệnh học là “cực kỳ chính xác”, họ nói. “Hơn 60 phần trăm số ca tử vong có nguyên nhân rõ ràng là khác”.

Ý kiến – ban đầu được công bố như là một phản bác các bài viết của New York Times và “Financial Times”, đã xác nhận ý đó. Tuy nhiên, vai trò rất lớn của sự khám nghiệm tử thi và phạm vi của nhà bệnh học cũng có những khuất tất. Cổng tin tức Meduza nhận được tin từ các nhà bệnh lý cho rằng, ĐÃ CÓ ÁP LỰC ĐỐI VỚI HỌ ĐỂ TRÁNH CHẨN ĐOÁN… DO NHIỄM Covid-19.

Trong thực tế, các thống kê về Covid ở một số khu vực rõ ràng là không chính xác. Theo một nhà nhân khẩu học, người cũng không muốn được nêu tên cho biết: “Trong vùng Bashkiria, đột nhiên trong 18 ngày không hề có một ca tử vong nào do Covid-19. Đây là một hệ thống được điều khiển từ trên: Bộ y tế – Địa phương – Bác sĩ trưởng và sau đó các nhà bệnh học PHẢI VIẾT NHỮNG GÌ MÀ NGƯỜI TA YÊU CẦU“.

***

ĐÂY MỚI LÀ SỰ THẬT VỀ Covid Ở NGA (nói thêm).

Nhưng ngay cả khi các số liệu thống kê các ca tử vong do virus corona ở Nga (để yếu tố thứ ba được sửa) thì so với thống kê của phương Tây, vẫn còn tốt hơn nhiều so với hầu hết các nước khác. Lẽ ra Nga đã phải có số ca tử vong ít nhất như Đức, với số lây nhiễm nhiều hơn đáng kể và với dân số lớn hơn (chưa kể hệ thống y tế Nga thua kém rất xa so với Đức). Kể cả Moscow, nơi tập trung tới một nửa các trường hợp lây nhiễm, cũng có biểu hiện rất tốt.

Vì vậy, ngoài các số liệu thống kê, PHẢI CÓ NHỮNG LÝ DO KHÁC CHO TỈ LỆ TỬ VONG THẤP: Thực tế là có thể họ đã chuẩn bị cho dịch bệnh lâu hơn, những hạn chế nghiêm ngặt đi ra ngoài, tuổi thọ thấp hơn hay số viện dưỡng lão tương đối ít ỏi – Nếu đó là lý do thật ???

Lược dịch từ Der SPIEGEL

_____

Ghi chú: Tựa đề do Tiếng Dân

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Tôi không nghĩ có nước nào che giấu số người bị nhiễm hay tử vong vì dịch bệnh cả. Dịch CoViD-19 đến Nga trễ 2-3 tháng so với Mỹ và tây Âu nên họ chưa đủ thời gian để có tỷ lệ người chết như ở các nước khác.
    Môi trường sống ở Moscow khá giống với New York nên bệnh dich lây lan nhanh như cháy rừng. Hầu hết người dân Moscow sống chen chúc trong các khu chung cư chật hẹp. Thang máy chung cư thường chỉ đủ chỗ cho hai người nhưng nhồi nhét bốn năm người trong đó là chuyện bình thường. Phương tiện di chuyển chính của dân sống ở Moscow là hệ thống xe điện ngầm và lúc nào cũng chật cứng. Dân Nga có khuynh hướng không sợ virus. Đa số họ vẫn còn tin cảm cúm là do trời lạnh gây nên. Nói đến chích ngừa đối với họ cũng giống như nói đến chuyện tà ma quỷ ám. Không biết sau đại dịch này họ có khác gì hơn không!

  2. Nghi vấn cuối bài trên:
    “Vì vậy, ngoài các số liệu thống kê, PHẢI CÓ NHỮNG LÝ DO KHÁC CHO TỈ LỆ TỬ VONG THẤP:
    Thực tế có thể họ đã chuẩn bị cho dịch bệnh lâu hơn, những hạn chế nghiêm ngặt đi ra ngoài, tuổi thọ thấp hơn hay số viện dưỡng lão tương đối ít ỏi – Nếu đó là lý do thật ???”

    Có lẽ đấy là sự thật.
    Người già, và đàn ông dễ nhiễm và chết vì Viruc Corona hơn người trẻ và phụ nữ.
    Ở Tây Âu, những người chết vì Covid-19 đa số là nam giới, có tuổi trung bình là 80.
    Còn ở Nga, tuổi thọ trung bình của đàn ông là 67.
    Đàn ông Nga đã chết sớm vì Vodka, trước khi Virus Corona muốn họ chết.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây