Lòng tin vào nền tư pháp XHCN

Võ Xuân Sơn

9-5-2020

Từ hôm qua đến giờ, facebook tràn ngập những lời ai oán về kết luận của Tòa Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải. Thế mới thấy người dân và trí thức Việt nam vẫn còn tin vào cái hệ thống tư pháp XHCN này.

Nhiều người thắc mắc về cái đoạn: “Vụ án có những sai sót về tố tụng như đã nêu. Những sai sót đó có làm thay đổi bản chất vụ án hay không?”. Theo họ thì sai sót về tố tụng thì chắc chắn bản chất của vụ án đã bị thay đổi, chứ sao lại không thay đổi được.

Đó là các bạn ấy lấy cái tinh thần của luật pháp tư bản giãy chết để áp vào luật pháp XHCN. Khi cả 17 vị trong cái phiên Giám đốc tẩm kia đều biểu quyết là những sai sót trên không làm thay đổi bản chất vụ án, thì chúng ta cần hiểu rằng: Theo tinh thần tư pháp XHCN, bản chất vụ án là do các vị ấy, và các vị đứng sau các vị ấy, nghĩ ở trong đầu, nên dù có sai sót gì, thì cái điều các vị ấy nghĩ ở trong đầu đều không thay đổi.

Tôi đã từng vô phúc phải “đáo tụng đình”, tôi rất hiểu cái bản chất của nền tư pháp XHCN. Họ mặc định là mình có tội, cho dù mọi bằng chứng, mọi qui định đều chống lại cái mặc định ấy của họ. Và, cái bản chất ở trong đầu họ mạnh đến nỗi, mà họ ra một bản án, rằng tôi có lỗi vì tôi đã mổ cho bệnh nhân.

Khi nhận chân ra cái bản chất của nền tư pháp XHCN kia, tôi đã phải thốt lên: “ĐM cái nền tư pháp vô lương tâm, vô đạo đức, vô pháp, vô thiên kia. Tao là bác sĩ phẫu thuật, tao mổ cho bệnh nhân là tội lỗi hay sao?”. Kể từ đó, tôi không còn bất cứ niềm tin nào vào cái nền tư pháp vô lương tâm, vô đạo đức, vô pháp, vô thiên này nữa.

Trở lại vụ án Hồ Duy Hải. Ai đó lại tung ra cái thông tin để thắp lên hi vọng, rằng còn có một ông nữa, có thể quyết định số phận của từ tù Hồ Duy Hải. Đó lại cũng sẽ là một hỏa mù, để tạm làm lắng xuống những phẫn uất, căm hờn. Họ là một. Nếu họ không phải là một, thì làm sao cái con số 17/17 cứ lặp lại mãi. Đừng có mà hi vọng hão.

Hi vọng rằng nhiều người sẽ tỉnh ngộ ra sau những vụ án, kiểu như vụ án BS Hoàng Công Lương, tử tù Hồ Duy Hải… mà nhận chân cái bản chất của nền tư pháp này. Chứ không phải như tôi, phải đến khi bản thân mình bị rồi, thì mới nhìn thấy.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Trong sách Ly Lâu Thượng,
    Mạnh Tử đã luận bàn
    Những dấu hiệu cho thấy
    Một chế độ sắp tàn.

    “Trên không có đạo lý,
    Dưới pháp luật bất minh.
    Vua chúa phạm luật nghĩa.
    Quan chức phạm luật hình”.

    Cứ theo đó mà xét,
    Thì Trung Quốc và ta
    Cái kết của chế độ
    Có vẻ cũng không xa. Thái Bá Tân

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây