Trung Quốc triển khai máy bay cảnh báo sớm KJ-500, KQ-200 đến Đá Chữ Thập

Đặng Sơn Duân

13-5-2020

Ảnh: internet

Hãng ảnh vệ tinh ImageSat Intl. của Israel hôm nay công bố hình ảnh chụp Đá Chữ Thập ngày 9.5 cho thấy sự xuất hiện của máy bay cảnh báo sớm KJ-500 và KQ-200 cùng một trực thăng Z-8 ở bãi đá bị Trung Quốc biến thành căn cứ quân sự này.

Việc chúng đậu ngay trước hangar gợi ý chúng được triển khai trên cơ sở thường trực.

Đây là một bằng chứng nữa củng cố thông tin mà tôi nắm được cách đây vài tháng rằng Trung Quốc đã triển khai thường trực ít nhất hai máy bay tuần tra đến Đá Chữ Thập, hòng mở rộng năng lực kiểm soát ở nam Biển Đông, giữa lúc căng thẳng ở khu vực ngày càng leo thang.

Cũng trong hôm nay, Hạm đội 7 của Hoa Kỳ tiếp tục phát đi thông cáo kèm hình ảnh về hoạt động của tàu tác chiến ven bờ lớp Independence USS Gabrielle Giffords (LCS 10) ở gần tàu khoan West Capella trong ngày 12.5.

Đây là lần thứ hai một tàu tác chiến ven bờ thực hiện tuần tra ở khu vực này kể từ khi tàu USS Montgomery (LCS 8) di chuyển cùng tàu USNS Cesar Chaves (T-AKE 14) vào ngày 7.5 để hỗ trợ tự do hàng hải và hàng không.

Cũng trong ngày 12.5, tàu khoan West Capell treo cờ Panama khoan thăm dò cho Malaysia đã di chuyển về bờ sau khi kết thúc hoạt động khoan ở lô ND2 nằm trong vùng chồng lấn thềm lục địa giữa Việt Nam và Malaysia.

Trước đó, tàu USS Gabrielle Giffords rời căn cứ Changi ở Singapore ngày 10.5 để trực chỉ khu vực hoạt động của tàu khoan West Capella, không xa nơi tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế Malaysia.

Trước đây, những hoạt động kiểu như vậy của Hải quân Hoa Kỳ thường được công bố theo kiểu chung chung chứ ít khi nêu cụ thể khu vực hoạt động hoặc nhằm trực tiếp vào sự kiện đang diễn ra.

Chính vì thế, đây lại là một thông điệp nữa cho thấy Hoa Kỳ muốn làm nổi bật cam kết của mình đối với khu vực Biển Đông và rộng hơn là Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Rõ ràng đã có sự thay đổi trong cách đánh tín hiệu của Hoa Kỳ, theo một cách trực tiếp hơn.

Đặc biệt, thông báo cũng nhắc lại sự kiện tàu đổ bộ tấn công USS America (LHA 6), USS Bunker Hill (CG 52) và USS Barry (DDG 52) đã di chuyển cùng tàu HMAS Parramatta (FFH 154) của Hải quân Hoàng gia Úc ở Biển Đông vào cuối tháng 4, mà như chúng ta biết trước đó, USS America cũng từng di chuyển đến gần khu vực hoạt động của tàu West Capella.

Tư lệnh Hạm đội 7, Phó đô đốc Bill Merz phát biểu: “Các hoạt động hiện diện thường lệ như của tàu Gabrielle Giffords tái khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cho máy bay và tàu thuyền hoạt động tự do trên cơ sở tuân thủ luật pháp và các nguyên tắc hàng hải quốc tế bất chấp những yêu sách quá đà hoặc các sự kiện đang diễn ra. Hoa Kỳ ủng hộ các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong việc theo đuổi lợi ích kinh tế hợp pháp của mình”.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây