ĐB Lưu Bình Nhưỡng: Chánh án Tối cao và Hội đồng đã không vô tư, khách quan

Nguyễn Đức

14-5-2020

Phó Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ QH kiến nghị Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ QH giám sát tối cao các vụ án do Hội đồng thẩm phán Tối cao xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm trong đó có vụ Hồ Duy Hải.

Về phiên tòa giám đốc thẩm vụ HDH, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng chỉ ra các vi phạm sau:

1. Chánh án Chủ tọa đã vi phạm điều 21 Bộ luật Tố tụng Hình sự về tính vô tư, khách quan khi từng là Viện trưởng Viện KSTC đã không kháng nghị Giám đốc thẩm bản án Hồ Duy Hải.

2. Hội đồng thẩm phán vi phạm nghiêm trọng, đứng trên luật pháp khi bỏ phiếu phán quyết kháng nghị của VKS là đúng hay không đúng pháp luật.

3. Hội đồng Thẩm phán không công tâm, khách quan.

4. Dư luận hoài nghi về tính độc lập, nhất là cách thu thập đánh giá chứng cứ…

Tôi tóm lược các điểm quan trọng:

Đb Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh: Dư luận cho rằng phán quyết của Hội đồng thẩm phán TANDTC đã vi phạm nguyên tắc suy đoán vô tội và đã dựa trên tư duy, quan niệm mang tính buộc tội…

Ông Nhưỡng nêu quan điểm: Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã không xem xét công tâm, khách quan, khoa học, đúng đắn đối với các vi phạm tố tụng của cơ quan điều tra, có thể nói nhiều vấn đề khuất tất bị che lấp đã được dư luận nêu bức xúc trong suốt thời gian qua như thời gian thực hiện hành vi phạm tội, thời điểm nạn nhân chết, các vi phạm trong việc thu giữ dấu vân tay, mẫu máu, vật chứng…, đặc biệt là việc loại trừ các nghi can khác trong vụ án.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nêu rõ: không có quy định nào cho phép Hội đồng thẩm phán TANDTC phán quyết về việc kháng nghị của VKSND Tối cao đúng hay không đúng pháp luật.

ĐB Nhưỡng kiến nghị Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo TANDTC, VKSTC báo cáo BAN NỘI CHÍNH TRUNG ƯƠNG, BAN BÍ THƯ, BỘ CHÍNH TRỊ. Đồng thời viện trưởng và chánh án báo cáo chủ tịch nước, tổng bí thư rõ về vụ án này.

Đại biểu Nhưỡng cũng kiến nghị Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Chánh án TAND tối cao, viện trưởng VKSND tối cao có báo cáo riêng vụ Hồ Duy Hải tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội (khai mạc ngày 20-5 tới).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây